หลังจากไม่ค่อยเปรี้ยงเท่าที่ควรเพราะไม่ได้ใจผู้ชมหมู่มากกับหนังสงครามโลก Dunkirk (2017) เมื่อ 2 ปีก่อน ในปีหน้าเสด็จพ่อ Christopher Nolan กำลังจะกลับมากับหนังใหม่ “TENET” หนังแนวสายลับที่เรื่องราวจะเกิดขึ้นบนฉากหลังใน 7 ประเทศ (กลับไปนึกถึงฉากความมันและระทึกใจในหนัง Inception (2010) ในส่วนของชั้นฝันหลาย ๆ ชั้นที่เป็นฉากจารกรรมสุดระทึกตามที่ Nolan ได้แรงบันดาลใจจากหนัง James Bond ได้เลย) ซึ่งหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในชีวิตการกำกับของเขาด้วย กับทุนสร้าง 225 ล้านเหรียญฯ ถ้าค่ายหนังคู่บุญอย่าง Warner Bros. ไม่มั่นใจในฝีมือจริง ๆ ก็คงไม่กล้าให้ทุนขนาดนี้

Play video

สำหรับแฟน ๆ ที่เข้าชม Star Wars: Rise of the Skywalker ในโรงภาพยนตร์ IMAX จะได้ชมตัวอย่างหนังเรื่องนี้ความยาวถึง 6 นาที เหมือนหนังทุกเรื่องของ Nolan ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ซึ่งจะฉายตัวอย่างที่พิเศษกว่าฉบับทั่วไปในโรงพันธมิตรของ Nolan และฉบับที่สั้นกว่าก็คือ ฉบับที่ลงในออนไลน์ที่ได้ชมกันอยู่นี้

เนื้อหาของหนังยังไม่ถูกเปิดเผยมากนัก แต่จากตัวอย่างที่เห็นก็ทำให้เราได้รู้เพิ่มเติมขึ้นถึงบรรยากาศและเพลงประกอบที่ทำให้กลับไปนึกถึง The Dark Knight (2008) หนังที่โด่งดังที่สุดของ Nolan และในตอนท้ายของหนังยังมีฉากรถถอยหลังทั้งถนน โดยมีตัวละครหลักของเรื่องอยู่ในจำนวนรถที่ขับถอยหลังด้วย ก่อนหน้านี้มีคลิปวีดีโอจากปาปารัสซี่ที่ถูกเอาออกมาเผยแพร่ ชวนให้คิดกันไปว่า Nolan จะสร้างฉากและเนื้อเรื่องเด็ด ๆ บนตรรกะล้ำ ๆ เหมือนอย่างฉากต่อสู้บนห้องที่พลิกหมุนตลอดเวลาใน Inception หรือฉากอุโมงค์รูหนอนใน Interstellar (2014) อีกหรือเปล่า

โปสเตอร์แรกของ TENET ที่ทำให้นึกถึง Inception

โปสเตอร์แรกของ TENET ที่ทำให้นึกถึง Inception

โปสเตอร์ Inception ที่แนวหนังและสไตล์โปสเตอร์ของ Tenet

โปสเตอร์ Inception ที่แนวหนังและสไตล์โปสเตอร์ของ Tenet

สำหรับคำว่า TENET ไม่ใช่คำปกติที่คนเราจะรู้ความหมาย เมื่อเสิร์ชหาแล้วจะพบว่าหมายถึง คำสอน ความเชื่อ หรือทฤษฎี คำนี้เป็นคำหรือวลีที่สามารถอ่านได้จากซ้ายไปขวา หรือย้อนหลังจากขวาไปซ้ายก็อ่านได้เหมือนกัน (Palindrome) ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกิมมิคที่อาจจะได้รับการขยายความตอนที่หนังเข้าฉายแล้ว

Robert Pattinson

Robert Pattinson และ John David Washington

นำแสดงโดย John David Washington ที่เปิดตัวกับ BlacKkKlansman (2018) หนังน้ำดีที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ของเมื่อปีที่แล้ว เขาเป็นลูกชายแท้ ๆ ของนักแสดงออสการ์ Denzel Washington นั่นเอง ประกบด้วยนักแสดงดังอย่าง Robert Pattinson ที่กำลังจะเล่น The Batman และดังจากแฟรนไชส์ Twilight, Aaron Taylor-Johnson (Avengers: Age of Ultron, Kick-Ass) นักแสดงที่เคยร่วมงานกันมาแล้วใน Dunkirk อย่าง Kenneth Branagh และนักแสดงนำโชคที่หนังดัง ๆ ของเสด็จพ่อจะต้องมีเขา Michael Caine (เรื่องที่แล้ว Dunkirk ไม่มีปู่มาเล่น หนังเลยไม่ค่อยดัง)

เข้าฉายในสหรัฐฯ 17 กรกฎาคม 2020

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส