ใกล้ถึงกำหนดฉาย 18 มีนาคม เข้าไปทุกที ช่วงนี้ก็เลยมีข่าวเกี่ยวกับ Zack Snyder’s Justice League ออกมาบ่อยหน่อย และอย่างที่ทราบกัน เมื่อ แซ็ก ซไนเดอร์ มีความตั้งใจตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีแล้วว่าอยากให้ Justice League มีความยาวถึง 4 ชั่วโมง เพราะมีเรื่องราวที่อยากเปิดเผยมากมาย แต่ด้วยความยาวขนาดนี้ก็เป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินไปสำหรับหนังสักเรื่องที่จะดูรวดเดียวจบ ซึ่งในจุดนี้ เดบอราห์ ซไนเดอร์ (Deborah Snyder) ภรรยาของแซ็กเองที่นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างร่วมด้วยก็ให้ความเห็นว่าผู้ชมควรแบ่งดูเป็นตอน ๆ ทั้งหมด 4 ตอนจบ ในฐานะผู้สร้างเธอเองก็อยากจะให้ชมแบบนี้

“ฉันจะบอกทิปสำหรับการชมไว้นะ เพราะฉันรู้ว่าแฟน ๆ ส่วนใหญ่จะดูแบบยาวรวดเดียวจบเลย แต่ที่จริงแล้วมันก็ถูกแบ่งเป็นตอน ๆ ไว้แล้วด้วย แล้วการรับชมผ่าน HBO Max ก็สามารถทำได้โดยง่าย มันมีแถบไทม์ไลน์อยู่ด้านล่างจอ แล้วในแถบไทม์ไลน์นี้ล่ะ จะมีเส้นเล็ก ๆ ที่แบ่งออกเป็นตอน ๆ ไว้ แบบว่าแบ่งเป็นช่วงตามใจความสำคัญ”

เดบอราห์ ซไนเดอร์

Justice League เวอร์ชันปี 2017 นั้นมีความยาวประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตอนที่ แซ็กยังเป็นผู้กำกับอยู่นั้น เขาได้ถ่ายฟุตเทจสะสมไว้เยอะมากก่อนที่จะโบกมืลากองถ่ายไปด้วยปัญหาครอบครัว แต่เมื่อ Justice League ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจกับทั้งผู้ชมและสตูดิโอผู้สร้าง เมื่อมีเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ ว่าขอให้แซ็กกลับมาทำ Justice League เวอร์ชันของเขาให้สำเร็จลุล่วง วอร์เนอร์ก็เลยไฟเขียวให้อิสระกับแซ็กในการทำ Justice League ตามวิสัยทัศนน์ของเขา แล้วก็กลายเป็นว่าตามวิสัยทัศน์ของแซ็กนั้นคือความยาว 4 ชั่วโมง ด้วยความยาวขนาดนี้ทาง HBO Max ก็เลยออกแบบวิธีการรับชมให้ง่ายขึ้น ด้วยการดูแบบแบ่งเป็นตอน ๆ

“ฉันเคยดูมันแบบยาวรวดเดียวหลายรอบแล้ว แต่ถ้าเลือกได้ฉันก็อยากดูมันแบบรอบละตอน สองตอนมากกว่า เพราะมันจะดูง่ายกว่า แล้วฉันก็รู้ว่าทาง HBO ก็มักจะทำให้มันหยุดตอนไหนก็ได้ แล้วคุณจะมาดูต่อจากที่คุณหยุดไว้ได้ อย่างบางทีฉันก็แซ็กเปิดอะไรดูด้วยกัน แล้วฉันก็ผล็อยหลับไป เขาก็ดูต่อไปเรื่อย ๆ พอฉันตื่นขึ้นมาก็ถามว่า ‘ฉันดูไปถึงตอนไหนน่ะ?’ ซึ่งฉันก็ไม่รู้จริง ๆ ถ้าฉันจะย้อนกลับไปดูตั้งแต่ตอนนั้น เค้าก็ออกแบบไว้คุณใช้งานง่าย ๆ แบบนั้น เพราะมันจะมีรอยบาก ๆ เล็กในแถบไทม์ไลน์ด้านล่าง ซึ่งคุณสามารถดูต่อในแต่ละช่วงได้เลย ฉันคิดว่ามันดีมากเลย เพราะในฐานะผู้ชม เราเองก็อยากจะสบายใจได้ว่าถ้าเราไม่ได้ดูแบบยิงยาวรวดเดียวจบ เราก็สามารถย้อนกลับไปดูแต่ละตอนได้ เพราะมันมีรายละเอียดยิบย่อยมากมายให้ย้อนกลับไปเก็บรายละเอียด ถ้าเผื่อว่าคุณเคยปล่อยผ่านไป”

Zack Snyder’s Justice League กำหนดแพร่ภาพทาง HBO Max และโรงภาพยนตร์พร้อมกันทั่วโลก 18 มีนาคมนี้

อ้างอิง