Play video

เมื่อกองถ่ายรายการ เกรียนท้าผี คิดลองดีบุกไปพิสูจน์ตำนานผีพี่ขาวในค่ายลูกเสือจังหวัดระยองจนกลายเป็นศพสยอง 5 ศพแล้วเทปรายการที่พวกเขาไม่มีโอกาสได้ดูก็ถูกเปิดเพื่อยืนยันว่าสิ่งลี้ลับในค่ายลูกเสือไม่ใช่เรื่องล้อเล่น

Found Footage ที่ไม่ใหม่แถมปลอมอีกต่างหาก

จากตำนานผีในค่ายลูกเสือที่โด่งดังทางเดอะโกสต์เรดิโอสู่ภาพยนตร์ที่  บิ๊ก พิรุณ อนุสุริยา ( ผู้กำกับจาก 9-9-81 บอกเล่าเก้าศพ) เลือกบอกเล่าผ่านกลุ่มวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จในการทำรายการผ่านสื่อออนไลน์อย่าง เกรียนท้าผี เพื่อสะท้อนให้เห็นความเชื่อเรื่องผีในมุมมองคนรุ่นใหม่ และสามารถเล่นเทคนิค ภาพบันทึกเหตุการณ์สยอง หรือ ฟาวด์ ฟุตเตจ (Found Footage) ซึ่งยังมีหนังไทยน้อยเรื่องที่เล่นเทคนิคดังกล่าว แต่แล้วเทคนิคที่ผู้กำกับหวังให้ออกมา เจ๋ง  กลับทำหนัง เจ๊ง ไม่เป็นท่า เมื่อต้องคอยออกแบบภาพว่าคนดูจะต้องได้รับรู้เรื่องราวผ่านกล้องที่ถ่ายพวกเขาเท่านั้นเลยตัดโอกาสในการปูบรรยากาศสร้างความไม่น่าไว้วางใจของสถานที่  ทั้งที่อุตส่าห์ไปถ่ายในสถานที่จริงแต่ความน่ากลัวกลับไม่มีเลยยิ่งผนวกกับการแสดงที่เรียกได้ว่าแย่เป็นหมู่คณะแถมขยันสร้างความรำคาญแก่คนดูได้ตลอดเวลา การต้องนั่งดูเด็กเกรียนน่ารำคาญในมุมกล้องนิ่งๆก็ยิ่งน่าเบื่อไปกันใหญ่

ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาเทคนิคต่างๆที่หนังพยายามกลบเกลื่อนยิ่งทำให้ลดคุณค่าผลงานในทุกนาทีที่หนังดำเนินเรื่องไป ทั้งปัญหางานภาพที่เคยมีคนคอมเมนต์ในคลิปตัวอย่างหนังเรื่องถ่ายภาพตอนกลางวันดูไม่น่ากลัวรวมถึงปัญหาสีภาพไม่เท่ากัน ซึ่งหนังก็เล่นง่ายด้วยการดึงสีภาพในขั้นตอนแก้สีหรือ Color Correction ด้วยการดึงให้ภาพมืดลง จนสีออกมาตุ่นๆไม่มีความเป็นศิลปะเลยสักนิด ยิ่งปัญหาเรื่องเสียงที่ฟังออกว่าไฟล์เสียงมีปัญหา คนดูเลยได้ยินเสียงตัวละครก้องๆแปลกๆเหมือนอัดเสียงด้วยไมโครโฟนกล้องแถมมีเสียงลมเข้ากล้องเป็นระยะ แสดงถึงความมักง่ายของคนทำหนัง และหากผู้กำกับจะหาเหตุผลว่าอยากเพิ่มความสมจริงขอให้เขาลองกลับไปดู The Blair Witch Project (1999)หนังที่เป็นต้นธารไอเดียถึงขั้นมีฉากสั่งลาพ่อแม่เหมือนกันดูก็ได้ว่าหนังฟาวด์ ฟุตเตจเขาก็ยังให้ความสำคัญกับการคุมคุณภาพผลงานขนาดไหน

ทีเล่นทีจริงจนหนังน่ารำคาญ

สิ่งหนึ่งที่หนังควรเลือกแต่แรกคือต้องการให้สัดส่วนความตลกอยู่ประมาณไหนถึงยังทำให้หนังน่ากลัวอยู่ อาจเป็นความจริงที่พลอตบอกเล่าผ่านเด็กเกรียนที่อยากดังจากการทำรายการแผลงๆลงยูทูป แต่ในเมื่อหนังไม่ได้ให้ข้อมูลตัวละครมาก่อนว่าทำไมคนดูถึงต้องติดตาม อยากรู้ หรือเห็นใจตัวละครเหล่านี้ หนังจึงไม่ได้สร้างความผูกพันแก่คนดูซ้ำร้ายยังให้เห็นแต่พฤติกรรมห่ามๆของพวกเขา ทั้งดึงกางเกง หมี เพื่อนผีเจ้าของเรื่องเล่า หรือแต่งผีหลอก บุ๊คโกะ ดีเจเซเลปที่พวกเขาหวังดึงมาช่วยสร้างเรตติ้งจนเรื่องเดียวที่คนดูแปลกใจคงหนีไม่พ้นว่า บุ๊คโกะคิดยังไงถึงรับเล่นหนังเรื่องนี้กันแน่ – ฮา

แต่ที่หนักสุดจริงๆคือการทีเล่นทีจริงกับโปรดักชั่นนี่แหละครับ หนังอยากใส่อะไรก็ใส่ อยากเอาสินค้าที่สปอนเซอร์หนังเข้ามาก็เอากล่องโดนัททั้งกล่องมาให้ทีมงานกิน ผีก็เล่นง่ายเอาเด็กมาทาแป้งใส่ชุดลูกเสือ พอไม่น่ากลัวพอก็ใส่ซีจีหน้า “ผีแฮ่” เข้าไปที่ดูตลกมากกว่าสะพรึงซะอีก แถมการที่หนังพยายามเปิดเรื่องและปิดเรื่องด้วยข่าวเพื่อเพิ่มความสมจริงกลับยิ่งทำให้หนังดูปลอมเข้าไปใหญ่เพราะบทบรรยายไม่ได้มีความเหมือนรายงานข่าวโทรทัศน์ที่เราคุ้นเคย ซ้ำร้ายที่สุดฉากที่หวังจะโหดหนังก็เลือกถ่ายหลบมุมและนักแสดงยังแสดงได้ไม่น่าเชื่อถือจนบางทีคอมเมนต์ร้อนแรงบนยูทูปอาจไม่เกินความจริงและผู้สร้างควรรับฟังเพื่อปรับปรุงผลงานตัวเองในลำดับถัดไป ซึ่งทางค่ายหนังหวังให้ วันหมาหอนที่ค่ายลูกเสือเป็นหนังเปิดซีรีส์เรื่องผีจากเดอะช็อคเรดิโอ ซึ่งผลลัพธ์ก็น่าผิดหวังอย่างที่กล่าวมา

ในที่สุด วันหมาหอนที่ค่ายลูกเสือก็สามารถสร้างเซอร์ไพร์สให้คนดูได้สำเร็จ ไม่ใช่ในแง่หนังดีหรอกครับแต่น่าจะเป็นม้ามืดและเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกับ Net I Die สวยตายละมึง ที่ผู้ชมต่างสรรเสริญในแง่ความน่ารำคาญของพวกมันก็เป็นได้

ใครอยากฟังเรื่องราวต้นฉบับเชิญคลิกได้ที่นี่ 

วันหมาหอนที่ค่ายลูกเสือ ฉาย 12 ตุลาคม 2560