[รีวิว] PLAYMOBIL: THE MOVIE ไม่ใช่หนังเลโก้ แต่โก้ไม่หยอกนะ
Our score
8.3

Playmobil The Movie

จุดเด่น

  1. หนังไร้มลพิษ ดูดีมาก สนุกมาก
  2. ตัวละครเยอะ เดินเรื่องไว ไปทั่วหลายดินแดนสะใจ
  3. น้องหนูอันยาสวยมาก นักแสดงอื่น ๆ ที่มาแจมก็เซอร์ไพรส์มากอย่างแดเนียลงี้
  4. เพลงเพราะมาก ดูเข้ากับเรื่องดี

จุดสังเกต

  1. ใครคาดหวังจะได้ดูเลโก้เดอะมูฟวี่ อันนี้ใสกว่านะ อาจผิดหวัง
  2. หนังเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ก็หนังเด็กอ่ะนะ
  • คุณภาพงานสร้าง

    8.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    7.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    8.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ ชาร์ลี น้องชายของ มาร์ลา หายตัวไปในดินแดนเวทย์มนต์เกินจินตนาการของ PLAYMOBIL® มาร์ลา ต้องออกผจญภัยเพื่อหาทางพาเขากลับมาให้ได้ เธอต้องเดินทางผ่านโลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ระหว่างทางเธอได้กับเพื่อนใหม่ไม่ว่าจะเป็น เดล คนขับรถบรรทุกอาหารปากหวาน เจ้าหน้าที่หน่วยลับ เร็กซ์ แดชเชอร์ หุ่นยนตร์สมองเพี้ยน ภูติวิเศษและอีกมากมาย ผ่านการผจญภัยสุดแสนอัศจรรย์นี้ มาร์ลาและชาร์ลีได้ตระหนักว่า ไม่ว่าชีวิตจะพาไปทางไหน เราจะทำฝันให้สำเร็จได้ตราบใดที่ยังคงเชื่อในตัวเอง!

Play video

PLAYMOBIL: THE MOVIE มองทีแรกเป็นใครก็ต้องคิดว่าหนังเลโก้มาอีกแล้วเหรอ เพราะต้องยอมรับว่าในห้วงไม่กี่ปีหลัง เลโก้คือเจ้าตลาดในการนำของเล่นตัวเองออกมาผลิตเป็นหนังแอนิเมชันหลากหลายแนว ทั้งลุ้นรางวัล ทั้งลุ้นรายได้ เรียกว่ามีให้ดูกันตาแฉะ และพอมีหนังที่วิชวลแทบไม่ต่างกันออกมาฉายคงมีแค่แฟนของเล่นดั้งเดิมเท่านั้นที่พอจะทราบว่า มันคือหนังคนละเจ้า คนละตระกูลเลย เพราะ Playmobil เป็นสินค้าจากฝั่งเยอรมันที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 45 ปี เน้นไปที่โมเดลคนขนาดสูง 7.5 เซนติเมตรอันเป็นเอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกับชุดสิ่งก่อสร้างและยวดยานพาหนะต่าง ๆ ในแบบชุดเซ็ตที่ไม่ใช่ตัวต่อแบบเลโก้ที่เป็นของเดนมาร์ก

ซ้ายเพลย์โมบิล ขวาเลโก้ จะเห็นความต่างชัดเจนว่าเป็นของเล่นคนละค่ายกันเลย

และในขณะที่หนังเลโก้ผลิตโดยค่ายวอร์เนอร์ เพลย์โมบิลก็ผลิตโดยสตูดิโอจากฝรั่งเศสอย่าง ออนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (On Entertainment) ที่เคยมีผลงานขึ้นหิ้งก่อนหน้าอย่าง เจ้าชายน้อย (The Little Prince หรือ Le Petit Prince (2015) ทั้งยังได้ ลิโน ดิซัลโว (Lino DiSalvo) ผู้มีประสบการณ์ทำงานในวงการแอนิเมชันมากว่า 17 ปี มาชิมลางกำกับหนังใหญ่ครั้งแรก โดยผลงานสำคัญก่อนนี้ของเขาคงไม่พ้นการเป็นหัวหน้าทีมแอนิเมชันให้หนัง Frozen และผลงานอีกหลายเรื่องของดิสนีย์อย่าง Tangled (2010) เป็นต้น

เจ้าชายน้อย ปี 2015 หนึ่งในแอนิเมชันขวัญใจใครหลาย ๆ คน คือผลงานจากค่ายออนเอ็นเตอร์เทนเมนต์นี้ด้วย

นอกจากทีมสร้าง ทีมนักพากย์เองก็เป็นการเปิดตัวให้เสียงสำหรับแอนิเมชันครั้งแรกของดาราหลายคนไม่ว่าจะเป็น อันยา เทย์เลอร์-จอย  (Anya Taylor-Joy) จากหนัง Split  และ Glass ที่มารับบทมาร์ลา, เจ้าหนูกาเบรียล เบตแมน (Gabriel Bateman) จากหนัง Annabelle และ Child’s Play มารับบทชาร์ลี และสุดเซอร์ไพรส์ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) จากหนังพ่อมดน้อยแฮรี่ พอตเตอร์ ที่มารับบท เจ้าหน้าที่หน่วยลับ เร็กซ์ แดชเชอร์ ด้วย นอกจากนี้ยังได้ดาราอาชีพดัง  ๆ หลายคนมาร่วมงานไม่ว่าจะ จิม กัฟฟิแกน (Jim Gaffigan) มารับบทคนขับรถที่ชื่อเดล

และด้วยความเป็นหนังแนวมิวสิคัลด้วย จึงไม่แปลกที่จะได้นักร้องดังเจ้าของรางวัลแกรมมี่และมีเพลงฮิต All About That Bass อย่าง เมแกน เทรนเนอร์ (Meghan Trainor) มารับบทนางฟ้าแม่ทูนหัว รวมถึงนักร้องดังจากเวที American Idol อย่าง อดัม แลมเบิร์ต (Adam Lambert) ก็มาให้เสียงตัวร้ายนามจักรพรรดิ์แม็กซิมัสด้วย และที่ประทับใจมากคงเป็นการร้องเพลงของน้องอันยาที่ใสสะกดหูดีเหลือเกิน แถมการแสดงของเธอก็ชวนจับตามองทุกครั้งเวลามีหน้าสวย ๆ เข้ารูปปรากฏบนจอแม้จะไม่มากก็ตามเพราะเป็นแอนิเมชันไปกว่าค่อนเรื่อง

ข้อเด่นของหนังคงเป็นบรรยากาศหนังเด็กที่เราขาดหายไปนาน การได้เข้าไปผจญภัยในอีกโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยตัวละครเจ๋ง ๆ สำหรับวัยเด็กทั้ง ไวกิ้ง โจรสลัด คาวบอยการต่อสู้ในโคลอสเซียม ไดโนเสาร์ สายลับสุดเท่ หุ่นยนต์สุดล้ำ นางฟ้าสุดสวย การผจญภัยแบบบันเทิงสุด ๆ ที่สำคัญที่ขาดหายไปนานมากคือความสนุกที่สะอาดไร้มลพิษ เป็นหนังเด็กที่ไม่มีสอดไส้ให้ระคายเคือง มุกตลกต่าง ๆ เข้าใจง่ายและเป็นสากลทางวัยและภาษา ล้อเลียนตัวเองก็ยังได้ วัดแบบผู้ใหญ่ก็ดูสนุก วัดแบบหัวใจเด็กสมัยก่อนคือชอบมาก เป็นอีกเรื่องที่น่าจะพาลูกจูงหลานเข้าไปชมได้อย่างสบายอกสบายใจ ออกมายิ้มร่ามีความสุขทั้งครอบครัวเลยล่ะ

ข้อเสียของหนังเอาจริง ๆ ก็คือข้อดีนั่นล่ะ เพราะมันต้องการเป็นหนังสำหรับเด็ก เลยคงไม่ได้โดนใจผู้ใหญ่ที่อยากเห็นอะไรที่หวือหวาแตกต่างนัก เนื้อเรื่องไม่ได้ซับซ้อนเข้าใจยาก อาจง่ายจนบางทีก็ไม่ได้สนใจอธิบายอะไรที่ผู้ใหญ่อาจคาใจสงสัยมากนัก แต่ถ้าคุณมีหัวใจแบบเด็ก ๆ รักการผจญภัย ชอบแฟนตาซีในโลกที่คาดเดาอะไรไม่ได้ นี่คือหนังใส ๆ ที่เจ๋งโพด ๆ เลย

เมื่อของเล่นไม่ได้มาแบบเล่น ๆ ชาวนักดูก็จิ้มรูปซื้อจองตั๋วกันเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส