[รีวิว] FIVE FEET APART ขออีกฟุตให้หัวใจเราใกล้กัน – สัมผัสแห่งรักมีค่าเท่าลมหายใจ
Our score
8.0

FIVE FEET APART

จุดเด่น

  1. หนังทำออกได้ซึ้งมาก
  2. โคล สเปราต์ คือหล่อเกินหน้าเกินตาผู้ป่วยมาก
  3. เฮลีย์ ลู ริชาร์ดสัน แสดงดีมาก กุมหัวใจคนดูอยู่เลย
  4. หนังให้ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโรค ซีเอฟ ได้ดีเลย

จุดสังเกต

  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความซึ้ง เสียน้ำตา

    8.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    8.0

สเตลลา (เฮลีย์ ลู ริชาร์ดสัน) ผู้ปอดโรคซิสติกไฟโบรซิส หรือ ซีเอฟ ที่ใช้ทั้งชีวิตอยู่ในห้องโรงพยาบาล และขณะที่เธอมีเพียงมิตรภาพระยะห่างกับ โพ (มัวเซส อาเรียส) เพื่อนผู้ป่วยซีเอฟคนสนิท เธอก็ได้รู้จักกับวิล (โคล สเปราซ์) ผู้ป่วยซีเอฟสุดบ้าระห่ำที่เริ่มทำให้เธอหวั่นไหว  แต่กฎเกณฑ์ห้ามเธอและเขาอยู่ใกล้กันเกิน 6 ฟุต แล้วความรักของ วิล กับ สเตลลา จะเป็นอย่างไรเมื่อรักกันแต่สัมผัสกันไม่ได้แม้หัวใจเรียกร้องแค่ไหน แต่ปอดของทั้งคู่กลับอ่อนแอเกินกว่าจะทำให้พวกเขาได้สัมผัสไออุ่นซึ่งกันและกัน

Play video

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

จะว่าไป Five Feet Apart ก็แทบจะตามรอยความสำเร็จของ The Fault in Our Stars (2014) กับหนังรักวัยรุ่นที่ตัวละครเอกป่วยเป็นโรคเรื้อรังและมีชีวิตอยู่แบบนับวันตาย ซึ่งความเศร้าหลักๆของคนดูคือการได้เห็นวัยรุ่นที่ชีวิตควรสดใสกลับต้องมาป่วยจนความรักมาช่วยชีวิตและเติมพลังใจให้อีกครั้งโดยมีอุปสรรคอย่างโรคร้ายเป็นตัวการสำคัญที่ขัดขวางทั้งคู่อยู่ แต่ข้อดีหลักๆของหนังจากบทของ มิกกิ ดอห์ทรี และ  โทไบอัส ไอคอนิส (Mikki Daughtry ,Tobias Iaconis) คือการหยิบเอาเรื่องจริงของ แคลร์ ไวน์แลนด์ สาวสวยที่ป่วยด้วยโรคซีเอฟ แต่ไม่ยอมแพ้ชีวิต และเธอยังได้เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจผ่านคลิปวีดีโอที่เธอทำอย่างต่อเนื่อง แม้เธอจะจากโลกนี้ไปในวัย 21 ปีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วก็ตาม จนกลายเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ทีมเขียนบทนำมาสร้างเป็นคาแรกเตอร์ของ สเตลลา ที่มักวนเวียนอยู่กับกิจวัติในการรักษาทั้งกำจัดเสมหะ กินยา หรือทำความสะอาดแผล ซึ่งแสดงว่าหนังได้รีเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับคนเป็นโรคซิสติก ไฟโบรซิส ได้เป็นอย่างดี

อ่านเรื่องโรค ซีเอฟ คลิกเลย

ช่อง Youtube ของ แคลร์ ไวน์แลนด์ 

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าการที่หนังให้สเตลลา ดูเป็นคนมองโลกแง่บวกและหมั่นทำ วีล็อก (Vlog) ช่วยให้เราใกล้ชิดและหลงรักเธอได้ไม่ยาก ซึ่งหนังก็ใช้ฉาก วีล็อก ในการให้ความรู้เรื่องการรักษาได้เป็นอย่างดี อันนี้ต้องขอชื่นชมงานเขียนบทจริงๆ ส่วนการสร้างตัวละครแวดล้อมตั้งแต่ โพ เพื่อนเกย์ของนางเอกก็ช่วยทำให้เราเห็นความผูกพันระหว่างผู้ป่วยที่มีความทรมานไม่เพียงทางกายแต่ยังเป็นทางใจได้ดีอีกด้วย ใครไม่เสียน้ำตาให้ฉากที่โพบอกว่าอยากกอดสเตลลานี่ถือว่าใจแข็งมากๆเลยนะ ผมยังไม่รอดเลย 555 ส่วนพระเอกอันนี้ยอมรับว่าหนังคิดคาแรกเตอร์พระเอกได้พระเอ๊กพระเอกนิยายแจ่มใสมากๆ คือเป็นคนป่วยที่ต้องเท่จริงๆ โดยเราจะเห็น วิลอยู่ในแจ็คเก็ตยีนส์เท่ๆ และมีงานอดิเรกคือการวาดรูปสุดคูล พ่วงด้วยบุคลิกแบบหัวขบถนิดๆ ซึ่งก็ถือเป็นการสร้างคาแรกเตอร์เข้ากับนักแสดงอย่าง โคล สเปราต์ มากเพราะเขาโด่งดังจากบท จั๊กเฮด พระเอกหัวขบถในซีรีส์เน็ตฟลิกซ์อย่าง Riverdale นั่นเอง

นอกจากความหล่อเหลาของ โคล สเปราซ์ แล้ว หนังเรื่องนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะแนะนำเราให้รู้จัก เฮลีย์ ลู ริชาร์ดสัน นักแสดงสาวที่สปอตไลต์จะได้ส่องเธอสักที เฮลีย์ สามารถทำให้คนดูหลงรัก สเตลลา และพร้อมมอบหัวใจให้เธอกับวิลได้รักกัน ช่วงเวลาที่เธอร่วมจอกับ โคล สเปราซ์ คือช่วงเวลาที่แสงสว่างได้ส่องเข้าสู่หัวใจคนดูจริงๆ ส่วน มัวเซส อาเรียส ก็สามารถทำให้บทเพื่อนเกย์ที่มักเห็นจนเฝือในหนังโรแมนติกดูมีมิติ มีความเป็นมนุษย์ จนเราอดให้ใจตัวละครไม่ได้จริงๆ

เตรียมทิชชู่เข้าโรงไปซึ้งกับ FIVE FEET APART คลิกเลย