สนับสนุนเนื้อหาโดย

ต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นการจับ 3 นักแสดงรุ่นทีนเอจที่น่าจับตามองในช่วงขวบปีที่ผ่านมาได้ปะทะฝีมือกันจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เมซ่า วิลเลียม จาก Game of Thrones, นีน่า โดเบรฟ จาก Flatliners และพระเอกหนุ่มน้อยอย่าง เอซา บัตเตอร์ฟิลด์ ที่หลายคนที่กำลังตามซีรีส์ Sex Education อยู่ก็คงคุ้นหน้าดีอยู่แล้ว และกับ Departures หนัง coming of age เรื่องล่าสุด เราก็ได้เห็น เอซา รับบทแคแร็คเตอร์แบบเด็กหนุ่มมีปมอีกครั้ง จนดูเหมือนว่าเขาจะเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริง ๆ (ฮา)

Departures เป็นเรื่องราวของ แคลวิน (เอซา บัตเตอร์ฟิลด์) หนุ่มพาร์ทไทม์พนักงานแอร์กราวน์ (พนักงานประจำภาคพื้นของสนามบิน) ผู้ซึ่งเป็นคนขี้วิตกไปหมดทุกสิ่ง ได้เข้าไปสถานบำบัดสำหรับผู้มีความเสี่ยงจะเสียชีวิต ซึ่งที่นั่นเขาได้พบกับ สกาย (เมซ่า วิลเลียม) เด็กสาวคนหนึ่งวัยไล่เลี่ยกันที่เข้ามาบำบัดด้วย สกาย เป็นเด็กสาวที่ฉลาด สดใสร่าเริง แล้วนางเป็นคนที่ป่วนมาก (ฮา) เธอจดลิสต์ที่ตั้งใจจะทำไว้ก่อนตายจากโรคมะเร็ง และภารกิจเหล่านั้นเธออยากทำร่วมกับ แคลวิน คนที่เธอรู้สึกถูกชะตาด้วย ขณะเดียวกัน แคลวิน ก็แอบตกหลุมรักแอร์โฮสเตสนางหนึ่งคือ อิซซี ( นีน่า โดเบรฟ) สาวรุ่นพี่ที่มาพร้อมเสน่ห์ออร่าสมกับอาชีพนางฟ้า ช่างดูห่างไกลจากหนุ่มเซอร์หน้าตาหนุ่มบริติชบ้าน ๆ อย่าง แคลวิน นัก

เนื้อหาของ Departures ต้องบอกว่าไม่ได้มีความแตกต่างจาก coming of age เรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา เส้นเรื่องก็เหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ การเดินเรื่องก็ธรรมดา ๆ มีความคอเมดี้เป็นระยะ เพียงแต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่สิ่งที่เดินอยู่ตรงหน้านั้นคือช่วงเวลาที่มีความหมายกับตัวละครวัยทีนเอจเหล่านี้มาก เพราะพวกเขากำลังเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่าความตาย ความตายในมุมมองของเด็กหนุ่มสาวที่มาถึงก่อนวัยอันควร ตรงนี้แหละที่ Departures ขยี้ออกมาได้กลมกล่อมกำลังดีเกินคาด บวกกับเคมีของทั้ง แคลวิน และ สกาย ต้องบอกว่าดีงามชนิดเซอร์ไพรส์ แถมยังทำให้หนังที่ดูฟอร์มธรรมดา ๆ ยกระดับไปอีกขั้นอย่างชัดเจน เรียกว่าถ้าแคสคนอื่นมาเล่นก็อาจไม่ลงตัวเท่านี้เลย

เสน่ห์ของทั้ง แคลวิน และ สกาย สลับกันโดดเด่นขึ้นมาตลอดทั้งเรื่อง มุมมองของแคลวินที่อยากเดินหน้าจีบสาวแอร์สูงเสียดฟ้า กับ สกาย ที่มองโลกแบบคนใกล้ตาย หนังผูกปมของคนทั้งคู่ได้ดี มันอาจออกคอเมดี้ไปจนบางเหตุการณ์ระหว่างทางดูเวอร์วังไปบ้าง แต่ตัวละครสบทบที่ปรากฏตัวออกมามีแคแร็คเตอร์ที่น่าจดจำทุกตัว เมื่อหนังเปิดหัวสวย ๆ มาด้วยดราม่าคอเมดี้ แล้วหาทางลงแบบซอฟต์ ๆ แต่ทรงพลัง มันคือการเดินทางสู่ความตายจากจุดเริ่มต้นสู่จุดสิ้นสุดภายในชั่วโมงครึ่งที่น่าทึ่ง หนังเล่าได้กระชับและออกมาดี แม้ว่าอาจได้กลิ่นอายและอิทธิพลของหนัง coming of age เรื่องอื่น ๆ ปะปนมาเป็นระยะ แต่ตรงกันข้าม มันไม่ได้ขยี้บีบน้ำตาจะเป็นจะตาย หากแต่ทำทุกนาทีที่ให้คนดูรู้สึกว่าความตายไม่น่ากลัวและออกจะ positive มาก ๆ นั่นคือสิ่งที่ผมประทับใจกับ ‘ทัศนคติ’ ที่หนังพูดถึงเรื่องหนัก ๆ อย่าง ความตาย ผ่านออกมาได้ ฟีลกู้ด เกินคาด

Departures เป็นหนึ่งในหนังดีช่วงซัมเมอร์นี้ที่คุ้มค่าทุกนาทีอย่างที่เราคิดไม่ถึงเลย

Play video