[รีวิว] Abominable เอเวอเรสต์มนุษย์หิมะเพื่อนรัก  – เยติสุดแบ๊วพาแอ่วเมืองจีน
Our score
8.0

Abominable

จุดเด่น

  1. ผสานวัฒนธรรมจีนกับเรื่องเล่าที่เป็นสากลได้กลมกลืน
  2. อนิเมชันเล่าเรื่องได้สนุก เดินเรื่องเร็ว
  3. งานดนตรีประกอบดีงามมาก
  4. งานภาพสวยประทับใจ

จุดสังเกต

  1. บทยังมีช่องโหว่และความไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง
  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.0

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    8.0

หลังใช้ชีวิตอย่างเด็กแปลกแยกเพราะสูญเสียพ่อในที่สุด หยี่ (พากย์โดย โคลอี เบนเนต)ก็ได้พบมิตรภาพสุดแปลกประหลาดกับ เอเวอเรสต์ เยติที่หลุดจากห้องทดลองของ เบอร์นิช (พากย์โดย เอดดี อิซซาร์ด) มหาเศรษฐีที่สะสมสัตว์แปลกๆ จนกระทั่งเจ้าเอเวอเรสต์ถูกตามล่า ภารกิจพาเพื่อนกลับบ้านสุดวายป่วงที่พ่วง จิน (พากย์โดย เทนซิง นอร์เกย์ เทรเนอร์)เพลย์บอยหนุ่มติดโซเชียล และ เผิง (พากย์โดย อัลเบิร์ต ไช่) หนุ่มตุ้ยนุ้ยที่ฝันอยากเป็นนักบาสเก็ตบอล งานนี้ทั้ง 2 หนุ่ม 1 สาวและเจ้าเยติจะได้เดินทางบนเส้นทางที่จะพิสูจน์มิตรภาพและความหมายของคำว่าครอบครัว

Play video

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

 

 

 

 

 

 

 

Abominable คือผลงานเต็มตัวเรื่องแรกของ Pearl Studio บริษัทร่วมทุนระหว่างดรีมเวิร์ค แอนิเมชัน กับ ซีเอ็มซี (CMC หรือ China Media Capital)ตั้งแต่ปี 2012 หลังจากทางดรีมเวิร์กได้พัฒนากำลังคนร่วมกับทางแอนิเมเตอร์ชาวจีนและได้ฝึกปรือฝีมือผ่านการช่วยงานส่วนเสริมในฉากต่างๆของแฟรนไชส์แอนิเมชันของดรีมเวิร์กมาช้านานอาทิ How to train your dragon 2 และ Kungfu Panda 3 และในเมื่อฝีมือและการทำงานทุกอย่างเข้าฝักแล้วโพรเจกต์ Abominable จึงกลายเป็นพื้นที่ปล่อยของทีมงานเพิร์ลอย่างแท้จริง เพียงแต่อยู่ภายใต้การกุมบังเหียนของมืออาชีพวงการแอนิเมชันฮอลลีวูดนำโดย จิล คัลตัน ผู้กำกับสาวที่ผ่านการร่วมงานมาทั้ง พิกซาร์ และ โซนี่ แอนิเมชันรับหน้าที่กำกับควบเขียนบท และ ทอดด์ วิลเดอร์แมน ในฐานะผู้กำกับร่วม ซึ่งข้อดีสำคัญคืองานภาพที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงามดูเป็นงานฮอลลีวูดมากกว่างานจีนที่ดูไม่น่าดึงดูดใจแบบ Legend of a Rabbit และยังทำให้การเล่าเรื่องดูเป็นสากลแต่สามารถสอดแทรกวัฒนธรรมและเนื้อหาส่งเสริมการท่องเที่ยวจีนตามใบสั่งได้อย่างไม่ขัดเขิน

เหล่าตัวละครผู้กล้าใน Abominable

ความบันเทิงที่ Abominable ให้คนดูแน่ๆคือการเล่าเรื่องที่ดูสนุก ฉากแอ็กชันแฟนตาซีตื่นตาและมุกตลกที่สอดแทรกมาแทบทั้งเรื่องพ่วงตัวขโมยซีนเรียกเสียงหัวเราะ (ที่คราวนี้มาเป็นงู ดูวู๊บ (ผลุบโผล่) ที่ได้ไปหลายฮาเหมือนกัน) เหมือนหนังแอนิเมชันของดรีมเวิร์กที่เราคุ้นเคย ทั้งเรื่องการผจญภัยเพื่อพิสูจน์คุณค่าของตัวเองเหมือน How to train your dragon, ความสำคัญของครอบครัวเหมือน Shrek หรือกระทั่งอัตลักษณ์ความเป็นจีนที่ดรีมเวิร์คเคยถ่ายทอดมาแล้วจากไตรภาค Kungfu Panda ซึ่งถือว่าส่งอิทธิพลและเป็นแรงต่อยอดไม่น้อยให้เกิดโพรเจกต์ Abominable นี้ ซึ่งแม้ทีม “หัว” จะเป็นฝรั่งแต่ในเมื่อต้องทำตามใบสั่ง เราจึงได้เห็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมจีนในระดับเข้มข้น เช่น การเรียกสรรพนามในครอบครัวก็ใช้คำจีนแทรกทั้ง หม่าม้า และ ไหน่ไน้ (อาม่า) หรือแม้แต่ชื่อนางเอกอย่าง หยี่ ที่พ้องเสียงได้ทั้งเลข 1(อี้) เพื่อแทนความโดดเดี่ยวของตัวละคร และยังพ้องกับ ปลา (อวี๋)ในภาษาจีน ซึ่งกรณีหลังบทหนังยังจงใจเอาภาษิตจีนโบราณเกี่ยวกับปลาที่ว่ายทวนน้ำเพื่อกลับบ้านมาใช้เป็นบทสนทนาเพื่อให้บทเรียนนางเอกได้อย่างล้ำลึกอีกด้วย และแน่นอนสิ่งที่จะขาดไม่ได้คือเนื้อหาส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ต้องยอมรับว่าดูแล้วอยากแพ็คกระเป๋าตีตั๋วไปเที่ยวทันทีเหมือนกันทั้งภูเขาหวงซาน แม่น้ำแยงซี และแน่นอนไฮไลต์ของเรื่องอย่างพระใหญ่เล่อซาน ที่นางเอกและเพื่อนๆได้ร่ายมนต์จนเกิดฉากสวยงามน่าประทับใจอีกด้วย

หนึ่งในฉากสุดตื่นเต้น

แต่ถึงจะออกแบบคาแรกเตอร์ได้ดูตี๋หมวยแค่ไหน แต่ทีมพากย์ก็ยังเน้นน้ำเสียงที่ให้อารมณ์ตัวละครเป็นสำคัญมากกว่าการแคสต์นักแสดงจีนมาพากย์ซึ่งถือเป็นข้อดีของหนังตั้งแต่ โคลอี เบนเนต ขวัญใจหนุ่มๆจากซีรีส์ Agents of Shield ที่มาให้เสียง หยี่ นางเอกสาวผู้แปลกแยกจากสังคม ส่วนตัวละครอื่นๆก็ได้ทั้งเสียงหล่อๆของ เทนซิง นอร์เกย์ เทรเนอร์ ในบท จิน และ อัลเบิร์ต ไช่ ในบทเผิง ตัวละครตุ้ยนุ้ยเรียกเสียงหัวเราะของเรื่อง และถือเป็นไฮไลต์สำคัญคือการออกแบบเสียงของ เอเวอเรสต์ที่เลือกใช้เสียงเบสแบบการร้องประสานเสียงแทนการออกแบบให้ดูเป็นสัตว์ป่า ซึ่งหนังก็ได้เสียงของ โจเซฟ อิซโซ ที่ผ่านงานพากย์แอนิเมชันมาหลายเรื่องมาให้เสียงที่ถูกออกแบบให้กลมกลืนไปกับเสียงไวโอลินที่ หยี่ เล่นจนเกิดเสียงอันไพเราะน่าประทับใจ แถมยังไปกันได้ดีกับดนตรีประกอบของ รูเพิร์ต เกรกสัน วิลเลียมส์ จนทำให้งานเพลงประกอบของ Abominable ช่วยเสริมอารมณ์ให้เรื่องราวได้เป็นอย่างดี

Abominable ถือเป็นแอนิเมชันที่แสดงให้เห็นศักยภาพของจีนในการผลิตงานที่อาจส่งอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์ในอนาคต โดยแม้ว่าจะยังต้องอาศัยสตูดิโอฮอลลีวูดในด้านการคุมคอนเทนต์อยู่ แต่เชื่อว่าไม่นานเลย เราอาจเห็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดของจีนในการเป็นผู้นำแอนิเมชันอย่างน้อยก็ในเอเซีย โดยหนังมีข้อติติงเพียงเล็กน้อยเรื่องบทที่อาจยังมีช่องโหว่อยู่บ้าง แต่โดยภาพรวมถือเป็นแอนิเมชันที่จะทำให้คนดูหลงรักได้ไม่ยากเลยทีเดียว.

อ่อ.. ขอเตือนไว้หน่อยว่าในฉากเอนด์เครดิตที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่กลับซ่อนความฮาไว้ในภาพถ่ายได้อย่างแนบเนียนและเป็นการสรุปเรื่องให้สมบูรณ์ขึ้น อย่ารีบลุกกันนะจ๊ะ.

 

กำหนดฉาย 26 กันยายน

 

สัมผัสมิตรภาพสุดฟูฟ่องในโรงภาพยนตร์ คลิกภาพด้านล่างเพื่อซื้อตั๋วล่วงหน้าได้เลย.

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส