[รีวิว] Goosebumps 2 Haunted Halloween.  คืนอัศจรรย์ขนหัวลุก 2 – ฮานิดๆสะพรึงหน่อยๆ
Our score
7.6

Goosebumps 2 Haunted Halloween

จุดเด่น

  1. หนังยังฮาและหลอนแบบภาคแรก
  2. เอฟเฟกต์จัดเต็ม ตระการตา

จุดสังเกต

  1. ตัวละครหลักๆไร้สเน่ห์ไปหน่อย
  2. เฉลี่ยบทบาทให้ สัตว์ประหลาดไม่ดี มีบทบาทไม่กี่ตัว
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความสนุก

    8.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    8.0

Play video

หลัง Goosebumps (2015) ภาคแรกประสบความสำเร็จด้านรายได้และกลายเป็นหนังดูสนุกที่ได้ทั้งเฮฮา และมีอารมณ์หลอนๆสะดุ้งๆจนได้ใจแฟนหนังตลกสยองขวัญไปเต็มๆ โครงการภาคต่อจึงต้องมา แต่คราวนี้ตัวหนังไม่ได้โปรโมต แจ็ค แบล็ค ในบทนำเหมือนภาคแรก แต่ไปเน้นสเปเชียลเอฟเฟกต์ปลุกผีวันฮัลโลวีนกันออกมาให้ป่าช้าแตกแทน 

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

 

 

 

 หลังจาก อาร์แอล สไตน์ (แจ๊ค แบล็ค) หายไปอย่างลึกลับ เจ้าหุ่น สแลปปี้ (ให้เสียงหลอนๆกวนๆโดย มิค วินเกิร์ต) ได้ทีหลอกให้ ซอนนี (เจเรมี เรย์ ไทเลอร์) และ แซม (คาลีล แฮร์ริส) คู่หูจังก์โบร์ส ที่ไปเก็บขยะ ณ. บ้านเก่าของสไตน์ ร่ายคาถาปลุกชีพมันขึ้นมา และเมื่อเห็นหนทางจะสร้างครอบครัว สแลปปี้ จึงวางแผนใช้หอคอยเทสลาของเมืองในการปลุกชีพสัตว์ประหลาดในฮัลโลวีนมาหลอกหลอนชาวเมืองอีกครั้ง งานนี้ ซอนนี แซม และ ซาร่า (เมดิสัน ไอส์แมน) ต้องร่วมมือกันหยุดยั้งเจ้าสแลปปี้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป  

สำหรับหนังภาคนี้เปลี่ยนผู้กำกับมาเป็น อารี แซนเดล ที่เครดิตเคยกำกับหนังและซีรีส์วัยรุ่นมาบ้าง โดยผลงานล่าสุดคือ When we first met (2018) หนังของเน็ตฟลิกซ์มาบอกเล่าเรื่องราวในภาคนี้ ซึ่งถ้าว่ากันตามเนื้อผ้า แซนเดล ก็ทำหน้าที่ตัวเองได้ดีพอสมควร เพราะสามารถคงอารมณ์ ฮาๆ หลอนๆ จากหนังภาคแรกได้ดี ทำให้หนังแทบไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย อีกทั้งยังจัดเต็มสเปเชียล เอฟเฟกต์ปลุกสัตว์ประหลาดออกมาเพียบ ชวนตื่นตาตื่นใจไม่น้อย แต่ด้วยเวลาของหนังที่จำกัดตัวเองแค่ 90 นาที (รวมเครดิต) ผลลัพธ์ของมันเลยกลายเป็นว่า ไอ้ที่ปลุกๆผีบ้าป่าช้าแตกกันมา กลับมีบทบาทจริงๆไม่กี่ตัว นอกนั้นเหมือนเป็นงานโชว์เอฟเฟกต์เฉยๆไปอย่างน่าเสียดาย 

ซี่งปัญหาดังกล่าวปรากฎแผลมาตั้งแต่บทหนังของ ร็อบ ลีเบอร์ ที่คิดตัวละครน่าสนใจเพียบแต่ขาดเรื่องราว-ปมขัดแย้งที่น่าสนใจมากพอจะขับเคลื่อนให้เราเอาใจช่วยตัวละคร โดยหนังเปิดเรื่องได้เชยระเบิด ด้วยเสียงบรรยายของ ซารา ที่กำลังครุ่นคิดบทความสอบเข้ามหาวิทยาลัยโคลัมเบียเกี่ยวกับความกลัว แต่หนังก็ดันไม่ได้ให้ข้อมูลหรือสร้างปมเกี่ยวกับความกลัวให้เราได้ร่วมลุ้นไปกับเธอ นอกจากเรื่องแฟนหนุ่มที่มาเคาะห้องหวังกินตับเธอเท่านั้น ยังดีที่หนังสร้างตัวละครที่มีสีสันอย่างซอนนี และ แซม มาต่อกรกับ สแลปปี้ ให้เราได้ลุ้นได้ฮากับศึกระหว่างเด็กเนิร์ดกับหุ่นผีได้อย่างสนุกสนาน 

อีกจุดบอดสำคัญคือการที่หนังแทบไร้ดาราแม่เหล็กในบทนำ แม้จะเห็น เคน จอง จาก The Hangover มาเรียกเสียงฮาบ้าง แต่หนังก็แค่เชิญมาปรากฎตัวไม่กี่ฉากจริงๆ แถมนักแสดงนำอย่าง เมดิสัน ไอส์แมน ยังไร้เสน่ห์สิ้นเชิงเมื่อเทียบกับ นางเอกภาคแรก ยังดีที่หนังได้ คาลีล แฮร์ริส เจ้าหนูผิวสีลีลาพริ้วในบทแซม ที่มักพาเราไปเจอความระทึกได้ตลอดเรื่องนั่นแหละที่พอเห็นอนาคตหน่อย ซึ่งหนังจบโดยทิ้งเชื้อภาค 3 ไว้ซึ่งคงต้องดูว่างานนี้ โซนี่จะได้มีแฟรนไชส์สุดฮิตไว้กินยาวๆแบบ Hotel Transilvania หรือไม่ต้องติดตาม 

ตีตั๋วไปฮาไปหลอนได้ที่โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ คลิกเลย