สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ทิ้งช่วงไปสองปีก็ได้ฤกษ์กลับมาอีกครั้งกับหนังแฟรนไชส์หนังฉลามบุกยุคใหม่อย่าง 47 Meters Down: Uncaged ซึ่งชื่อก็บอกชัด ๆ ว่าภาคนี้ไม่มีกรงคุ้มกะลาหัวแล้วจ้า! โดยคราวนี้เป็นเรื่องราวของกลุ่มสาววัยรุ่นกลุ่มหนึ่งนัดกันไปดำน้ำในถ้ำใต้ทะเลสาบในบราซิล โดยเคลมว่าลึกลงไปจะเป็นทางเชื่อมต่อกับดินแดนแห่งอารยธรรมโบราณที่จมหายอยู่ใต้ท้องทะเล (ว่าไปนั่น!) แต่ทว่าความซวยก็บังเกิด เมื่อจู่ ๆ ปากถ้ำก็ถล่มลงมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทั้งหมดต้องรีบหาทางออกแข่งกับสภาวะออกซิเจนในถังที่กำลังจะหมดลง แต่อุปสรรคที่สำคัญคือพวกเธอทั้งหมดต่างไม่รู้ว่ายิ่งดำลงมาลึกเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการรุกล้ำฉลามสายพันธุ์สุดโหดแห่งท้องทะเล พระเอกของเรื่องที่ก็พร้อมรอขย้ำเด็กสาวอยู่ทุกวินาที

สำหรับภาคนี้ จะเน้นเซตสถานการณ์ไปที่การดำน้ำในถ้ำซึ่งเต็มไปด้วยซากปรักหักพังโบราณจมอยู่ใต้ก้นทะเล และยังคงเน้นคอนเซปต์สร้างความกดดันจากเงื่อนไขในที่มืด ๆ แคบ ๆ และอ็อกซิเจนที่ค่อย ๆ ลดลง สลับกับพี่หลามโผล่ตุ้งแช่ให้สะดุ้งโหยงหน้าเหยเกเป็นพัก ๆ แต่แตกต่างตรงภาคนี้จะได้เห็นการไล่ล่ามากกว่า รวมทั้งส่วนที่อาจจะฮาร์ดคอร์ขึ้นน่าจะเป็นเรื่องโปรดักชัน ที่รู้สึกว่าดีไซน์พี่หลามออกมาได้ดูน่าสะพรึงกลัวมากกว่าเดิม มีเก็บรายละเอียดบาดแผลตามลำตัวแบบดูแล้วรู้เลยว่ามันโหด มันดิบ ดวงตาที่ขาวโพลนกับการเคลมว่าเป็นนักล่าแห่งความมืด บอกเลยว่าอันนี้ทำได้หลอนดี

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เส้นเรื่องมันไม่ได้มีความแปลกใหม่มาก ปูความสัมพันธ์หลวม ๆ งั้น ๆ อาศัยว่าสร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่น่าไว้วางใจตอดเล็กตอดน้อยไปเรื่อย ๆ ก็เลยทำให้ยังมีลุ้นเยี่ยวเหนียวกันทุกครั้งที่สาว ๆ หย่อนขาลงน้ำ แต่ทว่าหากเทียบหนังยุคหลัง ๆ ภาพรวมของ 47 Meters อาจยังไม่มีชั้นเชิงมากเหมือนอย่าง The Shallows เราจะยังได้เห็นการตัดสินใจที่ขาดความสมเหตุสมผลระหว่างทางเรี่ยราดอยู่เรื่อย ๆ จนอาจชวนหงุดหงิด ไม่มีตัวแปรอื่นในสถานการณ์ ไม่ค่อยพลิกแพลงหรือมีลูกเล่น แต่โอเคว่าหนังทำได้ดีในจุดสำคัญอย่างการสร้างความสะดุ้ง ชวนหลอน ชวนแต๋วแตกท่ามกลางความมืดมิดแทบตลอดทั้งเรื่องได้ดีนักแล (ฮา) ฉลามก็รู้สึกจะฉลาดขึ้น บางซีนก็ฉลาดเวอร์! แอบคิดในใจว่า ‘นี่มึงเป็นฉลาม AI ใช่ไหม’ ตามตื๊อทั้งเรื่อง ให้คะแนนความพยายามแดกมนุษย์ 10/10 เชื่อแล้วว่าหิวจริง ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เรื่องนี้ มีทายาทนักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการอย่าง ซิสทีน สตอลโลน ลูกสาวคนสวยของ ‘แรมโบ้’ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน และ คอรีน ฟอกซ์ ลูกสาวของ เจมี ฟอกซ์ นำแสดงด้วย บอกตามตรงว่าเพิ่งเคยเห็นพวกเธอเต็ม ๆ ครั้งแรก ถือว่าสอบผ่านทั้งคู่ โดยเฉพาะ คอรีน ที่ดูมีแววดีเลย หากใครที่ต้องการไปเสพเอามัน เอาความบันเทิงชนิดตื่นเต้นขั้นสุด อยากหาหนังสักเรื่องให้ชีวิตมีสีสันในช่วงนี้ แฟรนไชส์เรื่องนี้ยังคงตอบโจทย์อยู่มาก กับแรงกดดันตื่นเต้นระดับแปดสิบตีนถีบ กับการล่าไม่เลิกจนรู้สึกเหนื่อยแทนพี่หลาม จุดไคลแมกซ์ช่วง 10 นาทีท้าย บอกเลยเมื่อถึงตอนนั้น คนดูก็ต้องการอ็อกซิเจน เพราะหายใจไม่ทั่วท้อง!

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส