ไม่ใช่แค่กองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ล่าสุด โควิด-19 ทำพิษกระทบงานในแวดวงแล้วภาพยนตร์ไทยแล้ว เมื่อรัฐบาลประกาศมาตรการควบคุมโรค ห้ามการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย จึงขอความร่วมมือให้ทุกกองที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โฆษณา หยุดพักการถ่ายทำ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มีนาคม 2563 เนื่องจากการทำงานในกองถ่ายต้องอาศัยทีมงานเป็นจำนวนมาก อาจเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อได้ โดยหลังจากนี้ จะมีการประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลจากทีมงานทุกฝ่าย เพื่อหาวิธีป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างการถ่ายทำ และออกมาตรการในการถ่ายทำอย่างเคร่งครัดในอนาคต

นอกจากการถ่ายทำแล้ว สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยังเลื่อนงานประกาศรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดในวันที่ 4 เมษายน 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนดด้วย ต้องติดตามกำหนดวันและเวลาการจัดงานจากประกาศของสมาคมฯ กันต่อไป

ปัจจุบัน กองถ่ายที่ต้องอาศัยโลเคชั่นต่างประเทศ และกองถ่ายต่างชาติที่เข้ามาถ่ายในไทย ได้เลื่อนกำหนดการถ่ายทำหรืองดการถ่ายทำไปบ้างแล้ว และล่าสุด ผู้ผลิตภาพยนตร์อย่าง บริษัท หับโห้หิ้น บางกอก จำกัด ได้ขานรับนโยบายรัฐประกาศ มาตรการป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 ให้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในกองถ่าย ตั้งจุดคัดกรอง เตรียมอุปกรณ์รักษาความสะอาด ให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้เพื่อจำกัดจำนวนผู้ปฏิบัติงานในกองถ่าย ให้ทุกคนที่ปฏบัติงานในกองถ่ายสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ตลอดจนยกเลิกการจัดอาหารแบบบุปเฟ่ต์ และงดการใช้แก้วส่วนรวม


สำหรับผู้ผลิตภาพยนตร์ค่ายอื่น ๆ คาดว่า จะประกาศมาตรการป้องกันโรคระบาดของตนเองในไม่ช้า หรือไม่ก็งดหรือเลื่อนการถ่ายทำ ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส