เชื่อว่าถึงตอนนี้หลายคนน่าจะได้ดู The Old Guard หนังแอ็กชันเรื่องล่าสุดของ Netflix กันไปแล้ว เป็นหนังที่ขายชื่อ ชาลิซ เธียรอน กันแบบชัดเจน เมื่อเธอมาในบทนำของเรื่อง แอนโดรมาคี ผู้นำทีมนักรบรับจ้าง ผู้มีชีวิตอมตะและมีปนิธานมุ่งมั่นทำความดีมาตลอดหลายศตวรรษ ใครที่ยังไม่ดูข้ามข่าวนี้ไปเลยนะครับ

ชาลิซ เธียรอน ในบท แอนโดรมาคี

ในฉากจบของเรื่อง เมื่อบุ๊คเกอร์ที่เคยทรยศหักหลังผองเพื่อน ต้องถูกอัปเปหิออกจากทีมมาอยู่โดดเดี่ยว แล้ววันหนึ่งที่เขาเดินกลับเข้าห้องพัก ก็ต้องพบกับแขกผู้มาเยือนสุดเซอร์ไพรส์เพราะเธอคือ “ควินห์” คนสนิทในอดีตกาลของแอนโดรมาคี เราได้เห็นชะตากรรมของเธอมาแล้วผ่านเรื่องเล่าว่าเธอถูกลงทัณฑ์ด้วยการจับยัดโลงศพเหล็ก แล้วโยนลงทะเล เธอถูกทิ้งไว้ก้นทะเลเป็นเวลา 500 ปี ให้ทนทุกข์ทรมานกับการจมน้ำแต่ไม่สามารถตายได้ ฉากจบของหนัง สร้างความฉงนให้กับคนดูว่า ที่จบแบบนี้เพราะหนังจะมีภาคต่อใช่ไหม เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสถามข้อข้องใจกับ จีนา พรินซ์-ไบธ์วู้ด ให้มาเฉลยถึงเจตนาที่ใส่ฉากจบแบบนี้เข้ามา

“เหตุการณ์นี้มันอยู่ในการ์ตูนด้วย แล้วฉันก็รักมันมากเพราะว่า การใส่ฉากนี้เข้าไปแล้วมันเหมือนกับหลุมดัก เพราะว่ามันไม่ใช่ฉากจบแบบหนังทั่วไป แต่ฉันก็เกรง ๆ อยู่เหมือนกันนะเพราะมันเป็นการรบกวนจิตใจคนดูพอควร ฉันน่ะรู้ดีว่าการจบแบบค้างคาแบบนี้มันทำให้คนดูรู้สึกยังไง ฉันเองในฐานะผู้เล่าเรื่องก็แบ่งออกเป็น ช่วงต้นเรื่อง ช่วงกลาง และช่วงท้าย แล้วพอถึงตรงนี้ฉันสอดแทรกปริศนาไว้ ที่ดูเหมือนว่าเป็นไปได้ที่จะมีภาคต่อ แต่ทั้งหมดทั้งหลายมันก็ขึ้นอยู่กับคนดูล่ะนะ เกร็กเขามองเรื่องนี้ไว้เป็นไตรภาคอยู่แล้ว (เกร็ก รักคา คนเขียนการ์ตูนและเขียนบทหนัง) ฉันรู้ว่าเส้นเรื่องมันเดินไปแบบลึกลับซับซ้อนมาก ฉะนั้นถ้าคนดูอยากดูต่อ เราก็ยังมีเรื่องที่จะเล่าต่ออีกมาก”

ฉากที่ควินห์มาหาบุ๊คเกอร์ ก็มีอยู่ในหนังสือการ์ตูนด้วย

ผู้กำกับจีนายังเผยอีกว่าถ้าThe Old Guard ลงเอยด้วยการไปฉายในโรงหนัง เราจะได้ดูฉากเปิดตัวควินห์นี้ในรูปแบบฉากพิเศษหลังเครดิตจบ

“ถ้าเรื่องนี้เป็นหนังโรงนะ มันจะเป็นฉากพิเศษแถมหลังเอนด์เครดิต แต่พอมาฉายใน Netflix พอหนังจบปั๊บ ก็จะมีช่องแนะนำให้เราดูเรื่องไหนต่อทันที คนดูถ้าไม่ปิดก็จะกดไปดูเรื่องอื่นต่อ ไม่มีใครดูฉากหลังเอนด์เครดิตหรอก เราก็เลยตัดสินใจใส่เป็นฉากจบของหนังไปแทน”

ควินห์ ตัวละครสำคัญของเรื่อง ที่จะมีบทบาทสำคัญในภาค 2

ผู้กำกับจีนายังเผยอีกว่าจากที่ให้คนดูได้รับรู้ชะตากรรมอันโหดร้ายที่ควินห์ต้องประสบไปแล้วนั้น เธอรู้สึกได้ว่าเรื่องราวของควินห์นั้นเป็นเนื้อหาสำคัญของเรื่องที่จะชี้นำทิศทางในภาคต่อไปของเรื่อง


“ฉากที่ควินห์ปรากฏตัวนั้น มันท่วมท้นไปด้วยความรู้สึก แล้วฉันเองก็ให้ความสำคัญกับตัวละครนี้ด้วย หลังจากที่เธอโดนจับแล้วต้องจมน้ำไปอีก 500 ปีนั้น สภาพจิตที่ต้องอยู่เดียวดาย ฉันอยากให้คนดูได้รู้ว่าเธอเป็นอย่างไรต่อไป ฉันก็เลยอยากจะแย้มทิ้งไว้สักหน่อยว่าสุดท้ายเธอยังมีชีวิตอยู่นะ ฉันหวังอย่างยิ่งว่าคงไม่มีใครว่าฉันที่ทำแบบนี้นะ ที่ได้เผยให้เห็นว่าเรื่องราวต่อไปจะเป็นอย่างไร ฉันแค่อยากให้พวกคุณอยากดูต่อ แต่ก็อีกล่ะ ทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่กับคนดูนั่นแหละ”

ผู้กำกับ จีนา พรินซ์-ไบธ์วู้ด

นักข่าวยิงคำถามต่อไปว่าถ้าสุดท้ายหนังได้มีภาค 2 แล้วจีนาจะกลับมารับหน้าที่กำกับต่อหรือไม่

“ฉันคงต้องคิดมากซักหน่อยนะ เพราะตอนที่ถ่ายทำภาคแรกมันก็ผ่านมา 2 ปีแล้วนะ แต่หนังเพิ่งได้ฤกษ์มาฉายตอนนี้ ฉันเองก็รู้สึกอยากจะเล่าเรื่องราวที่เหลือต่อไปนะ ตอนนี้ฉันยังสองจิตสองใจอยู่นะ ในฐานะที่ฉันเป็นคนเริ่มต้นมันไว้ แล้วหนังได้ไปต่อ ถ้าถึงตอนนั้นแล้วฉันจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจไหม ถ้าให้ตอบตอนนี้ฉันก็ยังไม่รู้นะว่าจะทำต่อไหม”

หน้าปกการ์ตูน The Old Guard

ตอนนี้ Netflix ยังไม่มีประกาศเป็นทางการว่าจะสร้าง The Old Guard ภาคต่อหรือไม่ และผู้กำกับเองก็บอกแล้วว่าไม่แน่ว่าจะกลับมารับหน้าที่ต่อไหม แต่จากข้อมูลที่ได้คุยกับผู้กำกับเราก็รู้แล้วว่าต้นฉบับที่เป็นการ์ตูนของรัคกานั้นยังมีเรื่องราวเล่าต่อไปได้อีกมาก แต่แนวโน้มที่เราจะได้เห็นภาคต่อนั้นก็มีอยู่มาก เพราะหนังเปิดตัวได้ดี ขึ้นอันดับ 1 ทางช่อง Netflix ในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงในสหรัฐฯ ด้วย เราน่าจะได้รู้ข่าวดีกันเร็ว ๆ นี้ล่ะ

อ้างอิง