[รีวิว] Mank – บาปกรรมของนักเล่าเรื่อง

Release Date

04/12/2020

MANK / Netflix / 134 Minutes

ผู้กำกับ : เดวิด ฟินเเชอร์ / นักแสดงนำ:แกรี่ โอลด์แมน,อแมนด้า ไซย์ฟริด,ชาร์ลส์ แดนซ์

[รีวิว] Mank – บาปกรรมของนักเล่าเรื่อง
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. บทหนังพาเราตาม แมงค์ ไปรู้จักกับวงการฮอลลีวูดยุคสตูดิโอรุ่งเรืองได้อย่างมีสีสัน
  2. แกรี โอลด์แมน รับบทแมงค์ได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. เป็นหนังเดวิด ฟินเชอร์ที่ตัวละครมีด้านอ่อนโยนและน่าเอาใจช่วยที่สุดตัวหนึ่ง
  4. หนังสนุกอย่างไม่น่าเชื่อแม้จะขับเคลื่อนด้วยบทสนทนาเป็นหลัก

จุดสังเกต

  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการติดตามชม

    8.0

ในโลกแห่งภาพยนตร์หนังระดับเพชรยอดมงกุฎอย่าง Citizen Kane อาจยืนบนหิ้ง และสำหรับนักเรียนภาพยนตร์ Citizen Kane ยังเป็นทั้งครูของการสอนทำหนังและเป็นยาขมในวิชาวิจารณ์ภาพยนตร์อย่างช่วยไม่ได้ทั้งความเป็นหนังขาว-ดำและเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยดราม่าและบทสนทนายาวเหยียดชวนง่วงหงาวหาวนอน ทว่าหากมองทะลุความน่าเบื่อต่าง ๆ ได้ก็จะพบว่ามันเต็มไปด้วยความยอดเยี่ยมในเรื่องเล่าและเทคนิคภาพยนตร์

แต่ใครเลยจะรู้ว่าเบื้องหลังเรื่องเล่าอันแสนลุ่มลึกมันถูกกลั่นมาจากประสบการณ์จากการเป็นพยานความฉ้อฉลและเอารัดเอาเปรียบในเกมการเมืองที่เจ้าพ่อฮอลลีวูดลงเล่นเพื่อรักษาฐานอำนาจและแหล่งเงินของตัวเองไว้จนยอมเล่นเกมสกปรกเพื่อการันตีผลการเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่ตนต้องการท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจอันฝืดเคืองและสงครามโลกครั้งที่ 2 กับฮิตเลอร์

WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) Tom Burke as Orson Wells. Cr: NETFLIX
WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) Gary Oldman as Herman Mankiewicz. Cr: NETFLIX

โดยเจ้าของประสบการณ์นั้นชื่อว่า เฮอร์แมน แมนเคียวิซ หรือแมงค์ (แกรี โอลด์แมน)นักเขียนบทภาพยนตร์ที่กำลังปั่นบทหนังเรื่องใหม่ให้กับ ออร์สัน เวลส์ (ทอม เบิร์ค) ผู้กำกับหนังหน้าใหม่ที่เพิ่งเขย่าวงการละครวิทยุไปหมาด ๆ ด้วยบทหนังที่เป็นเหมือนบทบันทึกอำนาจ การฉ้อฉลและเกมการเมืองโดยถอดแบบตัวละครชาร์ล ฟอสเตอร์ เคนมาจาก วิลเลียม รูดอล์ฟ เฮิร์ส (ชาร์ลส แดนซ์) ขาใหญ่เจ้าพ่อสื่อที่เคยชักใยดีลการซื้อกิจการ MGM และบงการผลการเลือกตั้งแคลิฟอร์เนียได้ด้วยสื่อภาพยนตร์

โดยแมงค์ต้องปั่นบทหนังสุดหินร่วม 200 หน้าให้เสร็จภายใน 60 วัน โดยต้องต่อสู้ทั้งอาการติดสุราและอดีตความฉ้อฉลของคนในวงการหนังที่ตามหลอกหลอนเขาทุกเมื่อเชื่อวัน โดยมี ริตา อเล็กซานเดอร์ (ลิลี คอลลินส์) เสมียนที่ถูกจ้างให้มาพิมพ์บทหนังให้เขามาร่วมชะตากรรมในการสร้างบทภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ดีที่สุดในโลกอย่าง Citizen Kane โดยไม่รู้ว่าสุดท้ายจะได้สร้างหรือไม่อันเป็นเหตุมาจากเนื้อหาที่แทบจะแฉวงการหนังอย่างหมดเปลือก !

WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) David FincherÕs MANK is a scathing social critique of 1930s Hollywood through the eyes of alcoholic screenwriter Herman J. Mankiewicz (Gary Oldman) as he races to finish the screenplay of Citizen Kane for Orson Welles. Arliss Howard as Louis B. Mayer and Charles Dance as William Randolph Hearst.
WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) Arliss Howard as Louis B. Mayer and Ferdinand Kingsley as Irving Thalberg. Cr: NETFLIX

สิ่งที่ประหลาดใจอย่างยิ่งประการแรกคือผู้กำกับอย่าง เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับที่เดิมทีจะเอาเทคนิคภาพและสเปเชียลเอฟเฟกต์มานำเนื้อหากลับ Back to basic จนน่าตกใจตั้งแต่การนำภาพขาวดำมาใช้นำเสนอเรื่องราวและการมิกซ์เสียงเป็น MONO ประหนึ่งอยากให้มันได้ฟีลแบบเดียวกับตอนหนัง Citizen Kane ออกฉายปี 1941 แต่เหนืออื่นใดคือมันให้ภาพของอดีตอันมืดมัวในยุคที่อเมริกาประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซาและผลพวงจากสงครามโลกครั้งที่ 2 และความหวาดกลัวคอมมิวนิสต์ได้อย่างเห็นภาพ

แต่นอกจากงานกำกับและความเป๊ะของฟินเชอร์ผู้กำกับแล้วด้านบทภาพยนตร์ของฟินเชอร์ผู้พ่ออย่าง แจ๊ค ฟินเชอร์ แม้จะไม่มีข้อมูลว่าบทหนังเรื่องนี้ที่เขียนไว้ก่อนจะเสียชีวิตปี 2003 ได้ถูกปรับแก้ไปสักกี่มากน้อย แต่ต้องบอกว่ามันสามารถจับอารมณ์ร่วมของยุคสมัยและคงไม่เกินเลยหากมันจะเป็นเหมือนมรดกที่เขาทิ้งให้ลูกได้หยิบมาสานต่อเป็นหนังเรื่องนี้และเป็นการส่งผ่านเรื่องราวของยุครุ่งเรืองของสตูดิโอ The Big 5 (Warner, MGM, RKO, 20Th Century Fox, United Artist) ให้นักดูหนังรุ่นใหม่ได้เรียนรู้อีกด้วย

ว่าถึงความพิเศษของบทหนังโดยแจ๊ค ฟินเชอร์ที่สำคัญที่สุดและสังเกตโดยเทียบกับงานของฟินเชอร์ผู้ลูกคือการสร้างมิติด้านอารมณ์ให้ตัวละครหลักอย่าง แมงค์ ซึ่งแม้ที่ผ่านมาตัวเอกในหนังฟินเชอร์จะน่าจดจำทุกตัวแต่ก็มักถูกมองว่ามันขาดมิติอารมณ์ที่ดูเป็นมนุษย์ แต่สำหรับ MANK มันคือข้อยกเว้นที่สวยงามมากทีเดียวและกล้าพูดได้ว่ายิ่งเราดูหนังเราจะยิ่งอยากรู้จักและโอบกอดเขามากที่สุดในบรรดาหนังของฟินเชอร์ทั้งหมดเลยทีเดียว

ด้วยเหตุผลสำคัญที่สุดคือแม้โครงหลักของมันจะกล่าวถึงการเขียนบทหนัง Citizen Kane แต่เป็นบรรดาฉากแฟลชแบ็กต่างหากที่มันพาเราไปร่วมประสบการณ์ที่ค่อย ๆ บ่อนทำลายความเชื่อมั่นในวงการบันเทิงของแมงค์ได้อย่างเห็นภาพที่สุดทั้งความฟอนเฟะเรื่องชู้สาวระหว่างดารากับบรรดาบิ๊กของสตูดิโอสร้างหนังรวมไปถึงการใช้สื่ออย่างภาพยนตร์ในการบ่อนทำลายคู่แข่งทางการเมืองของนักการเมืองที่เอื้อผลประโยชน์ให้ตนเอง

ซึ่งประเด็นที่มันถูกบอกไว้รายทางนี่เองเลยทำให้ Mank เป็นมากกว่าหนังของคนเขียนบท Citizen Kane แต่ยังเป็นบทบันทึกประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ฮอลลีวูดย่อม ๆ และทำให้เห็นว่าไม่ว่ายุคสมัยไหนฮอลลีวูดก็หนีการเมืองไม่พ้น ที่สำคัญการเลือกเหตุการณ์ที่เกี่ยวพันกับทั้งผู้บริหารสตูดิโอและดาราดังในยุค Hollywood Classic ยังทำให้เราได้รู้จักระบบและการเมืองในสตูดิโอได้เป็นอย่างดีที่สำคัญมันยังถูกนำเสนอได้อย่างมีสีสันและดูสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย

WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) David FincherÕs MANK is a scathing social critique of 1930s Hollywood through the eyes of alcoholic screenwriter Herman J. Mankiewicz (Gary Oldman) as he races to finish the screenplay of Citizen Kane for Orson Welles. Amanda Seyfried as Marion Davies.
WHAT THE FACT รีวิว MANK
MANK (2020) Lily Collins as Rita Alexander. Cr: NETFLIX

ซึ่งนอกจากองค์ประกอบด้านบท งานกำกับและเทคนิคแล้วต้องบอกว่า Mank มีการแสดงระดับที่น่าปรบมือจากแทบทุกคนตั้งแต่ แกรี โอลด์แมนที่สามารถรับบทแมงค์นักเขียนบทที่ต้องสู้กับปัญหาติดสุราและไฟในการเขียนบทที่เริ่มมอดได้อย่างถึงบทบาทรวมไปถึงซีนที่เขาขอร้องให้ผู้บริหารสตูดิโอถอดหนังที่เมกขึ้นเพื่อโจมตีผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมก็ทำให้เห็นว่าชายคนหนึ่งพร้อมจะอยู่ข้างความถูกต้องแม้ตัวเองแทบไม่มีแต้มต่อใด ๆ ก็ตามโอลด์แมนก็ให้การแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากนี้หนังยังได้ นักแสดงสมทบทั้งลิลลี คอลลินส์ในบทริตา อเล็กซานเดอร์ เสมียนผู้ช่วยของแมงค์และอแมนดา ไซเฟร็ด ในบทแมเรียน เดวีส์นักแสดงสาวที่เกี่ยวพันกับผู้มีอิทธิพลในวงการภาพยนตร์ซึ่งทั้งคู่ก็ช่วยฉายเสน่ห์ให้หนังที่อุดมด้วยชายหนุ่มมีอะไรสวย ๆ งาม ๆ น่ามองบ้างและช่วยเพิ่มอารมณ์ด้านอ่อนโยนให้ตัวละครแมงค์ได้เป็นอย่างดี

อ้างอิงข้อมูล

Culledculture

TheTimeofIsrael

WHAT THE FACT รีวิว MANK
คลิกเพื่อชมภาพยนตร์ทาง Netflix ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส