[รีวิว] AVA มาแล้วฆ่า – ออกตัวซะเปรี้ยว..เลี้ยวไปการมุ้งซะงั้น
Our score
6.5

AVA

ผู้กำกับ : เท้ต เทย์เลอร์
นักแสดง : เจสสิกา แชสเทน, โคลิน ฟาร์เรล, จอห์น มัลโควิช
เข้าฉาย : 30 กรกฎาคม 2020

จุดเด่น

  1. เจสสิกา แชสเทน สวย เซ็กซี่ เหมาะกับบทนักฆ่าสาว

จุดสังเกต

  1. หนังหักไปทางดราม่าจนมาบดบังกับเนื้อเรื่องหลักที่ควรเป็นแนวทริลเลอร์ ไล่ฆ่า
  2. ฉากแอ็กชันซ้ำกับเรื่องอื่นจนขาดความแปลกใหม่ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น
  • ตรรกะ ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    6.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    7.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    6.5

  • ความคุ้มค่าตามแนวหนัง

    6.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ในช่วงเวลาที่ร้างไร้หนังแอ็กชันฟอร์มยักษ์ บรรดาหนังฟอร์มรองต่างดาหน้ามาเป็นทางเลือกให้คอหนังได้กลับสู่มนต์เสน่ห์ของโรงภาพยนตร์ และ AVA หนังที่มุ่งขายชื่อ เจสิกา แชสเทนในฐานะดาราสาวนักบู๊คนใหม่และพลอตแบบหนังสายลับหักเหลี่ยมเฉือนคม พร้อมประดับประดาด้วยดาราหนังยุค 90s อย่าง จอห์น มัลโควิช และ โคลิน ฟาเรล มาเสริมทัพให้หนังของ เทต เทเลอร์ ผู้กำกับ The girl on the train และ The Help ที่พลิกแนวมาทำหนังสายลับเรื่องนี้ดูเตะตาน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 

หนังเปิดเรื่องด้วยภารกิจนักฆ่าเพื่อเปิดตัว เอวา (เจสสิกา แชสเทน) นักฆ่าสาวมือพระกาฬที่สภาพจิตใจไม่มั่นคง เธอมักได้รับภารกิจให้สังหารเหยื่อที่เป็นทั้งพ่อมดการเงินและนายทหารระดับสูง แต่พฤติกรรมที่ชอบถามบาปของเหยื่อก็เริ่มสร้างความระคายเคืองให้กับองค์กร โดยเฉพาะไซมอน (โคลิน ฟาเรล) เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์กรนักฆ่าที่ต้องการกำจัดเธอ โดยมี ดุ๊ก (จอห์น มัลโควิช) คอยเป็นคนกลางที่พยายามยกเลิกคำสั่งฆ่าครั้งนี้

 และนอกจากปัญหาเรื่องงานแล้ว เธอยังต้องกลับไปบอสตันเพื่อเคลียร์ใจกับทั้งน้องสาวอย่าง จูดี (เจสส์ เว็กซ์เลอร์) แม่ (จีนา เดวิส) และแฟนเก่าอย่าง ไมเคิล (คอมมอน) หลังเธอหายไปจากชีวิตพวกเขาถึง 8 ปี 

WHAT THE FACT รีวิว AVA

ก่อนอื่นคือต้องชมที่ เทต เทย์เลอร์ พยายามผสานเรื่องราวแบบสายลับนักฆ่าและการหักเหลี่ยมเฉือนคมมาผสมกับหนังดราม่าครอบครัวจนได้ AVA ออกมา แต่ปัญหาหลัก ๆ คือ ทั้ง 2 ส่วนผสมดันไม่เข้ากันจนเหมือนเนื้อเรื่อง 2 ส่วนพยายามแย่งพื้นที่ของหนังส่งผลให้ คนที่อยากมาดูหนังแอ็กชันก็จะรู้สึกว่าหนังอืดอาดทั้งที่การเดินเรื่องก็ไม่ได้ยืดยาดแต่อย่างใด ส่วนดราม่าครอบครัวก็ดันกลายเป็นส่วนเกินที่คนดูไม่ได้อยากรู้ว่า นังเอวา เคยคั่วกับไมเคิลมาก่อน หรือเคยติดยาติดเหล้าจนจะกลายเป็นหนัง สสส. อยู่ร่อมร่ออยู่แล้ว. 

WHAT THE FACT รีวิว AVA

ส่วน เจสสิกา แชสเทน ที่อุตส่าห์ไปฟิตร่างกายเล่นฉากบู๊ก็ถือว่าเธอทำได้สำเร็จ หนังมีฉากที่ขายซีนบู๊โชว์เซ็กส์แอพพีลของเธอเยอะอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้เจสสิกา แชสเทนไม่อาจเป็นชื่อสามัญสำหรับคอหนังบู๊เหมือนแองเจลินา โจลีหรือมิลลา โยโววิชกระทั่งสการ์เลต โจแฮนสันได้ก็คงเป็นเพราะเนื้อเรื่องอีรุงตุงนังที่พยายามลากเข้าดรามาเบาหวิวและไม่สำคัญกับเรื่องจนน่าเสียดาย

ทีนี้หากตัดเรื่องการเดินเรื่องที่ยัดพลอตจนเกินความจำเป็น ฉากแอ็กชันจุดขายของหนังที่พยายามเหลือเกินว่าจะให้มันออกมาเดือด ดิบ ดุ แบบ ซัดกันนัวร์ ๆ ก็ดันออกมาสับสนและไม่ได้ทำให้คนดูที่ยุคนี้ผ่านหนังอย่าง อย่าง John Wick หรือ Atomic Blonde มาแล้วตื่นตานัก แม้ว่า เจสสิกา แชสเทน จะดูเซ็กซี่กับบทเอวาแค่ไหนก็ตาม แต่อาการเดจาวูเหมือนเคยเห็นจากหนังสาวนักบู๊เรื่องอื่นก็ทำให้เรารู้สึกเฉย ๆ กับฉากแอ็กชันไปโดยปริยาย 

WHAT THE FACT รีวิว AVA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส