เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่า กัล กาด็อต ได้รับเลือกให้รับบทนำเป็น พระนางคลีโอพัตรา ในโพรเจกต์ใหญ่ Cleopatra ซึ่งจะเป็นการกลับมาร่วมงานกันเป็นครั้งที่ 3 กับผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ หลังข่าวออกมาเธอก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเรื่องความไม่เหมาะสมกับบทนี้ เหตุเพราะเธอเป็นชาวอิสราเอลโดยกำเนิด แต่บทพระนางคลีโอพัตรานี้ควรจะหานางเอกที่มีเชื้อสายอาหรับหรืออัฟริกันจะเหมาะสมกว่าเสียอีก เพราะตามตำนานแล้วพระนางคลีโอพัตรานั้นมีเชื้อสายมาจากตะวันออกกลาง ซึ่งกัล กาด็อต ก็ไม่เงียบเฉย เธอถือโอกาสชี้แจงความเห็นของเธอต่อบทนี้ผ่านสื่อ The Independent

“ก่อนอื่นเลย ถ้าพวกคุณอยากจะยึดความถูกต้องต่อข้อเท็จจริงว่า พระนางคลีโอพัตรานั้นเป็นชาวมาเซโดเนียนแล้วจะต้องหานักแสดงหญิงที่เป็นชาวมาเซโดเนียนจริง ๆ แล้วล่ะก็ มันไม่มีหรอกนะ ฉันเองก็มีความปรารถนาอย่างมากที่จะรับบทนี้ ฉันน่ะมีเพื่อนอยู่ทั่วโลกเลยนะ ไม่สำคัญหรอกว่าเขาจะนับถือศาสนาอะไรกัน ที่เป็นชาวมุสลิม คริสเตียน คาธอลิกก็มี อะเตอิสก็มี หรือชาวพุทธก็ด้วย ชาวยิวก็ด้วย แน่นอนพวกเราต่างก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน ในความเห็นของฉันก็แค่อยากจะใช้การแสดงเรื่องนี้เพื่อเป็นการสรรเสริญตำนานของพระนางคลีโอพัตรา เพื่อสดุดีสตรีผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ผู้นี้ที่มีคนชื่นชมกันอย่างมากมาย คุณรู้ใช่มั้ยว่าใครก็สร้างหนังเรื่องนี้ได้ พวกเขาก็อาจจะแค่เดินหน้าสร้างมันไปตามเรื่องตามราว แต่สำหรับฉันนั้นมีความปรารถนาอย่างแรงที่จะเป็นพระนางคลีโอพัตราในรูปแบบของฉันเองด้วย”

กัล กาด็อต กับแพตตี้ เจนกินส์ ผู้กำกับสุดรัก

กรณีที่ฮอลลีวูดสร้างหนังที่มีตัวละครนำเป็นชาวต่างชาติ แล้วฮอลลีวูดก็เลือกใช้นักแสดงชื่อดังที่เป็นชาวยุโรปหรืออเมริกันมารับบทนำนั้น ก็ล้วนแล้วแต่ถูกตำหนิในกรณีดังกล่าวนี้เสมอมา ตัวอย่างเช่นการเลือกให้ คริสเตียน เบล มารับบทเป็น “โมเสส” ใน Exodus: Gods and Kings ปี 2014 หรือการเลือกให้ สคาร์เล็ต โจแฮนสัน มารับบทเป็น โมโตโกะ คุนาซากิ ใน Ghost in the Shell ปี2017 ก็ล้วนแต่โดนประนามด้วยข้อหาว่าฮอลลีวูดมีเจตนา “ฟอกขาว” หรือ Whitewasging กันมาแล้วทั้งสิ้น

(ฟอกขาว หรือ Whitewashing ในวงการภาพยนตร์หมายถึง การที่ผู้สร้างเลือกใช้นักแสดงผิวขาวในบทที่สมควรเป็นของนักแสดงผิวสี หรือไม่ตรงตามเชื้อชาติหรือบุคลิกลักษณะดั้งเดิมตามต้นฉบับ)

ลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ ใน Cleopatra ปี 1963

ฮอลลีวูดเคยสร้างหนัง Cleopatra มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 1963 ได้ อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ ที่สวยสุด ๆ ในวันนั้นมารับบทเป็นพระนางคลีโอพัตรา เป็นผลงานกำกับของ โจเซฟ แมนคีวิคซ์ แน่นอนว่าในวันที่ออกฉายนั้นก็หนีไม่พ้นข้อครหาในแง่ที่ว่าเลือกตัวแสดงมาแบบไม่แยแสเรื่องเชื้อชาติที่ถูกต้องของตัวละคร ก่อนจะมาถึงเวอร์ชันของ กัล กาด็อต นั้น ก็เคยมีข่าวว่าจะรีเมก Cleopatra มาแล้วครั้งหนึ่ง ในรอบนั้นมีการพูดถึงชื่อ แองเจลีนา โจลี่ และ เลดี้กาก้า ในบทนำ แต่แล้วโพรเจกต์ก็เงียบหายไป

https://www.youtube.com/watch?v=4sFLqGfSnVQ&ab_channel=ETCanada
คลิปร้องเพลง Imagine ที่กลายเป็นดราม่า

แม้ว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของ กัล กาด็อต ที่เธอได้กลับมาวาดลวดลายเป็น ไดอานา พรินซ์ อีกครั้งใน WonderWoman 1984 แต่ถ้ามองย้อนไป ปีนี้กัล กาด็อต ก็เจอดราม่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 ของปีนี้แล้ว เมื่อเดือนตุลาคมเธอก็โดนดราม่าไปแล้วรอบหนึ่ง จากเจตนาดีที่เธอทำคลิปพิเศษขึ้นระหว่างเธอกับเพื่อน ๆ ในวงการหลายคน ในช่วงที่แต่ละคนต้องอยู่บ้านกันระหว่างล็อกดาวน์ เธอก็เลยประเดิมด้วยการร้องเพลง Imagine เพลงดังของ จอห์น เล็นนอน ซึ่งแต่ละคนก็ร้องกันคนละท่อนสั้น ๆ แล้วมาตัดต่อกันจนจบเพลง เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับผู้คนที่เผชิญกับความยากลำบากจากการต้องเก็บตัวอยู่บ้านในช่วงโควิด-19 ยังแพร่ระบาด แต่ชาวเน็ตก็ดันไปโฟกัสที่ฉากหลังของกัล กาด็อต และบรรดาเพื่อน ๆ เซเลบของเธอว่า แต่ละคนนี่ก็อยู่ดีกินดีกันนะ อยู่ในบ้านหรู ๆ สุขสบายกัน ไม่มีทางที่คนพวกนี้จะเข้าใจความรู้สึกของคนที่ต้องลำบากจริง ๆ หรอก ซึ่งกัล กาด็อต ก็ต้องออกโรงมาอธิบายว่าเหตุที่เธอทำคลิปนี้ขึ้นมานั้นเธอมีเจตนาที่บริสุทธิ์ใจจริง ๆ

“คุณรู้มั้ยบางครั้งที่คุณพยายามตั้งใจทำสิ่งที่ดีจริง ๆ แต่มันก็อาจจะออกมาไม่ได้สมบูรณ์พร้อมเสียทีเดียว ฉันไม่ได้มีเจตนาอื่นใดเลยนอกจากความตั้งใจดี ๆ เท่านั้น แล้วมันก็ออกมาจากจิตใจที่ดี ฉันแค่เพียงต้องการส่งมอบแสงสว่างและความรักให้กับโลกของเราในยามนี้เท่านั้น”

ดราม่าจากชาวเน็ตนี่มีทั่วทุกมุมโลกจริง ๆ นะ จะว่าไปถ้ามองในแง่ของสตูดิโอผู้ลงทุนนะ หนังฟอร์มใหญ่อย่างนี้ เจ้าของเงินก็ต้องพิจารณาเลือกนักแสดงที่มีชื่อเสียงดึงดูดผู้ชมได้ไว้ก่อนความถูกต้องล่ะนะ ยิ่งนับวันคนก็เข้าโรงหนังน้อยลงน้อยลง ส่วนเมื่อไหร่จะได้ดูกันนั้น คงจะอีกนานเพราะหนังยังไม่มีกำหนดเปิดกล้องเลย ตอนนี้เพิ่งได้แค่ชื่อผู้กำกับและดารานำแค่นั้นเอง

อ้างอิง