ก่อนที่มาร์เวลจะครองตลาดหนังซูเปอร์ฮีโรนั้น หลาย ๆ สตูดิโอต่างก็มีหนังซูเปอร์ฮีโรของตัวเอง ทั้ง Batman, Spider-Man และ Blade และอีกหนึ่งเรื่องที่ค่อนข้างโดดเด่นในยุคนั้นก็คือ Hellboy ผลงานของผู้กำกับ กิเย์โม เดล โตโร ที่ได้นักแสดงหน้าแปลก รอน เพิร์ลแมน มารับบทนำเป็นอสุรกายตัวสีแดง ที่ถือว่าประสบความสำเร็จพอควรทั้ง 2 ภาค แต่ก็หยุดอยู่แค่นั้นไม่มีวี่แววของภาค 3 เร็ว ๆ นี้รอนได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ComicBook.com ว่าเขาสนใจอยากจะกลับมาเป็น Hellboy อีกครั้งในภาค 3 ถึงแม้ว่าแฟรนไชส์จะรีบูตไปแล้วเมื่อปี 2019 แล้วได้ เดวิด ฮาร์เบอร์ มารับบทเป็น Hellboy ไปแล้วก็ตาม

โปสเตอร์ Hellboy (2004) และ Hellboy II : Golden Army (2008)

“ผมก็ชอบพอกับ เดวิด ฮาร์เบอร์ ดีนะ เขาเป็นคนดีเลยล่ะ แล้วก็เป็นนักแสดงที่ดีมากด้วย ซึ่งผมก็หวังดีกับเขาเสมอมา ส่วนตัวผมก็มียุค Hellboy ของผมเอง ซึ่งมันก็ผ่านมานานแล้วล่ะ แต่ว่าหนังรีบูตก็ไม่ได้มีผลอะไรกับหนังทั้ง 2 ภาคของผมนะ มันไม่ได้มีเนื้อหาที่คาบเกี่ยวกันเลย เล่าเรื่องราวกันคนละจักรวาล ฉะนั้นผมไม่ขอออกความเห็นอะไรเกี่ยวกับหนัง Hellboy เรื่องใหม่นั่นนะ แต่ผมอยากจะขอบอกชัด ๆ ไว้ตรงนี้เลยว่า ถ้าผมมีโอกาสได้สานต่อภาค 3 เหมือนอย่างที่ผมทำ 2 ภาคแรกด้วยกันกับ กิเยร์โม เดล โตโร ให้จบเป็นไตรภาคตามภาพที่มีอยู่ในหัวเขาซะ นั่นล่ะเป็นสิ่งที่ผมอยากจะทำ แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้ มันก็ไม่เคยมีภาค 3 ผมก็เดินหน้าของผมต่อไป ผมไม่เคยพูดถึงมันมาก่อนเลย แล้วผมก็จะไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้ ให้ดูเหมือนผมเป็นคนเพ้อเจ้อ ก็เท่านั้นแหละ”

ผู้กำกับ กิเยร์โม เดล โตโร และ รอน เพิร์ลแมน

ย้อนไปในปี 2019 วันที่ Hellboy ภาครีบูตได้ออกฉายแล้วหนังก็ไม่ประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นักวิจารณ์หลายคนให้ความเห็นว่าหนังไม่ได้มีคุณภาพใกล้เคียงกับเวอร์ชันของกิเยร์โม เดล โตโร เลยแม้แต่น้อย ตัวเดวิด ฮาร์เบอร์ เองก็ยอมรับว่าเขาเลี่ยงไม่พ้นกับการที่แฟนหนังจะต้องหยิบยกหนังไปเปรียบเทียบกับ Hellboy เวอร์ชันก่อน

“ผมคิดว่า Hellboy เวอร์ชันของผมนั้นมันมีแววเจ๊งตั้งแต่เริ่มเปิดกล้องแล้ว เพราะผมรู้แล้วว่าแฟนหนังไม่อยากให้เราสร้างเวอร์ชันใหม่ออกมา เหตุผลก็เพราะ กิเยร์โม เดล โตโร กับ รอน เพิร์ลแมน ทำมันไว้ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งตอนนั้นเราก็คิดว่าเราน่าจะนำเสนอรูปแบบใหม่ให้กับ Hellboy ได้ แต่ยิ่งผ่านไป เสียงตอบรับในอินเทอร์เน็ตก็รุนแรงมากขึ้นแบบ ‘เราไม่อยากให้คุณไปแตะต้องมัน’ แต่เราก็ไม่สนใจเดินหน้าทำต่อไปจนเสร็จ ซึ่งผมก็คิดว่าหนังมันก็สนุกนะ แต่ยิ่งผ่านไปเสียงต่อต้านจากผู้คนก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วสุดท้ายผมรู้ซึ้งว่าเสียงจากคนดูนั้นถูกต้องแล้วล่ะ เป็นงานที่ผมได้รับบทเรียนมากจากหลาย ๆ ทิศทาง”

Hellboy (2019) ทำรายได้ไป 99 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 66 ล้านเหรียญ

ก็ถือว่าไอเดียของรอน เพิร์ลแมน นั้นน่าลุ้นอยู่นะ เพราะ Millennium Films ผู้ถือสิทธิ์การสร้างภาคล่าสุดก็ไม่สานภาคต่อแน่นอนแล้วล่ะ ส่วนกิเยร์โม เดล โตโร ก็ไม่ได้มีคิวชุกเสียด้วยช่วงนี้ เขามีแค่โพรเจกต์หนังสารคดีเกี่ยวกับผู้กำกับ ไมเคิล มานน์ เรื่องเดียวเท่านั้น แล้วถ้าระดับกิเยร์โม ลงมาเล่นด้วย สตูดิโอไหนก็พร้อมจะควักกระเป๋าออกทุนให้อยู่แล้วล่ะนะ

อ้างอิง