[รีวิว] Vanguard แวนการ์ด หน่วยพิทักษ์ฟัดข้ามโลก – โม้สะบัด..ฟัดฮาสไตล์เฉินหลง

Release Date

01/10/2020

Vanguard แวนการ์ด หน่วยพิทักษ์ฟัดข้ามโลก/ค่าย T&B Media Global /ความยาว 107 นาที

ผู้กำกับ : สแตนลี่ ตง นักแสดง : เฉินหลง. หยางหยาง มียา มูฉี

[รีวิว] Vanguard แวนการ์ด หน่วยพิทักษ์ฟัดข้ามโลก – โม้สะบัด..ฟัดฮาสไตล์เฉินหลง
Our score
7.2

จุดเด่น

  1. หนังคงความเป็นเฉินหลงได้แม้จะมีฉากที่เฉินหลงออกมาไม่มากนัก
  2. เหล่านักแสดงสวยหล่อในเรื่องทำให้หนังดูเพลินจริง ๆ
  3. หุ่นของ มีย่ามู่ฉี เวลาแสดงฉากบุ๊คือเดอะเบสต์

จุดสังเกต

  1. บทหนังอาจมีมั่ว ๆ บ้างตามสไตล์หนังแอ็กชันเอาบันเทิงของจีน
  2. ซีจี อาจยังไม่ถึงขั้นเนียนตานัก แต่ก็เป็นมาตรฐานในแบบพอรับได้
  • ความสมเหตุสมผลของบทภาพยนตร์

    6.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    7.5

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    7.0

https://youtu.be/q-yJuUDc3EQ
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ย้อนกลับไป 20 ปีก่อนทุกตรุษจีนบ้านเราโรงหนังไม่เคยขาดหนังเฉินหลงเหมือนเป็นประเพณีของโรงหนังเมืองไทยที่ทุกวันเที่ยวหลังวันไหว้ครอบครัวจะได้จูงอากงอาม่าไปดูหนังฮ่องกงที่เฉินหลงนำแสดง และจากการตามงานของยอดนักแสดงคนนี้จะพบว่าเขาไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพาคนดูไปสำรวจโลกอันบ้าระห่ำ ซิกเนเจอร์ของเขาก็หนีไม่พ้นฉากเสี่ยงตายด้วยตัวเองและมุกตลกเจ็บตัวสไตล์บัสเตอร์ คีตัน และสำหรับ Vanguard หนังที่ตั้งใจทำมารับตรุษจีนแต่ต้องเลื่อนเพราะโควิดก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

Vanguard คือหน่วยรักษาความปลอดภัยข้ามชาติมี ถัง (เฉินหลง) เป็นหัวหน้า เมื่อนักธุรกิจลูกค้าคนสำคัญถูกจับตัว เขาและทีมมหากาฬจึงต้องออกปฏิบัติการคุ้มภัยจากอังกฤษสู่แอฟริกา ฟัดไกลถึงดูไบเพื่อหยุดอาวุธร้ายมหาประลัยก่อนมันจะกลายเป็นภัยร้ายต่อโลกอันสงบสุข

Ai Lun (เครดิตภาพ Majorcineplex.com)
YANG YANG (เครดิตภาพ Majorcineplex.com)

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Vanguard ถึงคงความเป็น “หนังเฉินหลง” ที่พวกเราคุ้นเคยได้ขนาดนี้เมื่อมองย้อนไปก็พบว่า เฉินหลง และ สแตนลี ตง ร่วมทีม “ฟัดแบบอินเตอร์” กันมาตั้งแต่ ใหญ่ฟัดโลก ทั้ง 2 ภาค แถมยังร่วมงานกันเรื่อยมาแม้กระทั่งหนังเฉินหลงยุคจีนสร้างอย่าง Kungfu Yoga ที่ได้แจ้งเกิดมีย่ามู่ฉี เซ็กซี่สตาร์นักโยคะที่ได้ตามมาอวดเสน่ห์ใน Vanguard ด้วย

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือการที่เฉินหลงเริ่มดันนักแสดงเลือดใหม่ให้ได้มีบทบาทในหนังมากขึ้นโดยเฉพาะ หยางหยาง ซุปตาร์สุดหล่อจาก เทพยุทธ์เซียนกลอรี ซีรีส์เกี่ยวกับวงการอีสปอร์ตสุดฮิต ที่ดูจะได้ซีนโชว์ฉากแอ็กชันเท่ ๆ หรือการได้โชว์ช็อตขายเสน่ห์ของ มีย่ามู่ฉี ครูสอนโยคะคนสวยที่ฟิตร่างกายจนได้หุ่นสวยและได้แสดงคิวบู๊ที่ดูแล้วเร้าใจเหลือเกิน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันช่วยให้หนังที่ดูเหมือนหนังแอ็กชันจีนกลิ่นฮอลลีวูดเรื่องนี้ดูน่าสนใจและเลี้ยงความสนใจคนดูได้จนจบ

MUQiMIYA (เครดิตภาพMajorcineplex.com)
https://youtu.be/x9nE71Yr3h4
Jackie Chan (เครดิตภาพMajorcineplex.com)

นอกจากนี้ยังเหมือน สแตนลี ตง กับ เฉินหลง จะเข้าใจดีว่าคนดูคาดหวังอะไรกับหนังที่ขึ้นยี่ห้อ เฉินหลง ดังนั้นเขาจึงโยกมุกตลกและคิวบู๊สุดระห่ำให้นักแสดงเลือดใหม่หน้าตาดีแทน โดยให้เฉินหลงได้มีซีนตลกและโชว์คิวบู๊แบบ “เสี่ยงตายให้เด็กมันดู” แค่เพียงไม่กี่ฉาก ผลลัพธ์คือเราก็ยังได้ฟีลแบบหนังเฉินหลงที่คอสเพลย์โดยอาตี๋อาหมวยสไตล์เกาหลีแทน

ส่วนงานสร้างต้องยอมรับในความทะเยอทะยานของวิสัยทัศน์ สแตนลี ตง ที่ไม่ยอมลดเพดานความระห่ำลงเลย และคราวนี้ก็จัดเต็มแบบกะเอาให้เจมส์ บอนด์ อายในความโม้สะบั้นไปเลย มีทั้งรถจี๊ปที่แปลงเป็นเรือได้ มือปืนบนโฮเวอร์บอร์ดลอยฟ้า ไปจนถึงรถยนต์ที่มากับช่วงล่างแข็งแกร่งที่สุดในโลกที่ได้ทะลุร้านอาหารลอยฟ้าแบบไม่กลัวโช้คพังจนการ์ตูนชิดซ้ายไปเลย 555

แม้หนังมีปัญหาความสมเหตุสมผลหรือซีจีลอย ๆ ดูตลกอยู่บ้างแต่ต้องยอมรับในฝีมือการปรุงของผู้กำกับสุดเก๋าและนักแสดงเลือดมังกรอินเตอร์อย่าง สแตนลี ตง กับ เฉินหลง แหละนะที่ทำให้เราได้หนีโลกอันน่าปวดหัวเข้าโรงหนังไปคลายเครียดให้สบายอารมณ์ได้ดีจริง ๆ

WHAT THE FACT รีวิว Vanguard
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิเศษสุดกับโปรโมชันชมภาพยนตร์ Vanguard ที่ Major Cineplex

ซื้อบัตรชมภาพยนตร์ แวนการ์ด หน่วยพิทักษ์ฟัดข้ามโลก ทุก 2 ที่นั่ง รับฟรี Griptok ที่ติดโทรศัพท์ 1 อัน มูลค่า 129 บาท ตั้งแต่ 25 มกราคม 2563 – 29 กุมภาพันธ์ 2563  (หรือจนกว่าสินค้าจะหมด) เฉพาะ 43 สาขาที่ร่วมรายการ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ

https://www.majorcineplex.com/promotion/vanguard-griptok-mobile

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส