[รีวิว] GREENLAND นาทีระทึกวันสิ้นโลก – หนังโลกแตกแดกดันมนุษย์หนีอุตลุดสุดมัน

Release Date

24/09/2020

Greenland นาทีระทึก..วันสิ้นโลก ประเภท แอ็คชัน , ระทึกขวัญ ความยาวหนัง 120 นาที

นำแสดงโดย เจอราด บัตเลอร์,โมเรนา แบคคาริน, เดวิด เดนแมน, โฮป เดวิส, โรเจอร์ เดล ฟลอย, แอนดรูว์ บาชเลอร์, เมอร์ริน ดันกี้, ร่วมด้วย โฮลท์ แมคคัลนี กำกับการแสดงโดย ริก โรมัน วาฟ เขียนบทโดย คริส สปาร์ลิง

[รีวิว] GREENLAND นาทีระทึกวันสิ้นโลก – หนังโลกแตกแดกดันมนุษย์หนีอุตลุดสุดมัน
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. หนังโดดเด่นด้วยการเน้นสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ทำให้ลุ้นตามได้ดี
  2. สเปเชียล เอฟเฟกต์ ถูกใช้เพื่อรองรับเนื้อหา ดูแล้วน่าจดจำ
  3. การแสดงของ เจอร์ราด บัตเลอร์ และ โมเรนา บัคคาริน คือส่วนผสมที่ลงตัวมากทำให้เราอดเอาใจช่วยพระเอกนางเอกไม่ได้เลย
  4. สารทางศาสนาทำให้หนังให้ข้อคิดแก่ผู้ชมได้ดีมาก

จุดสังเกต

  • ความสมเหตุสมผลของบทภาพยนตร์

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    9.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    9.0

https://youtu.be/VVJNg7pELzQ
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

พูดถึงหนังประเภทโลกาวินาศชื่อสามัญประจำฮอลลีวูดคงหนีไม่พ้นหนังของผู้กำกับอย่าง โรแลนด์ เอมเมอริช ที่่มักเป็นชื่อคู่กับหนังฟอร์มยักษ์มาโดยตลอด และหลังจากเขาเลิกทำหนังถล่มโลก ตลาดหนังประเภทนี้ก็ดูจะเงียบเหงาหายไปใต้เงาหนังซูเปอร์ฮีโรในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่แล้ววันนี้ GREENLAND กำลังจะมาเติมเต็มตลาดหนังวินาศสันตะโรดังกล่าว แต่จะมีอะไรแปลกใหม่กันบ้างเราลองมาดูกัน

พลอตของ GREENLAND กล่าวถึงเหตุการณ์อุกกาบาตชื่อคลาร์กที่มุ่งตรงมาถล่มโลก แต่รัฐบาลกลับสามารถช่วยเหลือคนได้เพียงหยิบมือจึงเลือกคนในสาขาอาชีพที่จำเป็นต่อมนุษย์ได้เดินทางสู่ที่หลบภัยโดยหนึ่งในนั้นได้แก่ครอบครัวแกริตี้ประกอบด้วย จอห์น (เจอร์ราด บัตเลอร์) พ่อบ้านวิศวกรโครงสร้างที่กำลังมีปัญหาระหองระแหงกับ เอลลี (โมเรนา บัคคาริน) ภรรยาสาวสวย ซึ่ง เนธาน (โรเจอร์ เดล ฟลอยด์) ลูกชายของพวกเขาที่เกิดมาเป็นโรคเบาหวานแต่กำเนิด

WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB
WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB

แต่ในระหว่างทางสู่ กรีนแลนด์ พื้นที่หลบภัยของรัฐบาลพวกเขาก็จำต้องเผชิญกับอุปสรรคนานับประการทั้งผู้คนที่ไม่พอใจที่ตัวเองไม่ได้รับเลือก หรือเหล่านักเลงเริ่มออกปล้นสิ่งของจากร้านค้าจนบ้านเมืองเข้าสู่กลียุคอย่างสมบูรณ์แบบ และในขณะที่พวกเขากำลังพยายามเอาตัวรอดก็เริ่มเห็นถึงสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ที่ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด

ก่อนอื่นคงต้องบอกไว้ก่อนว่า GREENLAND อาจไม่ได้มีรูปรอยการเล่าเรื่องที่ต่างจากหน้งโลกวิบัติเรื่องอื่นนัก มันยังมีฉากอุกกาบาตถล่มเมือง ฉากร้านค้าถูกปล้นและเผา รวมไปถึงคาแรกเตอร์ของมนุษย์ที่มีความเห็นแก่ตัวไปจนถึงฉากบังคับอย่างสถานการณ์บีบคั้นจนพระเอกต้องวิ่งออกมาเอายาเบาหวานให้ลูกทั้งที่เครื่องบินกำลังจะออกเดินทาง แต่ต้องชื่นชม ริก โรมัน วาฟ ที่ยังอุตส่าห์หามุมใหม่ในการเล่าเรื่องให้สนุกและลุ้นไปกับพระเอกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

โดยเฉพาะการเปรียบเปรยระบบการคัดเลือกผู้รอดชีวิตของรัฐบาลที่แทบไม่ต่างจากพระเจ้า โดยหนังก็สามารถสร้างซีนสะเทือนอารมณ์ได้ตั้งแต่ซีนแรก ๆ อย่างการปฏิเสธรับเด็กสาวข้างบ้านแม้จะเป็นเพื่อนของลูกชายเพียงเพราะกฎห้ามนำคนอื่นเข้าไปในสนามบิน ซึ่งลำพังซีนนี้ซีนเดียวเราก็สัมผัสได้แล้วว่าตัวหนังจะต้องมีอะไรมาช็อกความรู้สึกคนดูแน่ ๆ

WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB
WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB

และมันก็มาตามนัดจริง ๆ หนังมีฉากที่โชว์สัญชาตญานดิบของมนุษย์ที่ดูโหดร้ายหลายฉากทั้งกราดยิงในร้านยา ฉากคนแปลกหน้าที่พร้อมห้ำหั่นกันให้ได้สิทธิเดินทางไปยังที่ปลอดภัยโดยไม่สนหลักการมนุษยธรรมใด ๆ เลยทำให้มันโดดเด่นออกมาจากหนังภัยพิบัติโลกแตกเรื่องอื่นที่พยายามเน้นฉากโชว์สเปเชียลเอฟเฟกต์อลังการแต่ตรงข้าม GREENLAND สามารถเล่าเรื่องในเชิงหนังเอาชีวิตรอดได้อย่างระทึกใจและกระแทกความรู้สึกคนดูได้อย่างไม่น่าเชื่อ

และทีละน้อยมันก็ค่อย ๆ ปรับสู่สารด้านศาสนาอย่างไม่ต้องสงสัย ที่เห็นได้ชัดคือหนังพยายามเน้นป้าย โบสถ์บัพติศมา (Babtism) ซึ่งในทางสัญลักษณ์แล้วก็เดาได้ไม่ยากว่ามันจะนำไปสู่การพูดเรื่องการล้างบาปแน่นอน โดยเฉพาะกรณีของจอห์นที่แบกความผิดบาปต่อครอบครัวเป็นส่วนผลักดันให้เขาพาเมียและลูกตัวเองออกเดินทางไปในที่ปลอดภัยให้จงได้

ซึ่งก็มีส่วนคล้ายเรื่องราวในพระคัมภีร์อย่างเรือของโนอาห์ (Noah’s Ark) ไม่น้อยเลยทีเดียว เพียงแต่เปลี่ยนจากเหล่าสรรพสัตว์และครอบครัวมาเป็นมนุษย์และที่สำคัญสารด้านศาสนายังไปไกลถึงขั้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคาแรกเตอร์ของจอห์นที่ตอนแรกเขาต้องเผชิญอุปสรรคนานาจากความเห็นแก่ตัวจนในตอนท้ายเรื่องเหมือนเขาพยายามพิสูจน์ตนเองให้พระเจ้าเห็นไม่น้อยกับความพยายามช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์หลังเป็นพยานเหตุการณ์สะเทือนใจตอนกลางเรื่อง

WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB
WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
เครดิตภาพ IMDB

และแม้หนังจะมีฉากบังคับให้ต้องขายสเปเชียลเอฟเฟกต์ตระการตาแต่ GREENLAND ก็เลือก “โชว์” อย่างพอดี โดยนอกจากฉากอุกกาบาตพุ่งชนโลกจนเกิดความวินาศสันตะโรแล้ว มันยังทำหน้าที่รองรับเรื่องราวที่เล่าผ่านท้องฟ้าลุกเป็นไฟสร้างบรรยากาศวันสิ้นโลกให้เราได้ตามตัวละครไปลุ้นกับการเอาชีวิตรอดของเขาแทนซึ่งถือเป็นความโชคดีที่หนังก็ได้นักแสดงที่ดีเสียด้วย

แม้เจอร์ราด บัตเลอร์จะสร้างชื่อในฐานะดาราหนังบู๊แต่สำหรับ GREENLAND ผู้กำกับอย่าง ริก โรมัน วาฟ ที่พ่วงกันมาจาก Angle Has Fallen (2019) กลับให้โอกาสเขาในการเติมความเป็นมนุษย์ทั้งความเป็นพ่อและสามีลงไปในตัวละครส่วน โมเรนา บัคคาริน นอกจากความสวยที่มองเพลินเป็นทุนเดิมฝีมือการแสดงของเธอก็ไม่ได้ดีน้อยไปกว่ารูปร่างหน้าตาเราสัมผัสได้ถึงความเป็นแม่ที่อยู่ในทุกซีนจนเราอดลุ้นตามไม่ได้

WHAT THE FACT รีวิว GREENLAND
กดที่รูปเพื่อเช็กรอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส