เมื่อปี 2013 ผู้กำกับนาม James DeMonaco ได้ทำให้โลกได้รู้จักหนังสุดโหดนาม The Purge ด้วยพล็อตสุดเจ๋ง โดยสมมติฉากโลกอนาคต เมื่อรัฐบาลประกาศให้ประชาชนสามารถก่ออาชญากรรมได้โดยไม่ผิดกฎหมายในเวลา 12 ชั่วโมง นั่นคือเวลาที่วัยรุ่นออกมารวมแก็งไล่ฆ่าคนเร่ร่อน เหล่าเพื่อนบ้านที่เก็บความไม่พอใจต่อคนในหมู่บ้านออกมาไล่ฆ่ากัน โดยเจมส์ได้นำแนวทางหนังแบบฆาตกรบุกบ้าน มาผสมกับแนววิพากษ์การเมืองได้อย่างลงตัว และเป็นที่ชื่นชมของนักวิจารณ์และผู้ชมจำนวนมาก

เมื่ออาชญากรรมไม่ผิดกฎหมาย มีเวลาให้ฆ่าใครก็ได้ 12 ชั่วโมงต่อปี

เมื่ออาชญากรรมไม่ผิดกฎหมาย มีเวลาให้ฆ่าใครก็ได้ 12 ชั่วโมงต่อปี

ต่อมาในปีถัดมา The Purge: Anarchy ภาคต่อของหนังชุดนี้ก็ออกมา พร้อมเพิ่มสเกลของเรื่องจากระดับชุมชนไปสู่เมืองทั้งเมือง พร้อมการปลุกตัวละครแนวแอนตี้ฮีโร่ที่ในเรื่องเรียกกันเพียงว่า “จ่า” นำแสดงโดย Frank Grillo นายทหารที่เก็บความแค้นไว้รอวันชำระ แต่ระหว่างขับรถไปฆ่าคนนั้น ก็บังเอิญพบกับกลุ่มผู้หนีตายจากวันชำระบาป ทำให้เขาต้องเข้าไปช่วยเหลือและพัวพันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากเพิ่มดีกรีของภาพทางการเมืองที่มีหลากกลุ่มมากขึ้นแล้ว ยังเปลี่ยนทิศทางหนังที่เน้นหลอนๆ ไปสู่ความสะพรึงที่สุดมันแทน (ดูเรื่องนี้แล้วจะเหนื่อยมาก)

หนึ่งในฉากสุดสะเทือน เมื่อพ่อแก่ๆยอมขายตัวเองให้พวกเศรษฐีฆ่าเล่น เพื่อเอาเงินให้กับลูกสาว

หนึ่งในฉากสุดสะเทือน เมื่อพ่อแก่ๆยอมขายตัวเองให้พวกเศรษฐีฆ่าเล่น เพื่อเอาเงินให้กับลูกสาว

ล่าสุดผู้กำกับ เจมส์ ได้กลับมาเขียนบทภาคสามซึ่งอาจเป็นบทสรุปของไตรภาคนี้ โดยรายงานข่าวได้เผยว่ามีหนึ่งตัวละครที่ได้กลับมาโลดแล่นต่อแน่นอนแล้วนั่นคือ “จ่า” ในภาคสองนั่นเอง

จ่า ตัวละครที่น่าจะเป็นแกนหลักในหนังภาคใหม่

จ่า ตัวละครที่น่าจะเป็นแกนหลักในหนังภาคใหม่

แม้ว่าในหนังภาคแรกและภาคสองจะไม่ได้มีความเชื่อมโยงในตัวละครหลักเท่าใดนัก แต่การที่ตัวละครหลักในภาคสอง กลับมาในภาคสาม น่าจะแสดงให้เห็นการต่อยอดของสิ่งที่ภาคก่อนทิ้งไว้ ทั้งกลุ่มใต้ดินที่ต่อต้านรัฐบาลด้วยความรุนแรง และตัวตนของรัฐบาลที่สร้างกฎอันแปลกประหลาดนี้ขึ้นมา และด้วยสเกลที่คงขยายใหญ่ขึ้นมาก ภาคนี้อาจจะกลายเป็นหนังระดับสงครามกลางเมืองเลยก็ได้

หนังมีกำหนดเข้าฉายในช่วงกรกฎาคมปีหน้า สำหรับแฟนๆของหนังชุดนี้คงไม่พลาดอย่างแน่นอน

Play video