หนัง Spider-Man: Far From Home กำลังออกขายในรูปแบบดิจิทัลและแผ่น โดยเวลาในเรื่องก็เป็นช่วงปี 2024 หลังเหตุการณ์ใน Avengers: Endgame คราวนี้ก็มีแฟนตาดีจากทวิตเตอร์ @marvelstuff ไปเห็นอีสเตอร์เอ้กในฉากที่ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker) นั่งเครื่องบินเดินทางไปยุโรป เขาได้เปิดหาหนังดูบนเครื่อง และหน้าจอที่ขึ้นมาก็เป็นหนังสารคดีล้วน ๆ ซึ่งแต่ละเรื่องก็ว่าด้วยเหตุการณ์ในจักรวาลหนังมาร์เวลก่อนหน้าด้วย ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง และเกี่ยวกับอะไร เราลองไปดูกัน

spider-man far from home easter egg

ภาพอีสเตอร์เอ้กที่แคปมาจากหนัง Spider-Man: Far From Home

https://twitter.com/marveIstuff/status/1173970501812838400

1. The Snap

สารคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ระดับโลก ที่สิ่งมีชีวิตบนโลก (รวมถึงนอกโลก) หายไปครึ่งหนึ่งในปี 2018 โดยสารคดีนี้มุ่งค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น ดูจากหน้าปกที่เป็นถุงมือของธานอสและชื่อเรื่องที่ว่าด้วยการดีดนิ้ว (The Snap) แสดงว่าความจริงเรื่องการมีอยู่ของ ธานอส (Thanos) และเหล่าอัญมณี รวมถึงพลังอำนาจล้นพ้นจักรวาล ไม่น่าใช่ความลับอีกต่อไปสำหรับคนบนโลก

ทั้งนี้อนุมานได้ว่าสารคดีน่าจะสร้างเสร็จช่วงก่อน Endgame เพราะหนังใช้ชื่อ The Snap แทนที่คำว่า The Blip ซึ่งใน Far From Home ได้ระบุว่าเป็นชื่อที่ใช้เรียกเหตุการณ์นั้นหลังจากที่ทุกคนกลับคืนมาแล้ว โดยสิ่งที่เราคาดได้ว่าน่าจะอยู่ในสารคดีนี้นอกจากการค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และทำได้อย่างไร ผ่านการสัมภาษณ์บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ดีดนิ้วครั้งแรกที่ธานอสชิงอัญมณีชิ้นสุดท้ายจากวิชั่นในการต่อสู้ครั้งใหญ่ที่วากันดานั่นเอง ทั้งนี้เราคาดหวังว่าถ้ามาร์เวลบ้าจี้ทำออกมาจริง สิ่งที่เราอยากเห็นก็คือ การไปสัมภาษณ์ ธอร์ ที่กำลังเมาหัวราน้ำตัดพ้อว่าทำไมเขาไม่เล็งที่หัวธานอสนะ และน่าจะได้เห็นหุ่นที่อยู่ระหว่างหนุ่มหล่อกับหนุ่มอืดแบบในตอนหลังช่วยเติมเต็มจินจนาการให้แฟน ๆ ด้วย อ่อถ้าให้เด็ดต้องให้ ลุยส์ เพื่อนจอมจ้อของ สก็อต แลงก์ (Ant-Man) มาเป็นผู้บรรยายด้วยนะ สนุก!

thanos snap

ผู้กำกับสายสารคดีที่แนะนำสำหรับแนวนี้ ขอเสนอ เดวิส กุกเกนไฮม์ (Davis Guggenheim) ที่ทำหนัง An Inconvenient Truth (2006) มาทำน่าจะดี เพราะแกน่าจะถนัดเรื่องข้อมูลเยอะ ๆ แล้วเล่าเรื่องยาก ๆ อย่างอัญมณีพลังจักรวาล ตลอดจนเผ่าต่างดาวต่าง ๆ ให้คนทั่วไปเข้าใจง่าย

thanos snap

การดีดนิ้วครั้งแรกใน Infinity War

2. Finding Wakanda

นับตั้งแต่วากันดาได้รับการเปิดตัวต่อชาวโลกในปี 2016 โดยการนำของฝ่าบาท ทีชัลลา ที่กล่าวแก่สหประชาชาติในตอนท้ายของหนัง Black Panther โลกก็จับตาสนใจประเทศพัฒนาแล้วปริศนา ที่อยู่ ๆ ก็เด้งขึ้นมาเป็นเบอร์ต้น ๆ ของโลกในทันทีที่เปิดตัวด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย สารคดีเรื่องนี้นอกจากน่าจะพูดถึงว่าที่ผ่านมาวากันดาซ่อนตัวจากสายตาชาวโลกได้อย่างไร คงเล่าถึงวิธีการไปเยือนนครแห่งเทคโนโลยีไวเบรเนียมแห่งนี้ด้วย และเพื่อไม่ให้พลาดเราน่าจะได้ติดตามไปชมเทคโนโลยีต่าง ๆ ผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟของเจ้าหญิง ชูริ ด้วย ส่วนด้านประวัติศาสตร์ที่มาความเชื่อและวัฒนธรรมชนเผ่าแปลกตาก็น่าจะได้รับการเล่าผ่านองค์ฝ่าบาทเอง หรือท่าน แม่ทัพโอโคเย ตลอดจนผู้เฒ่าประจำเผ่าอย่าง ซูริ ด้วย

marvel wakanda
อันนี้แนะนำ ไมเคิล มัวร์  (Michael Moore) ผู้กำกับสารคดีสุดกวนทีนที่เคยมีงานอย่าง Where to Invade Next (2015) ที่แกออกสำรวจเสียดสีเอาของดีแต่ละประเทศมานำเสนอสอนให้อเมริกาใช้บ้าง งานนี้แกน่าจะได้ของดีของเด่นจากวากันดามาอวดเยอะเลยล่ะ ตั้งแต่ว่าประเทศที่เจ๋งสาสอย่างวากันดาทำไมหลบซ่อนมาตลอดและเพิ่งคิดมาเปิดตัวต่อโลก ไม่อยากโชว์อวดเบ่งเป็นลูกพี่ใหญ่ของนานาชาติแบบอเมริกาบ้างเหรอ อะไรเงี้ย 555

3. Hunting Hydra

สารคดีเรื่องนี้จะเผยเรื่องราวของกลุ่มแก๊งอาชญากรรมใหญ่ สมกับคำโปรยบนโปสเตอร์ที่ว่า ‘นี่คือการตามล่ากลุ่มอาชญากรรมที่โด่งดังที่สุดในโลก’ และแน่นอนย่อมหมายถึงกลุ่ม ไฮดรา (Hydra) แบบไม่ต้องสงสัย สารคดีนี้น่าจะเป็นแนวสารคดีข่าวเลิงลึกที่ลงสำรวจข้อเท็จจริงและการมีอยู่ของกลุ่มไฮดราตั้งแต่ในหน้าประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน และที่พีคมาก ๆ ก็คงต้องให้มีการแอบถ่ายลงไปในส่วนปฏิบัติการและบัญชาการของกลุ่มที่นักทำสารคดีเรียกว่าเสี่ยงตายสุด ๆ เราน่าจะยังได้เห็นบทสัมภาษณ์เปิดใจของ อดีต ผอ.หน่วยชิลด์อย่าง อเล็กซานเดอร์ เพียซ ที่แท้จริงคือไฮดร้าระดับสูงแฝงตัวมาด้วย

marvel hydra

ถ้าผู้กำกับได้ แมทธิว ไฮน์แมน (Matthew Heineman) เจ้าของสารคดีเจาะวงการอาชญากรรมสุดเข้มข้นอย่าง Cartel Land (2015) หรือผู้กำกับหญิงอย่าง ลอรา พอยทราส (Laura Poitras) จากหนัง Citizenfour (2014) มากำกับด้วยน่าจะมัน

4. Nova: Einstein Rosen Bridges  with Dr. Erik Selvig

สารคดีวิทยาศาสตร์จ๋าเวอร์ ๆ ว่าด้วยทฤษฎีรูหนอนข้ามมิติที่ชื่อ สะพานไอน์สไตน์-โรเซน ซึ่ง ดร.อีริก เซลวิก ที่ศึกษามาตั้งแต่ก่อนธอร์เดินทางมาโลกครั้งแรก อันนี้น่าจะว่าด้วยทฤษฎีล้วน ๆ เข้าใจยาก ๆ จุดน่าสนใจน่าจะเป็นตรงชื่อ โนวา นั่นล่ะ ว่าจะหมายถึงการระเบิดของนิวเคลียร์อย่างรุนแรงที่เกิดจากการสะสมมวลของไฮโดรเจนสู่พื้นผิวของดาวแคระขาว ซึ่งทำให้เกิดการจุดระเบิดและเกิดนิวเคลียร์ฟิวชันในภาวะความร้อนเฉียบพลัน อันจะทำให้เกิดการบิดของกาลอวกาศจนเกิดรูหนอน หรือจะมีเอี่ยวไปถึงตัวละครกลุ่ม Nova Corp. อันนี้ก็ไม่รู้ได้ แต่น่าสนใจหมดล่ะ

thor

อันนี้ถ้าให้สร้างก็นึกถึงผู้กำกับระดับตำนานอย่าง เออร์รอล มอร์ริส (Errol Morris) ที่เคยทำสารคดีเรื่องเข้าใจยากพอกันอย่าง A Brief History of Time (1991) ที่สัมภาษณ์ สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking) มาแล้ว อันนี้น่าจะสบายเลย

5. Heart of Iron: The Tony Stark Story

เรื่องสุดท้าย และแฟน ๆ มาร์เวลน่าจะอยากดูที่สุด แน่นอนนี่คือเรื่องราวสุดประทับใจ-สะเทือนใจ-สร้างแรงบันดาลใจ ผ่านชีวิตของสุดยอดวีรบุรุษอย่าง โทนี่ สตาร์ค นั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดเพิ่มว่ามีความยาวถึง 114 นาทีด้วย เราก็หวังว่าจะได้เห็นการตัดฟุตเทจมากมายมหาศาลที่คุณโทนี่เคยกล่าวไว้ผ่านสื่อต่าง ๆ โคตรเยอะ หลายอย่างก็เป็นคำสอนคม ๆ ด้วย นอกจากนี้เราน่าจะได้เห็นบุคคลต่าง ๆ มาเล่ามาให้ข้อมูลในแต่ละช่วงชีวิตของโทนี่ ไม่ว่าลูกน้องคนสนิทอย่าง แฮปปี้ โฮแกน ภรรยาสาวและลูกน้อยของโทนี่ ตลอดจนลูกศิษย์เอกอย่าง ปีเตอร์ และแน่นอนคงต้องมีแก๊งอเวนเจอร์ส และนิค ฟิวรี กับหน่วยชิลด์มาร่วมด้วย ที่สำคัญเราน่าจะได้เห็นมุมมองในช่วงเพื่อนรักแตกคอจากปากคำของ สตีฟ โรเจอร์ ก่อนจะย้อนเวลาไปไม่กลับด้วยล่ะ คิดว่าต้องเป็นหนังที่มีแต่ฉากว้าว ๆ ข้อมูลที่ไม่เคยรู้ และการกระชากอารมณ์สุดสะดิ้งอิงซึ้งกันไปน้ำตาหยดแหมะ ๆ แน่นอน

tony stark

งานอารมณ์ ๆ ชีวประวัติแบบนี้อยากได้ อาซิฟ คาปาเดีย (Asif Kapadia) ผู้กำกับจาก Amy (2015) ที่ว่าด้วยชีวิตของ เอมี่ ไวน์เฮาส์ (Amy Winehouse) มาทำจริง ๆ หรือจะอีกคนเอาเป็นเจ้าของออสการ์สารคดีปีล่าสุดอย่างสองผู้กำกับ เอลิซาเบธ ไช วาซาร์เฮลี (Elizabeth Chai Vasarhelyi) กับ จิมมี ชิน (Jimmy Chin) จากหนังระทึกสร้างแรงบันดาลใจอย่าง Free Solo (2019) มาทำก็น่าจะทำให้หัวใจพองโตดีเหมือนกัน

และนี่คือหนังสารคดีที่มีอยู่ในจักรวาลหนังมาร์เวล รอวันว่ามาร์เวลบ้าจี้ทำออกมาจริง ๆ เราก็ช่วยมโนล่วงหน้าไว้เลยว่าจะเหมาะกับผู้กำกับคนไหนได้บ้าง คิดเห็นอย่างไรอยากดูเรื่องไหนเป็นพิเศษบ้างมั้ยล่ะแฟนมาร์เวล

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส