การจากไปอย่างกะทันหันของ แชดวิก โบสแมน นับเป็นข่าวช็อกไปทั่วทั้งฮอลลีวูด และแฟน ๆ หนัง Black Panther ทั่วโลก รวมถึงบรรดาเพื่อน ๆ และผู้ที่ได้ร่วมทำงานใกล้ชิดกับแชดวิก โบสแมน ต่างก็กล่าวเหมือนกันว่ารู้สึกหัวใจสลายกับการจากไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน เพราะเจ้าตัวปิดปากเงียบเรื่องอาการป่วย แทบไม่มีใครรู้เรื่องเลยว่าแชดวิก ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

ทางดิสนีย์เองก็ไม่ได้เตรียมแผนการรับมือกับการจากไปของนักแสดงคนสำคัญในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลผู้นี้ เพราะล่าสุดทางมาร์เวลก็วางกำหนดการไว้แล้วว่า แชดวิก โบสแมน จะกลับมารับบทเป็นกษัตริย์ทีชาล่าใน Black Panther 2 ในปีหน้านี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ขึ้น คำถามที่ทีมงานผู้เกี่ยวข้อง ไปจนถึงแฟน ๆ หนังต่างก็สงสัยเหมือน ๆ กันว่า แล้วดิสนีย์จะทำอย่างไรต่อกับแฟรนไชส์ Black Panther แต่คำตอบที่ได้มาตอนนี้ก็คือ ดิสนีย์จะยังไม่ให้ความสำคัญใด ๆ กับแผนงานภาคต่อของ Black Panther แต่ขอใช้ช่วงเวลานับจากนี้มุ่งมั่นไปกับการสดุดีต่อการจากไปของนักแสดงคนสำคัญผู้นี้ก่อน

การตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ออกมาเป็นรายงานอย่างเป็นทางการว่า ดิสนีย์จะให้ความสำคัญลำดับแรก ๆ ในการสดุดีต่อการจากไปของ แชดวิก โบสแมน มาตรการนี้ยังส่งผลต่อบริษัทลูกในเครือข่ายดิสนีย์อีกด้วย รวมไปถึงสถานีโทรทัศน์ ABC ที่เพิ่งแพร่ภาพหนัง Black Panther โดยไม่มีโฆษณา และยังแพร่ภาพรายการพิเศษไว้อาลัยต่อการจากไปของแชดวิก โบสแมน ความยาว 40 นาที

ในรายงานจากทางดิสนีย์ ยังมีการเอ่ยชื่นชมถึงความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่นของ แชดวิก โบสแมน ที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งร้ายด้วยตัวคนเดียว ไม่มีใครในมาร์เวล สตูดิโอ รู้เรื่องอาการป่วยของเขาสักคนเดียว แม้แต่นายใหญ่อย่าง เควิน ไฟกี ก็ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนเช่นเดียวกัน

ไอรัน คูลเกอร์ และ แชดวิก โบสแมน

ไรอัน คูเกลอร์ ผู้กำกับ Black Panther ที่นับว่าเป็นบุคคลที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับ แชดวิก เขาได้เอ่ยกับสื่อว่า

“เรื่องที่แชดวิกกำลังต่อสู้อยู่กับโรคร้ายก็เป็นเรื่องที่เขาไม่เคยรับรู้มาก่อนเลย น่าจะเป็นญาติพี่น้องที่ใกล้ชิดเท่านั้นที่ได้รู้เรื่องนี้”

นอกจากแชดวิก โบสแมน ปิดข่าวเรื่องอาการป่วยของเขาแล้ว ตัวเขาเองยังคิดว่าเขาจะเอาชนะมะเร็ง แล้วกลับมาเข้าฉาก Black Panther 2 ได้ทัน แต่แล้วแผนการที่เขาคาดฝันไว้มันก็ไม่เป็นความจริง

ในหนังสือการ์ตูน ชูริ ก็เป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง Black Panther

แม้ว่าดิสนีย์และมาร์เวล จะยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกทิศทางใดให้กับ Black Panther 2 ในช่วงเวลาใกล้ ๆ นี้ แต่ทั้งสื่อและบรรดาแฟน ๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้วว่า ท้ายที่สุดมาร์เวลก็ต้องเดินหน้า Black Panther 2 อยู่ดี และทิศทางที่มาร์เวลจะมูฟออนต่อไปได้นั้นก็มีอยู่แค่ 2 ทางเลือก

  1. เลือกนักแสดงชายคนใหม่ให้มารับบทกษัตริย์ทีชาล่า หรือ Black Panther ทิศทางนี้ดูกลาย ๆ ก็เหมือนจะเป็นการไม่ให้เกียรติต่อ แชดวิก โบสแมน แต่ก็น่าติดตามว่าถ้ามาร์เวล เลือกทางนี้ แล้วนักแสดงคนไหนนะ ถึงจะเหมาะกับบทนี้
  2. เลือกตัวละครสักรายหนึ่งในภาคแรก ให้มาสืบทอดตำแหน่ง Black Panther ซึ่งมาถึงจุดนี้ ทุกคนก็แทบจะชี้นิ้วไปจุดเดียวกัน นั่นก็คือ เลทิเทีย ไรต์ ผู้รับท “ชูริ” น้องสาวอัจฉริยะของกษัตริย์ทีชาล่า แล้วการที่ญาติสนิท มิตรสหาย หรือผู้ใกล้ชิดมาสืบทอดตำแหน่งนี่ก็ดูเป็นธรรมเนียมที่เห็นกันบ่อย ๆ ในหนังสือการ์ตูนมาร์เวลอยู่ก่อนแล้วด้วย

เอาล่ะ ตอนนี้เราก็ควรร่วมกันรับเจตนารมณ์ของดิสนีย์และมาร์เวลที่จะไว้อาลัยให้กับการจากไปของ แชดวิก โบสแมน กันไปก่อนนับจากนี้

อ้างอิง