[รีวิว] Over the moon เนรมิตฝันสู่จันทรา – เปลี่ยนตำนานไหว้พระจันทร์ให้หฤหรรษ์

Release Date

23/10/2020

OVER THE MOON เนรมิตฝันสู่จันทรา / Netflix/ 95 นาที

กำกับโดย เกล็น คีน /ให้เสียงพากย์โดย แคธี่ อัง,ฟิลิปปา ซู,เคน จอง

[รีวิว] Over the moon เนรมิตฝันสู่จันทรา – เปลี่ยนตำนานไหว้พระจันทร์ให้หฤหรรษ์
Our score
8.0

[รีวิว] Over the moon เนรมิตฝันสู่จันทรา – เปลี่ยนตำนานไหว้พระจันทร์ให้หฤหรรษ์

จุดเด่น

  1. นำตำนานมาดัดแปลงเล่าได้กลมกล่อมมีแง่คิด
  2. ดีไซน์คาแรกเตอร์สวยงาม กระต่ายน่ารักดี สิงโตตุ้งแช่ ก็ถูกนำเสนอได้น่าตื่นตาดี
  3. เทพีฉางเอ๋อคือแม่ของกะเทยโดยแท้
  4. เพลงเพราะคุณภาพดี
  5. ระบบภาพ Dolby Vision โดดเด่นมาก ให้สีสันตื่นตา

จุดสังเกต

  1. เพลงอาจจะไม่ติดหูชวนร้องตามเหมือนของดิสนีย์เท่าไหร่
  • ความลงตัวของเนื้อเรื่อง การเล่าเรื่องของแอนิเมชัน

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพเสียงพากย์

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการชม

    8.0

เป็นที่รู้กันดีว่าเดือนตุลาคมของทุกปีจะเป็นช่วงของเทศกาลไหว้พระจันทร์ และเหมือนกับประเพณีส่วนใหญ่ที่มักมีตำนานหรือเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังแต่น้อยคนนักจะรู้ ซึ่ง Netflix ก็ได้หยิบตำนานของเทพีฉางเอ๋อที่รอคนรักบนดวงจันทร์มาบอกเล่าในรูปแบบของอนิเมชันสีสันสดใสมาลงสตรีมมิงส่งท้ายเดือนตุลาคมปีนี้กัน

โดยหนังจะเล่าถึง เฟยเฟย เด็กสาวที่สูญเสียแม่และพ่อของเธอกำลังจะเริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่พร้อมการมาถึงของ ชิน หนุ่มน้อยตัวแสบผู้มาพร้อมกบ ด้วยความไม่ถูกชะตากันและในคืนหนึ่งที่โต๊ะอาหารของครอบครัวเธอได้มีปากเสียงกับญาติที่มาท้าทายให้เธอพิสูจน์ว่าเทพีฉางเอ๋อมีตัวตนอยู่จริงทำให้ เฟยเฟย ตัดสินใจสร้างจรวดเพื่อพาเธอไปยังดวงจันทร์เพื่อหาหลักฐานการมีตัวตนของฉางเอ๋อ

แต่ที่เธอไ่ม่คาดคิดก็คือเมื่อพบเทพีฉางเอ๋อแล้วนางกลับไม่ได้เป็นอย่างที่ึคิดและเพื่อให้ได้กลับบ้าน เฟยเฟย และ ชิน พร้อมเจ้ากบ และกระต่ายอย่างบันจี้จำต้องหาของขวัญให้เทพีฉางเอ๋อก่อนจะติดอยู่บนดวงจันทร์ที่กำลังจะดับเพราะความเสียใจของนางไปตลอดกาล

WHAT THE FACT รีวิว Over The Moon
OVER THE MOON – (Pictured) “Chang’e” (Voiced by Phillipa Soo). Cr. NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว Over The Moon
OVER THE MOON – (L-R) “Fei Fei” (voiced by Cathy Ang) and “Gobi” (voiced by Ken Jeong). Cr. NETFLIX © 2020

จากเนื้อเรื่องจะเห็นว่าแม้ Over the moon จะนำตำนานประเพณีไหว้พระจันทร์มาทำแต่มันกลับเข้าใจดัดแปลงโดยสอดแทรกเอาเรื่องราวของครอบครัวมาใส่ได้อย่างลงตัว แถมคุณภาพของทั้งบทและภาพก็ยังเชื่อใจได้ด้วยฝีมือของ เกล็น คีน ที่เคยทำแอนิเมชันระดับออสการ์อย่าง Dear Basketball เมื่อปี 2017 และผ่านงานหนังของวอล์ตดิสนีย์มานับไม่ถ้วนจึงกลายร่างตำนานจีน ๆ สู่แอนิเมชันมิวสิคัลที่ให้คุณภาพไม่อายหนังโรงเลยทีเดียว

โดยเฉพาะงานภาพต้องบอกว่านี่เป็น แอนิเมชัน 3D ที่โดดเด่นด้านดีไซน์มากตั้งแต่คาแรกเตอร์ที่พยายามคิดดีไซน์จากชาติพันธุ์ทั้งลักษณะตา รูปทรงและสีผิวที่ใกล้เคียงคนจีนจริง ๆ ทั้งตาชั้นเดียวและคิ้วที่ดูหนาดกดำไปจนถึงลักษณะของสัตว์ที่อ้างอิงจากความเชื่อปีนักษัตรได้อย่างมีชีวิตชีวาและที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ระบบภาพ Dolby Vision ที่กล้าพูดได้เลยว่าบ้านใครซื้อทีวีที่มี Dolby Vision หรือแม้แต่ HDR 10+ นี่คือเปิดลองทีวีได้เลยครับ สวยสดงดงามมาก ๆ

WHAT THE FACT รีวิว Over The Moon
OVER THE MOON – (Pictured) “Chin” (voiced by Robert G. Chiu). Cr. NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว Over The Moon
OVER THE MOON – (L-R) “Bungee the rabbit” and “Fei Fei” (voiced by Cathy Ang). NETFLIX © 2020

ส่วนตัวเรื่องก็เล่าได้ไหลลื่นดี มีมุกตลกที่ได้ผลเป็นส่วนใหญ่และคาแรกเตอร์กระต่ายอย่างเจ้าบันจี้ก็น่ารักน่ากอดดี ส่วนเทพีฉางเอ๋ออย่างบอกว่านางแซ่บมาก แซ่บระดับที่เชื่อว่า กะเทยได้ดูคงยกให้เป็นแม่แน่นอนผนวกกับเพลงที่นางร้องเปิดตัวด้วยแล้วนี่ขอบอกว่าเปรี้ยวเยี่ยวราดมากแม่ ! ส่วนเพลงอื่น ๆ ก็อยู่ในเกณฑ์ดีนะครับแม้ส่วนตัวจะรู้สึกว่ายังไม่ลื่นไหลหรือชวนร้องตามแบบการ์ตูนดิสนีย์ก็เถอะ

สรุปแล้วถือว่าดีเกินคาดเลยครับสำหรับแอนิเมชันเรื่องนี้ เหมาะสำหรับเปิดดูเพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาที่มาของประเพณีไหว้พระจันทร์ที่เชื่อว่าหลายคนก็รู้จักแค่ขนมไหว้พระจันทร์นั่นแหละ และมันยังให้ข้อคิดดี ๆ เรื่องการทำใจยอมรับความสูญเสียและอยู่กับปัจจุบันซึ่งแอนิเมชันก็พูดถึงเรื่องนี้ได้ลึกซึ้งทีเดียวครับ

WHAT THE FACT รีวิว Over The Moon
กดที่ภาพเพื่อดูหนังใน Netflix ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส