ในช่วงนี้กระแสดูหนังผ่านสตรีมมิงมาแรง และยอดการรับชมสูงมากขึ้นในช่วงที่ผู้คนทั่วโลกต่างต้องกักตัวในช่วงที่ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาด ค่ายหนังในบ้านเราระดับแถวหน้าอย่างสหมงคลฟิล์มที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหนังเทศทั้งฮอลลีวู้ด เอเซีย และยุโรป ก็ต้องไหวตัวตามสถานการณ์ด้วยการปล่อยหนังฮิตในมือมากมายลงช่อง Aplle TV ประเดิมวันแรก 8 พ.ค. 2563 นี้ คัดมาหลากหลายรสชาติมาก

  • A Simple Favor (เพื่อนหาย อย่าหา)
  • Base on a True Story
  • Blindspotting (ที่นี่ประเทศไหน)
  • Five Feet Apart (ขออีกฟุตให้หัวใจเราใกล้กัน)
  • Green Book (กรีนบุ๊ค)
  • John Wick 1-3 (จอห์น วิค แรงกว่านรก 1-3)
  • Knives Out (ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่)
  • Midway (อเมริกาถล่มญี่ปุ่น)
  • Parasite (ชนชั้นปรสิต)
  • Playmobil: The Movie (เพลย์โมบิล เดอะ มูฟวี่)
  • Shoplifters (ครอบครัวที่ลัก)
  • Step Up: Year of the Dance (สเต็ปโดนใจ หัวใจโดนเธอ 6)
  • เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก
  • 15+ ไอคิวกระฉูด
  • โอปปาติก เกิดอมตะ
  • Timeline จดหมาย ความทรงจำ

ในจำนวนนี้เรื่องที่ฮอตสุด ใช้ทุนสร้างมากสุด และได้เสียงตอบรับจากผู้ชมอย่างดีก็เห็นจะเป็น Midway หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จำลองฉากรบมาได้มันส์สะใจผู้ชม แล้วเพิ่งออกฉายเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง สำหรับคนที่ยังสะใจไม่หายกับฉากเครื่องบินรบไล่ถล่มเรือรบ นี่ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้รับชมอีกครั้งในบรรยากาศนอนดูสบาย ๆ ที่บ้านตัวเอง

ผู้กำกับ โรแลนด์ เอ็มเมอริช

ผู้กำกับ โรแลนด์ เอ็มเมอริช

Midway กำกับโดย โรแลนด์ เอ็มเมอริช อีกหนึ่งผู้กำกับระดับแถวหน้าของฮอลลีวู้ด ที่มีผลงานในเครดิตมากมาย และหลาย ๆ เรื่องก็เป็นหนังในดวงใจของหลาย ๆ คนอย่าง Independence Day (1996), Godzilla (1998) และ The Day After Tomorrow (2004) ซึ่งโรแลนด์นั้นตั้งใจจะสร้างหนังบรรยากาศสงครามโลกครั้งที่ 2 มาตั้งแต่ปี 2000 แล้ว แต่ไมเคิล เบย์ ทำ Pearl Harbour ออกมาในปี 2001 เขาก็เลยเว้นช่วงห่างเสีย 18 ปี ถึงได้ทำ Midway ออกมา ในมุมมองที่แตกต่าง เพราะใน Pearl Harbour นั้น อเมริกาโดนกองทัพอากาศญี่ปุ่นโจมตีเสียหายยับเยิน แต่ใน Midway เป็นการไล่ล่าเอาคืนของกองทัพอากาศอเมริกันที่ตามถล่มกองทัพเรือญี่ปุ่น และมาพร้อมกับวิทยาการด้านภาพในวันนี้ที่แนบเนียน ให้ความสมจริงมากขึ้น แถมยังอัดแน่นด้วยทีมนักแสดงชุดใหญ่ทั้ง แพททริก วิลสัน จาก The Conjuring, วู้ดดี้ ฮาเรลสัน จาก Zombieland, เอ็ด สไครน์ จาก Deadpool แล้วยังมี ลุค อีแวนส์, แมนดี้ มัวร์, เดนนิส เควด, แอรอน เอ็กฮาร์ต และ นิก โจนาส

และนี่คือ 10 เกร็ดน่ารู้จากหนังที่เราหยิบมาฝาก เพื่อเพิ่มเติมอรรถรสในการรับชม ดูแล้วก็ทำให้รู้อะไรมากขึ้น ยังไม่ได้ดูก็อ่านได้ครับ

ซากเรือ อาคากิ ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทร

ซากเรือ อาคากิ ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทร

1.มีการค้นพบซากของเรือรบญี่ปุ่นอาคากิ และ คากะ ที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรเพียงแค่หนึ่งเดือนก่อนหน้าที่หนังจะเปิดตัว

ดิก โคล ตัวจริง เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ เมษายน 2019

ดิก โคล ตัวจริง เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ เมษายน 2019

2.ดิก โคล เป็นนักบินร่วมของ เจมส์ ดูลิตเติล ในปฏิบัติการ Doolittle Raiders (การตีโฉบฉวยดูลิตเติล) และเป็นสมาชิกในทีมที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นคนสุดท้าย ดิก โคล เสียชีวิตในวัย 103 ปี เมื่อเดือนเมษายน 2019 ก่อนหน้าที่หนังจะออกฉายเพียงแค่ 7 เดือน

 

จอร์จ เกย์ ตัวจริง

จอร์จ เกย์ ตัวจริง

3.ในฉากรบท้ายเรื่อง เครื่องบินรบของสหรัฐฯ ที่กองทัพญี่ปุ่นยิงตกหลายลำ มีฉากหนึ่งที่ถ่ายให้เห็นนักบินที่เครื่องบินตก รอดชีวิตลอยคออยู่ในน้ำ เขายังโบกมือเชียร์เพื่อน ๆ นักบิน ยังคงทำหน้าที่สู้รบต่อไป นายทหารในฉากนี้คือ จอร์จ เกย์ เขารอดชีวิตจากศึกครั้งนี้ แล้วมาเขียนหนังสือชื่อ Battle of Midway ซึ่งภาพยนตร์ Midway เวอร์ชันปี 1976 ก็อิงเนื้อหาหลักจากหนังสือเล่มนี้

4.โรแลนด์ เอ็มเมอริช กำกับหนังสงครามย้อนยุคเรื่องที่แล้วคือ The Patriot (2000) เขาทิ้งช่วงห่างถึง 19 ปี จึงได้กำกับหนังสงครามอีกครั้ง คือ Midway เรื่องนี้ล่ะ

5.ก่อนขึ้นเครดิตท้ายเรื่อง มีคำกล่าวจากผู้อำนวยการสร้าง กล่าวสรรเสริญทหารอเมริกันและฟิลิปปินส์ที่เข้าร่วมรบในสงครามแปซิฟิกอย่างกล้าหาญ แต่เรื่องที่สร้างความรู้สึกตะขิดตะขวงต่อผู้ชมคือ ผู้อำนวยการสร้างกล่าวสรรเสริญทหารญี่ปุ่นด้วย ในด้านที่ว่าพวกเขาต่อสู้เพื่อแผ่นดินตัวเอง

 

หนังได้รับความสนับสนุนจากกองทัพเรือ และเหล่าทหารเรือตัวจริง

หนังได้รับความสนับสนุนจากกองทัพเรือ และเหล่าทหารเรือตัวจริง

6.โรแลนด์ เอ็มเมอริช เล่าถึงเบื้องหลังในขั้นตอนเตรียมการสร้าง เนื่องจากเป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือและนาวิกโยธินสหรัฐฯ หน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนผู้สร้างภาพยนตร์ก็คือ Navy Office of Information แต่เมื่อโรแลนด์ติดต่อไป ก็ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก เมื่อทราบว่าเป็นหนังที่พูดถึงสมรภูมิมิดเวย์ ซึ่งเนื้อหาออกจะใกล้เคียงกับหนัง Pearl harbour เมื่อปี 2001 ซึ่งกองทัพรู้สึกผิดหวังที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่หนังกลับออกมาเหมือนหนังดราม่าโรแมนติกน้ำเน่าในสายตาของกองทัพเรือ ทางหน่วยงาน Navy Office of Information ก็กังวลว่าหนังจะออกมาในแนวนั้นอีก

แต่โรแลนด์ ก็ยืนยันว่า Midway ของเขาจะเน้นหนักไปที่วีรกรรมของ ดิค เบสต์ ทำให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานยิ้มออก แล้วให้ความสนใจมากขึ้น เขาตอบโรแลนด์กลับมาว่า “ได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ”

7.โรแลนด์ เอ็มเมอริช ตั้งใจที่จะสร้าง Midway มาตั้งแต่ยุค 90s แล้ว แต่สตูดิโอเห็นตัวเลขทุนสร้างที่สูงลิบลิ่วในวันนั้น ก็ไม่ผ่านอนุมัติ ผ่านมาจนถึงปี 2017 โรแลนด์ ตัดสินใจติดต่อหานายทุนอิสระเอง จนรวบรวมทุนสร้างได้พอ แล้วก็เปิดกล้องได้ในปีนั้น

8.เนื่องจากเป็นหนังสงครามของกองทัพอเมริกัน ตัวละครหลัก ๆ บนจอก็คือทหารอเมริกันที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ แต่นักแสดงที่รับบทนำอย่าง เอ็ด สไครน์, ลุค อีแวนส์ และ เจค เวเบอร์ ก็ล้วนเป็นคนอังกฤษ

 

ฉากถุล่มเรืออาคากิ

ฉากถุล่มเรืออาคากิ

9.นักวิจารณ์บางท่านไม่พอใจฉากที่เครื่องบินรบอเมริกัน B-26 พุ่งชนเรือรบอาคากิ ให้ความเห็นว่าบิดเบือนเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เขียนวีรกรรมนี้ให้เหมือนกับการทำ กามิกาเซ่ ของเครื่องบินรบญี่ปุ่น แต่ทางกองทัพสหรัฐอเมริกันก็ยืนยันว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ แต่ไม่ใช่การพุ่งชนเพื่อพลีชีพอย่าง กามิกาเซ่ ของญี่ปุ่น แต่เป็นการตัดสินใจโดยเฉียบพลันของนักบินเอง เมื่อนักบินรู้ตัวว่าเครื่องบินจะตกแล้ว ก็เลยตัดสินใจว่าไหน ๆ ก็ต้องตายเพราะเครืองตกแล้วก็ขอเอาชีวิตทหารฝ่ายตรงข้ามไปด้วยแล้วกัน ต่างจากกามิกาเซ่ ที่ทหารญี่ปุ่นตั้งใจพลีชีพด้วยการพุ่งชนตั้งแต่แรกแล้ว

10.ตอนจบของหนังทิ้งท้ายไว้ว่า หนังจะมีภาคต่อที่จะเล่าเรื่อง Battle of the Philippine Sea (ยุทธนาวีที่ทะเลฟิลิปปินส์) วางกำหนดฉายคร่าว ๆ ไว้ในปี 2022

 

อ้างอิง

อ้างอิง