ข่าวนี้จะเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยและคอหนังที่ติดตามความคืบหน้าของหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เกี่ยวกับภารกิจการช่วยชีวิต 13 เยาวชนและคุณครูที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2018 ก็อาจจะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบที่มีต่อผู้กำกับที่เพิ่งมีการประกาศชื่อออกมาว่าจะมาคุมบังเหียนหนัง Thirteen Lives นี้ ซึ่งเขาก็คือ Ron Howard ผู้กำกับที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมายาวนาน ทั้งกำกับหนังไตรภาคตัวละคร “โรเบิร์ต แลงดอน” นิยายของ Dan Brown อย่าง The Da Vinci Code (2005) และหนังนักบินอวกาศที่สร้างจากเรื่องจริงอย่าง Apollo 13 (1995) ที่สื่อในรายงานก็แซวว่า มีเลข 13 อยู่ในชื่อเหมือนกัน

Ron Howard

Ron Howard

Ron Howard และ Tom Hanks นักแสดงคู่บุญจาก Apollo 13 และหนังไตรภาคตัวละคร "โรเบิร์ต แลงดอน"

Ron Howard และ Tom Hanks นักแสดงคู่บุญจาก Apollo 13 และหนังไตรภาคตัวละคร “โรเบิร์ต แลงดอน”

Ron Howard ผู้กำกับรางวัลออสการ์จากหนังชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์ “จอห์น แนช” เรื่อง A Beautiful Mind (2001) เป็นผู้กำกับอีกคนหนึ่งที่ทำหนังที่สร้างจากเรื่องจริงหรือชีวประวัติคนดังมาแล้วมากที่สุดคนหนึ่งของฮอลลีวูด ตั้งแต่หนังอย่าง Apollo 13, A Beautiful Mind, หนังสัมภาษณ์สุดมัน Frost/Nixon (2008), หนังนักแข่งรถที่สนุกที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกภายพนตร์อย่าง Rush (2013) หรือหนังประวัติศาสตร์การออกเรือเผชิญหน้ากับปลาวาฬยักษ์ในปี 1820 ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจของผู้เขียนนิยายเรื่อง Moby-Dick อย่าง In the Heart of the Sea (2015) ก่อนที่ช่วงหลังเขาจะไปจับงานหนังบันเทิงมากขึ้น (แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ) อย่างการไปเสียบแทนผู้กำกับเดิมใน Solo: A Star Wars Story (2018)

Ron Howard และ Russell Crowe ในกองถ่ายหนังออสการ์ A Beautiful Mind (2001)

Ron Howard และ Russell Crowe ในกองถ่ายหนังออสการ์ A Beautiful Mind (2001)

รายงานจากสื่ออย่าง Deadline เปิดเผยว่า หนังภารกิจกู้ชีวิต 13 หมูป่าที่เป็นข่าวดังระดับโลกจากความพยายามของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ระดมสรรพกำลังในภารกิจช่วยชีวิตครั้งประวัติศาสตร์ จะสร้างเป็นหนังที่ใช้งบไม่มากไม่น้อย จากบทของ William Nicholson ผู้เขียนบทหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของเชลยอเมริกันในสงครามโลกครั้งที่ 2 Unbroken (2014) และหนังออสการ์ Gladiator (2000)

Unbroken (2014)

Unbroken (2014)

ก่อนหน้านี้หนังภารกิจถ้ำหลวงเรื่อง The Cave นางนอน ของผู้กำกับ Tom Waller ที่ชิงถ่ายทำอย่างรวดเร็วและออกฉายไปก่อนเป็นเรื่องแรกเมื่อที่แล้ว โดย Waller คุ้นเคยกับการทำหนังไทยจากผลงานเก่าอย่าง “ศพไม่เงียบ” (2554) และ “เพชฌฆาต” (2557) นอกจากนั้นในหนัง The Cave ก็ยังได้ ตัวจริงของผู้ที่เข้าร่วมกับภารกิจมารับบทเป็นตัวเอง ได้แก่ Jim Warny นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม, Erik Brown ครูสอนดำน้ำชาวแคนาดา, ถันเซี่ยวหลง ครูสอนดำน้ำในถ้ำชาวจีน, Mikko Paasi นักดำน้ำชาวฟินแลนด์ และนภดล นิยมค้า ผู้ส่งเครื่องสูบน้ำพญานาค แต่นอกจากนั้นเป็นนักแสดงที่มารับบท และก็มีกระแสดรามาช่วงที่หนังเข้าฉายว่า ผู้กำกับสร้างหนังจากความเข้าใจของตัวเองมากกว่าจะได้สัมภาษณ์จากแก๊งหมูป่าและเจ้าหน้าที่ไทยจริง ๆ ส่วนผู้กำกับก็ออกมาตอบโต้ว่า เป็นเพราะภาครัฐกีดกันไม่ให้เข้าถึงแก๊งหมูป่า ขณะที่เปิดทางให้หนังฮอลลีวูดเรื่องอื่นที่ฟอร์มใหญ่กว่าเข้าถึงข้อมูลและตัวน้อง ๆ ได้

Play video

คนไทยและชาวโลกยังจะได้ดูหนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริงนี้จากอีกหลายสตูดิโอ เริ่มตั้งแต่ฉบับแรกของค่ายหนัง Universal ที่ได้ Jimmy Chin และ Chai Vasarhelyi สามีภรรยาผู้กำกับจากหนังสารคดีรางวัลออสการ์ Free Solo (2018) ฉบับที่สองของสตูดิโอผู้สร้างหนังฮิต Crazy Rich Asians (2018) ที่จะได้ผู้กำกับจากเรื่องนี้ Jon M. Chu และ Now You See Me 2 (2016) ร่วมกำกับกับ “บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” ผู้กำกับฉลาดเกมส์โกง เพื่อไปลงสตรีมมิงกับ Netflix ในฉบับนี้จะโฟกัสไปที่เรื่องราวของเด็ก ๆ มากกว่าที่ตัวเหตุการณ์ อีกฉบับที่สร้างโดยทีมสารคดีของ NatGeo ที่ได้ผู้กำกับ Kevin Macdonald เจ้าของรางวัลออสการ์ ที่สร้างชื่อมาจากหนังเรื่องราวเผด็จการที่มีตัวตนจริงอย่าง The Last King of Scotland (2006)

ส่วนฉบับที่ 4 Thirteen Lives นั้น มีรายงานล่าสุดว่า ค่ายหนัง MGM ได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายแล้ว โดย MGM ก็ได้ซื้อสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของคดีฆาตกรรม Maurizio Gucci เจ้าของแบรนด์แฟชันชั้นนำของโลกของผู้กำกับ Ridley Scott (ที่ก็เข้าคิวทำหนังสร้างจากเรื่องจริงของไวรัส Covid-19 ที่ดัดแปลงจากนิยายอีกทีอยู่เหมือนกัน) และอาจจะนำแสดงโดยนักร้องสาวที่เอาดีด้านการแสดงได้ด้วยอย่าง Lady Gaga

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส