[รีวิว] Whitney – ร้องจากหัวใจ..เค้นจากความเจ็บปวด
Our score
8.3

WHITNEY

จุดเด่น

  1. เล่าเรื่องราวชีวิตของวิตนีย์ ฮุสตันได้น่าติดตามมาก
  2. เพลงแต่ละเพลงที่ปรากฎในเรื่องไพเราะมาก ชวนร้องตามสุดๆ
  3. เชื่อว่าแฟนเพลงมีเสียน้ำตาแน่นอน

จุดสังเกต

  1. หลายช่วงไปเน้นเรื่องการติดยาเสพย์ติดมากไปหน่อย
  • การน่าสนใจของเรื่อง

    8.5

  • ความแปลกใหม่ของข้อมูลที่หนังเสนอ

    7.0

  • การตัดต่อให้ไม่น่าเบื่อ

    9.0

  • ปริมาณเพลงเพราะๆที่มีให้ฟัง

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

สารคดีโดย เควิน แม็กโดนัลด์ ผู้เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์จาก The Last King of Scotland ที่ขอพาผู้ชมสำรวจชีวิตของวิตนีย์ ฮุสตัน จากนักร้องผู้ไม่เคยพ้นเงื่อมเงาชื่อเสียง-การควบคุมของครอบครัว สู่นักร้องผู้เป็นเสียงแห่งยุคสมัย ก่อนยาเสพย์ติดจะพรากทุกอย่างไปจากเธอกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต 

ต้องบอกว่าจุดขายของสารคดี Whitney นั้นชัดเจน เพราะใครต่างก็อยากรู้จักชีวิตส่วนตัวและทบทวนหนทางสู่ความสำเร็จของนักร้องสาวแห่งยุค ซึ่งสารคดีก็ทำหน้าที่ของมันอย่างครบถ้วน ทั้งเสียงสัมภาษณ์วิตนีย์ที่ถูกตัดต่อเข้ากับภาพฟุตเตจที่ถูกร้อยเรียงเพื่อเล่าเรื่องตามลำดับจากเกิดไปถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ตัดสลับเรื่องราวจากปากของบุคคลใกล้ชิดที่ต่างก็เล่าเรื่องราวให้เราฟังแบบเปิดหมดเปลือก เราจะได้รู้ว่าเบื้องหลังความเฉิดฉายและเสียงร้องทรงพลังกลับมีเบื้องหลังที่แสนเจ็บปวด เผชิญความกดดันจากครอบครัวทั้งความเข้มงวดของแม่ ความโลภของพ่อ การพยายามประคับประคองพี่ชายทั้งสองให้มีชีวิตที่ดี กระทั่งสามีที่ต้องแตกหักเพราะความอิจฉา ทำให้หนังมีโมเมนต์ชวนช็อคและเสียน้ำตาอยู่เต็มไปหมด และแน่นอนว่าขาดฟุตเตจการแสดงสดของวิตนีย์ ฮุสตัน ที่เชื่อว่าแฟนๆจะต้องรู้สึกเปี่ยมล้นจนบางคนมีเสียน้ำตานึกถึงนักร้องผู้เป็นขวัญใจแห่งยุคคนนี้กันแน่นอน

แต่กระนั้นการบอกเล่าแบบลำดับ จากรุ่งโรจน์สู่ร่วงโรย ก็อาจกลายเป็นดาบสองคม เพราะเนื่องจากผู้ชมโดยเฉพาะแฟนเพลงของวิตนีย์ ฮุสตัน ต่างรู้จักชีวิตของซับเจ็คต์คนนี้ดีอยู่แล้ว ดังนั้นข้อมูลส่วนใหญ่เลยเข้าข่ายเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนอยู่เป็นพะเรอเกวียน มิหนำซ้ำการที่หนังไปเน้นในส่วนของสาเหตุที่เธอติดยาเสพย์ติดก็กลายให้บางส่วนของหนังดูเป็นรายการบันทึกกรรมไปซะงั้น ยังดีที่หนังให้แง่มุมที่เคยเป็นที่สงสัยอยู่บ้างโดยเฉพาะรสนิยมทางเพศอันเร้นลับของเธอ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่อาจสัมภาษณ์อดีตเพื่อนสาวคนสนิทของนักร้องดังได้ ประเด็นนี้เลยกลายเป็นเพียงสีสันเล็กๆน้อยๆไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ว่ากันโดยส่วนตัวแล้ว ก็ยังถือว่า เควิน แม็กโดนัลด์ เก่งมากที่เอาข้อมูลที่ไม่ได้แปลกใหม่มากมาลำดับเรื่องราวได้น่าติดตามและความสามารถในการเค้นคำตอบของเขาเรายังสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวดของคนที่ต้องร้องเพลงรัก ทั้งที่ชีวิตของเธอห่างไกลจากรักที่เธอใฝ่ฝันลิบตา

ติดตามรอบฉายของสารคดีเจาะลึกชีวิตนักร้องดังได้จาก Documentary Club (คลิกเพื่อเข้าสู่หน้าเฟซบุ๊ค)