เมื่อพูดถึง Resident Evil เชื่อว่าคงไม่มีใครรู้จักเกมแนวต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากเหล่าอาวุธชีวภาพเกมนี้ ที่ไม่ว่ายุคไหนสมัยใดซีรีส์นี้ยังเป็นที่สนใจของแฟน ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเกมไปจนถึงภาพยนตร์ ที่ตอนนี้มีข่าวว่าจะมีการเอา Resident Evil ฉบับภาพยนตร์มา Reboot ทำใหม่ ซึ่งเรานักเล่นเกมต่างก็ทราบกันดีว่าในภาพยนตร์ Resident Evil ฉบับของ Paul William Scott Anderson ที่แม้จะสนุกตื่นเต้นแต่มันกลับไม่มีกลิ่นอายความเป็น Resident Evil อย่างที่แฟน ๆ คาดหวังอยู่เลย จนมีข่าวว่า James Wan ผู้กำกับชื่อดังจะมาดูแลโครงการนี้จนการกลับมาของซีรีส์นี้กลายเป็นกระแส หลังจากนั้นก็มีเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาเรื่อย ๆ ที่มีทั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง จนล่าสุดได้มีการประกาศนักแสดงออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้เราเลยไปรวบรวมผลงานของนักแสดงเหล่านั้นว่าเขาและเธอคือใคร เพื่อเป็นการต้อนรับ Resident Evil ฉบับ Reboot ที่จะมา เพื่อดูว่านักแสดงเหล่านั้นจะเหมือนในเกมขนาดไหน และจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Avan Jogia รับบท Leon Scott Kennedy

Resident Evil Reboot

เริ่มต้นกับนักแสดงชายคนแรก ที่เมื่อประกาศชื่อของนักแสดงหนุ่มชาว Canada อย่าง Avan Jogia ในบท Leon Scott Kennedy ออกมาก็มีเสียงตอบรับในแง่ของความไม่ค่อยเหมือนในเกม เพราะหน้าตาของ Avan นั้นดูเป็นวัยรุ่นหน้าเด็กเกินไปกว่าจะมารับบทเป็นนายตำรวจสุดแกร่งใน Resident Evil แต่เมื่อเราคิดถึง Resident Evil 2 ตอนนั้น Leon ก็ยังเป็นนายตำรวจวัยรุ่นเหมือนกัน ซึ่งเมื่อเทียบใบหน้ากับ Leon ใน Resident Evil 2 ต้นฉบับ(อย่าเอาไปเทียบกับ Remake เพราะนั่นคือคนจริง ๆ มาเป็นแบบที่ไม่มีทางเหมือน) ก็มีความคล้ายกันพอสมควร และเมื่อเราเอาภาพของ Leon ใน Resident Evil 6 มาเทียบกับ Avan ตอนไว้เคราก็มีส่วนคล้ายกันมากเลยทีเดียว แต่ถ้าเราเอาไปเทียบกับฉบับ Remake ก็คงต้องบอกว่าไม่เหมือนอย่างที่แฟน ๆ ว่ามาจริง ๆ

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานการแสดงนั้น Avan ก็มีอยู่เยอะมาก ๆ ที่เด่น ๆ เลยก็มีบทหนุ่มสายเขียว Berkeley ในหนังซอมบี้ราย 10 ปีอย่าง Zombieland Double Tap รับบทเป็น JJ ในซีรีส์ The Stranger เล่นซีรีส์ Ghost Wars ในบท Roman Mercer กับอีกหลายเรื่องที่ส่วนมากจะเป็นซีรีส์ที่บ้านเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย ที่เหลือก็แค่รอดูในภาพยนตร์ว่าจะเป็นอย่างไร

Resident Evil Reboot

Lily Gao รับบท Ada Wong

Resident Evil Reboot

อีกหนึ่งนักแสดงที่ประกาศออกมาแล้วกับบท Ada Wong ที่ได้นักแสดงสาวชาวจีนอย่าง Lily Gao มารับบท ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกม Resident Evil มาตลอดจะทราบดีว่าหน้าตาของ Ada นั้นเปลี่ยนไปตลอดแทบทุกภาค แต่ก็ไม่มีภาคไหนที่หน้าตาของ Ada จะออกไปทางเอเชียเลย ขนาดในเกม Remake เองก็ไม่ไปทางนั้น พอมาในภาพยนตร์ในฉบับของ Paul William Scott Anderson เราก็ได้เห็น Ada ฉบับเอเชียที่สวยเหมาะสม  แต่พอมาในฉบับภาพยนตร์ครั้งนี้ทางทีมพัฒนาคงอยากให้ Ada ดูเป็นเอเชียมากกว่าในเกม จึงให้ Lily มารับบท ที่เมื่อเทียบกับ Ada ต้นฉบับใน Resident Evil 2 ก็มีส่วนคล้ายอยู่เหมือนกัน คงต้องรอดูตอนผมสั้นว่าจะเป็นอย่างไร

Resident Evil Reboot

มาที่ผลงานการแสดงของ Lily ที่มีผลงานอยู่หลายเรื่อง แต่ส่วนมากจะไปทางซีรีส์ที่บ้านเราอาจจะไม่ค่อยรู้จักมากนัก อย่างบท S.A.N.E. ในซีรีส์ Grand Army ที่ฉายอยู่ในตอนนี้  นอกจากนี้ก็มีบท Female Cleaner ในเรื่อง Kin รับบท Nancy Gao ในซีรีส์ The Expanse ที่พอดูการแสดงของเธอแล้วกับหน้าตานิ่ง ๆ ที่แสดงออกมาทางแววตาก็ถือว่าโอเคพอใช้ได้ คงต้องรอดูเธอในชุดกระโปรงรัดรูปสีแดงกับผมสั้นว่าจะเข้ากันขนาดไหน

Resident Evil Reboot

Marina Mazepa รับบท Lisa Trevor

Resident Evil Reboot

วินาทีแรกเมื่อทราบว่า Marina Mazepa จะมาบบท Lisa Trevor เมื่อค้นหารูปของเธอหลายคนคงจะบ่นออกมาดัง ๆ ว่าทีมพัฒนาเอาคนสวยมาเล่นเป็นสัตว์ประหลาดเสียดายของมาก ๆ แต่เมื่อเราไปค้นหารูปต่อ ๆ ไปก็พบว่าตัวของ Marina นั้นมีความสามารถในการบิดตัวเป็นอย่างมาก(ดูรูปประกอบ) ซึ่งเหมาะกับบทบาทของ Lisa Trevor ที่ในเรื่องอาจจะมีการเพิ่มท่าทางให้ดูบิดเบี้ยวต่างกับในเกมอย่างแน่นอน และด้วยหน้าตาท่าทางของเธอก็สามารถเล่นเป็น Lisa ตอนเด็กก่อนจะถูกจับมาทดลองได้ด้วย แบบนี้ก็เท่ากับเอาคนสวยมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานนั้น Marina มีผลงานในซีรีส์อยู่หลายเรื่อง อย่างในซีรีส์ Everybody Dance! ในปี 2015 ก่อนจะมีมีชื่อเสียงจนคนรู้จักก็ตอนมาแข่ง America’s Got Talent ที่ความตัวอ่อนของเธอนั้นเป็นจุดขายที่โดดเด่น และผลงานล่าสุดนั้นก็คือซีรีส์ Savage/Love ในบท Fabianna ซึ่งเมื่อเห็นสิ่งที่ Marina ทำได้ก็ทำให้แฟน ๆ ต่างคิดถึงการเคลื่อนไหวประหลาด ๆ น่ากลัวของ Lisa Trevor ที่คราวนี้คงจะออกไปทางหลอนสยองขวัญกว่าในเกมอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

Hannah John-Kamen รับบท Jill Valentine

Resident Evil Reboot

Hannah John-Kamen คืออีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนต่างพูดถึงเกี่ยวกับหน้าตาของเธอที่อาจจะไม่ค่อยถูกใจแฟน ๆ เพราะทุกคนมักจะนำเธอไปเทียบกับหน้าตาของ Jill Valentine ในฉบับ Remake จนบ่นออกมาว่าไม่เหมาะสม เราจึงไปหารูปของ Hannah มาเทียบกับ Jill ในฉบับเก่ามาเทียบ ซึ่งดูคล้ายกันมาก ๆ และเมื่อเทียบกับ Jill ใน Resident Evil 1 Remake หน้าตาของ Hannah ก็มีส่วนคล้ายกับในเกมมาก ๆ เมื่อเห็นแบบนี้เราจึงพอจะมั่นใจได้เลยว่า Hannah ต้องเป็น Jill ที่เหมาะสมอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานการแสดงนั้น Hannah มีผลงานอยู่มากมาย ที่เด่น ๆ และเป็นที่รู้จักเลยก็มี Ava หรือ Ghost ในเรื่อง Ant-Man and the Wasp กับบทสาวน้อยที่มีพังในการทะลุผ่านสิ่งต่าง ๆ นอกจากนี้แสดงเป็น F’Nale Zandor สาวสวยที่คอยตามล่าพระเอกของเราในเรื่อง Ready Player One รับบทเป็นเพื่อนของ Lara ชื่อ Sophie ใน Tomb Raider แถมยังเป็นแขกรับเชิญในฐานะ First Order Officer ใน Star Wars Episode VII ในส่วนของซีรีส์ที่เรารู้จักก็มีในบท Ornela ในซีรีส์ระดับตำนานอย่าง Game of Thrones ในส่วนของเกมนั้น Hannah ก็มีการให้เสียงตัวละครในเกม Dark Souls ในบทของ Lord’s Blade Ciaran กับ Sweet Shalquoir อีกด้วย และนี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เราหยิบยกมา

Resident Evil Reboot

Kaya Scodelario รับบท Claire Redfield

Resident Evil Reboot

อีกหนึ่งนักแสดงที่หลายคนต่างพูดถึง เมื่อ Kaya Scodelario มารับบท Claire Redfield ซึ่งดูจากโครงหน้าท่าทางและการแสดงของเธอแล้วดูเหมาะสมพอสมควรเลยทีเดียว และเมื่อเราเอาไปเทียบกับใบหน้าของ Claire ฉบับ Resident Evil Code Veronic เรียกว่าเหมือนมาก ๆ และยิ่งเราไปเทียบกับ Claire ใน Resident Evil 2 ต้นฉบับก็มีส่วนคล้ายกันมาก ๆ บวกกับท่าทางการแสดงของเธอที่เราได้เห็นในภาพยนตร์ก็พอจะรับประกันคุณภาพได้เลยว่า Kaya ต้องเป็น Claire ที่แฟน ๆ พอใจอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานของ Kaya นั้นก็มีซีรีส์ภาพยนตร์อย่าง Maze Runner ในบท Teresa นางเอกของเรื่อง หรือจะเป็นภาพยนตร์ที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักเธอจากเรื่องนี้ อย่าง Pirates of the Caribbean Dead Men Tell No Tales ในบท Carina Smyth สาวสวยที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดเพียงเพราะเธอสนใจในวิทยาศาสตร์กับการตามหาพ่อ รวมถึงบทเจ้าหญิง Peshet ใน Clash of the Titans ที่หลายคนจะคุ้นตาและผลงานล่าสุดในปี 2020 ก็มีซีรีส์ The Pale Horse ในบท Hermia Easterbrook คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเมื่อเธอแต่งชุดสีแดงแล้วจะน่ารักและเหมือนขนาดไหน

Resident Evil Reboot

Robbie Amell ในบท Chris Redfield

Resident Evil Reboot

อีกหนึ่งตัวละครหลักที่หลายคนเมื่อรู้ว่า Robbie Amell จะมารับบท Chris Redfield ทุกคนต่างก็พยักหน้ารับกันแบบไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เพราะเมื่อเราเอารูปของ  Robbie  มาเทียบกับ Chris ใน Resident Evil 5 ที่เป็นภาคซึ่งแฟน ๆ ชื่นชอบและจำจำมากที่สุดก็เรียกว่าถอดแบบกันมาเลยทีเดียว รวมถึงรูปร่างที่บึกบึนที่เร่งกล้ามอีกนิดก็น่าจะต่อยหินได้แบบในเกมอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของการแสดงนั้น Robbie ก็ถือว่าเล่นได้หลายบทตั้งแต่ตัวท่าทางตลกไปจนถึงบทจริงจัง พอมาสวมบทเป็น Chris ที่ต้องท่าทางสุขุมก็น่าจะเข้ากันอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานเมื่อไปค้นหาใน IMDB ก็เห็นรายชื่อผลงานที่ยาวจนตาลายจนเลือกไม่ถูกว่าจะเอาเรื่องไหนมานำเสนอ เพราะหลาย ๆ เรื่องที่ Robbie ก็มีฉายในบ้านเราอย่างซีรีส์ The Flash ในบท Ronnie Raymond หรือ Firestorm หรือ Deathstorm หรือจะเป็น Agent Miller ในซีรีส์ชื่อดังอย่าง The X Files ที่เอามาสร้างภาคต่อในปี 2016 หรือจะเป็น Fred ในซีรีส์ Scooby-Doo! The Mystery Begins ส่วนผลงานล่าสุดก็คือ Max หนุ่มกล้ามโตไร้สมองใน The Babysitter Killer Queen แฟน ๆ เตรียมดูฉากต่อยซอมบี้ได้เลย

Resident Evil Reboot

Donal Logue รับบท Brian Irons

Resident Evil Reboot

อีกหนึ่งนักแสดงที่ประกาศคนมารับบทเป็น Brian Irons ตัวร้ายโรคจิตที่หลายคนเกลียดในที่สุดในซีรีส์ Resident Evil โดยคนที่มารับบทนี้ก็คือ Donal Logue ที่เป็นทั้งนักแสดงโปรดิวเซอร์และนักเขียนที่มีผลงานมากมาย ซึ่งเมื่อเราดูจากโครงหน้าแววตาท่าทางแล้ว Donal เหมาะกับบท Irons มากที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่หน้าตาของเขาจะไม่เหมือน Resident Evil 2 Remake แต่จะเหมือนในฉบับเก่ามากกว่า และถ้าใครที่เคยเห็นผลงานการแสดงของเขามาแล้ว จะรู้เลยว่าการเล่นเป็นตาแก่โรคจิตอารมณ์ร้อนแบบที่เราเห็นในเกม Resident Evil 2 Remake ได้อย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

มาที่ผลงานกันบ้างเริ่มจากบท Alex Balder ที่หลายคนที่เล่นเกมน่าจะรู้จัก เพราะเขาคือตัวละครที่มาจากเกมที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์อย่าง Max Payne เล่นเป็น Mack ในเรื่อง Ghost Rider ภาคแรก เล่นเป็น Agent Tom Colton ในซีรีส์ระดับตำนานอย่าง The X Files ในปี 1993 ส่วนภาพยนตร์ที่บ้านเรารู้จักก็มีบท Dan Scott ใน The Patriot และบทตัวร้ายใน Blade ภาคแรก ที่หลายคนน่าจะจำบทบาทของเขาเป็นอย่างดีในบทของ Quinn ตัวร้ายที่ออกกวน ๆ ที่เอาแว่นเบลดมาใส่ เห็นแบบนี้ก็รับประกันคุณภาพได้เลย

Resident Evil Reboot

Chad Rook รับบท Richard Aiken

Resident Evil Reboot

เมื่อพูดถึงชื่อ Richard Aiken ใครที่ไม่เคยเล่นเกม Resident Evil สองภาคแรกสุดมาก่อนอาจจะงงว่าเขาคนนี้คือใคร แต่ถ้าใครที่เคยเล่นมาแล้วจะทราบดีว่า Richard คือหนึ่งในตัวละคร  S.T.A.R.S. Bravo Team ซึ่งมีบทบาทใน Resident Evil 0 ก่อนจะแยกทางกันกับทุกคนจนมาเจออีกทีใน Resident Evil 1 ในสภาพถูกงูยักษ์กัด ซึ่งในเนื้อเรื่องของ Chris เราต้องไปหายามารักษา ซึ่งบทนี้จะได้รับบทโดย Chad Rook ที่ดูเค้าโครงหน้าแล้วเรียกว่าเหมือนกันมาก ๆ เลยทีเดียว

Resident Evil Reboot

ในส่วนของผลงานการแสดงของ  Chad Rook นั้นจะไปทางซีรีส์เกือบทั้งหมด และหลายเรื่องก็เป็นที่พูดถึงในบ้านเราอย่าง Clyde Mardon ตัวร้ายในซีรีส์ The Flash รับบทเป็น Hatch ในซีรีส์ The 100 ที่กำลังฉายอยู่ นอกจากนี้ก็มีบท Adam ใน The Perfect Pickup และ Chris Mueller ในซีรีส์ Siren ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังฉายอยู่ตอนนี้ ซึ่งใครที่ดูซีรีส์มาตลอดคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาการแสดงของเขาเป็นอย่างดี และการเปิดเผยนักแสดงครั้งนี้ ก็น่าจะบอกเราถึงบทบาทที่อาจจะมีมากขึ้นของ Richard ก็ได้

Resident Evil Reboot

Neal McDonough รับบท Dr. William Birkin

Resident Evil Reboot

ตั้งแต่เรื่องต้นเขียนบทความมา ผู้เขียนพยายามหารูปของตัวละครในเกมฉบับเก่ามาอ้างอิง เพราะตัวละครที่ถูกเอามาทำเป็นภาพยนตร์นั้นมักจะอ้างอิงหน้าตามาจากต้นแบบฉบับเก่า แต่สำหรับตัวละคร  Dr. William Birkin นั้นกลับเป็นเพียงตัวเดียวจากทั้งหมดที่ใช้การอ้างอิงจากตัวละครที่มีอยู่ใน Resident Evil 2 Remake มาเป็นต้นแบบ เพราะเมื่อเราไปหารูปของ William ในเกมฉบับเก่ามาเทียบกับ Neal McDonough นักแสดงที่มารับบทนี้กลับไม่เหมือนกันเลย(ดูรูปเปรียบเทียบด้านล่าง) แต่ในฉบับ Remake กลับมีโครงหน้าและท่าทางที่เหมือนกันมาก

Resident Evil Reboot

มาที่ผลงานของ Neal McDonough มีอยู่มากมายทั้งซีรีส์และภาพยนตร์ชื่อดังอย่างบท Dum Dum’ Duga เพื่อนทหารร่วมรบใน Captain America The First Avenger เล่นเป็น Fletcher ในภาพยนตร์ Minority Report รับบทเป็น Frank Gordon ในภาพยนตร์ Timeline ในส่วนของซีรีส์ก็มี The 100 ในบท Anders เล่นเป็น Hansen และ The Boss ในซีรีส์ Van Helsing และอีกมากมาย ซึ่งถ้าทีมงานเอานักแสดงมากฝีมือขนาดนี้มาอยู่ในบทนี้ เราก็อาจจะได้เห็นบทบาทของ William ก่อนกลายร่างว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

Tom Hopper รับบท Albert Wesker

Resident Evil Reboot

ปิดท้ายกับตัวร้ายตลอดกาลของวงการเกม ที่หลายคนต่างจดจำในความโหดโรคจิตชั่วร้ายเจ้าเล่ห์ แต่ก็เท่สุขุมจนขโมยซีนความเด่นไปทุกครั้งที่ออกมา ที่ไม่นับในฉบับภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ที่ตายเพราะถูกประตูหนีบขา(ตายแบบนี้จริงๆ) และเราได้แต่หวังว่า Tom Hopper ที่มารับบท Albert Wesker ในครั้งนี้จะแสดงความเท่ดูโหดน่ากลัวออกมาแบบในเกม เพราะดูจากหน้าตาของ Tom ที่คล้ายกับ Wesker มาก ๆ ทั้งหน้าตาสัดส่วนร่างกายก็ล่ำแบบเดียวกัน พอเห็นแบบนี้ก็อยากจะเห็นตอนเป็น Wesker แล้วว่าจะเป็นอย่างไร

Resident Evil Reboot

มาที่ผลงานของ Tom กันบ้างเริ่มจากบทบาทพี่ใหญ่สุดล่ำ Luther Hargreeves ใน The Umbrella Academy รับบทเป็น Dickon Tarly ในซีรีส์ระดับโลกอย่าง Game of Thrones คนที่ถูกมังกรเผาตายพร้อมกับพ่อ ที่การเสียชีวิตนี้เป็นที่จดจำของแฟน ๆ มาก ๆ นอกจากนี้ก็มีซีรีส์ Black Sails ในบท Billy Bones แถมยังมีการให้เสียง John Rolfe และ Solid Snake ตัวละครในเกมจากซีรีส์ตุ๊กตา Robot Chicken อีกด้วย ซึ่งเมื่อดูจากผลงานการแสดงแล้วก็รู้เลยว่าคราวนี้เราจะได้เห็น Wesker สุดโหดมาดเข้มอย่างแน่นอน

Resident Evil Reboot

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 นักแสดงที่ถูกเปิดเผยรายชื่อที่รับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ ใน Resident Evil ฉบับ Reboot ที่เมื่อดูผลงานการแสดงแล้วก็พอจะเดาได้ว่าคราวนี้ Resident Evil จะกลับมาจริงจังสมจริง และดูเหมือนในเกมมากกว่าฉบับก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน และน่าเสียดายที่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเด่น ๆ คนอื่น ๆ อีกอย่าง Rebecca Chambers กับ  Barry Burton ที่น่าจะเปิดเผยในอนาคต เพราะจากข้อมูลบอกว่าตัวภาพยนตร์จะนำเรื่องราวของเกม Resident Evil 1 กับ 2 มาเล่าสลับไปมา ดังนั้นเราก็จะได้เห็นตัวละครฝ่าย Alpha Team แบบครบทุกคนอย่างแน่นอน เอาไว้ถ้ามีข้อมูลเราจะนำมาเสนออีกครั้งยังไงก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส