[รีวิว] The Secret Garden มหัศจรรย์ในสวนลับ – การแส่หาเรื่องผจญภัยของเจ้าหนูจำไม
Our score
7.2

The Secret Garden มหัศจรรย์ในสวนลับ

ผู้กำกับ : มาร์ค มันเดน (Marc Munden)
นักแสดง
ดิกซี เอเกอริกซ์, โคลิน เฟิร์ธ, เอแดน เฮย์เฮิร์สต์, เอเมียร์ วิลสัน
เข้าฉาย 30 กรกฎาคม 2563

จุดเด่น

  1. ดิกซี เอเกอริกซ์ ให้การแสดงที่น่าจดจำในบท แมรี่ ได้เป็นอย่างดี
  2. งานออกแบบงานสร้างสวยงาม

จุดสังเกต

  1. หนังเดินเรื่องแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไปหน่อย ใครหาหนังสนุกคงไม่ใช่คำตอบ
  2. การดึงอารมณ์คนดูให้ดาวน์ตั้งแต่ต้นเรื่องส่งผลต่อความสดใสของหนังที่ไม่อาจทำให้ ยิ้มตามได้เหมือนฉบับอื่น
  3. โคลิน เฟิร์ธ ถูกเอาใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่าเท่าไหร่
  • ตรรกะ ความสมเหตุสมผลของบทภาพยนตร์

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    6.5

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    6.5

https://youtu.be/C9ExJhU8y0U

จากวรรณกรรมเยาวชนอันเก่าแก่ของ ฟรานเซส ฮอดจ์สัน เบอร์เนตต์ ที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อ สวนปริศนา และกลายเป็นหนังมาแล้วก่อนหน้านี้ถึง 3 เวอร์ชัน (เวอร์ชันที่ได้รับการจดจำที่สุดคือฉบับปี 1993 โปรดิวซ์โดย ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา) มาสู่ฉบับปี 2020 ที่เตรียมเผยแพร่ในอเมริกาเดือนสิงหาคมนี้ แต่สำหรับเมืองไทยก็นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พิสูจน์ความยอดเยี่ยมเหนือกาลเวลาของมันในจอใหญ่ ๆ ของโรงภาพยนตร์

โดย The Secret Garden จะเล่าถึงเรื่องราวของ แมรี เลนนอกซ์ (ดิกซี เอเกอริกซ์) เด็กสาวกำพร้าเพราะพ่อแม่ของเธอเสียชีวิตในสงครามที่อินเดียถูกส่งตัวไปอยู่กับ ลอร์ดเครเวน (โคลิน เฟิร์ธ) คุณลุงผู้แสนเย็นชาและเสียสติจากการสูญเสียภรรยาที่เป็นฝาแฝดของแม่เธอและ โคลิน (เอแดน เฮย์เฮิร์สต์) ลูกชายของเขาที่ป่วยจนไม่สามารถเดินได้ปกติ

WHAT THE FACT รีวิว The Secret Garden

ด้วยความแสนซนและช่างสังเกต แมรี ได้เดินทางออกจากคฤหาสน์แสนอึมครึมเข้าไปในป่าจนได้ผูกมิตรกับเจ้าหมาน้อยและได้พบกับ ดิกสัน (เอเมียร์ วิลสัน) น้องชายสาวรับใช้ในคฤหาสน์จนกลายเป็นเพื่อนกันในที่สุด และที่สำคัญเธอยังได้ค้นพบสวนลับที่จะไขปริศนาเบื้องหลังความโศกเศร้าในครอบครัวที่เธออาจปลดล็อกโลกสีเทาของทั้ง ลอร์ดเครเวน และ โคลิน ให้กลับมาสู่โลกอันสดใสอีกครั้ง

บอกก่อนเลยว่าเมื่อนึกถึง The Secret Garden คนย่อมนึกถึงความมหัศจรรย์ของสวนลับที่จะโชว์งานออกแบบงานสร้างเป็นสำคัญ ทั้งที่จริงแล้วหัวใจของเรื่องที่ ฟรานเซส ฮอดจ์สัน เบอร์เนตต์ เขียนกลับลึกซึ้งถึงขั้นการเยียวยาบาดแผลของตัวละคร นั่นทำให้หนังฉบับปี 1993 ประสบความสำเร็จในแง่การตีความและยังอยู่ในใจคอหนังถึงทุกวันนี้

WHAT THE FACT รีวิว The Secret Garden

และสำหรับฉบับปี 2020 เราจะเห็นความพยายามของแจ๊ค ธอร์น ผู้เขียนบท Wonder และ มาร์ค มันเดน ผู้กำกับที่พยายามเพิ่มมุมมองสุดดาร์กเข้าไปในฉากการสูญเสียของแมรีในช่วงเปิดเรื่องจนบางทีคนดูแทบจะรับไม่ทันเหมือนกันว่าหนังวรรณกรรมเยาวชนจะมีฉากที่เด็กสาวออกจากบ้านมาหาเศษน้ำชาและเศษบิสกิตกินแก้หิวจนแทบจะกลายเป็น Empire of the Sun อยู่รอมร่อ ซึ่งส่วนนี้อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ภาพรวมของหนังดูอึมครึมและดาร์กขึ้นกว่าทุกฉบับ

และยังไม่พอ เราจะเห็นมุมมองการเล่าเรื่องที่เน้นไปให้น้ำหนักกับภาพแฟลชแบ็กย้อนอดีตของ แมรีที่จะพยายามทำความเข้าใจกับท่าทีเย็นชาของแม่ในอดีตและของลอร์ดคราเวนในปัจจุบัน ซึ่งถามว่าดีไหมก็ต้องบอกว่ามันดึงอารมณ์คนดูให้ดาวน์มากเกินไปสำหรับคนที่หวังจะเข้ามาดูหนังแฟนตาซีก็อาจพบว่ามันหนักหน่วงและจังหวะหนังที่ไม่พยายามเร่งเร้าก็ยอมรับเหมือนกันว่ามีบางช่วงแทบจะกลายเป็นยานอนหลับชั้นดี

อย่างไรก็ดีปัจจัยที่ยังทำให้ The Secret Gardenฉบับนี้สมควรชมในโรงภาพยนตร์ก็ยังมีอยู่ดี โดยเฉพาะงานออกแบบงานสร้างและงานวิชวลเอฟเฟกต์ที่ทำให้หนังดูมหัศจรรย์ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะภาพของดอกไม้หลากสีสันที่ค่อยผลิบานหรือร่วงโรยตามอารมณ์ความรู้สึกตัวละครที่คิดว่าสีสันน่าจะดึงดูดและทำให้สายตาได้เบิกโพลงกับความสวยงามด้านภาพอยู่บ้าง

WHAT THE FACT รีวิว The Secret Garden

ด้านการแสดงต้องยอมรับว่า ดิกซี เอเกอริกซ์ ให้การแสดงที่น่าจับตามองทีเดียว เธอคือแมรีในยุคสมัยใหม่ที่กล้าพูดกล้าทำ ฉลาด มีไหวพริบ แม้บทหนังจะยังมีปัญหาในด้านการสร้างคาแรกเตอร์ของเธอให้เดี๋ยวก็เอาแต่ใจจนน่ารำคาญ เดี๋ยวก็มีเหตุผลขึ้นมาซะงั้นจนดูไม่มีเสถียรภาพก็ตาม ด้าน 2 หนุ่มน้อยอย่าง เอเมียร์ วิลสัน และ เอแดน เฮย์เฮิร์สต์ ก็หล่อเหลาและมีเสน่ห์ดี แม้ช่วงแรก ๆ จะตกใจกับเมกอัปที่แต่งซะ เฮย์เฮิร์สต์ ดูเป็นศพเดินได้ไปหน่อยก็ตาม จะมีเสียดายก็คงเป็น โคลิน เฟิร์ธ ที่มีเวลาในหนังน้อยเสียจนเอาคนอื่นมาเล่นแทนก็ได้

โดยภาพรวมสิ่งที่เราคงต้องสารภาพตามความจริงก็คือ The Secret Garden คงยังห่างไกลจากการเป็นหนังที่ดูสนุกและตัวหนังก็เหมือนยังทำได้ไม่ลงตัวนัก อย่างไรก็ดีนี่ก็เป็นโอกาสสำหรับคอหนังที่อยากดูงานสร้างสวย ๆ จากหนังใหม่ ๆ บ้างที่เราก็คงแนะนำแค่ว่าก่อนตีตั๋วควร นอนหลับให้เพียงพอ อย่าทานอิ่มเกิน และกาแฟที่มีคาเฟอีนแรง ๆ จะช่วยท่านได้ครับ

WHAT THE FACT รีวิว The Secret Garden
คลิกเพื่อเซ็กรอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส