สำหรับแฟน ๆ Star Wars หลายคนที่ยังรู้สึกไม่เต็มอิ่มกับไตรภาคสุดท้ายของตระกูลสกายวอล์กเกอร์ และกำลังรอคอยข่าวคราวของภาพยนตร์เรื่องใหม่จากแฟรนไชส์นี้ ล่าสุดข่าวคราวของหนึ่งในเรื่องราวใหม่ที่จะอุบัติก็ได้มาถึงแล้ว เมื่อมีรายงานเปิดเผยว่า ภาพยนตร์เรื่องต่อไปจะเล่าเรื่องของยุค High Republic หรือเมื่อ 400 ปีก่อนภาค 1 Phantom Menace (แฟรนไชส์นี้เป็นอะไรที่ ชอบเล่นกับเส้นเวลาที่ข้ามไปข้ามมาในแต่ละไตรภาคเหลือเกิน!) โดยจะมีตัวละครหลักเป็น “มาสเตอร์โยดา” ตอนยังอยู่ในช่วงอายุ 400-500 ปี ที่ถือว่าเป็นวัยหนุ่มเต็มตัวของเผ่าพันธุ์นี้และจะเป็นช่วงที่เขาแข็งแกร่งมากที่สุด หนังจะบอกเล่าถึงเส้นทางของการก้าวเข้าสู่วิถีแห่งพลังและการได้เป็น “มาสเตอร์เจได” ส่วนตัวร้ายหลักของไตรภาคจะเป็นตัวละครที่มีชื่อว่า “ดาร์ธ เบน” ซึ่งเคยปรากฎตัวเผชิญหน้ากับโยดามาแล้วในซีรีส์แอนิเมชัน Star Wars: The Clone Wars ตอน Sacrifice 

Star Wars: The Clone Wars ตอน Sacrifice  ที่โยดาเคยเผชิญหน้ากับดาร์ธ เบน

Star Wars: The Clone Wars ตอน Sacrifice  ที่โยดาเคยเผชิญหน้ากับดาร์ธ เบน

ภาพยนตร์นี้เดิมทีจะเป็นงานที่ควบคุมการสร้างโดย David Benioff และ D.B. Weiss คู่หูผู้สร้างซีรีส์ชื่อดังแห่งยุค Game of Thrones ที่ได้ประกาศถอนตัวออกจากโครงการหนัง Star Wars ไตรภาคนี้ไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา เพื่อไปลุยสร้างหนัง 8 เรื่องกับทาง Netflix ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ โดยผู้อำนวยการสร้างของ Lucasfilm อย่าง Kathleen Kennedy อยู่ระหว่างควานหาตัวผู้กำกับที่เหมาะสม แต่เธอก็ได้กล่าวแล้วว่า จะยังไม่ตัดสินใจให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังไตรภาคหรือไม่ ซึ่งก็คงจะต้องดูจากกระแสตอบรับตอนที่หนังฉาย ถ้าเกิดดี การขยายภาคต่อเป็นหนังไตรภาคก็คงไม่ใช่ปัญหา

หุ่นโยดาและ Kathleen Kennedy

หุ่นโยดาและ Kathleen Kennedy

ก่อนหน้านี้ Lucasfilm เพิ่งล้มเหลวไปกับหนัง Han Solo แต่ไปได้ดีกับซีรีส์ The Mandalorian ซีซัน 1 ภายใต้การควบคุมงานของ Jon Favreau ผู้กำกับ Iron Man 1-2 และ The Lion King ที่ต้องพูดเลยว่า วิสัยทัศน์ของเขามีส่วนทำให้ซีรีส์เรื่องแรกจากจักรวาล Star Wars ประสบความสำเร็จจนมีผู้เปรียบเปรยว่า เขาก็คือ George Lucas ในยุคสมัยนี้นั่นเอง ซึ่ง Kennedy ก็ยอมรับเช่นกันว่า การเกิดขึ้นของช่องสตรีมมิงอย่าง Disney+ นั้นเพิ่มทางเลือกให้กับ Lucasfilm ที่จะไม่ต้องผูกติดกับการสร้างเรื่องราวเป็นภาพยนตร์เท่านั้น (เช่นเดียวกับการย้ายเรื่องของ Obi-Wan ไปทำเป็นซีรีส์แทนที่จะเป็นหนัง ในช่วงที่หนัง Han Solo ไม่ได้การตอบรับจากคนดูอย่างดีเท่าที่ควร) ซึ่งเธอก็บอกว่า ระหว่างนี้ Lucasfilm คงจะได้เรียนรู้วิธีการเลือกว่า คอนเทนต์ไหนเหมาะจะไปลงในรูปแบบการฉายใด ซึ่งเธอก็ยังตอบแบบชัดเจนไม่ได้เหมือนกัน

ผู้กำกับ J.J. Abrams และผู้อำนวยการสร้าง Katherine Kennedy

ผู้กำกับ J.J. Abrams และผู้อำนวยการสร้าง Katherine Kennedy

อย่างไรก็ดี ไตรภาคใหม่ที่เป็นเรื่องราวที่ต่อจาก The Rise of Skywalker ก็ยังน่าจะคงอยู่ โดยผู้กำกับ Rian Johnson จากภาค The Last Jedi มาคุมงานสร้างตามที่เคยมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ (กลายเป็นว่า หนัง Star Wars ต่อจากนี้จะมีทั้งเรื่องที่ย้อนไปกาลก่อนที่ไกลสุด กับเดินต่อไปข้างหน้า ฉีกออกไปคนละปลายเส้นของเส้นเวลาเดียวกัน) ซึ่งก็หวังว่าตัวละครอย่าง เรย์, ฟินน์ และโพ ดาเมรอน จะได้กลับมา เพื่อให้หนังได้ขยายความเรื่องราวของพวกเขาต่อ เพราะแค่ไตรภาคเดียว ทุกคนคงรู้สึกได้ว่า มันอั้น ๆ และไม่สุด ยังเหลืออีกหลายคำถามที่ค้างคาและควรมีบทสรุปที่ดีกว่านี้

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส