[รีวิว] Berlin, I Love You – เบอร์ลิน เมืองแห่งการทลายกำแพงกั้นแห่งรัก
Our score
6.4

Berlin, I Love You

จุดเด่น

  1. หนังถ่ายเบอร์ลินได้สวยงาม น่าไปเที่ยวมาก
  2. นักแสดงเบอร์ใหญ่มากันเยอะ
  3. บางตอนคือเนื้อเรื่องดีมาก

จุดสังเกต

  1. บทหนังสั้นส่วนใหญ่มีปัญหาไม่สมเหตุสมผล
  2. มีการใช้สถานที่ได้ไม่คุ้มค่านัก เลยไม่ได้เห็นเบอร์ลินในมุมต่างๆมากพอ
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    4.0

  • ความสนุก ความซึ้งแบบหนังรัก

    7.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    7.0

หลังพาเราไปดื่มด่ำกับมหานครปารีสสุดโรแมนติก และพบแง่มุมน่ารักของเมืองสุดฮิปอย่างนิวยอร์ก และเมืองริโอสุดเร่าร้อน ก็ได้เวลาที่ทีมผู้สร้างซีรีส์หนังมหานครแห่งรักจะพาเราไปสัมผัสบรรยากาศอันอบอวลด้วยการเมืองแต่ไม่แห้งแล้งเรื่องความรักของ เบอร์ลิน เมืองแห่งประวัติศาสตร์ความขัดแย้งที่ก้าวข้ามจนกลายเป็นเมืองแห่งโอกาสและเสรีภาพที่จะรัก ร่วมดื่มด่ำกับ 10 หนังสั้นสุดโรแมนติกสุดอบอุ่นหัวใจ 

Play video

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ เอ็มมานูเอล เบนบิไฮโปรดิวเซอร์หนังเลือกสานต่อซีรีส์ มหานครแห่งรักของพวกเขาคือการพยายามทำให้หนังสั้น 10 เรื่องมีเอกภาพมากขึ้นด้วย หนังเชื่อมต่อหรือ Transition ที่เป็นเรื่องของคู่แข่ง นักดนตรีเปิดหมวก กับ หุ่นมนุษย์รูปเทวดา ที่ค่อยๆพัฒนาความสัมพันธ์คู่ขนานไปกับเรื่องราวต่างๆของหนัง แต่สิ่งที่ขาดหายไปจริงๆคือ ลูกบ้าบางอย่างจาก Paris Je T’aime ที่จะมีหนังเพี้ยนๆหลุดโลกมาให้ดูกันบ้าง ดังนั้นเราเลยได้เห็นแต่เรื่องความรักธรรมดาสามัญที่เจอได้ทุกวัน ทั้งความรักระหว่างหนุ่มอกหักกับสาวข้างห้องที่มีระบบ AI รถยนต์มาสอนบทเรียนรักให้หนุ่มรักคุด หรือ ความรักระหว่างแม่ลูกที่มีคอนฟลิกต์คือการที่ลูกสาวแอบพาลูกผู้ลี้ภัยมาค้างคืน ในขณะที่แม่อยากให้เธอมีชีวืตครอบครัวเสียที ไปจนถึงความรักระหว่างแนวร่วมสตรีนิยมที่ได้เอาคืนผู้กำกับจอมเหยียดเพศร่วมกันในร้านซักรีด และยังมีเรื่องราวส่วนที่ได้เป็นแรงบันดาลใจที่มาจากเมืองเบอร์ลินให้คนดูได้อิ่มเอมใจ

 

ตอนที่คนดูน่าจะชอบที่สุดน่าจะเป็นตอน  Under the foot ที่ได้ เฮเลน มีร์เรน มาปะทะบทกับ เคียรา ไนต์ลีย์ ที่ต้องยอมรับว่าด้วยเรื่องราวและศักยภาพของนักแสดงเลยทำคนดูอินได้ไม่ยาก หรืออีกตอนที่น่าสนใจคือ Sunday Morning ที่จับ หนุ่มหล่อดีเอโก ลูน่า มาแต่งหญิงแล้วได้พบหนุ่มน้อยชาวเยอรมันที่ขอจูบแรกเป็นของขวัญวันเกิดที่น่าจะโดนใจสาววายแน่ๆ หรือ ตอน Love Three ที่ดำเนินเรื่องในร้านซักรีดที่รวมบรรดาสาวต่างวัยแต่เจอผู้ชายกระทำมาเหมือนกัน และดันมีผู้กำกับที่มีข่าวล่วงละเมิดทางเพศเข้ามาในร้าน ที่เล่าได้สนุกสนานดี. 

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าเมื่อเทียบกับ Paris Je T’aime แล้วภาพรวมคือดรอปลงมาก ที่สำคัญหนังอาจไม่ตอบโจทย์ในการพาเราไปรู้จักเมืองมากนัก โดยเรื่องราวส่วนใหญ่จะดำเนินในอพาร์ตเมนต์ ห้องโรงแรม หรือ ผับ บาร์ ซึ่งหนังส่วนกว่า 80% ดันมีปัญหาเรื่องบทแบบหนักหน่วง เช่นตอน Love is in the air ที่มิกกี รูก ได้บอกเล่าความผิดบาปที่ทิ้งลูกสาวตัวเองกับ สาวสวยที่เจอในบาร์ที่เล่าได้โป๊ะแตกแบบเสียดายแอ็คติ้งมิกกี รูค มากๆ หรือตอน Lucinda of Berlin ที่เล่าเรื่องผู้กำกับไอเดียตันมาคุยกับคนทำละครเร่ที่เหมือนบทเขียนไม่เสร็จ นักแสดงเลยถ่ายทอดได้สับสนมาก เป็นต้น รวมไปถึงบางตอนที่หลุดโทนไปมากจนเหมือนไม่เข้าพวกก็หลายตอนอยู่. 

แต่เชื่อว่าแค่ได้เห็นดาราขวัญใจใครหลายคนทั้ง เคียร่า ไนต์ลีย์ เฮเลน มิร์เรน มิคกี รูค ดิเอโก ลูนา จิม เสตอร์เจส ลูค วิลสัน หรือแม้แต่สุดสวยแต่บทน้อยอย่าง ชาร์ล็อต เลอ บง จาก 100 Foot Journey ที่มาเดินเที่ยวพาเราทัวร์เบอร์ลินย่านต่างๆก็พาเคลิ้มชวนให้อยากตีตั๋วไปเที่ยวมันซะหลังหนังจบได้ดีทีเดียว

ต้องมนต์รักเบอร์ลินง่ายๆ ซื้อตั๋วคลิกเลย