ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาวงการเกมเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปไกลมาก ๆ เมื่อก่อนถ้าเราจะพูดถึงวิดีโอเกมเรามักจะคิดถึงเกมที่เน้นความสนุกของระบบการเล่นโดยที่ไม่ต้องสนใจเนื้อเรื่องของเกมแต่มายุคนี้เนื้อเรื่องของเกมกลับมีความสำคัญไม่แพ้ระบบการเล่นเลยขนาดที่ว่าเกมบางเกมมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งกินใจจนทำคนเล่นร้องไห้หรือหวาดกลัวไม่แพ้ภาพยนตร์ดี ๆ เลย และเมื่อความห่างชั้นของเนื้อหาระหว่างเกมกับภาพยนตร์ที่ค่อย ๆ เข้าหากันจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นเนื้อเรื่องของเกมกับภาพยนตร์ที่บังเอิญมีแนวทางที่คล้าย ๆ กันแบบไม่ตั้งใจ เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงรวบรวมภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กับวิดีโอเกมมานำเสนอซึ่งต้องบอกก่อนว่าเนื้อหาที่พูดถึงไม่ใช่การเหมือนกันแบบยกมาทั้งหมดแต่มันคือกลิ่นอายบรรยากาศหรือแนวโทนเรื่องที่คล้าย ๆ กันอ่านเอาสนุกไม่ต้องคิดมากจะมีภาพยนตร์กับเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

Resident Evil กับ Kingdom ผีดิบคลั่งบัลลังก์เดือด จุดกำเนิดและแนวทางของเรื่องที่ไปแนวทางเดียวกัน

Resident Evil กับ Kingdom ผีดิบคลั่งบัลลังก์เดือด

เริ่มต้นเรื่องแรกกับซีรีส์ซอมบี้เกาหลีที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้กับ Kingdom หรือในชื่อไทยว่า “ผีดิบคลั่งบัลลังก์เดือด” ที่ใครซึ่งเคยดูมาแล้วทั้งสอง Season น่าจะทราบดีว่าเรื่องราวในภาคนี้นั้นจะเฉลยว่าเชื้อไวรัสที่สร้างกองทัพซอมบี้กระหายเลือดนั้นมาจากดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่าดอกไม้คืนชีพที่สามารถปลุกคนตายให้ลุกขึ้นมาเป็นซอมบี้ได้ แต่ซอมบี้ที่เกิดมานั้นจะกัดคนแต่ไม่แพร่เชื้อเหมือนกับในเกม Resident Evil 6 ที่เป็น C-Virus ที่ซอมบี้กัดใครแล้วจะไม่ติดเชื้อแต่จะเป็นปล่อยเชื้อผ่านควัน แต่สิ่งที่บอกว่าสองเรื่องนี้เหมือนกันไม่ใช่ซอมบี้หรือแนวทางเอาตัวรอดเพราะมันต่างกันคนละยุคสมัยที่เอามาเทียบกันไม่ได้รวมถึงตัวซอมบี้ที่ใน Kingdom  จะวิ่งเร็วแต่ใน Resident Evil จะเดินช้า ๆ  ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันนั้นก็คือจุดกำเนิดของเชื้อโรคที่มาจากดอกไม้เหมือนกัน

Resident Evil กับ Kingdom ผีดิบคลั่งบัลลังก์เดือด

ถ้าใครที่ได้เล่นเกม Resident Evil 5 มาก่อนจะทราบดีว่าจุดกำเนิดที่แท้จริงของไวรัสต่าง ๆ ในเกม Resident Evil นั้นล้วนมีรากฐานจุดเริ่มต้นมาจากดอกไม้ของชนเผ่าพื้นเมือง Ndipaya ที่มีชื่อว่า Sonnent Reppe ที่จะมอบพลังและอายุที่ยืนยาวแก่ผู้ที่ถูกเลือกที่สามารถทนพิษของมันได้เหมือนเรื่องราวใน Kingdom ที่โจฮักจูตัวร้ายของเรื่องได้สั่งให้หมอหลวงอีซึงฮีใช้ดอกไม้สีม่วงที่เรียกว่า “ดอกไม้คืนชีพ” ปลุกกษัตริย์ที่สิ้นพระชนม์ไปแล้วให้ตื่นขึ้น เพื่อถ่วงเวลาให้ลูกสาวที่เป็นมเหสีโจคลอดลูกชายออกมาเพื่อสืบทอดราชบัลลังก์เพื่อกันไม่ให้องค์รัชทายาทอีชางได้ขึ้นสืบทอดราชบัลลังก์ ก่อนที่เชื้อจากดอกไม้ที่สิงอยู่ในศพคนตายจะกลายพันธุ์เพราะมีคนเอาศพของผู้ช่วยหมอมาต้มกินเพราะความอดอยาก และในช่วงท้ายของ Season 2 ก็มีการเปิดเผยตัวร้ายที่เป็นคนเผยแพร่ดอกไม้ชนิดนี้พร้อมกับกรงขังซอมบี้ที่เหมือนจะเอาผีดิบเหล่านั้นมาทดลองและขายดอกไม้เหมือนกับสิ่งที่ Albert Wesker ทำในเกมนับเป็นแนวทางที่คล้ายกันแต่ลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Resident Evil กับ Kingdom ผีดิบคลั่งบัลลังก์เดือด

Stardew Valley กับไทบ้านเดอะซีรีส์ X BNK 48 ความสนุกที่เรียบง่ายของเกมและภาพยนตร์

Stardew Valley กับไทบ้านเดอะซีรีส์ X BNK 48

มาต่อกันที่ภาพยนตร์บ้านเรากันบ้างกับเรื่องไทบ้านเดอะซีรีส์ที่ใครซึ่งเคยดูมาก่อนจะทราบดีว่าเรื่องราวในภาพยนตร์นั้นจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของชนบทอีสานที่ผสมเรื่องราวของความรักและเรื่องราว ต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างลงตัวยิ่งในภาคล่าสุดอย่างไทบ้านเดอะซีรีส์ X BNK 48 ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสนุกของซีรีส์นี้ที่นำเสนอความเป็นชนบทอีสานที่ไม่ต้องใช้ฉากหรือเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่อะไรแค่ฉากง่าย ๆ ตามชนบทก็สามารถสร้างความสนุกให้คนดูได้ซึ่งคล้ายกับเกม Stardew Valley ที่เราต้องกลับไปบ้านในชนบทกับตัวเกมที่ไม่ต้องใช้การเล่าเรื่องที่ลึกซึ้งกราฟิกที่ยิ่งใหญ่แค่มีระบบการเล่นและบรรยากาศที่ดีก็เพียงพอแล้วซึ่งทั้งสองเรื่องราวทั้งเกมและภาพยนตร์นั้นมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่คล้าย ๆ กันอย่างไม่น่าเชื่อ

Stardew Valley กับไทบ้านเดอะซีรีส์ X BNK 48

เริ่มจากบรรยากาศความเป็นชนบทที่ในเกม Stardew Valley จะให้เรากลับไปยังบ้านในชนบทจากเมืองหลวงที่วุ่นวายเพื่อมาทำไร่ทำสวนพร้อมกับพบเจอผู้คนต่าง ๆ ทั้งเทศกาลไปจนถึงความรักที่สอดคล้องกับเรื่องราวในภาพยนตร์ไทบ้านที่นำเสนอแนวทางบรรยากาศชนบทที่เรียบง่ายเหมือนกัน นอกจากนี้สิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างคือความรู้สึกของการเป็นชาวไร่ชาวสวนที่ต้องลงมือปลูกผักปลูกข้าวทำสวนที่ในภาพยนตร์ไทบ้านก็ทำแบบเดียวกับในเกมและการมีสาว ๆ น่ารัก ๆ จาก BNK48 มาเพิ่มก็เหมือนกับการมีตัวละครสาว ๆ น่ารัก ๆ ในเกมที่เราต้องไปมีส่วนร่วมกับพวกเธอและถ้าคุณเคยเล่นและดูทั้งสองเรื่องราวมาแล้วจะทราบดีว่ามันเหมือนอย่างที่ได้กล่าวไปจริง ๆ ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์ก็ลองเปิดใจเล่นเกมกับดูภาพยนตร์บ้าน ๆ เรื่องนี้แล้วคุณจะรู้ว่าความสนุกที่เรียบง่ายเป็นอย่างไร

Stardew Valley กับไทบ้านเดอะซีรีส์ X BNK 48

Man of Medan กับ Ghost Ship สถานที่บรรยากาศและการเล่าเรื่องที่สอดคล้องกัน

Man of Medan กับ Ghost Ship

วินาทีแรกที่ได้เห็นตัวอย่างของเกม Man of Medan ที่เราจะต้องรับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ต้องพยายามหนีออกมาจากเรือที่มีผีสิงซึ่งมันคล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง Ghost Ship หรือในชื่อไทยคือเรือผีที่ฉายในปี 2002 ที่ในภาพยนตร์นั้นจะเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนที่ค้นพบเรือปริศนาในทะเลแบริ่งซึ่งเรืออยู่ในน่านน้ำสากลจึงสามารถอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเรือได้ถ้านำเรือนี้กลับไปยังท่าจอดทุกคนจึงไปที่เรือนั่นก่อนจะพบความหลอนสยองขวัญของวิญญาณบนเรือ ขณะที่ตัวเกม Man of Medan จะใช้การเล่าเรื่องที่ต่างกันและดูน่าสนใจกว่าโดยตัวเกมจะเล่าผ่านกลุ่มนักดำน้ำที่ไปเจอโจรสลัดมาปล้นก่อนที่ทั้งหมดจะไปพบกับเรือปริศนาที่ลอยลำอยู่ทุกคนที่ขึ้นไปบนนั้นต่างเจอความหลอนสยองขวัญของวิญญาณที่แม้เรื่องราวการพบเรือจะต่างกันแต่การหลอกหลอนของวิญญาณกับบรรยากาศนั้นกลับเหมือนกันเป็นอย่างมาก

Man of Medan กับ Ghost Ship

เริ่มจากบรรยากาศของเรื่องที่ภายในภาพยนตร์ Ghost Ship นั้นจะเป็นเรือสำราญที่หายสาบสูญไปหลายสิบปีแต่ในเกม Man of Medan จะเป็นเรือของทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันเมื่อดูจากเหล่าผีทั้งการแต่งตัวและข้าวของเครื่องใช้ของทั้งสองเรื่องนั้นที่คล้ายกันรวมถึงผีที่เป็นจุดขายของเรื่องที่ทั้งในภาพยนตร์และเกมจะใช้สาวสวยเป็นจุดขายความหลอนที่ถูกใส่ลงมาได้อย่างลงตัว และสิ่งที่เป็นจุดขายของทั้งสองเรื่องนั้นก็คือความหลอกหลอนของผีที่ใช้ภาพหลอนผสมการหลอกที่ล่อเหยื่อให้มาติดกับเหมือนกัน ที่ภาษาหนังเรียกว่าเรียกว่าขนบธรรมเนียมหนังผีที่เป็นมุกคลาสสิdแนวผีหลอนมักใช้กันแต่ถ้าใครที่ได้ดูเรื่องราวในภาพยนตร์และเกมมาแล้วจะรู้ดีว่าเรื่องราวของเกม Man of Medan นำเสนอเรื่องได้น่าสนใจกว่าภาพยนตร์ Ghost Ship ที่มีเนื้อเรื่องเรียบง่ายตามขนบธรรมเนียมหนังผีแต่ตัวภาพยนตร์ก็ดึงคนดูให้ติดตามว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับคนบนเรื่องซึ่งตอนเฉลยนั้นตัวภาพยนตร์ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ขณะที่ในเกมนั้นการเฉลยออกมายังเป็นปมให้เราสงสัยว่ามันเกิดจากอะไรเรียกว่ามีดีมีด้อยที่ต่างกัน ใครที่ว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำก็ลองไปหาภาพยนตร์กับเกมทั้งสองเรื่องมาเล่นมาดูรับรองไม่ผิดหวังทั้งสองเรื่องเลย

Man of Medan กับ Ghost Ship

Fatal Frame กับ Shutter ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ วิญญาณอาฆาตกับกล้องถ่ายผี

Fatal Frame กับ Shutter ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 ภาพยนตร์หนังผีที่สร้างกระแสความหลอนไปทั่วประเทศจนทำให้หลายคนนั่งไม่ติดเก้าอี้กับ Shutter “ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ” ที่เล่าเรื่องราวของธรรม์ช่างภาพหนุ่มที่เจอเรื่องราวประหลาดในภาพถ่ายของตนตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะถ่ายรูปไหนแบบใดก็จะติดรูปเงาหรือร่างของวิญญาณในนั้นต่อมาเพื่อน ๆ ของธรรม์ก็เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาจนเหลือเขาเพียงคนเดียวที่ต้องถูกวิญญาณตามล่าธรรม์กับแฟนสาวจึงต้องหาทางแก้ไขเรื่องนี้และสิ่งเดียวที่จะทำให้เขาเห็นวิญญาณได้ก็คือการถ่ายรูปนั่นคือเรื่องราวย่อ ๆ ของ Shutter  กดติดวิญญาณ ภาพยนตร์ที่ใครดูแล้วไม่หลอนไม่กลัวผีแปลว่าคุณใจแข็งมาก ๆ ซึ่งสิ่งที่ภาพยนตร์ Shutter มีก็คล้าย ๆ กับเกมซีรีส์  Fatal Frame ที่ใช้การถ่ายรูปในการเห็นวิญญาณเหมือนกัน

Fatal Frame กับ Shutter ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ

และนอกจากการใช้กล้องถ่ายรูปเพื่อเห็นวิญญาณ(ในเกมใช้สู้ผี) ที่คล้ายกันแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่เหมือนกันก็คือเค้าโครงเรื่องในภาพยนตร์กับเกมที่จะเน้นไปที่ประเด็นความรักและความแค้นที่ถูกหักหลังซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นเกมในซีรีส์ Fatal Frame มาตลอดจะทราบดีว่าเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับการบูชายันต์หญิงสาวที่ก่อนจะทำพิธีหญิงสาวเหล่านั้นมักจะเกิดมีความรักแต่ก็ต้องพลัดพรากจนทำให้พิธีผิดพลาดจนเกิดเป็นเรื่องราวการแก้แค้นของวิญญาณในเกมภาคต่าง ๆ ขณะที่ภาพยนตร์ Shutter นั้นก็จะมุ่งเน้นไปที่การแก้แค้นของวิญญาณเช่นกันแต่เรื่องราวในภาพยนตร์จะหักมุมและน่าสนใจกว่าในเกมอยู่เล็กน้อยกับอีกเรื่องที่เหมือนกันคือการหลอกหลอนของวิญญาณที่ต้องเรียกว่าเป็นวิธีคลาสสิdของผีเอเชียที่จะเน้นการหลอนหลอกของภาพมากกว่าใช้เสียงให้คนดู(คนเล่นเกม) ตกใจที่ทั้งในเกมและในภาพยนตร์ต่างดึงเอาจุดเด่นความหลอนและบรรยากาศในฉากที่เอามาใช้ได้อย่างลงตัวและคล้ายกันเป็นอย่างมากและถ้าถามว่าเกมกับภาพยนตร์อันไหนน่ากลัวกว่ากันก็บอกเลยว่าทั้งคู่

Fatal Frame กับ Shutter ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ

Grand Theft Auto San Andreas กับเลว 2018 Tattoo Killer เรื่องราวของ ‎Gangster ลูกผู้ชายชีวิตมิตรภาพความรัก

Grand Theft Auto San Andreas กับเลว 2018 Tattoo Killer

ยังอยู่ที่ภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องที่เป็นกระแสในตอนที่ออกฉายกับเลว 2018 Tattoo Killer (หนังฉายปี 2019) ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของนักเลงที่มีรอยสักทั่วตัวที่พยายามจะกลับตัวกลับใจเพื่อเป็นคนดีแต่สังคมกลับตีหน้าดูถูกเขาว่าเป็นคนไม่ดีที่ดูเพียงแค่ภายนอกและด้วยมิตรภาพการหักหลังของเพื่อนจึงทำให้เขาต้องกลับไปในวงการแบบไม่เต็มใจซึ่งถ้าเราดูแนวทางของเรื่องในภาพยนตร์แล้วมันก็คล้าย ๆ กับเรื่องราวของ CJ ในเกม Grand Theft Auto San Andreas ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Gangster ที่ต้องต่อสู้แย่งแบบลูกผู้ชายที่มีทั้งการหักหลังแย่งชิงและมิตรภาพของเพื่อนที่ตายแทนกันได้ที่ทั้งเกมและภาพยนตร์นำเสนอออกมาได้สอดคล้องกันแบบไม่น่าเชื่อ

Grand Theft Auto San Andreas กับเลว 2018 Tattoo Killer

และถ้าเปรียบเทียบทางด้านเนื้อเรื่องของเลว 2018 กับ Grand Theft Auto San Andreas ต้องบอกเลยว่าไม่เหมือนกันเลยทั้งแนวทางของเรื่องตัวละครแต่สิ่งที่ทำให้เกมและภาพยนตร์เหมือนกันนั้นก็คือบรรยากาศในเกมกับตัวละครที่พอดูเรื่องเลว 2018 (หนังฉาย 2019) กลับทำให้เราคิดถึงเรื่องราวของ CJ และเพื่อน ๆ ที่ต้องทำเรื่องเลว ๆ เพื่อปกป้องเพื่อน ๆ ที่ในภาพยนตร์จะใช้การเล่าเรื่องมุมมองสะท้อนสังคมที่ต่างกับ San Andreas ที่เน้นที่เรื่องราวของ CJ ที่พยายามสืบหาเรื่องราวของคนที่ฆ่าแม่ของเขากับการฟื้นฟูแก๊งเก่าเพื่อมาปะทะกับตำรวจทุจริตและแก๊งคู่อริที่พยายามจะครองเมือง และถ้าถามว่าเรื่องไหนดีกว่ากันระหว่างเกมกับภาพยนตร์ก็ต้องพูดว่าถ้าคุณมีเวลาหรือสามารถหาเรื่องเลว 2018(หนังฉาย 2019) มาดูได้ก็ขอให้คุณเอาเวลานั้นไปทำอย่างอื่นจะดีกว่าเพราะนอกจากสาระที่หาไม่เจอกับการเรียงบทแบบงง ๆ เราก็แทบหาสาระจากภาพยนตร์ไม่เจอเลย ตรงข้ามกับเกมที่แม้จะเอามาเล่นตอนนี้ก็ยังสนุกอยู่ สรุปสั้น ๆ คือเรื่องเลว 2018 มีกลิ่นอายแบบ Gangster อย่าง Grand Theft Auto San Andreas เท่านั้นที่เราอยากบอก

Grand Theft Auto San Andreas กับเลว 2018 Tattoo Killer

Beyond Two Souls กับรุ่นพี่ การร่วมมือกันของวิญญาณและสาวน้อย

Beyond Two Souls กับรุ่นพี่

ยังคงอยู่กับภาพยนตร์ไทยกับแนวเรื่องที่เป็นแนวสืบสวนที่มีวิญญาณกับตัวเอกที่เป็นผู้หญิงในเรื่องรุ่นพี่ภาพยนตร์ไทยดูสนุกเนื้อเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการสืบสวนคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนคอนแวนต์ผ่านสาวน้อยที่ชอบเก็บตัว(แต่น่ารัก) ชื่ออทิติที่สามารถพูดและได้กลิ่นของวิญญาณได้(แต่มองไม่เห็น) เธอกับรุ่นพี่ต้องสืบหาตัวคนร้ายในคดีฆาตกรรมเมื่อ 50 ปีที่แล้วที่คนร้ายยังคงอยู่ซึ่งแนวทางการร่วมมือของสาวน้อยกับวิญญาณนั้นก็ช่างคล้ายกับเกม Beyond Two Souls ที่เราจะได้รับบทเป็น Jodie Holmes สาวน้อยที่มีวิญญาณชื่อ Aiden ที่เป็นเหมือนวิญญาณที่คอยคุ้มครองและสร้างความเดือดร้อนให้เธอจนทำให้ชีวิตของสาวน้อยเปลี่ยนไปนับจากนั้นซึ่งนั่นคือเรื่องราวที่เกมและภาพยนตร์เหมือนกัน

Beyond Two Souls กับรุ่นพี่

ซึ่งเรื่องราวของเกม Beyond Two Souls จะดูจริงจังและเป็น Action Adventure ทั้งการต่อสู้ฆ่าฟันการหักหลังที่น่าจะเอามาทำเป็นภาพยนตร์มาก ๆ กับทางเลือกมากมายที่เราสามารถกำหนดให้เกิดขึ้นมาได้ในเกมเพราะมันเป็นแนว Interactive Drama ที่มากกว่ารุ่นพี่ที่เป็นแนวสืบสวนคดีฆาตกรรมที่ดูน่ารักใส ๆ แต่ก็แฝงความหลอนของฉากผีที่ออกมาได้อย่างน่ากลับกับเรื่องราวปมปริศนาที่ทำให้เราติดตามเอาใจช่วยทั้งคู่ในการไขคดี ซึ่งทั้งสองเรื่องนั้นจะมีจุดร่วมเดียวกันคือหญิงสาวทั้งคู่จะมองไม่เห็นวิญญาณและวิญญาณทั้งคู่ก็หวังดีที่คอยช่วยเหลือตัวเอกที่บางครั้งก็สร้างความเดือดร้อนจนเปลี่ยนชีวิตของหญิงสาวทั้งคู่ไป หรือสรุปง่าย ๆ คือตัวเกมกับภาพยนตร์นำสิ่งที่มองไม่เห็นที่เปรียบเหมือนพี่ชายมาใช้ได้อย่างลงตัวและสอดคล้องกันเป็นอย่างดีทั้งคู่ใครเป็นพวกชอบดูเนื้อเรื่องดี ๆ ทั้งเกม Beyond Two Souls และภาพยนตร์รุ่นพี่เหมาะกับคุณที่สุด

Beyond Two Souls กับรุ่นพี่

PlayerUnknown’s Battlegrounds กับ Battle Royale เกมนรก โรงเรียนพันธุ์โหด อย่าเรียกว่าเหมือนต้องเรียกว่าต้นแบบถึงจะถูก

PlayerUnknown's Battlegrounds กับ Battle Royale เกมนรก โรงเรียนพันธุ์โหด

ในช่วงปี 2016 ได้มีเกมแนวใหม่ที่เรียกตัวเองว่าแนว Battle royale ที่ปล่อยให้คน 100 คนกระโดดร่มลงไปไปยังเกาะขนาดใหญ่ที่มีอาวุธเพื่อให้ทุกคนฆ่ากันจนเหลือเพียงคนเดียวในชื่อเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า PUBG ที่ตัวเกมไม่ได้บอกคนเล่นว่าพวกเขามาทำอะไรกันที่นี่ทุกคนเพียงแค่กระโดดลงมาบนเกาะหาอาวุธและฆ่าทุกคนเท่านั้น ซึ่งเรื่องราวสั้น ๆ แค่นี้ของเกมกลับไปคล้ายกับแนวทางของภาพยนตร์เรื่อง Battle Royale เกมนรกโรงเรียนพันธุ์โหดเป็นอย่างมากเพราะเรื่องราวในภาพยนตร์ Battle Royale นั้นจะเป็นโลกอนาคตที่ประชากรล้นโลกทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงคิดเกมขึ้นมาเพื่อกำจัดประชากรที่ไร้คุณภาพทิ้งไปและโรงเรียนที่ได้รับเลือกก็คือห้อง 3-B ที่ถูกปล่อยบนเกาะกลางทะเลที่ชื่อว่า Kitano เพื่อให้ทุกคนฆ่ากันเองจนเหลือคนสุดท้ายและแน่นอนว่าจุดเด่นของทั้งสองเรื่องนี้ก็คือการฆ่ากันเองของผู้คนจนเหลือเพียงคนเดียว

PlayerUnknown's Battlegrounds กับ Battle Royale เกมนรก โรงเรียนพันธุ์โหด

ซึ่งทางผู้พัฒนาเกมได้ออกมาบอกตั้งแต่ตอนที่เกมออกมาแล้วว่าเขาได้แนวทางการสร้างเกมมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้เราจึงจะได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่มีในภาพยนตร์ปรากฏในเกมไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ไร้ประโยชน์ที่นักเรียนทุกคนได้กระเป๋าเป้แบบสุ่มที่จะมีอาวุธทำลายล้างไปจนถึงของไร้สาระก่อนจะเอานักเรียนไปปล่อยในเกาะเพื่อให้ทุกคนฆ่ากันเอง โดยในภาพยนตร์ก็มีระบบการบีบพื้นที่เพื่อกันนักเรียนไปแอบและมีการประกาศรายชื่อคนตายพร้อมจำนวนเหมือนเหมือนในเกมอีกด้วย แต่ในภาพยนตร์จะมีอารมณ์และความรู้สึกที่บีบคั้นมากกว่าเพราะการให้เราฆ่าเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่รู้จักกันมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ตัวภาพยนตร์จึงบีบคั้นและอึดอัดกว่าในเกมที่เราเล่นเป็นอย่างมากใครที่มีโอกาสก็ลองไปหามาชมดูและเราขอแนะนำให้ดูแบบซับญี่ปุ่นจะได้อารมณ์กว่าแบบเสียงไทย แล้วคุณจะเล่นเกม PUBG ได้สนุกและมองเกมนี้ไปอีกแบบไปในทันที

PlayerUnknown's Battlegrounds กับ Battle Royale เกมนรก โรงเรียนพันธุ์โหด

Until Dawn กับ The Cabin in the Woods จงใจทำตามขนบธรรมเนียมหนังสยองขวัญแต่ฉีกออกมาได้อย่างลงตัว

Until Dawn กับ The Cabin in the Woods

อีกหนึ่งเกมที่เป็นแนว Interactive Drama อย่าง Until Dawn เกมที่อาศัยขนบธรรมเนียมหนังสยองขวัญทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสถานที่ปิดไร้ทางหนีกับกลุ่มวัยที่มาพักในป่าซึ่งจะประกอบไปด้วยหนุ่มล่ำ(มักจะเป็นพระเอก) พรหมจรรย์(อันนี้นางเอกแน่นอน) สาวร่าน(ตัวโชว์ของ) ขี้ยาหรือขี้ขลาด(พวกนี้จะตายก่อนและตายแบบโหด) และเด็กเรียน(ตัวละครสุดหล่อที่มักจะเป็นคนเสียสละ) พร้อมกับปีศาจที่มาไล่ฆ่าทุกคนซึ่งเกม Until Dawn ก็อ้างอิงขนบธรรมเนียมนี้แบบไม่มีหลุดกรอบเหมือนกับในภาพยนตร์ The Cabin in the Woods ที่เริ่มต้นมาแบบเดียวกันเพราะทั้งสองเรื่องนั้นจงใจใส่ตัวละครและเรื่องราวแบบนี้เพื่อหลอกคนเล่นก่อนจะตบหน้าคนดูและคนเล่นว่าสิ่งที่คุณเห็นมาตอนแรกที่บอกว่าตามขนบธรรมเนียมหนังสยองขวัญนั้นมันไม่มีอยู่จริงซึ่งทั้งสองเรื่องนั้นมาในแนวทางเดียวกัน

Until Dawn กับ The Cabin in the Woods

เริ่มจาก Until Dawn ที่เริ่มต้นจากวันครบรอบ 1 ปีการเสียชีวิตของเพื่อนในอุบัติเหตุที่บ้านพักบนภูเขา Blackwood เมื่อทุกคนมาถึงต่างก็แยกย้ายกันไปทำสิ่งต่าง ๆ ก่อนที่ทุกคนจะเจอฆาตกรโรคจิตไล่ล่าจับมาเล่นเกมที่ต้องเลือกว่าเพื่อนคนไหนจะตาย ก่อนที่ตัวเกมจะเปลี่ยนแนวจากฆาตกรสยองขวัญมาเป็นแนวสัตว์ประหลาดไล่ฆ่าคนเมื่อเนื้อเรื่องดำเนินมาไม่นาน นับว่าเป็นการหักมุมเปลี่ยนแนวที่คนเล่นเกมหลายคนชื่นชอบกับบทบาทที่เราสามารถเลือกเส้นทางให้เหล่าตัวละครว่าจะเป็นแบบไหน ขณะที่ภาพยนตร์ The Cabin in the Woods นั้นจะเริ่มต้นจากภาพยนตร์ซอมบี้หนีตายกับกลุ่มวัยรุ่นก่อนจะหักมุมเปลี่ยนแนวทางมาเป็นภาพยนตร์หนีตายสัตว์ประหลาดแบบเดียวกับ Until Dawn แต่ตัวภาพยนตร์ The Cabin in the Woods จะเน้นไปที่การล้อเลียนเสียดสีกระแทกหนังสยองขวัญที่สรุปสุดท้ายตัวหนังก็สรุปลงท้ายได้อย่างน่าสนใจซึ่งใครที่ไม่เคยดูเราก็ขอแนะนำ เพราะถ้าคุณชอบเรื่องราวหักมุมของเกม Until Dawn คุณต้องชอบ The Cabin in the Woods อย่างแน่นอน

Until Dawn กับ The Cabin in the Woods

Resident Evil 7 กับ Saw เกมต่อตาย..ตัดเป็น แนวทางที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเกม

Resident Evil 7 กับ Saw เกมต่อตาย..ตัดเป็น

Resident Evil 7 คืออีกหนึ่งเกมที่ทีมพัฒนาออกบอกว่าทีมงานได้แรงบันดาลใจในการสร้างเกมจากภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องซึ่งหลัก ๆ ที่ทีมพัฒนาเอามาใช้ก็คือเรื่อง Saw หรือในชื่อไทยคือเกมต่อตาย..ตัดเป็นที่มีรูปแบบที่คล้ายกันกับเกม Resident Evil 7 ในเนื้อเรื่องของ Lucas Baker มาก ๆ เพราะสิ่งที่ Lucas ทำกับเหยื่อนั้นมันคือรูปแบบเดียวกับที่ Jigsaw Killer ทำกับเหยื่อคือให้เล่นเกมสุดโหดที่ถ้าชนะก็จะรอดจากความตายไปได้แต่เนื้อเรื่องและเป้าหมายของ Lucas และ Jigsaw กลับต่างกันไปคนละขั้วเลยทีเดียวแม้จะมีรูปแบบเกมที่โรคจิตเหมือนกันก็ตาม

Resident Evil 7 กับ Saw เกมต่อตาย..ตัดเป็น

ซึ่งในเกม Resident Evil 7 ในส่วนของเกมโรคจิตของ Lucas นั้นแม้จะมีไม่มากและซับซ้อนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับของ Jigsaw ที่เกมจะมีทาเลือกและโอกาสให้เหยื่อสามารถหาทางเอาชีวิตรอดได้แม้จะมากันหลายคนขณะที่ Lucas จะเน้นไปทางกับดักสังหารเหยื่อมากกว่าจะให้ทางรอดรวมถึงแนวทางของตัวละครที่ Lucas จะทำไปเพราะความสนุกและโรคจิตของตนเอง แต่ของ Jigsaw นั้นจะจับเหยื่อที่ไม่เห็นคุณค่าในชีวิตตนเองมาเล่นเกมเช่นคนติดยาโจรหรือคนที่ฆ่าตัวตายให้รู้จักคุณค่าของชีวิต(ถ้ารอดไปนะ) และถ้าคุณชื่นชอบเกมโรคจิตของ Lucas ก็ควรจะหาภาพยนตร์เรื่อง Saw 2 ภาคแรกมาดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมทีมงาน Resident Evil 7 ถึงได้หยิบยกตรงส่วนนี้มาใส่ในเกม

Resident Evil 7 กับ Saw เกมต่อตาย..ตัดเป็น

Home Sweet Home กับ Haunted Universities มหาลัยสยองขวัญ เรื่องราวสยองขวัญในรั้วมหาลัยกับผีไทยที่น่ากลัว

Home Sweet Home กับ Haunted Universities มหาลัยสยองขวัญ

ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องกับเกมฝีมือคนไทยบรรยากาศไทย ๆ อย่างเกม Home Sweet Home กับภาพยนตร์ Haunted Universities มหาลัยสยองขวัญที่ทั้งสองเรื่องราวนั้นจะเกี่ยวกับกลุ่มคนดวงซวยที่อยู่ผิดที่ผิดเวลาเหมือนกันในบางเรื่องราวก็จะเกี่ยวกับรั้วมหาลัยที่ต้องพบเจอความสยองชนิดที่เรียกว่ามีปิดตากันเลยทีเดียวเริ่มจากในเกม Home Sweet Home ที่จะเล่าเรื่องราวของติมที่จู่ ๆ ก็หลงไปยังมิติคู่ขนานที่ถูกผีนักศึกษาไล่ล่าก่อนจะไปเจอผีเปรตผีนางรำที่เป็นด่าน ๆ ฉาก ๆ แบบเดียวกับในภาพยนตร์มหาลัยสยองขวัญที่จะเป็นเรื่องสั้นของคนดวงซวยที่ไปพบเจอเรื่องราวสยองขวัญต่าง ๆ ที่มาจากเรื่องเล่าสยองขวัญในรั้วมหาลัยอย่างเช่นลิฟท์แดงที่ทั้งสองเรื่องราวใช้สถานที่เดียวกันกับความหลอนที่น่ากลัวไม่ต่างกันเลย

Home Sweet Home กับ Haunted Universities มหาลัยสยองขวัญ

และด้วยความที่ตัวเกมและภาพยนตร์เป็นของคนไทยทีมพัฒนาทั้งเกมและภาพยนตร์ต่างก็รู้ว่าคนไทยอย่างเรา ๆ ท่าน  ๆ กลัวอะไรตัวเกมและภาพยนตร์ก็เลยจัดเต็มให้เราทั้งผีนักศึกษาอย่างเบลในเกมขณะที่ภาพยนตร์ก็มีผีนักศึกษาอย่างตำนาน ป็อก ป็อก ครืด ขณะที่ในเกมมีราตรีผีนางรำที่ตามหลอกหลอนเราในเกมในภาพยนตร์ก็มีผีนางรำในห้องน้ำหญิงที่มีศาลในนั้นและที่เหมือนกันอย่างจงใจกับตำนานลิฟท์แดงที่เรียกว่าให้บรรยากาศและความรู้สึกที่เหมือนกันเป็นอย่างมาก ใครที่ไม่เคยดูภาพยนตร์ก็ขอแนะนำเลยเพราะเรื่องสั้นแต่ละเรื่องนั้นสนุกหลอนสยองขวัญแบบสุด ๆ ให้อารมณ์แบบเดียวกับที่เล่นเกม Home Sweet Home เลยทีเดียวแล้วคุณจะรู้ว่าผีไทยก็น่ากลัวไม่แพ้ผีชาติไหนในโลก

Home Sweet Home กับ Haunted Universities มหาลัยสยองขวัญ

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมและภาพยนตร์ที่มีรูปแบบบรรยากาศที่คล้ายกันอย่างลงตัวโดยผู้เขียนพยายามจะคัดภาพยนตร์ไทยมานำเสนอแทนภาพยนตร์ต่างประเทศเพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่ค่อยได้ดูภาพยนตร์ไทยจะได้รู้ว่าบ้านเราก็มีภาพยนตร์หลากหลายแนวที่ดูสนุกไม่แพ้ของต่างประเทศ และถ้าใครมีเวลาว่างก็แนะนำให้คุณไปหามาดูกันพอดูจบก็ลองไปหาเกมที่ตรงกับภาพยนตร์มาเล่นอีกรอบแล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่เราเขียนในบทความนี้มันตรงและจริงขนาดไหนและถ้าใครมีเกมและภาพยนตร์ที่มีบรรยากาศตรงกันเรื่องไหนอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส