เป็นตัวละครสุดรักของแฟน ๆ มาร์เวลมาโดยตลอดสำหรับไอรอนแมน หรือโทนี สตาร์ค วัดจากหลังปิดบทบาทของตัวเองไปแล้วใน Avengers: Endgame (2019) เมื่อปีก่อน นักแสดงอย่างป๋า Robert Downey Jr. ก็ออกอาการอิ่มตัวกับบทบาทนี้แล้วด้วย (หลังจากได้ค่าตัวและส่วนแบ่งจากกำไรรวมแล้วไม่เท่าไร 75 ล้านเหรียญฯ เท่านั้นเอง) แต่หลังจากล้มเหลวไปกับ Dolittle (2020) และหนังใหม่ก็ยังไม่มีคิวจะได้เริ่มถ่ายทำ (เช่น Sherlock Holmes 3) ก็มีการตั้งคำถามว่า เขาจะหวนกลับมารับบทนี้อีกครั้งเพื่อคงความนิยมเอาไว้หรือไม่

Tony Stark Iron Man

อยากให้ Iron Man กลับมาเร็ว ๆ นี้ในหนัง MCU สักเรื่องไหม?

จากคำสัมภาษณ์ของสองพี่น้องผู้กำกับ Russo แห่ง Endgame ก็ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ใน Podcast ว่า Marvel Studios อาจจะนำตัวละครไอรอนแมนกลับมาอีกครั้งหากเป็นไปอย่างถูกที่ถูกทางและควรค่าพอจะทำแบบนั้น ไอรอนแมนปรากฎตัวมาแล้วในหนัง MCU ทั้งหมด 10 เรื่อง (จาก 23 เรื่อง) และครองสถิติปรากฎตัวรวมเวลาสูงสุดของหนังทั้งหมดถ้าเอามารวมกันที่เกือบ 6 ชั่วโมง คือตัวขายสำคัญของจักรวาลนี้ สองพี่น้อง Russo บอกว่า พวกเขาและ Marvel ไม่เคยปิดโอกาสตัวเองที่จะให้ไอรอนแมนกลับมา แต่ว่ามันไม่ใช่การพาเขากลับมาแบบถูก ๆ หรือเพียงเพื่อทำให้หนังเรื่องนั้นโกยรายได้แค่นั้น

แต่ถ้าจะกลับมาจริง ๆ (แบบในอดีต ในความทรงจำ หรือว่าเป็นโปรแกรมเสมือนใน A.I.) คิดว่าเรื่องไหนที่ ไอรอนแมนจะกลับมาได้เร็วสุดในเฟส 4 ลองมาทายกันดู

Black Widow

Black Widow ปรากฏตัวครั้งแรกใน Iron Man 2 (2010)

Black Widow ปรากฏตัวครั้งแรกใน Iron Man 2 (2010)

หนทางในการพาเขากลับมารับบทในไทม์ไลน์เดิมของ MCU ก่อนเหตุการณ์ใน Endgame นั้นก็ยังมีช่วงเวลาที่หนังยังไม่ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ถึง 5 ปี ซึ่ง Marvel Studios ก็อาจจะหยิบช่องว่างตรงนั้นมาสร้างเรื่องราวขึ้นอีก เช่นเดียวกับ Black Widow (2020) ที่ไปหยิบช่วงเหตุการณ์ของนาตาชา โรมานอฟ หลัง Civil War แต่ก่อน Infinity War มาขยายความให้กับตัวละครที่ตายไปแล้ว (มีแฟน ๆ ออกมาให้ตั้งทฤษฎีกันว่า Black Widow ที่ตายไปใน Endgame อาจไม่ใช่นาตาชา โรมานอฟตัวจริง และจะมีการเฉลยในหนังเรื่องนี้ ไปถึงขนาดนั้นกันเลยทีเดียว) และแฟน ๆ ก็อยากเห็นการลงลึกถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของนาตาชาและโทนี มากขึ้นกว่าใน Iron Man 2 (2010)

Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings

Simu Liu ผู้มารับบทเป็นฮีโรสายตี๋ของมาร์เวล แชง-ชิ

Simu Liu ผู้มารับบทเป็นฮีโรสายตี๋ของมาร์เวล แชง-ชิ

สำหรับอีกหนึ่งหนังที่กำลังจะมาของซูเปอร์ฮีโรสายตี๋อย่าง Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021) ที่เรื่องราวจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับตัวละคร “แมนดาริน” ตัวจริง รับบทโดยนักแสดงฮ่องกง เหลียงเฉาเหว่ย ก่อนหน้านี้นักแสดงอย่าง Ben Kingsley เคยมารับบทแมนดารินตัวปลอมไปแล้วใน Iron Man 3 (2013) การที่กลุ่มก่อการร้าย Ten Rings ที่เคยถูกว่าจ้างโดย “โอบาไดอาห์ เสตน” ตัวร้ายของ Iron Man (2008) ภาคแรกให้จับโทนีไปขังในถ้ำ และการปรากฎตัวของตัวละครกลุ่มก่อการร้ายนี้ในภาค 2 (2010) ที่ประเทศรัสเซีย กับการร่วมมือทำการลับบางอย่างกับวายร้าย “อิวาน แวนโก”

กลุ่มก่อการร้าย Ten Rings เคยปรากฏตัวใน Iron Man (2008)

กลุ่มก่อการร้าย Ten Rings เคยปรากฏตัวใน Iron Man (2008)

กลุ่มก่อการร้าย Ten Rings เคยปรากฏตัวแวบ ๆ ใน Iron Man 2 (2010)

กลุ่มก่อการร้าย Ten Rings เคยปรากฏตัวแวบ ๆ ใน Iron Man 2 (2010)

แมนดารินตัวปลอมใน Iron Man 3 (2013) ที่อาจเชื่อมโยงกับแมนดารินตัวจริง

แมนดารินตัวปลอมใน Iron Man 3 (2013) ที่อาจเชื่อมโยงกับแมนดารินตัวจริง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการยืนยันว่า เรื่องราวของกลุ่ม Ten Rings ได้ปรากฎตัวมาตลอดของหนัง MCU ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับไอรอนแมน ยังเป็นปริศนาที่ยังไม่ได้รับการอธิบายและถูกทิ้งเอาไว้ว่า กลุ่ม Ten Rings จะกลับมาขมวดปมลงกับเรื่องของไอรอนแมนอย่างไร หรือจะส่งต่อภารกิจและคำอธิบายไปกับฮีโรคนใหม่อย่างแชง-ชิไปเลย หรือก็ไม่แน่ว่า โทนี สตาร์คอาจจะกลับเตรียมแผนการบางอย่างไว้สำหรับพวก Ten Rings แม้ตัวเขาจะตายไปแล้วก็ตาม

Doctor Strange In The Multiverse Of Madness

เมื่อ Strange และ Stark เคยเกือบจะได้รวมพลังสลับร่าง

เคยเกือบได้สลับชุดกันใส่ใน Infinity War แต่ฉากนี้ถูกตัดออกไป

เคยเกือบได้สลับชุดกันใส่ใน Infinity War แต่ฉากนี้ถูกตัดออกไป

เข้าคู่กันได้อย่างดีสำหรับโทนี สตาร์คและหมอแปลก ด็อกเตอร์เสตรนจ์ ในภารกิจในหนัง Infinity War (2018) และ Endgame (2019) ด้วยความที่มีบุคลิกคล้ายกันตรงที่เป็นคนฉลาดเท่าทันกันทั้งคู่ (แต่คนนึงไปสายวิทย์ อีกคนไปสายเวทมนตร์) แม้จะไม่ได้ร่วมฉากกันมากนัก แต่ก็ยังเป็นคู่ตัวละครที่หลายคนจดจำ ในภาคสองที่กำลังจะมาของ Doctor Strange อย่างที่ชื่อหนังบอกไว้ว่า คนดูจะได้ไปทัวร์ Multiverse หรือจักรวาลในมิติคู่ขนานอีกมากมาย ซึ่งไม่แน่ว่า โทนี สตาร์ค อาจจะโผล่มาเจอกับหมอแปลกด้วยวิถีทางใดสักทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการย้อนเวลา หรือว่ามิติเวลาอื่นที่โทนียังมีชีวิตอยู่

Spider-Man 

ฉากรำลึกถึงไอรอนแมน ใน Spider-Man: Far From Home (2019)

ฉากรำลึกถึงไอรอนแมน ใน Spider-Man: Far From Home (2019)

กอดสุดท้ายใน Endgame (2019)

กอดสุดท้ายใน Endgame (2019)

หนังปิดเฟส 3 ของ MCU อย่าง Spider-Man: Far From Home (2019) แม้จะไม่เห็น Robert Downey Jr. มารับบทก็ตาม แต่คนดูก็แทบจะรู้สึกตลอดเรื่องว่าปีเตอร์ ปาร์คเกอร์มีเงาของโทนีทาบทับไว้อยู่ตลอดท้ังเรื่อง (ทั้งความรู้สึกคิดถึงโทนี ทั้งการที่แฮปปี้มาดูแลปีเตอร์ต่อ หรืออุปกรณ์ไฮเทคอย่าง E.D.I.T.H. ที่โทนีทิ้งไว้ให้ปีเตอร์) ซึ่งไม่แน่ว่า A.I. สมองกลนี้อาจจะเป็นร่างอวตารอย่างหนึ่งของโทนี สตาร์คก็เป็นได้   (เหมือนที่ตัวละครวิชันเคยเป็นสมองกล “จาร์วิส” ของโทนีมาก่อน) หรืออาจจะเป็นการอัดคลิปวิดีโอไว้สอนปีเตอร์ฝากไว้ใน E.D.I.T.H. แฟน ๆ ของไอรอนแมนก็ต้องมาลุ้นกันว่า บทบาทที่เปรียบเสมือน “ลุงเบน” ของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ในเวอร์ชันไอ้แมงมุมของน้อง Tom Holland นี้ เขาจะกลับมาในรูปแบบไหน

WandaVision

WandaVision

ซีรีส์ WandaVision

ฉากเตรียมเข้าประจัญกับทีมกัปตันอเมริกาของไอรอนแมนและวิชั่น ใน Civil War (2016)

ฉากเตรียมเข้าประจัญกับทีมกัปตันอเมริกาของไอรอนแมนและวิชั่น ใน Civil War (2016)

ซีรีส์ที่เตรียมออกฉายสตรีมมิงทาง Disney+ อย่างที่หลายคนคงทราบแล้วว่า ซีรีส์เรื่องนี้จะมีเรื่องราวเชื่อมโยงต่อไปยังหนัง Doctor Strange In The Multiverse Of Madness แบบต่อเนื่องกันไปเลย เพราะมีตัวละครอย่าง “แวนดา” ไปมีบทบาทสำคัญในหนังหมอแปลกด้วย ซึ่งถ้าไอรอนแมนจะกลับบมา นอกจากจะกลับมาในเวอร์ชันของ Multiverse แล้ว ก็เป็นไปได้ว่าจะกลับมาในฉากย้อนความหลัง หรือในความทรงจำของ “วิชัน” ที่เคยเป็นจาร์วิส สมองกลผู้คอยช่วยเหลือโทนี สตาร์คตอนเป็นไอรอนแมนมาโดยตลอด ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็อาจจะถือเป็นความฉลาดของ Disney+ ที่ใช้ Robert Downey Jr. มาดึงความสนใจให้ซีรีส์นี้อีกทางหนึ่ง

What If?

ซีรีส์แอนิเมชัน What If?

ซีรีส์แอนิเมชัน What If?

การกลับมาของ Robert Downey Jr. อาจจะไม่ได้กลับมาในรูปแบบเดิมเร็ววันนี้ แต่อย่างในซีรีส์แอนิเมชันของช่องสตรีมมิงอย่าง Disney+ อย่าง What If? ที่จะเล่าเรื่องของจักรวาลฮีโรในมิติคู่ขนาน เขาก็จะกลับมาให้เสียงพากย์เป็นโทนี สตาร์คเช่นเดิม

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

 

อ้างอิง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส