นักร้องนักแสดงชื่อดังที่เรารู้จัก ส่วนใหญ่ก็มักแจ้งเกิดเข้าวงการในช่วงวัย 20 บวกลบจากนี้ไม่มาก ก็มีบ้างที่เข้าวงการตั้งแต่ยังเป็นเด็กแล้วก็มีงานแสดงต่อเนื่องไปจนเป็นหนุ่มสาว อย่างเช่น โจดี ฟอสเตอร์, ดรูว์ แบรีมอร์, คริสเตียน เบล, อบิเกล เบรสลิน, นาตาลี พอร์ตแมน ก็มีบ้างอีกเช่นกันที่เข้าวงการตั้งแต่วัยรุ่น อยู่ในวงการมานับสิบปี มีผลงานทั้งจอเล็กจอใหญ่มาหลายเรื่องแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้บทที่ส่งให้แจ้งเกิดเสียที จนเข้าสู่วัย 30 ก็แล้ว 40 ก็แล้ว แต่ก็ยังกัดฟันสู้ต่อไป แล้วสุดท้ายวันเวลาของเขาก็มาถึง ถ้าไม่ถอดใจเปลี่ยนเข็มไปทำอาชีพอื่นเสียก่อน และนี่คือ 10 นักแสดงชื่อดัง ที่เริ่มเป็นที่รู้จักในวัย 30 +

1.แฮร์ริสัน ฟอร์ด แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 35 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : A Time for Killing (1967)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 25 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Star Wars (1977)
จำนวนผลงานการแสดง : 83 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 230 ล้านเหรียญ

ตัวอย่างที่ดีของคนสู้ชีวิต หนักเอาเบาสู้ มีงานแสดงไม่ว่าบทไหนก็รับแสดงหมด พอช่วงว่างจากงานแสดงก็รับหน้าที่ช่างไม้ในกองถ่ายไป กว่า จอร์จ ลูคัส จะมาเห็นหน่วยก้านของช่างไม้ในกองถ่ายคนนี้ แล้วมอบบท ฮาน โซโล ให้เขา แฮร์ริสัน ฟอร์ด ก็เข้าวัย 35 ปีแล้ว Star Wars ผลงานแจ้งเกิดของเขาเป็นงานแสดงเรื่องที่ 23 ของเขาแล้ว ปัจจุบันเราได้เห็นแล้วว่า เขาเป็นนักแสดงไม่กี่คนในฮอลลีวู้ด ที่ได้รับบทระดับไอคอนของวงการมากกว่า 1 บทบาท เขาเป็นทั้ง ฮาน โซโล, อินเดียนา โจนส์, ริก เดกคาร์ด จา Blade Runner และ ดร.ริชาร์ด คิมเบิล จาก The Fugutive แล้วเขาจะกลับมาในบทบาท อินเดียนา โจนส์ เป็นครั้งที่ 5

2.จอน แฮมม์ แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 36 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : ทีวีซีรีส์ The Hughleys (2000)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 26 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : ทีวีซีรีส์ MadMen (2007)
จำนวนผลงานการแสดง : 100 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 30 ล้านเหรียญ

อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างนักในบ้านเรา เพราะจอน แฮมม์ แจ้งเกิดจากทีวีซีรีส์ MadMen ที่ไม่ได้เข้าฉายในบ้านเรา ผลงานส่วนใหญ่ของจอน แฮมม์ มักจะวนเวียนอยู่ในวงการทีวีซีรีส์ แต่ก็มีหนังโรงสลับผัดเปลี่ยนอยู่บ้าง ก็จะมาถึงวันของเขา เมื่อได้รับบทนำใน MadMen ซึ่งเป็นผลงานการแสดงเรื่องที่ 20 ของเขาแล้ว MadMen ฮิตมากได้สานต่อไปถึง 7 ซีซัน นอกจากสร้างชือให้จอนแล้ว ยังส่งให้เขาได้รับรางวัลลูกโลกทองคำนักแสดงนำยอดเยี่ยมถึง 2 ครั้ง ปี 2008 และ 2016 ผลงานภาพยนตร์ที่อาจจะทำให้ผู้ชมคุ้นหน้าเขาบ้างก็จาก The Town (2010) และ Baby Driver (2017) ส่วนผลงานอันดับต่อไปที่รอฉายก็คือ Top Gun: Maverick

3.ทิม อัลเลน แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 38 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : Tropical Snow (1988)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 25 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Home Improvement (1991)
จำนวนผลงานการแสดง : 51 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 100 ล้านเหรียญ

สำหรับรายนี้ ทิม อัลเล็น ถือว่าไม่ได้ล้มลุกคลุกคลานอยู่นานนัก เพราะเขาสร้างชื่อเสียงมาแล้วระดับหนึ่งจากวงการตลกหน้าไมค์ ทำให้เขาได้ต่อยอดเข้าสู่วงการแสดงในซิตคอมเรื่อง Home Improvement ความฮิตของซีรีส์ทำให้ลากยาวไปได้ถึง 8 ซีซัน แล้วยังส่งให้เขาคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ นักแสดงนำยอดเยี่ยมอีกด้วย ส่วนผลงานภาพยนตร์ที่เขาฝากการแสดงไว้แล้วได้รับการจดจำที่สุดคือ The Santa Clause (1994) แต่ผลงานที่ประสบความสำเร็จที่สุดในฮอลลีวู้ดของเขา กลับไม่ใช่ผลงานการแสดง แต่เป็นการพากย์เสียง บัซซ์ ไลต์เยียร์ ในแฟรนไชส์ Toy Story ที่สานต่อมาได้ถึง 4 ภาค

4.คอนนี่ บริตตัน แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 39 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : The Brothers McMullen (1995)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 28 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Friday Night Lights (2006)
จำนวนผลงานการแสดง : 52 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 8 ล้านเหรียญ

อีกรายที่วนเวียนอยู่ในวงการทีวีซีรีส์ ผลงานแจ้งเกิดของเธอก็เป็นทีวีซีรีส์เช่นกัน เธอแสดงทีวีซีรีส์สลับกับภาพยนตร์อยู่นานนับ 10 ปี ได้ร่วมแสดงในทีวีซีรีส์ดัง ๆ เยอะมากทั้ง 24, West Wing, The Fugitive แต่มาได้รับบทนำจริง ๆ ก็ใน Friday Night Lights ทีวีซีรีส์ปี 2006 ที่ได้ลากยาวไปถึง 5 ซีซัน ส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำนักแสดงนำหญิงถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ คอนนี มีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอยู่บ้าง ที่ได้เข้ามาฉายในบ้านเราก็อย่างเรื่อง American Ultra (2015) และล่าสุดที่เพิ่งได้เข้าฉายก่อนมีคำสั่งปิดโรงหนังก็คือ Bombshell

5.เมลิสา แม็กคาร์ธี แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 41 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : The Jenny McCarthy Show (1997)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 27 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Bridesmaids(2011)
จำนวนผลงานการแสดง : 58 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 70 ล้านเหรียญ

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่นักแสดงร่างตุ้ยนุ้ยอย่างเธอจะแจ้งเกิดในวงการได้ แม้ว่าเธอจะได้มีโอกาสร่วมแสดงในโพรเจกต์ใหญ่ ๆ อยู่หลายครั้ง อย่างเช่น Charlie’s Angels หรือในทีวีซีรีส์ Gilmore Girls (2000) เมื่อขึ้นวัยเลข 4 เชื่อว่า เมลิสา น่าจะเลิกหวังที่จะได้แจ้งเกิดแล้วล่ะ แต่เมื่อเธอได้ร่วมแสดงใน Bridesmaids หนังคอมเมดี้ทุนต่ำที่รวมแต่นักแสดงโนเนม แล้วก็กลายเป็นหนังม้ามืดที่ฮิตเปรี้ยงปร้าง สร้างชื่อให้ทั้งตัวเธอ นักแสดงนำอย่าง คริสเท็น วิก และผู้กำกับ พอล ฟิก ที่ยังร่วมงานกับเธออีกหลายเรื่อง The Heat(2013), Spy(2015) และ Ghostbusters (2016)

Bridemaids ยังส่งให้เธอได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงอีกด้วย และสิ่งที่น่าชื่นชมคือ เมลิสา ไม่คิดจะหากินกับสายคอมเมดี้ไปตลอด เธอเริ่มพิสูจน์งานแสดงดราม่าหนัก ๆ ให้เห็นใน Can You Ever Forgive Me? ผลงานปี 2018 ส่งให้เธอได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ผลงานเรื่องต่อไปที่น่าติดตามก็คือ บทบาท เออร์ซูลา เงือกตัวร้ายใน The Little Mermaid เวอร์ชันคนแสดง ทีอยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ

6.บิลลี บ็อบ ธอร์นตัน แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 42 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : Hunter’s Blood (1986)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 31 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Slingblade(1996)
จำนวนผลงานการแสดง : 93 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 35 ล้านเหรียญ

หลังสั่งสมประสบการณ์ในวงการแสดงมาได้ 10 ปี บิลลี บ็อบ ก็สร้างชื่อให้ตัวเองได้อย่างสง่างามเมื่อเขาได้รับการสนับสนุนในผลงานสุดทะเยอะทะยาน Slingblade ที่บิลลี ควบหน้าที่แสดงนำ, เขียนบท และกำกับ ทั้งที่ชื่อเสียงเขายังไม่เป็นที่รู้จักเลยในขณะนั้น หนังได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างกึกก้อง ส่งให้บิลลี คว้าออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมาได้ แล้วเขายังได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำยอดเยี่ยมมาด้วย จากบทนำที่เขาต้องแสดงเป็นชายผู้มีปัญหาทางจิต

บิลลี ยังมีผลงานที่น่าจดจำอีกหลายเรื่องอย่างเช่น Simple Plan(1998), Armageddon(1998) และ Pushing Tin(1999) อีกบทบาทหนึ่งที่เขาได้รับการจดจำคือ เป็นสามีคนที่2 ของ แองเจลีนา โจลี ที่เธอรักมากมายถึงขนาดสักชื่อ Billy Bob Thornton ไว้บนต้นแขนซ้าย

7.สตีฟ คาเรลล์ แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 43 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : Curly Sue (1991)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 29 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : The 40 Year Old Virgin(2005)
จำนวนผลงานการแสดง : 78 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 50 ล้านเหรียญ


สำหรับ สตีฟ คาเรลล์ นับว่าต่อสู้ฝ่าฟันมายาวนานพอควร กับ 14 ปี ที่รับบทตัวประกอบมาตลอด เขาก็นับได้ว่าเป็นหนึ่งในศิษย์เก่าของสถาบัน Saturday Night Live ทีวีซีรีส์ที่เปรียบได้กับโรงงานผลิตนักแสดงคอมเมดี้แถวหน้าของฮอลลีวู้ด ต่างจากคนอื่นที่ว่า สตีฟได้แต่พากย์เสียงก็เลยไม่ได้ออกมาเผยโฉมหน้าให้เห็น โอกาสมาถึงเขา เมื่อได้รับบทนำใน The 40 Year Old Virgin (2005) หนังที่ส่งให้ชื่อของ สตีฟ คาเรลล์ เป็นที่จดจำในบทบาทหนุ่มใหญ่วัย 40 ปี ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศเลย ตามชื่อเรื่องนั่นแหละ หนังยังแจ้งเกิด จัดด์ อพาโทว์ ผู้กำกับและมือเขียนบท ที่หลังจากเรื่องนี้เขาก็ไปได้ดีกับหนังในแนวคอมเมดี้ที่วนเวียนอยู่กับเรื่องเซ็กส์ ที่สานต่อไปได้อีกหลายเรื่อง

ส่วน สตีฟ คาเรลล์ ก็ไปได้ดีกับ The Office ทีวีซีรีส์ที่เขารับบทำแล้วฮิตสุด ลากยาวไปได้ถึง 9 ซีซัน สตีฟ เหมือนกับนักแสดงสายคอมเมดี้หลายคน ที่พออายุมากขึ้น ก็ต้องพยายามฉีกภาพพจน์ตัวเอง ด้วยการหาบทดราม่าเข้ม ๆ เพื่อโชว์ศักยภาพทางการแสดง แล้วสตีฟก็พิสูจน์ได้สำเร็จใน Foxcatcher (2014) ที่ส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ล่าสุดเขาเพิ่งมารับบทำใน ทีวีซีรีส์ Space Force ที่สตรีมมิงผ่านทาง Netflix แล้วกำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้

8.เจน ลินช์ แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 49 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : Vice Versa (1988)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 28 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Glee (2009)
จำนวนผลงานการแสดง : 208 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 16 ล้านเหรียญ

แม้ว่า Glee จะไม่ได้มีทีวีช่องไหนในบ้านเราซื้อมาแพร่ภาพ แต่ด้วยความโด่งดังของซีรีส์ชุดนี้ก็เชื่อว่ามีแฟน ๆ บ้านเราติดตามกันพอสมควร และเชื่อว่าแฟน ๆ ของซีรีส์ชุดนี้จะต้องประทับใจในบทบาทของ ซู ซิเวเสเตอร์ เจ๊โหดประจำชมรมเชียร์ลีดเดอร์ ในฐานะตัวร้ายประจำซีรีส์ชุดนี้กันได้ กว่าที่ เจน ลินช์ จะได้เป็นที่รู้จักจากบทนี้ เธอก็ปาเข้าวัย 49 ปีไปแล้ว ซูเข้าวงการมาตั้งแต่ปี 1988 กว่าบทแจ้งเกิดของเธอจะมาถึงก็ปี 2009 นับเป็นช่วงเวลาที่รอคอยถึง 21 ปี

บท ซู ซิลเวสเตอร์ นำมาทั้งชื่อเสียงแล้วยังส่งให้เธอได้คว้ารางวัลลูกโลกทองคำนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 2011 อีกด้วย หลังจากเป็นที่รู้จักทำให้เธอมีงานไหลมาเทมา ปัจจุบัน เจน ลินช์ ได้รับบทนำในทีวีซีรีส์ Criminal Minds ที่ลากยาวมาถึงซีซัน 15 แล้ว เธอยังได้พากย์เสียงใน อนิเมชันซีรีส์ Big Hero 6: The Series และ American Dad! อีกด้วย

9.มอร์แกน ฟรีแมน แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 52 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : New York Television Theatre (1969)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 32 ปี
ผลงานแจ้งเกิด : Driving Miss Daisy(1989)
จำนวนผลงานการแสดง : 126 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 230 ล้านเหรียญ

แม้ว่าจะแจ้งเกิดเอาเมื่อวัยขึ้นเลข 5 แล้ว แต่สำหรับคอหนังฮอลลีวู้ดก็น่าจะรู้สึกเหมือนกันว่า เราต่างได้ดูหนังที่ มอร์แกน ฟรีแมน แสดงมามากเหลือเกิน ก็เยอะจริงล่ะครับ หลังจากมอร์แกน ได้รับบท โฮค โคลเบิร์น คนขับรถผิวดำใน Driving Miss Daisy(1989)ที่ส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยมแล้ว เขายังมีผลงานต่อเนื่องมาถึงวันนี้อีกกว่า 80 เรื่อง

นับเป็นนักแสดงส่วนน้อยที่ไม่ต้องคำสาปออสการ์ เขาได้เข้าชิงออสการ์ทั้งหมด 5 ครั้ง มาสำเร็จในเรื่อง Million Dollar Baby (2004) ในสาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม ปัจจุบันมอร์แกน ฟรีแมน อายุ 83 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะเกษียณจากวงการ ขณะนี้มีหนังที่อยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำถึง 3 เรื่อง แกน่าจะแสดงหนังไปจนชีวิตหาไม่นั่นแหละ

10.จูดี้ เดนช์ แจ้งเกิดในวงการเมื่ออายุ 61 ปี

ผลงานแสดงเรื่องแรก : Hilda Lessways (1959)
เข้าวงการเมื่ออายุ : 25 ปี
ผลงานแจ้งเกิดในฮอลลีวู้ด : GoldenEye (1995)
จำนวนผลงานการแสดง : 128 เรื่อง
ทรัพย์สินในปัจจุบันโดยประมาณ : 35 ล้านเหรียญ

เธอเป็นนักแสดงอังกฤษผู้มีชื่อเสียงอยู่ในประเทศมาอย่างยาวนาน เธอสร้างผลงานการแสดงมากมาย จนควีนเอลิซาเบ็ธพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น เดม คอมมานเดอร์ เป็น “คุณหญิง” ในปี 1988 ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อเธอได้รับบท M นายใหญ่ของเจมส์ บอนด์ ใน GoldenEye (1995) ในยุคของ เพียร์ซ บรอสแนน แล้วก็สานต่อบทบาท M มาจนถึงยุคของ แดเนียล เครก

จูดี้ เดนช์ สร้างประวัติการณ์ในวงการแสดง ด้วยการคว้าออสการ์นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากหนัง Shakespeare in Love (1998) ด้วยการปรากฏตัวบนจอหนังเพียง 8 นาที ฝีมือการแสดงของเธอนั้นไม่ได้ลดถอยตามวัยแต่อย่างใด จูดี้ ได้เข้าชิงออสการ์มากถึง 7 ครั้ง ปัจจุบัน จูดี้ เดนช์ อายุ 86 ปีแล้ว เธอมีหนังที่ถ่ายทำเสร็จแล้วรอฉายอีกถึง 4 เรื่อง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง