[รีวิว] Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก – ผู้ชายจิตเจี๊ยวจ๊าวผจญสาวแมน ๆ

Release Date

11/03/2021

Runtime

109 Minutes

Director

Doug Liman

Casts

Tom Holland, Daisy Ridley, Mads Mickkelsen, David Oyelowo, Nick Jonas

[รีวิว] Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก – ผู้ชายจิตเจี๊ยวจ๊าวผจญสาวแมน ๆ
Our score
7.0

[รีวิว] Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก – ผู้ชายจิตเจี๊ยวจ๊าวผจญสาวแมน ๆ

จุดเด่น

  1. หนังจับประเด็นเสียงคิดของผู้ชายมาเล่าได้น่าสนใจดี
  2. หนังเอนเตอร์เทนคนดูตลอดเวลาไม่ยอมปล่อยให้เบื่อ
  3. ทีมนักแสดงแคสต์มาได้ดีมาก มีเสน่ห์และช่วยประคองให้หนังดูสนุกจริง ๆ

จุดสังเกต

  1. หนังข้ามการเล่าบริบทที่จำเป็นต่อเรื่องราวไปเยอะมาก จนทำให้หนังดูไม่สมเหตุสมผล
  2. บางจุดดูออกว่าเป็นการประหยัดงบประมาณ เลยทำให้ขาดความน่าเชื่อถือและความยิ่งใหญ่อย่างที่หนังอยากให้เป็นไปอย่างน่าเสียดาย
  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    6.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.3

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    7.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    7.0

นับเป็นหนังไซไฟฟอร์มยักษ์ที่ขอมาประเดิมตลาดหนังปี 2021 เลยก็ว่าได้สำหรับ Chaos Walking โดยพ่วงเครดิตความน่าดูตั้งแต่ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) จาก Spider-Man Far From Home และ เดซี ริดลีย์ (Daisy Ridley) จาก Star Wars : The Rise Of Skywalker และหนังยังได้ ดั๊ก ไลแมน (Doug Liman) ผู้กำกับหนังไซไฟฟอร์มล้ำอย่าง Jumper ที่มีแฟนบอยรอคอยการสานต่อเรื่องราวอยู่ไม่น้อยมากุมบังเหียนจนเรียกได้ว่า Chaos Walking แทบจะเต็มไปด้วยคุณสมบัติในการเป็นหนังไซไฟเยี่ยม ๆ เรื่องหนึ่งได้เลยทีเดียว

https://youtu.be/5Rks4gvc-q0
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

สำหรับเรื่องราวของหนังจะกล่าวถึงโลกอนาคตที่มนุษย์ได้ย้ายไปยัง “โลกใหม่” ที่มนุษย์ผู้ชายจะมี “นอยซ์” (Noise) หรือเสียงคิดที่ไม่อาจควบคุมได้และมันยังแสดงออกมาเป๋็นภาพความคิดเหมือนโพรเจกเตอร์ฉายภาพเลยด้วยซ้ำ ตัวเอกของหนังคือ ท็อด ฮิวอิต (ทอม ฮอลแลนด์) หนุ่มน้อยที่อาศัยกับคุณพ่อทั้ง2คนที่วันดีคืนดีเขาได้พบกับวิโอล่า (เดซี ริดลีย์) สาวที่ตกลงมาพร้อมยานอวกาศและเธอยังถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่เขาได้พบอีกด้วย แต่หลังจากเรื่องถึงหู นายกเทศมนตรีเพรนทิส (แมดส์ มิกเคลเซน – Mads Mikkelsen) ท็อดและวิโอลาจำต้องหนีการตามล่าและส่งข่าวถึงผู้อพยพระลอกใหม่ให้ทันเวลา

ยอมรับล่ะว่า ดั๊ก ไลแมน เป็นผู้กำกับที่หยิบจับประเด็นเด่น ๆ ที่น่าสนใจได้เก่งกาจคนหนึ่งของฮอลลีวูดตั้งแต่ผัวเมียสายลับไฝว้กันใน Mr. and Mrs. Smith หรือ มนุษย์ที่สามารถจัมป์ข้ามเวลาและสถานที่ท้าทายกฎฟิสิกส์ใน Jumper กับหนัง Chaos Walking ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นเพราะแม้หนังจะสร้างจาก The Knive of Never Letting Go ของ แพทริก เนสส์ (Patrick Ness) ที่มาร่วมเขียนบทดัดแปลงจากผลงานตัวเองด้วย

เดวิด โอเยโลโว รับบท แอรอน
ทอม ฮอลแลนด์ รับบท ท็อด ฮิวอิต เดซี ริดลีย์ รับบท วิโอลา

ทว่าสารสำคัญตั้งต้นของหนังกลับไปโฟกัสที่ท็อด ในฐานะวัยรุ่นจิตวุ่นวายที่ไม่อาจคุมนอยซ์ตัวเองได้และมันก็นำพาปัญหาต่าง ๆ มามากมายรวมไปถึงการเอานอยซ์มาเป็นเครื่องมือในการเปิดเปลือยสภาพสังคมการเมืองที่มันส่งให้นายกเทศมนตรีเพรนทิสผู้ควบคุมนอยซ์ตัวเองได้ดีกว่าคนอื่นเป็นใหญ่ในสังคมชายเป็นใหญ่และมันยังสร้างตัวละครที่สุดขั้วอย่างแอรอน (เดวิด โอเยโลโว – David Oyelowo)ที่เรียกตัวเองว่าบาดหลวงคอยแพร่คำสอนเรื่องวันสิ้นโลกผ่านนอยซ์ที่ตัวเองภูมิใจประหนึ่งเดินแก้ผ้าโทง ๆ ด้วยความภูมิใจในความเป็นชายชาตรีซึ่งทำให้เห็นเลยว่าท็อดที่ใช้ชีวิตในเพรนทิสทาวน์มีสังคมที่เป็นมลพิษเพียงไหน

แต่ปัญหาของหนังก็เลี่ยงไม่ได้ล่ะเพราะพอผู้กำกับไปเน้นกิมมิกล้ำ ๆ อย่างเรื่องนอยซ์เป็นภาพควัน ๆ เล่นวิชวลเอฟเฟกต์แต่ดันไม่อธิบายอะไรเลยทั้งเรื่องการมาถึงของมนุษย์ระลอกแรก การเมืองเรื่องเพศหญิงเพศชายหรือกระทั่งเอเลียนเจ้าถิ่นที่เคยถูกเคลมว่าเป็นคนคร่าชีวิตแม่ของท็อดไปตอนเด็กซึ่งพอสิ่งเหล่านี้มาปรากฎในหนังตามรายทางเลยอดไม่ได้ที่คนดูจะรู้สึกว่ามันไม่เมคเซนส์และดูเป็นการยัดเยียดเข้ามาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยแม้ว่ามันจะทำให้หนังตื่นเต้นมากขึ้นและทำให้หนังดู “มีอะไร” มากกว่าแค่หนังที่มีผู้ชายจิตเจี๊ยวจ๊าวก็ตาม

นิก โจนาส รับบท เดวี เพรนทิส
แมดส์ มิกเคลเซน รับบท นายกเทศมนตรีเพรนทิส

แต่กระนั้นสิ่งที่หักคะแนนไม่ได้เลยคงหนีไม่พ้นการแคสติงนักแสดงที่หนังเรียกได้ว่า “ตอบถูกทุกข้อ” ทั้งทอม ฮอลแลนด์ที่ถ่ายทอดความเป็นหนุ่มจิตวุ่นวายที่เหมือนเปลือยภาพคิดต่อหน้าหญิงสาวจนเต็มไปด้วยความลักลั่นความเคอะเขินจนน่าจะถูกใจแม่ยกหนุ่มสไปดี้อย่าง “น้อนทอม” ไม่น้อยซึ่งต้องยอมรับตามตรงว่าถ้าไม่ใช่ฮอลแลนด์ถ่ายทอดแล้วคาแรกเตอร์ที่มีเสียงคิดเจี๊ยวจ๊าวตลอดเวลาอาจดูน่ารำคาญก็เป็นได้

ส่วนเดซี ริดลีย์แม้ภาพแรกที่ปรากฎจะแทบลอกลายลุคของเรย์ในมหากาพย์ Star Wars มาชัดไปหน่อยแต่พอเข้าเรื่องราวจริง ๆ เธอก็สามารถสร้างเสน่ห์ให้คาแรกเตอร์ของเธอได้โดดเด่นไม่น้อยเลยรวมถึงแมดส์ มิกเคลเซนที่รับบทนายกเทศมนตรีได้น่ากลัวจริง ๆ ส่วนน้องหมาจอมขโมยซีนสร้าง “ความงุ้ย” และเรียกเสียงหัวเราะได้ดีทีเดียว

จะมีที่น่าเสียดายจริง ๆ คือกรณีของนิก โจนาส (Nick Jonas) ที่มารับบทเดวี เพรนทิส ลูกชายของนายกเทศมนตรีและเป็นไม้เบื้อไม้เมากับท็อดที่บทของเขาดูจะไม่ได้ทำอะไรนอกจากทำตัวโง่ ๆ ให้คนดูสาปส่งเฉย ๆ รวมถึง เดวิด โอเยโลโว นักแสดง

โดยภาพรวมแล้ว Chaos Walking สามารถจับคอนเซปต์สุดโต่งหรือHigh Concept มาเล่าได้สนุกสนานดีแถมยังเอนเตอร์เทนคนดูแบบไม่ทิ้งช่วงไม่ปล่อยเดดแอร์ให้เบื่อเลยเพียงแต่มันขาดการบอกเล่าบริบทแวดล้อมที่จะช่วยให้คนดูปะติดปะต่อเรื่องราวให้สมเหตุสมผลมากเกินไปหน่อยแต่ต้องยอมรับว่าทีมนักแสดงสามารถประคองหนังได้ตลอดรอดฝั่งจริง ๆ แถมมันยังเป๋็นโพรแกรมหนังฝรั่งฟอร์มดีที่เรารอมานานแสนนานเหลือเกินที่จะได้กลับไปดูหนังในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

WHAT THE FACT รีวิว Chaos Walking
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส