[รีวิวแผ่น4K] ได้เวลารบพุ่งกับชาวสปาร์ตันใน 300 รูปแบบ 4K Blu-Ray Steelbook
Our score
9.6

[รีวิวแผ่น4K] ได้เวลารบพุ่งกับชาวสปาร์ตันใน 300 รูปแบบ 4K Blu-Ray Steelbook

จุดเด่น

  1. ตัวแพ็กเกจจิง Steelbook ทำได้น่าสะสมมาก
  2. ราคาเป็นมิตร
  3. คุณภาพแผ่นคือดีที่สุดแล้วในรูปแบบ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์

จุดสังเกต

  • การแพ็กของและขนส่ง

    10.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

หากพูดถึงหนังที่มีงานภาพโดดเด่นในช่วงหลังปี 2000 หลายคนต้องนึกถึงหนังสงครามโรมันจากกราฟิกโนเวลทีมีงานภาพชวนตื่นตะลึงอย่าง 300 ที่ได้แซ็ก สไนเดอร์มากำกับและนำเทรนด์ฉากฆ่าสโลว์โมชันในหนังแอ็กชันจนเป็นภาพจำมาแล้ว และหลังจากผ่านมาร่วม 14 ปีหลังหนังออกฉายก็ได้เวลาที่ 300 จะได้อวดโฉมในรูปแบบโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่สมบูรณ์ที่สุดอย่าง 4K Blu-Ray ซึ่งเราสั่งมาจากเว็บไซต์ Chatuchak2shop.com ลิขสิทธิ์โดย MPO Licensing ส่วนคุณภาพจะดีพอให้อัปเกรดหรือไม่เรามาดูกันเลย

การแพ็กของและขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Blu Ray 300 Steelbook

สำหรับมาตรฐานการแพ็กและส่งของทาง MPO Licensing ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว ตัวสินค้าได้รับการบรรจุกล่องที่มีการอัดเศษกระดาษทั้งก้นกล่องและบนสินค้ามาเป็นอย่างดีและยังมีการห่อบับเบิลกันกระแทกมาให้อีกชั้นหนึ่งเลยทำให้สินค้ามาถึงมืออย่างปลอดภัย ดังนั้นเราให้คะแนนการแพ็กของและขนส่งได้เลย 10 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับแพ็กเกจจิงของ 300 ในรูปแบบ Steelbook ก็ออกแบบได้อย่างสวยงามโดยสลิปสวมข้างเป็นกระดาษแข็งพิมพ์หน้าปกเป็นเหล่านักรบชาวสปาร์ตันดูดุดันและมีแผ่นการ์ด Lenticular ที่เมื่อขยับจะเห็นเหล่านักรบลอยตัวจากพื้นหลังสีขาวส่วนด้านหลังสลิปมีอาร์ตเวิร์คเป็กลีโอไนดัส (เจอราร์ด บัตเลอร์) กำลังแยกเขี้ยวเตรียมรบและมีข้อมูลแผ่นระบุไว้ชัดเจนโดยจะมี่ครบทั้งพากย์ไทยและบรรยายไทยคู่กับภาษาอื่น ๆ ทั้งแผ่น 4K Blu-Ray และแผ่น Blu-Ray

ส่วนกล่องเหล็กที่บรรจุแผ่นหนังจะมาในสีเหลืองทองพิมพ์รูปนักรบสปาร์ตันหันหลังพร้อมผ้าคลุมปลิวสไวกินพื้นที่ทั้งปกหน้าและหลัง ส่วนด้านในใต้ถาดล็อกแผ่นจะพิมพ์เป็นรูปยุทธการเทอร์มอพิลี ที่เหล่านักรบสปาร์ตันผลักเหล่าทหารเปอร์เซียตกผาอันเป็นฉากจำของหนังก็ทำได้อย่างสวยงาม ส่วนแผ่นหนังจะมีพิมพ์ภาพลีโอไนดัสบนแผ่น Blu-Ray ส่วนแผ่น 4K จะเป็นพื้นดำและพิมพ์ชื่อเรื่อง 300 สีขาวเท่านั้น ซึ่งในภาพรวมก็ต้องขอให้คะแนน 10 คะแนนเลยสำหรับแพ็กเกจนี้น่าสะสมทีเดียว

คุณภาพแผ่น

สำหรับข้อมูลของแผ่นหนัง 300 นั้นต้องยอมรับในต้นทางของหนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม 35 มม.โดยจะถ่ายนักแสดงหน้าฉาก Blue Screen ทั้งหมดและเนื่องจากเทคโนโลยีในช่วงปี 2006 อาจจะยังไม่ได้ล้ำหน้าแบบทุกวันนี้ืทำให้ตัวฟุตเตจที่ถ่ายนักแสดงและฉากหลังที่เป็น CGI มีความละเอียดที่ไม่มากนักส่งผลให้แผ่น 4K Blu-Ray ครั้งนี้ทำการ DI หรือ ดิจิทัล อินเทอร์มิเดียต – ถ่ายโอนข้อมูลลงแผ่นด้วยความละเอียดที่ 2K แล้วทำการอัปสเกลเป็น 4K

ส่งผลให้เห็นเกรนของฟิล์มชัดเจนทั้งเรื่องดังนั้นจะคาดหวังความละเอียดเหมือนหนังถ่ายดิจิทัลแบบทุกวันนี้คงไม่ได้แต่กระนั้นสิ่งที่ช่วยให้งานภาพโดดเด่นจริง ๆ คือ HDR ที่ทำให้สีสันต่าง ๆ แสดงผลได้อย่างยอดเยี่ยมและรายละเอียดของภาพในหลายฉากที่ค่อนข้างมืดชัดเจนและเห็นดีเทลมากกว่าแผ่น Blu-Ray อย่างเห็นได้ชัด ทำให้ฉากเด็ดของเรื่องอย่างฉากสโลว์โมชันในสนามรบต่าง ๆ ดูดีมาก

ส่วนระบบเสียงของแผ่น 4K Blu-Ray ถือเป็นไฮไลต์เลยเพราะคราวนี้ได้รับการมิกซ์เสียงใหม่เป็น Dolby Atmos ทำให้ฉากรบพุ่งต่าง ๆ สะใจมากขึ้นเช่นฉากที่กองทัพเปอร์เซียยิงเกาทัณฑ์เป็นห่าฝนใส่กองร้อยสปาร์ตันก็ทำให้ลำโพงด้านบนเพอร์ฟอร์แมนซ์เสียงได้อย่างเต็มสูบ ส่วนฉากแอ็กชันต่าง ๆ ก็ทำได้ดีเป็นการอัปเกรดที่เหนือกว่า Blu-Ray ที่เป็น Dolby Digital 5.1 ได้แจ่มมาก ดังนั้นคุณภาพแผ่นเอาไปเลย 9 คะแนน

Special Features

สำหรับ Special Features ของ 300 จะอยู่บนแผ่น Blu-Ray ซึ่งไม่ได้มีสเปเชียลฟีเจอร์สอะไรใหม่โดยแบ่งเนื้อหาได้ดังนี้

Additional Scenes of the Traitorous Hunchback and Giant Warriors.

เป็นฉากเพิ่มเติมที่ยาวขึ้นของหนังโดยมี 2 ฉากได้แก่ฉากของคนค่อมที่ทรยศกองร้อยของสปาร์ตัน และ ฉากนักรบยักษ์ของเปอร์เซีย

Frank Miller’s vision Realized on Film.

ว่าด้วยการแปลงวิสัยทัศน์ของแฟรงค์ มิลเลอร์มาสู่ฉบับภาพยนตร์โดยจะเป็นการสัมภาษณ์ทั้งแซ็ก สไนเดอร์และทีมงานเบื้องหลังของหนัง

300 Spartans – Fact or Fiction? The Shocking Life of a Spartan Revealed.

สารคดีที่เจาะลึกความจริงจากนักประวัติศาสตร์ถึงวิถีนักรบของชาวสปาร์ตันที่เราเห็นในหนังว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน

Who Were The Spartans? How the Actors Built Their Characters Based on Spartan Customs.

เบื้องหลังการบิลต์กล้ามของนักแสดงที่มีช็อตเด็ดคือ ลีนา ฮีดลีย์ ที่แสดงเป็นราชินีในเรื่องถึงกับบรรยายเหล่านักรบชายซิกส์แพ็กว่าอร่อยเหาะ

Webisodes: go on set with the cast and crew.

สกู๊ปเป็นตอน ๆ ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของวอเนอร์ บราเธอร์สตอนหนังออกฉายที่เจาะลึกเบื้องหลังของหนังในทุกแง่มุม

Commentary by Director Zack Snyder 

คอมเมนทารีแทร็กของ แซ็ก สไนเดอร์ ผู้กำกับที่เราสามารถเลือกฟังเสียงบรรยายไปพร้อมดูหนังไปด้วยได้

โดยภาพรวมแลัวคงต้องบอกว่าสำหรับใครที่ซื้อ Blu-Ray ไปก่อนหน้านี้ตัว Special Features จะไม่ต่างกันมากนักเพราะเป็นตัวเดียวกัน แถมทั้งหมดยังเคยมีแถมใน DVD มาก่อนด้วยซ้ำ แต่หากมองจากมุมคนที่เพิ่งซื้อสะสมก็นับว่าคุ้มค่านะครับดังนั้นเราให้คะแนนในส่วน Special Featues ไปเลย 9 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับ 300 ในรูปแบบ 4K Blu-Ray Steelbook ตอนที่ผม Pre-Order มาในราคาเพียง 1,658.81 บาทบนเว็บไซต์ www.chatuchak2shop.com แต่หลังจากวางขายทางการราคาก็ขึ้นมาเป็น 1,789 บาทแต่สำหรับใครที่ต้องการแผ่นในรูปแบบ 4K Blu-Ray Steelbook ตอนนี้ของขาดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับสำหรับในไทยแต่หากอยากได้ก็มีฉบับกล่องดำพร้อมสลิปสวมที่แถมการ์ด Lenticular เหมือนกันในราคา 1,589 บาทบนเว็บไซต์ Chatuchak2shop.com ครับ ด้วยคุณภาพของแพ็กเกจจิงและตัวแผ่นก็ต้องให้ 10 คะแนนเต็มล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส