เป็นไปตามที่คาดหมายว่าหนังที่สร้างจากตำนานดังของจีนและเคยเป็นฉบับการ์ตูนมาก่อนอย่าง Mulan จะต้องถูกเลื่อนฉายในจีนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กระทบอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนมาแล้วระลอกหนึ่งในช่วงตรุษจีนของปีนี้ ซึ่งผ่านมา 2 เดือนก็ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และโรงภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 70,000 โรงก็ยังคงปิดให้บริการจนถึงขณะนี้ รวมถึงสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกงด้วย ซึ่งผู้อำนวยการสร้างฝั่งโพรดักชันของค่ายดิสนีย์ แถลงว่า “ขอดูสถานการณ์ (ว่าจะเลื่อนฉายหรือไม่) แบบวันต่อวัน”

ภาพเคาน์เตอร์ขายตั๋ว Mulan ในจีนซึ่งยังคงขึ้นแบนเนอร์ฉายตามเดิม ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากอนามัย (ภาพจาก nbcnews.com)

ภาพเคาน์เตอร์ขายตั๋ว Mulan ในจีนซึ่งยังคงขึ้นแบนเนอร์ฉายตามเดิม ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากอนามัย (ภาพจาก nbcnews.com)

Play video

Mulan รับบทโดย หลิวอี้เฟย ผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่อู่ฮั่น แหล่งต้นตอการระบาดของ Covid-19

Mulan รับบทโดย หลิวอี้เฟย ผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่อู่ฮั่น แหล่งต้นตอการระบาดของ Covid-19

Bob Iger อดีต CEO ของดิสนีย์ที่เพิ่งลงจากตำแหน่งไป ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ในประเทศจีนได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจของดิสนีย์ สวนสนุกที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกงยังคงต้องปิดต่อไป รวมถึงหนัง Mulan ที่สร้างมาเพื่อหวังจะทำรายได้ในตลาดประเทศจีนเป็นสำคัญ ก็ตกอยู่ในช่วงสถานการณ์วิกฤตินี้พอดี โดยหนังเรื่องนี้นับว่าเป็นเป็นการลงทุนที่แพงมากอีกเรื่องหนึ่งของดิสนีย์ เพราะใช้ทุนสร้างฝั่งโพรดักชันไปถึง 200 ล้านเหรียญฯ และหากรวมงบการตลาดก็จะบวกไปเป็น 290 ล้านเหรียญฯ (เทียบกับ Avengers: Infinity War ที่ทุนสร้าง 300 ล้านเหรียญฯ) ทำให้จุดคุ้มทุนและสร้างกำไรจะต้องไปจบอยู่แถวๆ 600 ล้านเหรียญฯ จากทั่วโลก

Mulan (2020)

Mulan (2020)

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ผู้อำนวยการสร้างของหนังอย่าง Jason Reed ก็ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลของการตัดตัวละครแม่ทัพ “หลี่ชาง” ออก ผู้มีบทบาทสำคัญทั้งการเป็นผู้นำทัพและคนรักของมู่หลาน แถมเขายังเป็นตัวละครที่แสดงออกถึงความรักร่วมเพศด้วย เพราะหลี่ชางชอบมู่หลานในตอนที่ปลอมตัวเป็นผู้ชาย การตัดตัวละครตัวนี้ก็ถูกตั้งคำถามว่า ดิสนีย์อยากจะเบี่ยงประเด็น ไม่แตะต้องถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อนนี้หรือเปล่า?

“เราแยกหลี่ชางออกเป็นสองตัวละคร คนแรกคือแม่ทัพ “ถัง” (ดอนนี่ เยน) ผู้ที่เปรียบดังพ่อและอาจารย์ในหนัง และอีกคนคือ “ฮงฮุย” (โยซอน อัน) ทหารที่อยู่ในหมู่ทัพเดียวกับมู่หลาน ผมคิดว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาการเคลื่อนไหวของ #MeToo (กระแสเรียกร้องของผู้หญิงในฮอลลีวูด ต่อการคุกคามทางเพศโดยผู้บริหารระดับสูงของค่ายหนังและผู้มีอิทธิพลในวงการ) การมีแม่ทัพที่สนใจเรื่องเพศเป็นเรื่องที่น่าอึดอัด และเราคิดว่ามันไม่ค่อยเหมาะสม” Jason Reed กล่าว

หลิวอี้เฟยและโยซาน อัน

หลิวอี้เฟยและโยซอน อัน

โยซอน ฮันผู้รับบทฮงฮุย ทหารที่ใกล้ชิดกับมู่หลาน ได้อธิบายว่าตัวละครของเขากับมู่หลานเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์จากการฝึกและเคารพรักกันในแบบเพื่อนทหาร แต่เมื่อถามถึงประเด็นความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศ เขากลับเลี่ยงที่จะตอบและอธิบายว่า พวกเขามีหลายมิติหลายแง่มุมและผู้ชมก็จะได้เห็นตอนได้ชมหนัง

หนังนำแสดงโดยหลิวอี้เฟย นักแสดงจีนที่โด่งดังผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น แหล่งต้นทางของการเกิดโรคระบาดในครั้งนี้ เคยเล่นหนังฮอลลีวูดเรื่อง Forbidden Kingdom (2008) ประกบเฉินหลง และเจ็ตลี ก่อนหน้านี้มีกระแสต่อต้านเธอและขอให้มีการเปลี่ยนตัวแสดงมู่หลาน เนื่องจากหลิวอี้เฟยออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนรัฐบาลจีนในการตอบโต้ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง นอกจากเธอแล้วก็ยังมีนักแสดงจีนอีกมากมายมาร่วมสมทบทั้ง ดอนนี่ เยน ในบทแม่ทัพถัง, กงลี่ ในบทแม่มดที่เป็นตัวร้าย และเจ็ตลี ในบทของจักรพรรดิจีน

ผู้กำกับ Niki Carlo และหลิวอี้เฟย

ผู้กำกับ Niki Caro และหลิวอี้เฟย

กำกับโดยผู้กำกับหญิง Niki Caro ผู้เคยฝากผลงานเอาไว้อย่าง Whale Rider, North Country และ The Zookeeper’s Wife เข้าฉายในประเทศไทยตามกำหนดการเดิม 26 มีนาคม 2020

โปสเตอร์ฉบับ Dolby Cinema ของ Mulan

โปสเตอร์ฉบับ Dolby Cinema ของ Mulan

Play video

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง