[รีวิว] Cosmoball เกมผ่าจักรวาล – สงครามเอเลี่ยนติงต๊องที่บันเทิงเกินคาด

Release Date

29/10/2020

Cosmoball เกมผ่าจักรวาล / ค่าย M Picture /ความยาว 118 นาที

ผู้กำกับ : Dzhanik Fayziev นักแสดง : Viktoriya Agalakova Georgiy Bestaev Khristina Blokhina

[รีวิว] Cosmoball เกมผ่าจักรวาล – สงครามเอเลี่ยนติงต๊องที่บันเทิงเกินคาด
Our score
6.8

จุดเด่น

  1. หนังเอาใจคนดูกลุ่มวัยรุ่นไปถึงเด็ก ๆ ให้ดูแล้วสนุกไปกับหนังได้
  2. หนังไม่เว้นช่วงให้น่าเบื่อ มีฉากแอ็กชันตลอดและงานสร้างก็ทำได้ดี
  3. น้อง Viktoriya Agalakova ได้ขึ้นท็อปสาวเซ็กซี่ในอุดมคติหนุ่ม ๆ แน่

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องได้แรงบันดาลใจมาหลายแหล่ง อาจดูแล้วเกิดอาการเดจาวูบ้างก็ไม่แปลก
  • ความสมเหตุสมผลของบทภาพยนตร์

    6.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    6.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    7.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    7.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ด้วยความที่ปีนึงหนังรัสเซียเข้ามาฉายบ้านเราน้อยเรื่องเหลือเกิน แถมยังเว้นช่วงห่างแบบหลายปีมีเข้ามาสักเรื่องนึงเลยกลายเป็นเป็นความไม่คุ้นเคยสำหรับคอหนัง แถมคราวก่อนหนังอย่าง Gurdians หนังไซไฟฮีโรเมื่อ 3 ปีก่อนยังทำให้คอหนังชาวไทยส่ายหน้ากันเป็นแถว พอตัวอย่างหนังอย่าง Cosmoball มาถึงพร้อมภาพลักษณ์หนังไซไฟจัดเต็มบางคนเลยเบ้หน้าไปก่อนแต่เราจะบอกว่าอย่ามองข้ามความบันเทิงแห่งปีไปเลยเชียว

ตัวหนังบอกเล่าถึงโลกอนาคตที่ความบันเทิงของผู้คนบนโลกที่ขาดแคลนไฟฟ้าและอยู่อย่างอัตคัดขัดสนคือกีฬาคอสโมบอล กีฬาที่ผู้เล่นต้องเตะลูกบอลไฟที่มีพลังงานประดุจนิวเคลียร์เข้าโกลเพื่อทำคะแนน และโชคชะตาก็พาให้ แอนทอน (Evgeniy Romantsov) ไอ้หนุ่มไร้งานจำใจยอมร่วมทีมคอสโมบอลกีฬาที่เขาเกลียดเพื่อแลกกับโอกาสในการรักษาแม่

ทำให้เขาได้พบกับ นาตาชา (Viktoriya Agalakova) กัปตันทีมและ เบโล (Evgeniy Mironov) ผู้จัดการแข่งขันคอสโมบอล ในขณะเดียวกันแอนทอนก็เป็นที่ต้องการของ เชอโน เอเลียนตัวร้ายที่หวังทำลายโลกด้วยอาวุธที่จะสร้างจากพลังเทเลพอร์ตตัวเองของแอนทอน รวมถึงความลับที่เบโลปิดบังอยู่ก็อาจทำให้ศึกคอสโมบอลครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงความบันเทิงแต่อาจหมายถึงชะตากรรมของโลกที่ขึ้นอยู่กับทีมแข้งมหากาฬอย่างพวกเขา

WHAT THE FACT รีวิว Cosmoball
WHAT THE FACT รีวิว Cosmoball

จะว่าไปพลอตของ Cosmoball รวมถึงฉากและงานดีไซน์ของหนังเองก็ดูจะได้แรงบันดาลใจแบบเอาโน่นผสมนี่ไปตามพลอตไซไฟที่เวอร์วังแบบกะมาแข่งกับฮอลลีวูดเต็มที่นั่นเลยทำให้ระหว่างชมคนดูอาจอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบว่าดูเอเลียนก็เหมือน Valerian ฉากแข่งคอสโมบอลรวมถึงชุดเองก็แอบไปเอาฉากแข่งควิดดิชใน Harry Potter มามั่วนิ่มเป็นบอลอวกาศ ไปจนถึงเนื้อเรื่องลิเก ๆ สไตล์สเปซโอเปราและปมความลับของเรื่องก็ดูจะรับมรดกจาก Star Wars มาแบบปฏิเสธได้ยากทีเดียว

แต่เห็นไปเอาแรงบันดาลใจมาจากหนังต่าง ๆ เอาเข้าจริง Cosmoball ก็มีความเป็นออริจินัลหลาย ๆ อย่างนะครับอย่างการเอากีฬาฟุตบอลที่ทั้งประเทศคลั่งไคล้มาดัดแปลงเป็นจุดดึงดูดความสนใจ หรือการใส่แนวคิดแบบสังคมนิยมทั้งมิตรภาพระหว่างทีมคู่แข่งไปจนถึงการให้ภาพตำรวจที่ดูเป็นมิตรกับประชาชนมาก ๆ หรือการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในตอนท้ายเรื่อง ไปจนถึงการเชื่อผู้นำที่หนังก็อิงการเมืองแบบสังคมนิยมรัสเซียแบบไม่มีเขินเลยทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว Cosmoball
WHAT THE FACT รีวิว Cosmoball

และเหมือนหนังเองก็รู้ตัวดีว่ามันถูกสร้างมาเพื่อความบันเทิงและเอาใจผู้ชมวัยรุ่นไปถึงเด็ก ๆ มันก็เลยอัดสีสันในงานกำกับศิลป์แบบเต็มที่ทำให้ภาพหนังออกมาคัลเลอร์ฟูลแบบเวอร์วังอลังการขุดทุกโทนสีสันสดใสมาใช้เต็มที่ การแฟนเซอร์วิสหนุ่ม ๆ ด้วยฉากโชว์เซ็กซี่เล็ก ๆ ของน้อง Viktoriya Agalakova นางเอกสาวจากซีรีส์ To The Lake ทาง Netflix ที่มาเติมอารมณ์โรแมนติกให้เรื่องราวไปจนถึงสัตว์ประหลาดท้ายเรื่องที่น่ารักจนแม้จะเกเรทำลายโลกบ้างแต่พอเจอหน้าบ้องแบ๊วเข้าไปคนดูก็ได้แต่งุ้ยกันลั่นโรงเลยเชียว

โดยรวมแล้วหากไม่นับอุปสรรคการพากย์เสียงอังกฤษทับ (ซึ่งแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการดูพากย์ไทย) การแปลซับไตเติลภาษาไทยที่ความหมายคลาดเคลื่อนเมื่อเทียบกับเสียงพูดภาษาอังกฤษหรือเนื้อเรื่องที่ดูยัดโน่นยัดนี่จนมั่วไปบ้าง ในมุมมองของผมก็คิดว่า Cosmoball ทำหน้าที่มอบความบันเทิงให้นักดูหนังที่สรรหาของแปลกดูได้ดีนะครับ มันมีความเพี้ยน มันสดใส มันตูมตามและที่สำคัญที่สุดที่ควรตีตั๋วคือมันมีน้อง Viktoriya Agalakova ครับ

WHAT THE FACT รีวิว Cosmoball
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส