ขึ้นอันดับ 1 หนังและรายการที่มีผู้ชมกดชมบนสตรีมมิง Netflix เป็นอันดับ 1 ของไทยเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ Extraction ซึ่งนำแสดงโดยพี่ Chris Hemsworth เจ้าของบทเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ ที่ได้หวนกลับมาร่วมงานกับสองพี่น้อง Russo ผู้กำกับ Avengers: Endgame ผู้กำกับที่มาอำนวยการสร้างหนังเรื่อง Extraction หรือชื่อเดิม Dhaka ที่อาจจะคุ้น ๆ ข่าวของหนัง เพราะยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปี 2018 และทีมงานชาวไทยก็มีโอกาสร่วมงานกับหนังระดับโลกหลายคน แม้ในเรื่องจะบอกว่าเรื่องราวเกิดในเป็นประเทศบังกลาเทศก็ตาม

Play video

Hemsworth รับบทเป็น “ไทเลอร์ เรค” ทหารรับจ้างที่ไม่เกรงกลัวใคร เขาต้องใช้ฝีมือช่วยลูกชายของมาเฟียใหญ่ในแวดวงอาชญากรข้ามชาติที่ถูกลักพาตัวไปยังเมืองธากา ในประเทศบังกลาเทศระหว่างที่พ่อติดคุก สมทบด้วย David Harbour จาก Black Widow และ Stranger Things และ Derek Luke จากซีรีส์ 13 Reasons Why นอกจากนั้น ยังเป็นการกำกับเรื่องแรกของ Sam Hargrave ที่ได้มากำกับหนังใหญ่เป็นครั้งแรกหลังจากเป็นผู้กำกับคิวบู๊และผู้กำกับกองถ่ายย่อย อยู่เบื้องหลังหนังของ Marvel Studios มาแล้วทุกเรื่อง โดยเฉพาะ Avengers ทุกภาค (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF ได้ที่นี่)

(กำลังจะสปอยล์ตอนจบ ขอให้มั่นใจว่าดูแล้วหรืออยากรู้จริง ๆ) 

Extraction (2020)

Chris Hemsworth รับบท “ไทเลอร์ เรค” ทหารรับจ้างที่ต้องไปช่วยลูกชายของมาเฟียที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

หลายคนที่ได้ชมไปแล้วคงค้างคากับตอนจบ เมื่อ “โอวี่” เด็กชายตัวประกันปลอดภัยกลับมาใช้ชีวิตปกติ ฉากสุดท้ายเขาโดดน้ำในสระก่อนที่จะโผล่ขึ้นมา แล้วสังเกตเห็นว่ามีใครบางคนมองเขาอยู่ ก่อนที่หนังจะจบอย่างค้างคาไว้แบบนั้น ชวนให้คนดูสงสัยว่าชายคนนั้นคือ “ไทเลอร์ เรค” ที่รอดชีวิตมาหรือเปล่า สื่ออย่างเว็บไซต์ Collider ได้ถามคำถามนี้กับผู้กำกับ Sam Hargrave ซึ่งเขาก็ตอบว่า ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ชมว่าอยากให้ตอนจบเป็นแบบไหน

“…สิ่งที่เราหวังไว้ว่าจะเกิดขึ้นคือ การที่ผู้ชมจะถกเถียงกันหลังจากดูจบ และคุณก็จะต้องบอกว่าแบบไหนที่คุณรู้สึกว่ามันเป็นตอนจบที่ใช่สำหรับคุณ เรามีหนังหลายเวอร์ชั่น และเราก็ทดสอบกับกลุ่มคนดูไปเยอะมาก ๆ ไม่เซอร์ไพรส์เลยที่หลายคนอยากให้ตัวละครรอด และหลายคนก็อยากให้ตาย  แทบจะครึ่งต่อครึ่งเลย เราแค่อยากดึงดูดผู้ชมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยไม่สูญเสียความสมบูรณ์ของเรื่องราวที่เรามี เราเลยคิดว่า การทำให้ตอนจบคลุมเครือคือการเดินมาเจอกันครึ่งทางของทั้งสองกลุ่มคนดู…”

ผู้กำกับ Extraction

Sam Hargrave ผู้กำกับ Extraction

Hargrave ผู้กำกับเล่าว่า ในรอบทดลองฉายเพื่อดูปฏิกิริยาของผู้ชมที่มีต่อตอนจบ ในหนังฉบับแรกนั้นเรคตาย เขาเสียสละชีวิตเพื่อช่วยโอวี่ แต่กลับมีผู้ชมครึ่งต่อครึ่งที่ไม่ชอบกับตอนจบแบบนี้ นำมาสู่การทำตอนจบไว้สองแบบอย่างที่เห็น (ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการตัดสินใจของพี่น้อง Russo โปรดิวเซอร์ที่ชอบการถ่ายทำฉากจบไว้หลายแบบตั้งแต่ทำหนัง Avengers แล้ว) ส่วนในแบบฉบับส่วนตัวของผู้กำกับนั้น เขาอยากให้เรคตาย เพราะถือว่าเรื่องราวของเขาจบสมบูรณ์แล้ว “การเดินทางของเขาจบสมบูรณ์ตอนที่เขาไถ่บาปด้วยการเสียสละ และเขาประนีประนอมกับอดีตที่บอบช้ำมาตลอด แต่แล้วเขาก็ช่วยชีวิตเด็กในช่วงเวลาปัจจุบัน เหมือนกับว่าถ้าเขาจะตายเขาก็แค่ปล่อยให้มันเป็นไปครับ” เขากล่าว

David Harbour และ Chris Hemsworth ในเบื้องหลังการถ่ายทำ

David Harbour และ Chris Hemsworth ในเบื้องหลังการถ่ายทำ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร – สุชยา เกษจำรัส