เป็นอีกหนึ่งหนังในจักรวาล classic monster ของยูนิเวอร์แซล ที่ทางสตูดิโอกำลังปลาบปลื้มมากกับความสำเร็จของ The Invisible Man ผลงานเขียนบทและกำกับโดย ลีห์ แวนเนลล์ คู่หูของ เจมส์ วาน ที่ออกฉายไปเมื่อต้นปี แล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้วยทุนสร้างจุ๋มจิ๋มเพียงแค่ 7 ล้านแต่ทำรายได้ไปถึง 130 ล้านเหรียญ ฉิวเฉียดก่อนโควิด-19 จะมาเยือนธุรกิจโรงหนังในสหรัฐฯ ความสำเร็จของ The Invisible Man เรียกได้ว่าเป็นความหวังครั้งใหม่ของยูนิเวอร์แซลเลย เพราะสตูดิโอคาดหวังกับจักรวาล classic monster นี้มาก ถึงกับยอมควักทุนสร้าง 125 ล้านเหรียญเพื่อหนัง The Mummy (2017) มาแล้ว ด้วยความหวังจะเป็นหนังหัวหอกประเดิมจักรวาล classic monster ของยูนิเวอร์แซล แต่หนังก็เจ๊งไม่เป็นท่าในสหรัฐฯ แม้ว่ารายรับทั่วโลกจะทำไปได้ถึง 400 ล้านเหรียญ แต่ก็ไม่ใช่ในจุดที่ยูนิเวอร์แซลคาดหวัง และไม่กล้าเสี่ยงต่อ The Mummy เลยกลายเป็นตะปูตอกปิดฝาโลงโพรเจกต์ classic monster ไปเสียแทน

Van Helsing ปี 2004 ได้ ฮิวจ์ แจ็กแมน มารับบทนำ

หลัง The Invisible Man ประสบความสำเร็จ ยูนิเวอร์แซลก็สานต่อเรื่องที่ 2 ในจักรวาล classic monster ด้วยการรีบูต Van Helsing ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นคาแรกเตอร์ที่คอหนังรู้จักกันดี เป็นนักปราบผีชื่อดัง เคยขึ้นจอมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกใน Bram Stoker’s Dracula (1992) ได้แอนโธนี ฮอปกินส์ มาสวมบทบาท ในฐานะบทสมทบ และมีหนังของตัวเองในปี 2004 ที่ขายชื่อกันแบบตรง ๆ ว่า Van Helsing ได้ ฮิวจ์ แจ็กแมน มาสวมบทบาทนักปราบผี แต่หนังก็ทำตัวเลขไม่น่าพอใจนัก ด้วยรายรับ 300 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่สูงถึง 160 ล้านเหรียญ หนังก็เลยยุติอยู่แค่ภาคแรก แต่ไปโผล่ในเวอร์ชันทีวีซีรีส์แทน ใช้ชื่อ Van Helsing เหมือนเดิม ซีรีส์กำลังจะสานต่อถึงซีซันที่ 5 ด้วยความที่เป็นคาแรกเตอร์ดัง Van Helsing ยังเป็นตัวละครที่ไปปรากฏตัวในหนัง Dracula: Dead and Loving It (1995), Dracula 2000 และทีวีซีรีส์ Penny Dreadful

แอนโธนี ฮอปกินส์ รับบท Van Helsing ใน Bram Stoker’s Dracula (1992)

โพรเจกต์ Van Helsing เวอร์ชันรีบูตนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างแล้ว ได้ตัวผู้กำกับแล้วก็คือ จูเลียส เอเวอรี ชื่ออาจจะยังไม่คุ้น แต่เขาก็เคยมีผลงานมาฉายในบ้านเรามาแล้วเรื่อง Overlord (2018) ชื่อไทยว่า “ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด” หนังซอมบี้ที่มีฉากหลังเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 รอบนนั้นได้ เจ.เจ. อบรามส์ มาเป็นผู้อำนวยการสร้าง หนังไม่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่เสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ค่อนข้างไปในทางดี ก็เลยทำให้ จูเลียส เอเวอรี ได้รับโอกาสกำกับเรื่องต่อไปจากหลาย ๆ สตูดิโอ ขณะนี้ จูเลียส กำลังอยู่ในกองถ่าย Samaritan ที่เขากำกับ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ที่รอบนี้ลุงสไลมารับบทเป็นซูเปอร์ฮีโรวัยชราที่หายหน้าไปจากวงการหลายสิบปี

จูเลียส เอเวอรรี ตอนที่กำกับ Overlord (2018)

หนังได้ อีริก เพียร์สัน มารับหน้าที่เขียนบท รายนี้งานชุกมาก ผลงานที่ผ่านมาก็เด่นดังเยอะทั้ง Black Widow, Godzilla vs. Kong, Thor: Ragnarok ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาออกมาว่าภาคนี้ แวน เฮลซิง จะไปเจอกับอสุรกายตัวไหน แต่เชื่อได้อย่างว่าหนังยังคงเป็นเรื่องราวในยุคอดีต Van Helsing จะผลิตภายใต้ชื่อ Atomic Monster บริษัทของ เจมส์ วาน ที่เขารับหน้าที่อำนวยการสร้าง นอกจากเรื่องนี้ เจมส์ วาน ยังรับหน้าที่รีบูต Mortal Kombat แล้วยังดูแลทีวีซีรีส์ Swamp Thing ให้กับค่ายดีซีอีกด้วย

ถ้า Van Helsing ประสบความสำเร็จ เราก็จะได้ดูอสุรกายคลาสสิกในจักรวาลนี้อีกหลายตัว รายต่อไปก็คือ Wolfman ที่วางตัว ไรอัน กอสลิง ไว้ในบทนำ แล้วยังมี Dracula ที่วางตัว คาริน คูซามา ในฐานะผู้กำกับ

อ้างอิง