[รีวิว] AKIRA อากิระ คนไม่ใช่คน – หนทางอันมืดมนของนักบิดมอเตอร์ไซค์สีแดง
Our score
9.1

[รีวิว] AKIRA อากิระ คนไม่ใช่คน – หนทางอันมืดมนของนักบิดมอเตอร์ไซค์สีแดง

จุดเด่น

  1. งานวิช่วลคือดีมาก ตื่นตาสุด ๆ
  2. เรื่องราวล้ำลึก น่าค้นหา
  3. ยังดูได้ไม่มีเชย

จุดสังเกต

  1. เนื้อหาค่อนข้างหนักอึ้ง อาจไม่เหมาะกับคนที่หาหนังบันเทิงดู
  • ตรรกะ ความสมเหตุสมผล บทภาพยนตร์

    8.5

  • คุณภาพนักพากย์

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    10.0

  • ความสนุกตตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    9.0

ยอมรับแบบหน้าไม่อายเลยว่าแม้ตัวเองจะทำหน้าที่สอนภาพยนตร์ และพยายามดูหนังให้มากที่สุดมาตลอดเวลาเกือบ 35 ปีของชีวิตก็ตาม แต่ก็ยังมีหนังที่เล็ดลอด ตกสำรวจ และไม่อาจไปพูดคุยกับใครเขาได้อยู่หลายเรื่อง และ AKIRA ก็คือหนึ่งในแอนิเมะที่แม้ส่วนตัวจะอยากหามาชมแค่ไหน แต่ก็มีเหตุให้ต้องคลาดเคลื่อนกันไปทุกที แต่ในเดือน กรกฎาคม ปี 2020 ระยะเวลาร่วม 1 เดือนหลังโรงภาพยนตร์เปิดทำการในที่สุด วิกฤติก็เปิดโอกาสให้งานคลาสสิกอย่าง AKIRA เข้าโรงฉายและนี่ก็คือจุดสิ้นสุดของข้ออ้างที่ไม่พิสูจน์ความยอดเยี่ยมของหนังอีกต่อไป

โลกใน AKIRA คือกรุงนีโอโตเกียวหลังสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่เต็มไปด้วยความเสื่อมทรามหลัก ๆ 3 ประการ ทั้งเสื่อมราษฎร์ คือเต็มไปด้วยอาชญากรรม วัยรุ่นจับกลุ่มตั้งแก๊งมอเตอร์ไซค์ป่วนเมือง ตีรันฟันแทงสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว รวมถึงประชาชนต่างออกมาเรียกร้องเสรีภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า เสื่อมรัฐ คือรัฐบาลเต็มไปด้วยความฉ้อฉลทั้งนักการเมืองคอรัปชัน และโครงการลับ ๆ ที่อาศัยช่องทางในการกินงบประมาณโดยไม่สนความถูกต้อง และสุดท้าย เสื่อมศีลธรรม เพราะอาชญากรรมทำให้เกิดท้้งการตีรันฟันแทง ผู้หญิงเสี่ยงถูกดักฉุดไปกระทำชำเรา ไปจนถึงลัทธิประหลาดที่บูชาปีศาจทำลายโลก และสุดท้ายคือบรรดาเด็กกำพร้าที่จะเติบโตกลายเป็นอนาคตที่สิ้นหวังต่อไป

WHAT THE FACT รีวิว AKIRA คนไม่ใช่คน

สำหรับ คาเนดะ และ เท็ตสุโอะ ก็คือผลพวงจากความเสื่อมดังกล่าวจะต่างอยู่เพียงในขณะที่คาเนดะมีมาดของหัวโจกรักเพื่อนฝูงและคอยปกป้องเท็ตสุโอะ แต่เท็ตสุโอะเองต่างหากที่กลับอ่อนแอแต่อึดอัดทุกครั้งที่ฝ่ายแรกมาคอยทำตัวเป็นเหมือนฮีโร จนกระทั่งอุบัติเหตุครั้งสำคัญอุบัติขึ้นจนเป็นเหตุให้เท็ตสุโอะต้องถูกรัฐบาลจับตัวไปทดลองจนทำให้เขามีพลังอำนาจเหนือมนุษย์ แต่ปัญหาสำคัญคือการที่คนอ่อนแอได้พลังประหนึ่งพระเจ้าและเกินควบคุม ความหวังจึงตกอยู่ที่คาเนดะที่จะต้องกลับมาปราบเท็ตสุโอะก่อนที่เมืองนีโอโตเกียวจะแตกสลายจนวาระสุดท้ายของมนุษย์มาถึง

เชื่อว่าหากผมได้ดูตอนยังเด็กคงจะต้องกลายเป็นแอนิเมะที่ตัวเองไม่ชอบแน่ ๆ ด้วยเหตุที่เรื่องราวอันหนักอึ้งมาพร้อมงานภาพที่ไร้ความประนีประนอมจนอาจทำให้เกิดฝันร้ายหรืออาการระคายเคืองกระเพาะ แต่ในเวลาที่ถูกต้องอย่างปัจจุบันสิ่งที่ค้นพบมีเพียงความน่าทึ่งในหลาย ๆ ส่วน นอกจากเรื่องการจัดงานโอลิมปิกที่ต้องเลื่อนเหมือนในเรื่องแล้ว การเมืองในแอนิเมะเรื่องนี้กลับเป็นเหมือนพิมพ์เขียวของอนาคตอย่างน่าขนลุก

WHAT THE FACT รีวิว AKIRA คนไม่ใช่คน

โดยเฉพาะประเด็นอำนาจและพลังวิเศษที่เหมือน อาจารย์ คัตสึฮิโระ โอโตโมะ ผู้ประพันธ์ที่โดดมากำกับหนังเองได้ใช้เป็นกลไกในการเล่าเรื่อง โดยในความเสื่อมเราจะเห็นกลไกอำนาจในหลายส่วน และหลายระดับตั้งแต่ระดับล่างอย่างอำนาจในแต่ละเขตปกครองของเหล่าแก๊งมอเตอร์ไซค์ การรวมตัวกันเพื่ออำนาจต่อรองของประชาชนในการคัดค้านให้รัฐบาลยกเลิกการจัดโอลิมปิกแล้วนำเม็ดเงินมาพัฒนาคุณภาพชีวิต ไปจนถึงระดับรัฐเองที่ใช้ทั้งทหาร ตำรวจมาต่อกรปะทะประชาชนเพื่อทำลายอำนาจของฝ่ายตรงข้าม

โดยมีเหตุการณ์หลักที่เป็นเหมือนกุญแจสำคัญของเรื่องคือการบ่มเพาะเหล่าเด็กพลังจิตด้วยการทดลองเพื่อหวังใช้เป็นอาวุธสำคัญในการครองอำนาจสูงสุดที่กำลังกลายเป็นจุดที่ตาชั่งเริ่มสั่นคลอน เพราะเป้าประสงค์ของโครงการ อากิระ คือการคุมอำนาจเหนือธรรมชาติมาเป็นทรัพยากรของรัฐและเป็นการเสริมฐานอำนาจของตน แต่ในเมื่อมนุษย์และพลังวิเศษเมื่อบวกกันแล้วก็ไม่อาจไม่ใช่อะไรที่จะควบคุมได้โดยง่าย และเหมือนความตั้งใจที่หนังผลักภาระของทั้งอสูรกายให้แก่ เท็ตสุโอะ และ ฮีโรนอกคอกให้แก่ คาเนดะ ให้เป็นภาพเปรียบเปรยของวัยรุ่นกับพลังและอนาคตที่จะกำหนดว่ามันจะมืดมนหรือสดใสกันแน่

WHAT THE FACT รีวิว AKIRA คนไม่ใช่คน

และไม่ต้องอธิบายอะไรให้ยืดยาวทั้งความรักและห่วงใยของคาเนดะและพลังทำลายล้างของเท็ตสุโอะ ก็คือเสียงของเยาวชนที่ดังไม่ถึงรัฐบาลให้มาช่วยพวกเขา ไม่ต้องไปพูดถึงประเด็นใหญ่อย่างปากท้องแค่การเติบโตมาให้ตัวเองไม่ถูกรังแกยังแทบจะมีความเป็นไปได้เป็นศูนย์ ดังนั้นอำนาจทำลายล้างของเท็ตสุโอะก็คือการส่งเสียงของผู้อ่อนแอในสังคมของรัฐบาลที่ไม่สนใจประชาชน ในขณะเดียวกันหัวใจบริสุทธิ์ของคาเนดะก็คืออีกเสียงของเยาวชนที่เลือกจะเห็นสังคมที่ดีกว่าและอนาคตที่ส่องสว่างมากกว่าความเสื่อมทรามที่กัดกินเมืองนีโอโตเกียวอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

เชื่อว่าสิ่งที่เขียนไปทั้งหมดคงชัดเจนแล้วว่า AKIRA ไม่ได้เป็นแอนิเมะสำหรับผู้ชมทุกคนแน่ ๆ เพราะหากหวังจะดูการ์ตูนแอ็กชันมันส์ ๆ หรือเรื่องราวแนวฮีโร คุณคงเลือกหนังผิดเรื่องแน่ ๆ แต่หากต้องการพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของแอนิเมะที่อยู่เหนือกาลเวลา งานภาพและดนตรีประกอบชั้นครู AKIRA จะกลายเป็นประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่จะติดตรึงที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตแน่ ๆ

https://youtu.be/M5xX8MBiWco
WHAT THE FACT รีวิว AKIRA
คลิกที่ภาพเพื่อเช็ครอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส