[ สปอยล์ ] เหมาะกับคนที่ดูหนังมาแล้วนะจ๊ะ มาถกเถียงกันได้เลย ใครยังไม่ดูอย่าเพิ่งแวะมาเยี่ยมโพสต์นี้จ้า

แอดอาศัยที่ตามข่าวของมาร์เวลมาเรื่อยๆ กับดูทฤษฎีที่แฟนมาร์เวลเชื่อ ๆ กัน ลองเอามาวิเคราะห์หลังดู Avengers Infinity War ก็พบว่าน่าสนใจทีเดียวว่าเราจะได้เจออะไรใน Avengers 4 ที่ยังไม่มีชื่อภาค แต่ใจแอดอยากให้ชื่อ Avengers Assemble นะ คงกรี๊ดเลย แล้วแอดก็จะพูดต่อไปอีกนิดถึงความเป็นไปได้หลังจากนั้นหรือหนังมาร์เวล เฟส4 ด้วย ใครคิดเห็นยังไงหรือพบว่าแอดพลาดไปก็แย้งได้เลยจ้า เพราะข้อมูลหลายทางแถมเยอะมาก ๆ ก็พลาดกันได้ ถือว่าแฟนหนังด้วยกันแลกเปลี่ยนกันสบาย ๆ เพราะยังไงก็คงเฉลยกันเมื่อหนังออกนั่นล่ะ ตอนนี้มโนบนความเป็นไปได้ทั้ง 14 ล้านกว่ากันไปก่อนนะ 555

หลังจากนี้จะเริ่มมีสปอยล์แล้วนะ นี่เตือนครั้งสุดท้าย ไม่ค่อยเกริ่นย้อนความใน Infinity War นะ เหมาะกับคนที่ดูหนังมาแล้วเท่านั้นจ้า


ทางรอดหนึ่งเดียว และตัวหมากในมือมาร์เวล

บนดาวไททัน ดร.สเตรนจ์ คือผู้เดียวที่มองเห็นฉากจบที่เป็นเพียงทางเดียวของเรื่องราวทั้งหมดที่จะชนะธานอสได้ และเขาก็เลือกทิ้งไทม์สโตน ความเป็นไปได้ 14 ล้านกว่าเส้นทางจากโลกคู่ขนานทั้งหมดที่ ดร.สเตรนจ์ นั่งทางในสำรวจ มีเพียง 1 ความเป็นไปได้ที่ชนะธานอส ซึ่งนำมาสู่ทางเลือกสำคัญของเขาเองนั่นคือการสละไทม์สโตนเพื่อรักษาชีวิต โทนี่ สตาร์กไว้ นั่นเท่ากับว่า โทนี่ ต้องเป็นหัวใจสำคัญในการเอาชนะศึกนี้ และถ้าคำนึงถึงตัวละครที่ยังเหลือรอดอยู่จากการล้างครึ่งจักรวาลด้วยพลังของอัญมณีที่ธานอสใช้ตอนจบ ว่านั่นเป็นหมากในกระดานทั้งหมดของมาร์เวลที่จะเอามาใช้สร้างเรื่องราวการล้มธานอสและนำทุกชีวิตกลับมา แต่ละตัวละครที่รอดทั้งหมด ย่อมส่งผลอะไรบางอย่างกับหนังแน่ๆ

หมากกระดานที่ 1 : Re-Assemble

อเวนเจอร์สชุดดั้งเดิมน่าสนใจว่าตัวละครชุด The Avengers อยู่กันครบ แสดงว่านี่คือการ Re-assemble หรือรวมพลังใหม่อย่างแท้จริง แม้จะมีความขุ่นๆค้างๆจาก Civil War อยู่ แต่นี่คงเป็นการเดินทางเพื่อทั้งเอาชนะธานอสและคืนความสัมพันธ์คับข้องระหว่างกันของตัวละครด้วย โดยเฉพาะ โทนี่ กับ สตีฟ ที่ยังมองหน้ากันไม่ติด

ข้อดีของหนังมาร์เวลคือมันไม่ใช่แค่หนังผจญภัยเอามัน แต่ด้วยระยะเวลาความผูกพันกว่าสิบปี มีเรื่องราวความสัมพันธ์มากมายเกิดขึ้น มันจึงมีอะไรให้เล่นระหว่างทางมากกว่าแค่ธรรมะชนะอธรรม ว่าแต่แฟนๆเตรียมใจกับการสูญเสียไว้แค่ไหนล่ะ

เพราะหลังจาก Infiity War เรารู้แล้วว่ามาร์เวลกล้าเลือก Bad Ending ถึงลึกๆเราจะลุ้นว่ามาร์เวลไม่กล้าดาร์กจริงหรอก เดี่ยวก็ต้องทำให้คนครึ่งจักรวาลกลับมาได้ล่ะ แต่อย่าลืมสิว่าไม่ได้หมายความว่าพวกที่รอดจะไม่มีใครต้องเสียสละนี่ ณ ตอนนี้ที่น่าห่วงอาจไม่ใช่คนที่สลายไป แต่เป็นพวกที่อยู่มากกว่า

โทนี่ สตาร์ก

ใน Avengers 4 เขาคือคีย์หลักที่ ดร.สเตรนจ์เชื่อว่าจะนำไปสู่ชัยชนะท้ายสุดได้ ตรงนี้จากที่มีการถ่ายทำฉากสงครามในนิวยอร์ก ของ The Avengers ภาคแรกใหม่ เราจึงเชื่อว่ามีฮินท์บางอย่างที่โทนี่เคยพบตอนนั้นและจำเป็นต้องกลับไปยังเหตุการณ์นั้นอีกครั้ง

และนั่นก็มีความเป็นไปได้หลายอย่าง แต่ที่น่าสนใจคือผ่านทางความทรงจำ โดยใช้เทคโนโลยี B.A.R.F (Binarily Augmented Retro-Framing) หรือเครื่องจำลองความทรงจำที่เคยปรากฏใน Captain America: Civil War และทางทีมงานบอกว่ามันจะเป็นสิ่งสำคัญที่ถูกนำมาใช้

และถ้าจะถามคนที่มีแรงจูงใจและปมปัญหาในใจกับเรื่องทั้งหมดมากสุดในการเอาชนะธานอสก็คือเขานี่ล่ะ ทั้งคำพูดที่ว่าเขาทนทุกข์กับฝันร้ายภัยคุกคามนี้มาถึง 6 ปี และการสูญเสียคนที่เป็นเหมือนลูกและลูกศิษย์ไปต่อหน้าต่อตาอย่างสไปเดอร์แมน ไม่มีใครสูญเสียเท่าโทนี่อีกแล้ว

และยังรวมถึงว่า ถ้าต้องมีคนสวมถุงมือแล้วใช้พลังของอัญมณีเพื่อแก้ไขทุกอย่าง เขาก็คือตัวเลือกสำคัญลำดับต้นๆเลย แต่น่าจะดราม่าแน่เพราะร่างเขาคงสูญสลายจากการใช้พลังด้วยพลังกายของมนุษย์ธรรมดา และอย่าลืมว่าเขาเคยจะสละชีวิตตัวเองมาแล้วในตอน The Avengers ภาคแรก ถ้านี่จะคือการจบเรื่องราวของเขาในมาร์เวลล่ะ? ถ้ามาร์เวลอยากทำให้แฟนสะเทือนใจก็ไม่มีตัวไหนที่ทำลายล้างความรู้สึกได้มากเท่าโทนี่ สตาร์กอีกแล้วเพราะเขาคือจุดเริ่มต้นของทั้งหมดจริงๆ

สตีฟ โรเจอร์ส

ยังไม่แน่ชัดว่าเขาจะมีบทบาทสำคัญอะไร แต่ความเป็นผู้นำและความเชื่อเรื่องการไม่เสียสละชีวิตใคร นี่น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่พยุงขวัญกำลังใจที่ตกต่ำของโทนี่ สตาร์ก และช่วยให้ทีมให้บรรลุเป้าหมายได้ โดยไม่มีใครต้องตาย และถ้าจะมีใครสักคนที่จำเป็นต้องใส่ถุงมืออินฟินิตีกันเลทเพื่อเสียสละใช้พลังที่อาจจะชิงมาได้ ก็น่าจะเป็นเขานี่ล่ะเป็นหนึ่งในลำดับต้นๆ ด้วยพลังกายเหนือมนุษย์ธรรมดา แต่จะมากพอหรือเปล่าอันนั้นก็ตอบยาก

แต่อย่างที่บอกถ้าจะมีอะไรที่ทำให้โทนี่ หรือตัวละครใดไม่ต้องสละตัวเองก็คงเป็นการมีอยู่ของชายผู้นี้นี่ล่ะ

ธอร์

ว่ากันตรงๆตามบท ปมที่เหลือของธอร์มีแค่การล้างแค้นธานอส หรือการนำทางไปนีดาเวลเลียร์ ที่อยู่ของเอทรี่ เผื่อหล่อถุงมืออินฟินตี้กันเลทอีกอัน หรืออาวุธอื่นเพื่อใช้ต่อกรกับธานอส เท่านั้นเอง และเดาว่าสิ่งที่ได้เห็นแน่ๆคือ ธอร์ใช้ขวานสตรอมเบรกเกอร์แก้ตัวใหม่จากที่พลาดใน Infinity War แล้วจามหัวธานอสตามคำที่ธานอสบอกว่า “น่าเสียดายที่ถ้าธอร์ฟันหัวเขาคงตายไปแล้ว” ซึ่งอาจเป็นตัวเผด็จศึกหรือสร้างความต่างสำคัญในการต่อสู้ด้วย

และแน่นอนด้วยกายเทพเขาก็เป็นตัวเลือกที่ดีและจบสวยๆ ถ้าต้องมีคนใส่ถุงมืออินฟินตี้กันเลท และจะเป็นการจบแบบ Good Ending ที่สุดแล้ว

บรูซ แบนเนอร์

เขาทะเลาะกับฮัลค์ ตั้งแต่ที่บรูซพยายามฆ่าทั้งตัวเองและฮัลค์ด้วยการบินสู่อวกาศ เพื่อขจัดภัยคุกคามโลกที่เขาคุมไม่ได้จนเป็นชนวนเหตุแตกหักใน Captain America: Civil War จะเห็นว่าใน Thor: Ragnarok บรูซก็ไม่เคยปรากฏออกมาเบื้องหน้าได้เลยเพราะฮัลค์ไม่ยอม และเมื่อฮัลค์แพ้ธานอสจนต้องคืนร่างเป็นบรูซ ฮัลค์ก็ยังคงงอนไม่ยอมช่วยออกมาสู้อีก ตรงนี้มีภาพการถ่ายทำฉากนิวยอร์กที่มาร์ก รัฟฟาโร ใส่ชุดโมชั่นแคปเจอร์ ดังนั้นถ้าไม่ใช่ว่าเขาเป็นเพียงฮัลค์ในอดีตสมัยภาคแรก ก็ต้องแสดงว่าในที่สุดบรูซกับฮัลค์ต้องเคลียร์ใจกันได้แล้ว ซึ่งการจะไปสู้ธานอสโดยไม่มีฮัลค์คงเป็นเรื่องที่เรานึกภาพยากเหมือนกันนะ

Battle of New York

นี่เป็นคำใบ้ไม่กี่อย่างที่เรารู้ ดังนั้นก็คิดว่ามันสำคัญก่อนแล้วกัน กับการมีฉากกลับไปสงครามนิวยอร์กใน The Avengers ภาคแรก ถ้าไปโดยเครื่อง B.A.R.F อุปกรณ์นี้ก็จะเป็นตัวสำคัญหนึ่งในการแก้โจทย์ปัญหาสู่การชนะธานอสแน่ๆ ตามที่ทีมงานเคยบอกเล่า

โดยภาพเบื้องหลังที่เราเห็นจะมี โทนี่ (ชุดหน่วยชีลด์) สตีฟ (ชุดกัปตันอเมริกาและลุคแบบภาคแรก) สก็อต แลงก์ (ชุดแอนท์แมน) และฮัลค์ (รัฟฟาโร่ในชุดโมชั่นแคปเจอร์) ตรงนี้อาจมองว่ามีเพียงโทนี่ และ สก็อต ที่ย้อนความทรงจำไป และสตีฟกับฮัลค์คือภาพความจำ แต่ก็มีข้อสังเกตว่าทุกตัวล้วนสวมอุปกรณ์บางอย่างที่มือไว้ และทุกตัวใส่โมชั่นแคปสำหรับแทรกซีจีทีหลังด้วย จึงไม่แน่ว่าซีจีที่เห็นจะเป็นเอฟเฟกต์ของเครื่อง B.A.R.F

หรือเราอาจหลงทางเพราะการที่มีแอนท์แมนอยู่ในฉากด้วย จริงๆแล้วอาจจะเป็นเอฟเฟกต์ของการเข้าไปในมิติควอนตัมที่เวลาไม่ส่งผลกันแน่ ตรงนี้ยังตีความได้หลากหลายครับ

แต่แน่นอนว่าฉากนี้จะเกิดขึ้น ไม่ใช่ด้วยด้วยผลของอัญมณีแต่เป็นเทคโนโลยีอย่างใดอย่างหนึ่งแน่ๆ และต้องรอดูว่าจะมีคำใบ้อะไรซ่อนอยู่ในฉากนี้ที่เราหลุดไป

หมากกระดานที่ 2 : คณะสมทบ

คณะสมทบที่เราเห็นชัดว่าได้รอดจากการล้างครึ่งจักรวาล

  • แบล็กวิโดว์ เธอน่าจะช่วยในเรื่องปมปัญหาระหว่างบรูซกับฮัลค์ได้ และถ้าคำนึงว่าเธอมีหนังของตัวเองที่กำลังพัฒนา ก็เป็นไปได้ว่าเธอจะเป็นตัวเชื่อมระหว่างฮีโร่กับหน่วยงานชิลด์ที่ขณะนี้ไม่มีนิค ฟิวรี่แล้ว และแบบนี้คงจะมีบทที่เธอได้ร่วมสู้กับกัปตันมาร์เวล เพื่อเปิดทางสู่หนังรวมตัวฮีโร่หญิงของมาร์เวลที่แฟนๆและนักแสดงสาวๆช่วยกันเรียกร้องอยู่ในขณะนี้
  • เจมส์ โร้ดส์ ถ้าไม่นับแอนท์แมน ตัวบินฉกของที่สำคัญก็คงเป็นเขานี่ล่ะ แต่บทบาทที่เขาน่าจะเกี่ยวมากที่สุดคือการผสานกับทางรัฐบาลเพื่อให้ปล่อยตัวแอนท์แมนซึ่งคงถูกรัฐบาลกักบริเวณอยู่ (เช่นเดียวกับฮอว์กอาย) มาช่วยทีมฮีโร่ ซึ่งเราจะเห็นชะตากรรมของแอนท์แมนชัดๆ ใน Ant-Man and The Wasp
  • ร็อกเก็ตแร็กคูน เมื่อทีมของเขาตายเกลี้ยง ตัวละครที่ปากร้ายแต่ใจอ่อนโยนคงทนไม่ไหว นอกจากความดุดันพะบู๊แล้ว เขาก็เป็นอีกคนที่เคยขับยานไปยังนีดาเวลเลียร์เพื่อสร้างอาวุธของธอร์ด้วย ถ้าจะต้องมีคนขับยานไปอีกครั้งก็ไม่น่าเป็นคนอื่นล่ะ
  • เนบิวล่า คนที่รู้เรื่องธานอส จุดอ่อน และที่ที่ธานอสจะไป คงไม่มีใครให้ข้อมูลได้ดีเท่าเธอ
  • โอโคเย / เอ็มบากู ตัวแทนของฝั่งวากันด้า ที่นอกจากช่วยสู้กับชิทอรี่หรือพวกสมุนกี้กี้แห่งมาร์เวล ก็ยังนึกบทบาทสำคัญไม่ออก แต่ถ้ามีการประชุมของ UN ในวาระใหญ่นี้ พวกเขาน่าจะมีส่วนสำคัญ

หมากกระดานที่ 3 : ตัวที่ไม่รู้ชะตากรรม

ตัวละครที่ยังไม่แน่ใจว่าหายไปไหม

  • ชูริ น้องสาวของทีชัลลา ถ้าไม่นับว่าเธอคือผู้ที่ได้วิเคราะห์ทุกอณูของไมด์สโตนเพียงผู้เดียว จนอาจสามารถสร้างขึ้นใหม่หรือเข้าใจกลไกของสโตนได้แล้ว เธอยังมีสิทธิ์เป็นผู้รักษาการแทนพี่ชายด้วย ก็ถ้าไม่ใช่โอโคเยแม่ทัพใหญ่ หรือเอ็มบากูกษัตริย์ต่างเผ่า ชูริก็คือคนที่เหมาะสมที่สุดในการเข้าสู่ UN ในฐานะตัวแทนวากันด้า
  • หว่อง เขากลับไปเฝ้าอาศรมทำให้ไม่รู้ว่าเป็นเช่นไร แต่ในเมื่อตอนนี้กำลังหลักเรียกว่าไม่เหลือฝั่งจอมเวทย์เลย และหากว่ามิติควอนตัมหรือมิติใดเป็นส่วนสำคัญในการสู้ เวทย์ประตูมิติหรือแหวนมิติอุปกรณ์เวทย์อีกหนึ่งอย่างที่เปิดสู่มิติอื่นได้ ก็ต้องเป็นส่วนสำคัญที่นำมาโดยหว่องนี่ล่ะ
  • เพ็พเพอร์ พอตส์ เธอกล่าวทิ้งท้ายก่อนเสียงสัญญาณกับโทนี่ในอวกาศจะขาดหาย และน่าจะมีโอกาสที่เธอเป็นตัวหลักในการนำโทนี่กลับบ้าน(เพราะคนที่รู้ว่าโทนี่ไปไหน ตอนนี้มีแค่เธอกับเนบิวล่า) อาจมาในชุดไอออนวูเม่นที่ทุกคนรอคอย (แต่ส่วนตัวคิดว่ายากนะเพราะเธออยากให้โทนี่เลิกเป็นฮีโร่ ถึงเต็มที่เลยจะยอมใส่ชุดก็คงแค่ครั้งเดียวเพื่อช่วยโทนี่) หรืออาจเป็นเพียงส่วนช่วยสำคัญในการหาโทนี่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของสตาร์ก
  • เอทรี่ เขาคือคนสำคัญที่สามารถสร้างถุงมืออิฟินิตี้กันเลทได้เพียงผู้เดียว คือถ้าต้องใช้ก็มีแต่เขาที่ทำได้
  • เรดสกัลล์ บทเขาดูจะน้อยไปถ้ามีแค่ผู้เฝ้าโซลสโตน จริงๆด้วยรูปลักษ์ราววิญญาณของเขาก็อาจเป็นไปได้ว่าเขาตายไปแล้วและอยู่ได้ด้วยพลังของโซลสโตนที่เขาเฝ้าอยู่เท่านั้น แต่บทเขาก็อาจแค่นั้นจริงๆล่ะนะ ไม่รู้จะให้ไปเล่นอะไรเพิ่ม อีกอย่างนักแสดงคนเดิมอย่างฮิวโก้ วีฟวิ่งก็เลิกรับบทนี้ไปแล้วด้วย ที่เราเห็นใน Infinity War นั่นเอาคนอื่นมาเล่นแทน

หมากกระดานที่ 4 : ตัวร้าย

ฝั่งตัวร้าย

  • ธานอส เขาเป็นตัวร้ายเชิงอุดมการณ์ที่โดดเด่นมาก เพราะนอกจากเป้าหมายที่รับใช้อุดมคติและหวังดีต่อจักรวาลในแบบของเขาเองแล้ว เขาไม่ได้บ้าอำนาจว่าตนครองจักรวาลและยึดติดบนบัลลังก์แต่อย่างใด เขาชื่นชมความสำเร็จอย่างชายเกษียณที่นั่งชมวิวพระอาทิตย์เพียงลำพังและโดดเดี่ยว อย่างน้อยเขาก็น่าชื่นชมที่ จะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน แล้วทำได้ตามนั้นโดยไม่ขยายอำนาจตัวเองเกินที่ตั้งใจ แต่ก็น่าสนใจว่าถึงจะมีแค่ถุงมือครอบจักรวาลนี้ เขาจะเป็นตัวร้ายเดี่ยวของ Avengers 4 หรือไม่
  • บุตรแห่งธานอส แม้ใน Infinity War พวกบุตรทั้ง 4 ของธานอสจะพลาดท่าให้เหล่าฮีโร่และชัดเจนว่าตาย แต่หากธานอสต้องปะทะพวกฮีโร่อีกครั้ง ก็ไม่แปลกถ้าธานอสจะสร้างบุตรของตนขึ้นใหม่ด้วยพลังอัญมณี และอาจอัปเกรดพลังมาด้วยซ้ำ
  • ชิทอรี่ เหล่ากองทัพสัตว์ประหลาดที่มีทั้งพื้นดินและอากาศ จนยานอวกาศ ที่ธานอสใช้โจมตีดวงดาว ก็ยังคงเป็นตัวกี้กี้ที่น่าจะมาสร้างความยิ่งใหญ่ให้สงครามเช่นเดิม น่าสนว่าจะมีประเภทแปลกๆทรงพลังมาให้เห็นมากกว่าที่เคยปรากฏหรือไม่

หมากกระดานที่ 5 : Infinity Stones

การคืนชีพทุกตัวละคร โดยเฉพาะคนครึ่งจักรวาล ไม่มีทางอื่นใดเลย จำเป็นต้องใช้พลังจากอัญมณีเท่านั้น (ถ้าไม่เอาพลังอื่นๆมาพูดถึงในหนัง Ant-Man and The Wasp และ Captain Marvel ซึ่งจะเป็นสองเรื่องที่ฉายก่อนเข้า Avengers 4) คำถามคือต้องใช้อัญมณีทั้งหมดหรือไม่ และถ้าสามารถใช้แค่บางชิ้นก็พอ จะเปิดแนวทางใดได้บ้าง

Mind Stone

ใช้พลังของไมด์สโตน ใน Infinity War ชูริ ได้วิเคราะห์ไมด์สโตนของวิชั่นไว้ น่าจะนำข้อมูลนั้นมาใช้ได้ เช่นจำลองไมด์สโตนขึ้นมาใหม่ให้วิชั่นอีกครั้ง  หรือนำไปใช้เพื่อทำให้ธานอสอ่อนแอลง ด้วยการดึงห้วงความคิดคำนึงต่อลูกสาว และภาพเหตุการณ์ที่เขาฆ่าคนที่เขารักที่สุดไป เช่นเดี่ยวกับตอนที่พลังของแมนธิสเคยเกือบทำสำเร็จมาแล้ว

Soul Stone

ใช้พลังของโซลสโตน ถ้าความจริงคือว่าทุกคนไม่ได้ตายไป แต่ถูกย้ายไปอยู่ในมิติโซลสโตนเช่นเดียวกับในคอมมิค นั่นก็คือเพียงแค่โซลสโตนก็อาจนำทุกคนกลับมาได้ แต่นั่นเท่ากับว่าตัวละครที่ไม่ได้กลายเป็นฝุ่นหายไป แต่ได้ตายไปจริงๆอย่าง โลกิ, เฮมดอลล์ และเหล่าแอสการ์ดเดี้ยน เดอะคอลเลกเตอร์ รวมถึงดาวต่างๆที่ธานอสทำลายไปก่อน ซึ่งในนั้นมีดาวแซนดาร์ที่ตั้งของโนว่าคอร์ปรวมด้วย จะไม่มีวันกลับมา คงยกเว้นเพียงกามอร่าที่วิญญาณอาจจะเข้าสู่โซลสโตนตั้งแต่ตอนตาย และได้มาปรากฏรูปในร่างเด็กที่เราได้เห็นกันด้วย (ถ้านั่นไม่ใช่เพียงมโนความคิดของธานอสนะ)

Reality Stone

ใช้พลังของเรียลิตี้สโตน ด้วยพลังของมันสามารถลบล้างความจริงที่ธานอสได้ดีดนิ้วไปได้หรือไม่ และเงื่อนไขขอบเขตของการเปลี่ยนแปลงความจริงครอบคลุมแค่ไหนก็ตอบยาก เราเห็นเพียงที่ธานอสใช้เปลี่ยนแปลงความจริงบนดาวของคอลเลกเตอร์ แต่ถ้ามันสามารถแก้ปัญหานี้ได้ล่ะ

Time Stone

ใช้พลังของไทม์สโตน โดยย้อนเวลาไปก่อนช่วงเวลาที่ธานอสจะทำสำเร็จ คำถามคือระยะเวลาที่ย้อนได้คือแค่ไหน และจะย้อนไปถึงจุดไหนที่เคลียร์เหตุการณ์ทั้งหมดได้

ทั้งนี้ภาพเบื้องหลัง Avengers 4 ที่หลุดมา ฉากนิวยอร์กใน The Avengers น่าจะถูกนำมาวิเคราะห์อีกครั้ง ดังนั้นอาจแก้ไขในช่วงเวลานั้น หรือก่อนหน้านั้นหรือไม่ ถ้าฮาร์ดคอร์ก็จะย้อนไปถึงไอออนแมนภาคแรก เลยหรือไม่ เพื่อจบจักรวาลหนังเดิมแบบสมบูรณ์แบบ? แต่เดาว่าคงไม่

Infinity Gauntlet

และถ้าต้องใช้คู่กัน หรือถ้าต้องใช้อัญมณีร่วมกันมากกว่า 2 ชิ้นผสานพลังกันในการแก้ปัญหา เช่นใช้ไทม์สโตนย้อนเวลา แล้วใช้เรียลิตี้สโตนเปลี่ยนความจริงในอดีตอีกที

หรือที่ตรงที่สุดคือจำเป็นต้องใช้ทุกชิ้น ถุงมืออินฟินิตี้กันเลทก็จะสำคัญขึ้นมาทันที บทของเอทรี่ช่างหล่ออาวุธแคระร่างยักษ์ที่มีแม่พิมพ์ถุงมืออยู่ อาจจะต้องหล่ออินฟินิตี้กันเลทที่เป็นอุปกรณ์เดียวที่ช่วยให้ใช้พลังของอัญมณีมากกว่า 1 ชิ้นขึ้นไปได้มาอีกครั้ง และตอกย้ำว่าในฉากนิวยอร์กที่ถ่ายทำใหม่ว่าธอร์หายไปไหน แต่ถ้าเนื้อหาเน้นการที่แย่งถุงมือและอัญมณีจากธานอสโดยตรงเลย ข้อสันนิษฐานนี้ก็จะไม่จำเป็น

หมากกระดานที่ 6 : ตัวละครทีรอปรากฎตัว

มีตัวละครที่น่าสนใจและมีชื่อใน Avengers 4 แล้ว ตรงนี้เราจะเอามาพูดถึงทีละตัวกัน

สก็อต แลงก์ (แอนท์แมน)

แม้ใน Infinity War เขาจะไม่ได้ปรากฏตัวแต่ก็ได้รับการกล่าวถึงว่าถูกรัฐบาลจับตาไว้ และจากฉากการถ่ายทำ Avengers 4 ที่ย้อนการต่อสู้ในนิวยอร์กมีเขาปรากฏตัวเคียงข้างฮีโร่คนอื่นก็แน่ชัดว่าเขาไม่ได้หายไป (แต่เดาว่ามีโอกาสที่ลูกสาวเขา หรือ ดร.แฮงก์ พิม น่าจะหาย) และจากการที่หนัง Ant- Man and The Wasp จะเข้าฉายกรกฎาคมนี้ เขาน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องสำคัญบางอย่างที่โยงไป Avengers 4 ได้ โดยเฉพาะมิติควอนตัม ที่ยังมีปริศนาให้เล่นอีกมาก

หรือถ้าอย่างเซอร์ไพร์สคือเขาอยู่ร่วมใน Infinity War โดยไม่มีใครรู้ตัว อย่างที่แฟน ๆ มาร์เวลพยายามสังเกตบวกมโนในโปสเตอร์หนัง หรือเทรลเลอร์หนังว่ามีแอนท์แมนย่อตัวซ่อนอยู่

คารอล แดนเวอร์ส (กัปตันมาร์เวล)

ในหนัง Captain Marvel ที่มีคิวฉายเดือนมีนาคม 2019 ก่อน Avengers 4 เพียงสองเดือน จึงน่าจะมีรายละเอียดใหญ่ๆที่ส่งผลกับการทำความเข้าใจต่อ Avengers 4 แน่ ๆ

ตอนนี้เท่าที่ทราบคือหนังมีรายละเอียดว่าเนื้อหาจะเล่าในช่วงยุค 1990 ซึ่งเป็นจุดกำเนิดที่คารอลได้รับพลังจาก Mar-vell มนุษย์ต่างดาวผิวชมพูชาวครีที่อยู่ในร่างของ ดร.ริชาร์ด ลอว์สัน ช่วงแรกเธอจึงใส่ชุดสีเขียวแบบชุดของมาร์-เวลตามที่มีภาพหลุดในกองถ่ายออกมา ก่อนที่คงจะเปลี่ยนมาเป็นชุดสีแดงน้ำเงินอย่างที่เราคุ้นเคยภายหลัง

หากไม่นับว่ากัปตันมาร์เวลคือฮีโร่ที่มีพลังระดับสูงที่สุดใน MCU ฯ ปัจจุบันนี้ตามคำบอกเล่าของค่ายหนังแล้ว ซึ่งจะสำคัญกับแนวทางหนังในอนาคตที่สเกลพลังจะเข้าสู่ระดับจักรวาลมากขึ้นแล้ว ตัวหนังของเธอยังจะช่วยเปิดโลกของการมีอยู่ของเผ่าพันธุ์อื่นที่เชื่อมโยงภาพกับเรื่องราวในจักรวาลทั้งหมด ซึ่งมาร์-เวลนั้นเป็นเผ่าเดียวกับ โรแนน กับ โคราธ ตัวร้ายใน Guardians of the Galaxy ที่เป็นเผ่าครีพันธุ์ผิวสีฟ้า ซึ่งทั้ง 2 คนน่าจะมาปรากฏตัวในหนังกัปตันมาร์เวลด้วย

โดยในหนังเรื่องนี้ยังมี นิค ฟิวรี่ ที่ยังเป็นทหารได้เสร็จสิ้นภารกิจสงครามบางอย่างหรือกับไฮดร้าที่ทำให้เขาคิดว่าหน้าที่สิ้นสุดเสียที แต่เขาก็ได้รับรู้ภัยใหม่ซึ่งก็คงหมายถึงการรุกรานของเผ่าพันธุ์ต่างดาว ที่มี เบน เมนเดลสัน รับบทที่ยังไม่เปิดเผย แต่หลายคนก็เดาว่าคงเป็น ยอน-ร็อก ผู้บัญชาการเผ่าครีศัตรูตัวร้ายของมาร์-เวล และทำให้เขาคุ้นเคยกับคารอลหรือกัปตันมาร์เวลอย่างดีตั้งแต่นั้นมา จึงสามารถส่งโค้ดเรดไปหาในตอนจบหลังเครดิตของ Infinity War ได้

โฮป แวน ไดน์ (เดอะวาสป์)

เธอจะมีส่วนสำคัญหรือไม่ต้องรอดูหลังจาก Ant- Man and The Wasp อย่างง่ายคือเธอคือผู้ช่วยแอนท์แมนล่ะ ในกรณีที่เธอเองไม่ได้เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่หายไป

คลิ้นท์ บาร์ตัน (ฮอว์กอาย)

ถูกกล่าวถึงว่าถูกกักบริเวณจับตาดูโดยรัฐบาลอยู่ แต่เขาน่าจะมีบทอะไรอยู่ล่ะ ถ้าแอนท์แมนยังมีบท เพราะอย่าลืมว่าเขาก็เป็นจอมขโมยซีนในฉากบู๊สำคัญๆเสมอเลยด้วย ทั้งเขายังเป็นหนึ่งในทีมอเวนเจอร์สชุดแรกอีก ไม่น่าพลาด

ฮาร์เลย์ คีเนอร์

ชื่อนี้หลายคนลืมไปแล้ว เขาคือเจ้าเด็กที่ตามเกาะโทนี่ สตาร์กใน Iron Man 3 นั่นเอง การที่มีเขาในหนัง Avengers 4 คิดว่าเป็นส่วนสำคัญหนึ่ง ตอนนี้มี 2 ทฤษฎีเกี่ยวกับเขาที่แฟน ๆ ตั้งมา คือ

หนึ่งโทนี่จะสละชีวิตเพื่อช่วยจักรวาลและคีเนอร์จะมาร่วมในงานศพ และสองคือเขาจะเป็นทายาทรับบทไอออนแมนต่อ อย่างที่ในหนัง Iron Man 3 บอกว่าเขาและโทนี่มีความเชื่อมโยงกันอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะเป็นตัวละครสำคัญที่น่าจะส่งเนื้อหาไปยังหนังมาร์เวลหลังจากตัวละครสำคัญทั้งหลายจะหมดบทบาทลงใน Avengers 4 แต่กระนั้นก็ลองคิดดูเอาด้วยนะครับว่านักแสดงอย่างเจ้าหนู ไท ซิมพ์กินส์ (ที่ตอนนี้โตมาพอควรแล้ว) มีบารมีพอจะรับบทไอออนแมนหรือเปล่า หรือว่าโทนี่จะตาย หรือเขาจะมาแค่สร้างแรงบันดาลใจให้โทนี่ที่จิตตกอีกครั้งแค่นั้น รอดูกันไปครับ

ใครจะสานต่อหลัง Avengers 4 หรือมาร์เวล เฟส 4

มาพูดถึงกรณีว่าถ้า Avengers ชุดดั้งเดิมเลิกเล่นไปเลย ตามที่นักแสดงเกริ่นไว้ และตัว เควิน ไฟกี ได้บอกว่า Avengers 4 จะเป็นการจบหนัง 21 เรื่องที่ผ่านมาของมาร์เวลด้วยแล้ว สิ่งที่เป็นไปได้จะมีอะไรกันบ้างล่ะ

คนที่จะมาแทนโทนี่ สตาร์ก

โทนี่ สตาร์กน่าจะวางมือแต่งงานแล้วไปทำงานเบื้องหลังที่ปลอดภัยกว่าแบบนิค ฟิวรี่ หรืออาจเลิกไปเลยซึ่งเป็นไปได้สองทางคือจะจบบทบาทของเขาอย่างสวยงามมีความสุขกับชีวิตคู่ที่เพ็พเพอร์เฝ้ารอ หรือสละชีวิตเพื่อช่วยโลกอย่างที่เขาเคยทำใน The Avengers มาแล้ว และคนที่น่าจะเข้ามามีบทบาทไอออนแมนคนใหม่ คือ ฮาร์เลย์ คีเนอร์ ที่เราพูดถึงไปแล้ว หรือถ้ามองว่าบารมีน่าจะไม่พอ ก็เดาว่าไอออนแมนจะมีตัวตนเป็นเหมือนความยิ่งใหญ่ที่ใครๆพูดถึงกัน และไม่มีใครกล้าสืบทอดชื่อต่อ

แต่หากไม่พูดถึงการเป็น ไอออนแมน แต่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีให้กลุ่มฮีโร่ใหม่ ที่เป็นไปได้มี 3 คนคือคนแรก ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ ซึ่งเป็นเหมือนลูกชายของโทนี่ ที่จะมีหนังภาค 2 หลังจาก Avengers 4 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในแง่ผู้สืบทอดเทคโนโลยี ไม่ใช่ชื่อไอออนแมน (แต่น่าจะยากเพราะเส้นเรื่องของเขาเองที่เป็นเด็กและผู้ปกป้องชุมชนนิวยอร์กนั้นไม่เหมาะ)

อีกคนคือ ชูริ ผู้ปราดเปรื่องที่สุดในจักรวาลหนัง ณ ขณะนี้ เธอน่าจะเป็นตัวแทนสายเทคโนโลยีในกลุ่มฮีโร่ได้สบายมากๆ

*เพิ่มเติมจากในคอมเม้นท์ ถ้า MCU จะล้อตามคอมมิคที่ไอออนแมนเปลี่ยนเป็นสาวผิวสีที่ชื่อ ริริ วิลเลี่ยมส์มาแทน ตัวละครชูริ ถือว่าสมบูรณ์แบบเลยล่ะที่จะเป็นริริในเวอร์ชั่นหนัง (แต่จากประวัติ MCU นี่ตามตัวคอมมิคน้อยมากนะ)

และสุดท้ายที่เป็นไปได้แต่ยังไร้แววคือ รีด ริชาร์ด ผู้นำของกลุ่ม Fantastic 4 ที่ยังไม่รู้หมู่รู้จ่าว่าจะเป็นยังไง แต่เมื่อได้คืนบ้านสู่อ้อมอกมาร์เวลก็ไม่แน่ว่าเขาจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ ซึ่งก็จะเฉลยได้พอดีว่าใครซื้อสตาร์กทาวเวอร์ไปในช่วงของหนัง Spider-man Homecoming

คนที่จะมาแทนสตีฟ โรเจอร์

น่าจะเลิกเป็นกัปตันอเมริกาแน่นอนและน่าจะออกจากวงการฮีโร่ไปเลย เพราะตัวนักแสดงอย่างคริส อีแวนส์ เอ่ยปากแล้วว่า “เราต้องเดินลงจากรถไฟในเวลาที่ต้องลง ก่อนที่เขาจะผลักให้ตกลงมาแทน” ไม่แน่ใจว่าจะไปแบบเป็นๆ หรือผู้เสียสละคนสำคัญให้หลั่งน้ำตา

ผู้รับตำแหน่งแทนน่าจะเป็น บัคกี้ หรือตอนนี้คือ ไวท์วูลฟ์ ที่แขนของเขาน่าจะได้รับการดัดแปลงให้เปลี่ยนเป็นโล่ได้เลยด้วยเทคโนโลยีของวากันด้า

หรือคิดแบบนอกกรอบ กัปตันมาร์เวลเองนั่นล่ะที่จะเป็นตัวหลักในหนังมาร์เวลเฟส 4 หลัง Avengers 4 ที่จะมารับฉายานี้ต่อก็เป็นไปได้ และความเป็นไปได้อีกแบบก็คือเขาจากไป และทิ้งชื่อไว้เป็นตำนานแบบที่อาจเป็นไปได้กับไอออนแมนนั่นล่ะ

ธอร์ กับ ฮัลค์ ที่ยังไม่รู้ทางลง

ธอร์ น่าจะหมดปมที่ปูมาก่อนหน้าทั้งหมด ธอร์ไม่มีแอสการ์ดต้องดูแล ไม่มีโลกิให้ต้องตามแก้ปัญหา ถ้าสางความแค้นกับธานอสจบก็คงจบประเด็นทั้งหมด อาจไปร่วมกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในจักรวาล เช่น แก๊งการ์เดี้ยนออฟแกแล็กซี่ ในบทศัตรูหัวใจของสตาร์ลอร์ด หรือลาไปสร้างแอสการ์ดใหม่สักที่พร้อมกับวัลคีรี่และคนอื่นๆที่อาจรอดในจักรวาล

ฮัลค์ น่าจะหมดปมในแง่ที่งอนกับบรูซ แบนเนอร์ และอาจอยู่ร่วมกันได้ ก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะอยู่ต่อในฐานะอะไรใน MCU แต่ฮัลค์กับธอร์ก็ถือเป็นคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนทำเงินที่คงเปลี่ยนคนยากกว่า ไอออนแมน ที่ใครใส่ชุดก็คือคนนั้น คืออาจเปลี่ยนนักแสดงได้แต่ยังไงก็ต้องเป็นชื่อ ธอร์ และบรูซ แบนเนอร์เหมือนเดิมล่ะ

ตัวละครที่มีโอกาสเปิดตัว

โนว่า ตำรวจอวกาศ ครั้งหนึ่ง เควิน ไฟกี ประธานใหญ่มาร์เวลเคยให้สัมภาษณ์ว่าถ้ามี 1 ตัวละครที่มีศักยภาพที่จะนำมาทำหนังได้ทันทีเลยก็คือ โนว่า เพราะเขาเคยอยู่ในร่างบทแรกสุดของ Guardians of the Galaxy ด้วยซ้ำ ตอนนี้เราทราบเพียงดาวแซนดาร์ของโนว่าคอร์ปได้ถูกธานอสทำลายเพื่อแย่งพาวเวอร์สโตน ก็ไม่แน่ว่ายังมีบางคนที่รอดมาได้และมาร่วมล้างแค้นธานอสในบทโนว่าหรือไม่

อดัม วอร์ล็อก หลังจากเปิดตัวใน Guardians of the Galaxy Vol.2 ก็ยังไม่มีการกล่าวถึง เขาเป็นตัวละครที่สำคัญในคอมมิคช่วงอินฟินิตี้วอร์ ถ้าไม่โผล่อีกทีเลยใน Guardians of the Galaxy Vol.3 ที่ฉายปี 2020 เขาอาจจะเป็นตัวแปลสำคัญที่มาโผล่ใน Avengers 4 หรือเรื่องอื่นได้เช่นกัน ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าในคอมมิคเขาเคยซ่อนตัวอยู่ในมิติโซลสโตน อาจทำให้เจอคนที่หายไปแล้วถูกเก็บในโซลสโตนหรือไม่ (ในกรณีว่าทุกคนไม่ได้ตายแต่อยู่ในมิติโซลสโตน) หรือในหนังเขาอาจจะซ่อนตัวในมิติควอนตัมให้แอนท์แมนไปเจอแทนก็เป็นได้

ซิลเวอร์ เซิร์ฟเฟอร์ ตัวละครระดับจักรวาลที่ต้องนำเนื้อหาสู่ธานอส อาจกลายเป็นตัวเชื่อมเข้าสู่แก๊ง Fantastic Four หรือเป็นตัวร้ายระดับจักรวาลคนใหม่ก็ได้ จริงๆแฟนๆเรียกร้องถึงเขามานาน แต่มาร์เวลก็ชอบทำให้แฟนแปลกใจและคาดผิดอยู่เสมอๆ ดังนั้นอาจไม่หยิบมาเล่นเลยก็ได้

บททิ้งท้าย Infinity Stories

ถ้าดูตามแผนงานของมาร์เวลตอนนี้ หลัง Avengers 4 มีหนังที่รอลงโปรแกรมแล้วแน่ๆ คือ Spider-man 2 กับ Guardians of the Galaxy Vol.3 ที่มีข่าวว่าโปรเจ็กต์พัฒนาแล้วคือ Black Widow ส่วนกลุ่มที่มีศักยภาพสูงในการทำภาคต่อก็จะเป็นกลุ่ม Captain Marvel, Black Panther, Dr. Strange และ Ant-Man แล้วสุดท้ายที่มีข่าวลือแรง ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนก็มีหนัง Avengers ของฮีโร่หญิงที่น่าจะนำมาด้วย กัปตันมาร์เวล แบล็กวิโดว์ วันด้า และตัวอื่นๆอย่าง ชูริ โอโคเย หรือวัลคีรี่ด้วย

ตรงนี้เราอาจเห็นภาพของหนังมาร์เวลเฟส 4 ที่จะเกิดขึ้นได้ระดับหนึ่ง แต่คงต้องรอจนกว่าจะมีการประกาศหนังของฮีโร่คนอื่น หรือการมาของตัวร้ายระดับเดียวกับธานอสคนอื่นอีกด้วย จึงจะเห็นภาพชัดขึ้น ส่วนตัวมองว่ามาร์เวลยังเล่นกับเผ่าพันธุ์ต่างดาวตัวร้ายอย่าง สครัลล์ ที่นำไปสู่หนังรวมฮีโร่อย่าง Secret Invasion ที่ฮีโร่หลายตัวถูกจับตัวและสวมรอยได้อีก หรือจะเล่นเรื่องมิติมากมายที่เกริ่นไว้ให้มากขึ้นและนำสู่สงครามที่ฮีโร่ระหว่างมิติมาซัดกันเองอย่าง Secret Wars ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ในส่วนของ Secret Wars สองผู้กำกับพี่น้องรุซโซที่ทำ Avengers 4 อยู่ ก็มีความสนใจส่วนตัวที่จะนำมาเล่า (ซึ่งไม่รู้ไฟกีจะชอบไอเดียนี้มั้ย)

โดยรุซโซพูดว่ามันเป็นความประทับใจวัยเด็ก จึงเข้าใจว่าน่าจะหมายถึง Secret Wars ฉบับแรกปี 1984 ที่มีตัวละคร บียอนด์เดอร์ ตัวเทพระดับจักรวาลสร้างแบทเทิ้ลเวิล์ดแล้วจับฮีโร่มาสู้กันเอง แต่ถ้าคำนึงถึงการนำสิ่งที่ปูมาก่อนอย่างมิติต่างๆมาเล่นฉบับ 2015 เองที่มีตัวร้ายลูกรักของค่ายมาร์เวลอย่าง ดร.ดูม เป็นตัวนำเรื่อง และว่าด้วยการสู้กันเองของฮีโร่คนละมิติเพื่อรักษาจักรวาลของตัวเองไว้ ทั้งยังช่วยในการล้างไพ่จักรวาลหนังเริ่มใหม่สบายๆ ก็น่าสนใจเช่นกัน

เรียกว่าผ่านมาสิบกว่าปี กับหนัง 20 กว่าเรื่อง และหลังจากนั้นก็จะยังมีหนังให้ชมกันอีกยาวๆ ตราบเท่าที่แฟน ๆ จะไม่เอียนกันไปก่อนล่ะนะ ส่วนตัวอยากเห็นฮีโร่แนวอื่น ๆ อีกอย่าง Blade หรือแม้แต่ Ghost Rider ที่เปิดจักรวาลเหนือธรรมชาติที่ Dr. Strange กรุยทางมาแล้วได้บ้างก็น่าสนใจดี รอชมกันยาวๆครับ