หลายคนที่เป็นแฟนหนังของค่าย Disney ที่มีหนังใหญ่ของผู้สร้างในเครืออยู่หลายสตูดิโอ ต่างก็รอคอยกำหนดฉายใหม่ของหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่องที่เริ่มเลื่อนฉายกันไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และ Disney ก็ยังไม่ออกมาบอกกำหนดฉายใหม่ ซึ่งรายงานล่าสุด Disney ก็ได้วางกำหนดฉายใหม่หรือเปลี่ยนรูปแบบการฉายไปลงทางสตรีมมิง Disney+ สำหรับบางเรื่องด้วย ในตอนแรกมีข่าวลือว่า Black Widow และ Mulan นั้นอาจจะไปลงสตรีมมิง ซึ่งแฟน ๆ ที่ยังอยากชมในโรงภาพยนตร์มากกว่าก็อุ่นใจได้

เริ่มจาก Mulan ที่มีกำหนดฉายเดิม 26 มีนาคมที่เปิดรอบปฐมทัศน์ที่สหรัฐฯ ไปแล้ว และถ้าไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid ตอนนี้แฟน ๆ ทั่วโลกก็จะได้ชมหนังกันแล้ว กำหนดฉายใหม่ของหนังที่ดัดแปลงมาจากบทกวีจีนและเคยถูกถ่ายทอดเป็นฉบับหนังการ์ตูนคลาสสิกเมื่อปี 1998 ถูกวางกำหนดฉายในวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งเป็นกำหนดฉายเดิมของ Jungle Cruise หนังผจญภัยในสไตล์อินเดียนา โจนส์ของ 2 นักแสดงสุดฮอต Dwayne Johnson และ Emily Blunt ก็ถูกโยกวันฉายข้ามปี ไปเป็น 30 กรกฎาคม 2021

Mulan ฉายเดือนกรกฎาคม

Mulan ฉายเดือนกรกฎาคม

Jungle Cruise เลื่อนฉายไปยาว ๆ 1 ปี

Jungle Cruise เลื่อนฉายไปยาว ๆ 1 ปี

ส่วน Black Widow ของ Marvel Studios นั้นก็ได้โยกไปลงในกำหนดฉายเดิมของหนังฮีโรมาร์เวลอีกเรื่อง นั่นคือ Eternals ที่มีกำหนดฉาย 6 พฤศจิกายนแทน (เป็นช่วงเวลาเดือนพฤศจิกายนเดียวกับที่ MGM ขอเลื่อน 007 No Time To Die ไปลงในเดือนนั้น แปลว่าผู้สร้างหนังค่ายใหญ่ ๆ อาจมองว่า เป็นเดือนที่สถานการณ์ Covid น่าจะคลี่คลายแล้ว) ส่วนหนังฮีโรรวมเทพเจ้านั้นจะเลื่อนไปฉาย 12 กุมภาพันธ์ 2021 แทน และจะเกิดการเลื่อนขยับ 1 ล็อคไปฉายแทนหนังมาร์เวลอีกเรื่องถัดไป ได้แก่ Shang-Chi ฉาย 7 พฤษภาคม 2021, Doctor Strange 2 ฉาย 5 พฤศจิกายน 2021, Thor: Love and Thunder ฉาย 18 กุมภาพันธ์ 2022, Black Panther 2 ฉาย 6 พฤษภาคม 2022, Captain Marvel 2 ฉาย 8 กรกฎาคม 2022

Black Widow ยังได้ฉายแม้ว่าจะขยับไปเดือน พฤศจิกายน เลยทีเดียว

Black Widow ยังได้ฉายโรงใหญ่แม้ว่าจะขยับไปเดือน พฤศจิกายน เลย

เรื่องที่โชคร้ายจริง ๆ ก็คือ Artemis Fowl หนังที่สร้างจากวรรณกรรมดังเกี่ยวกับเด็กหนุ่มอัจฉริยะวัย 12 ปีผู้มีสมองปราดเปรื่องมาก แต่กลับฝักใฝ่กิจกรรมนอกกฎหมาย เขาต้องการกอบกู้ความมั่งคั่งให้ตระกูลที่เป็นเจ้าแห่งอาชญากรรม ที่มีกำหนดฉายเดิม 29 พฤษภาคมนั้น ค่ายหนังมองว่ามีความเสี่ยงเช่นเดียวกับหนังแฟนตาซีทุนสูงอย่าง Wrinkle in Times (2018) ที่ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ จึงให้ Artemis Fowl ลง Disney+ แทนจะฉายโรงใหญ่ (และแน่นอนว่าผู้ชมชาวไทยจะหมดโอกาสดูจนกว่าสตรีมมิงนี้จะเปิดให้บริการในไทย) และถ้าค่ายบอกมาแบบนี้ คงจะปิดโอกาสมีภาคต่อแน่นอนแล้ว (เช่นเดียวกับ Trolls Word Tour ที่ค่าย Universal ตัดสินใจเอาลงออนดีมานด์ ไม่ฉายโรงใหญ่เลย)

Artemis Fowl ภาคแรกที่ Disney คงหวังจะให้มีภาคต่อ

Artemis Fowl ลง Disney+ เลย แทบหมดหวังจะมีภาคต่อ

ส่วนหนังแอนิเมชันจากสตูดิโอ Pixar อย่าง Soul ยังคงยืนวันฉายเดิมคือ 17 มิถุนายน กลายเป็นหนังเปิดเทศกาลซัมเมอร์หรือฤดูร้อนของสหรัฐฯ เพราะเป็นเรื่องแรกที่จะออกฉายเร็วสุดจนถึงตอนนี้ ส่วนหนังฟอร์มยักษ์ที่ฉายเร็วสุดตอนนี้ที่ยังไม่ขยับวันฉายก็คือ Tenet ของผู้กำกับ Christopher Nolan นอกจากนี้หนังที่เลื่อนฉายทั้งหมดยังได้แก่ Free Guy ของ Ryan Reynolds เลื่อนฉายจาก 3 กรกฎาคมเป็น 11 ธันวาคม หนัง The French Dispatch ของผู้กำกับ Wes Anderson เลื่อนฉายจาก 24 กรกฎาคมเป็น 16 ตุลาคม Indiana Jones ภาค 5 ของผู้กำกับ James Mangold เลื่อนยาวข้ามปีจาก 9 กรกฎาคม 2021 ไปเป็น 29 กรกฎาคม 2022

Tenet กลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ของซัมเมอร์ปี 2020 ที่ยังยืนหยัดและจะได้ดูเร็วสุดในปีนี้

Tenet กลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ของซัมเมอร์ปี 2020 ที่ยังยืนหยัดและจะได้ดูเร็วสุดในปีนี้

หนังที่เหลืออยู่ของค่าย Fox ที่โอนทรัพย์สินมาเป็นของ Disney แล้วอย่าง The New Mutants, The Personal History of David CopperfieldAntlers, Woman in the Window จะประกาศกำหนดฉายที่แน่นอนออกมาอีกครั้ง (ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นลูกเมียน้อย ถูกดูแลน้อยกว่าหนังของค่ายหลัก Disney ที่จะถูกวางกำหนดฉายที่ดีก่อนหนังกลุ่มนี้ หรือต้องมาลุ้นกันว่าอาจจะลง Disney+ เหมือน Artemis Fowl ไปเลยหรือเปล่า)

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส