ถ้าถามคอหนังแอ็กชันถึงหนังเรื่องไหนที่มันส์สุด ประทับใจสุด จากยุค 90s แน่นอนว่าอันดับต้น ๆ จะต้องมีเรื่อง Speed อยู่อย่างแน่นอน หนังประสบความสำเร็จอย่างเกินคาด และเป็นที่จดจำในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเป็นหนังที่แจ้งเกิดนักแสดงโนเนมอย่าง แซนดรา บูลล็อก และ คีอานู รีฟส์ ที่พอมีชื่อเสียงแล้วจาก Point Break (1991) ให้กลายเป็นซูปอร์สตาร์ฮอลลีวูดในเวลาต่อมา พล็อตหนังยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หนังแอ็กชันอีกหลายเรื่องหนัง ตัวหนังทำกำไรมหาศาล จากทุนสร้างเพียง 30 ล้านเหรียญ กวาดรายได้ทั่วโลกไปถึง 350 ล้านเหรียญ

คีอานู รีฟส์ และ แซนดรา บูลล็อก กลายเป็นคู่ขวัญสุดฮอตในวันนั้น

แน่นอนสตูดิโอต้องรีบไฟเขียวสร้างภาคต่อออกมาเป็น Speed 2 ในปี 1997 แต่คีอานู รีฟส์ ไม่มีคิวให้แล้ว ก็เลยมีแต่ แซนดรา บูลล็อก ที่กลับมาในบท แอนนี่ พอร์ตเตอร์ แต่หนังก็ต้องหาทางออกด้วยการเขียนให้เธอเลิกรากับ แจ็ก ทราเวิร์น ไป แล้วมาคบหากับแฟนใหม่ที่ได้ เจสัน แพททริก มารับหน้าที่พระเอกในภาค 2 นี้ ถึงแม้ ยาน เดอ บองต์ จะกลับมาในตำแหน่งผู้กำกับ และ เกรแฮม ยอสต์ ก็รับหน้าที่เขียนบทเช่นเคย แต่หนังก็คว่ำไม่เป็นท่า ขนาดที่ว่าสตูดิโอมั่นใจสุด ๆ เพิ่มทุนสร้างจากภาคแรกแค่ 30 ล้านเหรียญ มาเป็น 160 ล้านเหรียญในภาคนี้ แต่หนังทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 164 ล้านเหรียญ ถ้ารวมค่าประชาสัมพันธ์เลย ต้องบอกว่าเจ็บหนัก เป็นอันปิดประตูภาคต่อไว้เพียงแค่นี้

Speed 2 : Cruise Control ภาคต่อที่เจ๊งเละเทะ

จนมาถึงวันนี้ Speed ภาคแรกก็ผ่านมา 26 ปีแล้ว ตอนที่แสดง Speed ภาคแรกนั้น คีอานู รีฟส์ อายุ 30 ปีพอดี แต่ในวันนี้เขาก็อายุ 56 ปีแล้ว แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่เขากลับมาฮอตสุด ๆ อีกครั้ง คิวหนังต่อเนื่องกันยาวเหยียด ขนาดโพรเจกต์ The Matrix ที่จบภาค 3 ไปตั้งแต่ปี 2003 ก็ยังกลับมาสานต่อภาค 4 ในอีก 17 ปีให้หลังนี่เลย ด้วยเหตุนี้ก็เลยมีนักข่าวไปถาม ยาน เดอ บองต์ ผู้กำกับ Speed 1 และ Speed 2 ว่า มีความคิดจะกลับมาสร้าง Speed 3 บ้างไหม

“มันขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาในภาคนี้จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ในความคิดผมนะ โดยปกติแล้วผมไม่ใช่คนที่ชอบทำหนังภาคต่อเลย แต่ในสัญญาก็ระบุไว้เหมือนกันนะว่าอนุญาตให้ผมทำภาคต่อได้ แต่ถ้าผมจะต้องทำผมก็ต้องการนักแสดงทีมเดิมกลับมาด้วย ถ้าไม่เช่นนั้นผมก็ต้องเล่าเรื่องราวใหม่หมดเลย เพราะเนื้อหาในภาคแรกนี่ล้วนแต่เล่าเรื่องราวรอบ ๆ ตัวเค้า (แจ็ก ทราเวิร์น) ซึ่งมันก็ออกมาเป็นผลดีสำหรับบทของเขา แต่มันกลับไม่เป็นผลดีเลย เมื่อเราเปลี่ยนบทนำเป็นนักแสดงคนอื่น ก็ถือว่ามันเป็นเรื่องยากนะที่จะดึงเอาอารมณ์บรรยากาศแบบนั้นกลับมาอีกครั้ง”

ผู้กำกับ ยาน เดอ บองต์ และ คีอานู รีฟส์ ในกองถ่าย Speed (1994)

ก็ถือว่าคำตอบของ ยาน ค่อนข้างจะเปิดเผยว่าเขาอยากได้ คีอานู รีฟส์ กลับมาในบท แจ็ก ทราเวิร์น แต่ก็ไม่ได้เผยความคืบหน้าว่าเขาได้เจรจากับสตูดิโอถึงความเป็นไปได้ของโพรเจกต์นี้แล้วหรือไม่ แต่ในฐานะแฟนหนังแล้ว เราก็เชื่อแน่ว่าถ้าได้ คีอานู รีฟส์ กลับมาในบทเดิมแล้ว แฟน ๆ จะลืมความล้มเหลวของ Speed 2 ลบออกไปจากสารบบได้อย่างแน่นอน

ถ้าจะลองวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของ Speed 3 ก็ต้องลองหันมาดูที่ตัว คีอานู รีฟส์ ในวันนี้ เขากำลังง่วนอยู่กับ 2 แฟรนไชส์หลัก นั่นก็คือ The Matrix และ John Wick ซึ่งทั้งสองเรื่องก็เดินหน้ามาถึงภาค 3 ด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งตอนนี้ คีอานู ก็อยู่ในกองถ่าย The Matrix 4 แล้ว เป็นโพรเจกต์ที่ยังคงเก็บเนื้อหาไว้เป็นความลับ เรารู้กันแค่เพียงว่า คีอานู รีฟส์ กลับมารับบทเป็น นีโอ แค่นั้น

คีอานู รีฟส์ ในวัย 30 ปี หน้าใสกิ๊ง

ส่วน John Wick นั้น ไลอ้อน เกตส์ สตูดิโอเจ้าของหนังนั้นย่อมแฮปปี้กับแฟรนไชส์นี้มาก เพราะลงทุนต่ำแล้วทำกำไรให้สตูดิโอเป็นกอบเป็นกำ ถึงกับไฟขียวให้ผู้สร้างเดินหน้าโพรเจกต์ไปถึงภาค 5 ได้เลย แม้ว่าภาค 4 จะยังไม่มีกำหนดเปิดกล้องเลยในขณะนี้ ส่วนคีอานู รีฟส์ ก็พึงพอใจกับบทบาทนักฆ่านี้มาก ถึงกับออกตัวเลยว่าเขาจะอยู่กับบท John Wick นี้ไปเรื่อย ๆ
“ตราบใดที่ขาสองข้างของผมยังเดินได้ และคนดูยังอยากดูอยู่”

The Matrix 4 ประกาศกำหนดฉายไว้ในวันที่ 22 ธันวาคม 2021 และ John Wick 4 ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2022 ถ้าโพรเจกต์ Speed 3 เป็นจริง ก็ต้องรอให้คีอานู รีฟส์ จบงาน 2 เรื่องนี้ก่อนล่ะ ไม่แน่อาจจะต้องไปต่อคิว John Wick 5 อีกด้วยนะ

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง