[รีวิว] Birds of Prey -มีดีกว่าแค่หนัง ฮาร์ลีย์ ควินน์
Our score
9.4

Birds of Prey

จุดเด่น

  1. บทหนังเฉลี่ยบทบาทพาเราไปรู้จักตัวละครได้อย่างมีสีสัน
  2. มาร์โกต์ ร็อบบี ยังคงเป็นฮาลีย์ ควินน์ ได้เปี่ยมสเน่ห์
  3. ตัวละครฮันเทรส และ แบล็กคานารี เปี่ยมเสน่ห์มาก
  4. ฉากแอ็กชันดุเดือด สะใจมาก ที่สำคัญมันสามารถสื่อสารถึงประเด็น Me Too ได้อย่างฉลาดมากผ่านการออกแบบงานสร้าง

จุดสังเกต

  1. พอเล่าเรื่องราวหลายตัวละครเลยไม่มีเรื่องของใครที่เด่นจนคนดูยึดเกาะได้
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.5

  • ความสนุก ความบันเทิงตามแนวหนัง

    9.5

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    10.0

ชีวิตอิสระของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ (มาร์โกต์ ร็อบบี) หลังเลิกกับโจ๊กเกอร์ต้องมีอันสั่นคลอนเพราะนอกจากจะถูกตามเช็กบิลจาก โรมัน ไซออนนิส (ยวน แม็กเกรเกอร์)หรือแบล็กแมสก์ ว่าที่เจ้าพ่อก็อตแธมคนใหม่ตามหาเพชรมรดกเลือดสุดล้ำค่า จนทำให้เธอต้องบุกไปเอาตัว แคสแซนดรา เคน (เอลลา เจย์ บาสโก)สาวน้อยนักล้วงกระเป๋าที่ถูกจับกุมอยู่ในสถานีตำรวจ และเมื่อเหตุการณ์ฝนตกขี้หมูไหลคนอะไรมาพบกันครั้งนี้มีทั้ง เรเน มอนโทยา (โรซี่ เปเรซ) นักสืบสาวใหญ่แห่งก็อตแธมที่ตามสืบคดีโรมันอยู่ , ดินาห์ แลนซ์ (เจอร์นี สมอลเล็ตต์‑เบล) คนขับรถและนักร้องในคลับของโรมันที่พยายามช่วยชีวิตแคสแซนดรา โดยเธอมีฉายาว่า แบล็กคานารี เพราะเสียงของเธอคืออาวุธสำคัญ และเฮเลนา เบอร์ติเนลลี (แมรี เอลิซาเบธ วินสเตด)อดีตลูกสาวมาเฟียที่กลับมาก็อตแธมเพื่อล้างแค้นให้ครอบครัวในนาม ฮันเทรส แม้ต่างที่มาแต่ถนนทุกสายของพวกเธอมีเพียงเป้าหมายเดียวคือการกำจัดโรมันหรือแบล็กแมสก์จอมโฉดนั่นเอง

Play video

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

นับเป็นการวางเดิมพันก้อนใหญ่อีกครั้งก็ว่าได้ของ วอร์นเนอร์ บราเธอร์ ที่กล้าเอาผู้กำกับหญิงชาวจีนที่เพิ่งผ่านหนังใหญ่มาเพียงเรื่องเดียวอย่าง เคธี ยาน ที่เคยมีงานดรามา คอมเมดี้ สะท้อนการเมืองอย่าง Dead Pigs เป็นเครคิตกำกับหนังยาวเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น แต่กลับแสดงวิสัยทัศน์ให้ตัวละครหญิงในโลกดีซีได้มาเจอกันภายใต้สถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานได้ดีกว่า Suicide Squad เสียอีก และที่สำคัญคือทั้งผู้กำกับและวอร์นเนอร์เองก็ดูจะมั่นใจในเรต R มากขึ้นหลัง Joker ประสบความสำเร็จชนิดถล่มทลายทั้งรายได้และเวทีรางวัล ดังนั้นการผจญภัยคราวนี้ของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ และผองเพื่อนจึงเต็มไปด้วยความรุนแรง คำพูดหยาบคาย มุกตลกที่เล่นเรื่องเพศ ช่วยขับเน้นชีวิตภายใต้อิทธิพลมืดในเมืองโสมมอย่างก็อตแธมด้วยน้ำเสียงเฟมินิสต์สุดข้นคลั่กทว่ากลมกล่อมไปกับการเป็นหนังแอ็กชันจากคอมิกได้อย่างกลมกล่อมทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey

ส่วนหนึ่งในความดีความชอบของหนังคงต้องยกให้บทของ คริสตีนา ฮอดสัน ที่เคยเขียน Bumblebee มาบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของฮาร์ลีย์ ควินน์ เพราะการที่หนังเลือกมีตัวละครเยอะขนาดนี้การจัดการกับข้อมูลที่ต้องบอกเล่ากับคนดูไม่ใช่เรื่องง่าย และการใช้ฮาร์ลีย์ ควินน์ เป็นเหมือนพิธีกรในโชว์ที่พาเราไปรู้จักตัวละครอื่น ๆ ก็ชาญฉลาดไม่น้อย โดยในขณะที่เหตุการณ์ดำเนินอยู่หนังก็เลือกฟรีซเฟรมหยุดภาพแล้วเอาเสียงบรรยาฮาร์ลีย์ ควินน์ มาบอกเล่าที่มาของแต่ละคน ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่าตัวละครในโลกของดีซี มักมีชะตากรรมบัดซบกันแทบทุกคน และแม้ว่าจะติดขัดกับการที่มักมีเส้นเรื่องของหลายตัวละครจนทำให้ไม่มีเส้นเรื่องของใครเด่นขึ้นมาให้เกาะนัก แต่กับของยากอย่างการที่ต้องเอาตัวละครสาวแกร่งมาเจอกันคราวนี้กลับเต็มไปด้วยสีสัน มีทั้งอารมณ์ขัน ฉากบู๊ตื่นตา และดรามาที่ดันไปเข้ากระแส Me Too พอดี

WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey

โดยนอกจากบทหนังแล้วการออกแบบงานสร้างของหนังก็มีจุดน่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะการใช้สี ม่วง ชมพู เหลือง เขียว ที่แม้จะดูสดใสแค่ไหนแต่กลับแฝงความหมายทั้งความตาย ความไร้เดียงสา สัญญาณเตือน และความเป็นพิษ ซึ่งปรากฎทั้งงานจัดแสงไปจนถึงการเลือกใช้สีในคอสตูมตัวละคร แม้ว่าเอ่อ…ส่วนใหญ่สีพวกนี้จะปรากฎกับตัวละคร ฮาร์ลีย์ ควินน์ แบบแทบจะทุกส่วนของร่างกายแล้วก็ตาม (ฮ่าาาา) และนอกจากการใช้สีมาสื่อความหมายแล้ว อีกจุดที่น่าสนใจมาก ๆ คือการออกแบบงานสร้างที่ดันไปคล้องกับกระแส Me Too และเฟมินิสต์ในเรื่องอย่างซีนสวนสนุกที่ดันออกแบบ อุโมงค์ ให้เป็นสัญญะของช่องคลอดในฉากที่เหล่าสาว ๆ ถูกผู้ร้ายชายโฉดใส่หน้ากากเตรียมรุมสกรัมพวกเธอ ซึ่งให้ภาพเปรียบเปรยกับการที่ผู้หญิงต้องถูกคุมคามทางเพศโดยเฉพาะการเสี่ยงถูกข่มขืนผ่านงานภาพได้อย่างชาญฉลาด รวมถึงการออกแบบ “มือหมุน” แทนที่จะเป็นม้าหมุนก็แน่นอนล่ะว่าพอฉากนี้เหล่าสาว ๆ ต้องสู้กับผู้ชายก็กลายเป็นสัญญะแทนการคุกคามทางเพศที่พวกเธอต้องต่อกรกับ “มือชาย” ที่ล่วงล้ำอาณาเขตทางเพศได้อย่างสร้างสรรค์ทีเดียว ที่สำคัญฉากแอ็กชันของหนังคือเริ่ดมากเป็นการออกแบบฉากบู๊ให้สาว ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว รุนแรง ที่สำคัญมันสามารถเอาอาวุธจากการ์ตูนอย่างค้อนของฮาร์ลีย์ ควินน์ มาใช้เป็นอาวุธได้อย่างเท่มาก

WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey

แม้ว่าหนังจะเน้นโปรโมตแต่ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ในบทฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่ได้ฐานแฟน ๆ มาจาก Suicide Squad อยู่แล้ว แต่ตัวหนังกลับพาเราไปรู้จักตัวละครใหม่ ๆ ได้อย่างมีสีสันและเราก็พร้อมเอาใจช่วยพวกเธอได้ไม่แพ้กันเลย ซึ่งต้องขอบคุณฝ่ายแคสติ้งที่หานักแสดงที่เหมาะกับบทบาทยิ่งนัก ขอเริ่มจาก แมรี เอลิซาเบธ วินสเตด ในบทฮันเทรสที่แม้จะเคยโผล่มาสร้างสีสันให้ซีรีส์ Arrow มาแล้ว แต่แมรีที่เคยได้แสดงหนังฟอร์มยักษ์แต่ไม่ค่อยได้มีบทบาทเด่นนักก็ทำให้ฮันเทรสน่าจดจำไม่น้อยแม้จะได้มีเวลาบนจอน้อยไปหน่อยแต่เธอก็ทำให้ตัวละครนี้มีแง่มุมน่ารักเจือไปกับความโหดได้อย่างลงตัว และอีกหนึ่งตัวละครจากซีรีส์ Arrow คือแบล็กคานารีที่คราวนี้ถูกปรับที่มาอีกครั้งและได้นักแสดงสาวผิวสีคนสวยอย่าง เจอร์นี สมอลเล็ตต์‑เบล มาเป็นเมตาฮิวแมนหนึ่งเดียวในกลุ่มได้อย่างดีเยี่ยมยิ่งได้คอสตูมที่เน้นรูปร่างและใช้สีเหลืองเป็นหลักก็ช่วยขับเน้นให้เห็นผิวสีแทนสวย ๆ ของเธอก็ทำให้ทุกครั้งที่เธอปรากฎกายดูมีเสน่ห์มากแถมยังได้โชว์ฉากดรามาในเวลาสั้น ๆ ได้ดีเลยทีเดียว

ส่วนตัวละครที่เซอร์ไพรส์ที่สุดเพราะเห็นตัวอย่างแล้วคิดว่าจะต้องไม่ชอบแน่ ๆ อย่าง แคสแซนดรา เคน ที่ได้ เอลลา เจย์ บาสโก สาวน้อยลูกครึ่งฟิลิปปินส์ เกาหลี มารับบทว่าที่แบตเกิร์ลได้อย่างขัดใจแฟนบอยมาก ๆ แต่ช้าก่อนเพราะเอาเข้าจริงในหนังเราจะได้เห็นน้อง เอลลา ฉายเสน่ห์เปล่งประกายหลายฉากทีเดียวที่สำคัญเป็นคนที่ยิ่งมองยิ่งชวนหลงไม่ต่างจากตอนเจอนุ้ง โคลอี เกรตซ์ มอเรตซ์ ใน Kick Ass เลยล่ะ และหนังเองก็ให้โอกาสเธอได้มีบทบาทมากกว่าเป็นแค่เด็กที่ฮาร์ลีย์ ควินน์ ต้องคอยเป็นพี่เลี้ยงอีกด้วย ส่วน โรซี่ เปเรซ ในบทเรเน มอนโทยา ที่หนังให้เป็นตัวแทน LGBTQ (ได้ อาลี หว่องมาเล่นเป็นทนายอดีตคนรักของเธอ)ก็แม้จะดูเป็นตัวละครมีอายุ แต่พอท้ายเรื่องกลับเพิ่มความฮอตให้ป้าแกเฉยเลย เรียกง่าย ๆ ว่างานนี้เหล่านกผู้ล่าทำหน้าที่ได้ดีแบบถูกใจแฟน ๆ แน่นอน ส่วน ยวน แมกเกรเกอร์ ก็ทำให้แบล็กแมสก์ดูโรคจิตและน่าสะพรึงกลัวสมศักดิ์ศรีนักแสดงคุณภาพเช่นเคย

เรียกได้ว่า Birds of Prey  ครบเครื่องมากทั้งการเป็นหนังแอ็กชันสุดมันส์ เปี่ยมอารมณ์ขัน และเล่นกับประเด็น Me Too ได้อย่างกล้าหาญ ตัวหนังเล่าเรื่องเปี่ยมลีลาสุดกวนตั้งแต่ยันฉากท้าย เอนด์เครดิต ที่แนะนำให้ดูมากครับ ดาเมจนี่ฉากท้ายเครดิตของหนังมาร์เวลชิดซ้ายไปเลย

WHAT THE FACT รีวิว Birds of Prey

คลิกที่ภาพเพื่อเช็ครอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส