เห็นหน้าหนังนี่ไม่คิดจะดูเลย แต่ด้วยเหตุที่อ่านรีวิวหนังเยอะมาก ทุกรีวิวต่างออกปากชื่นชมว่าสนุกหนักหนากันเป็นเอกฉันท์ บวกกับหนังสร้างสถิติใหม่ในจีน เป็นหนังจีนที่ทำเงินสูงที่สุดถึง 330 ล้านเหรียญ (ทุน 40 ล้านหรียญ) แพ้อยู่แค่ fast7  ที่ทำไป 390 ล้านเหรียญ ทนอยู่ไม่ได้แล้วต้องออกจากบ้านไปดูเสียเดี๋ยวนี้

Monster-Hunt-01-1024x425
เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีซีจีกับหนังกำลังภายในได้ลงตัวดีมาก สร้างรสชาติแปลกใหม่ที่เราไม่เคยเห็นแน่ๆลงมาในโลกภาพยนตร์และสร้างแนวทางภาพลักษณ์ซีจีของหนังจีนได้ชัดเจน หนังจำลองเหตุการณ์ในอดีตที่มีดินแดนอสูร เหล่าอสูรโค่นล้มอำนาจกัน ราชาอสูรตัวใหม่ยึดครองอำนาจจากตัวเก่า ทำให้ราชินีอสูรที่กำลังท้องแก่หนีออกจากดินแดนอสูรพร้อมกับกับองค์รักษ์ชาย-หญิงคู่หนึ่ง เหล่าอสูรนักล่าก็ไล่ล่าราชินี เพราะตามคำทำนาย รัชทายาทอสูรถ้าเกิดออกมาได้จะกลับมาทำลายล้างเหล่าอสูรก๊กใหม่ ราชินีก็หนีมาถึงหมู่บ้านเล็กๆที่ เทียนหยิน พระเอกของเรื่องเป็นผู้ใหญ่บ้าน นางฝากลูกไว้ในท้องเทียนหยิน คลอดออกมาเป็นอสูรน้อยน่ารักชื่อ “วูปา” แต่โดน เชี่่ยวหนาน นักล่าอสูรสาวจับตัวทั้ง เทียนหยิน และวูปา ตั้งใจจะนำไปขายเอาเงินรางวัล พระเอก นางเอก หน้าไม่คุ้นเลยนะครับ มีดาราดัง2คนที่คนไทยคุ้นหน้าคือ อู๋จินหยู กับ เจิ้งจือเหว่ยแค่นั้น

ความประทับใจแรกนี่คือหนังที่เป็นก้าวกระโดดของซีจีในหนังจีน คุณภาพเทียบเท่าฮอลลีวู้ด เนียนกริ๊บมาก ตัวอสูรทุกตัวสามารถพูดคุย ทำทุกกิจกรรมกับตัวแสดงที่เป็นคนจริงได้อย่างกลมกลืนในทุกสภาพอากาศ ทุกสภาวะแสง รวมถึงภาพซีจีมุมกว้างจำลองภาพเมืองจีนสมัยโบราณก็ทำออกมาได้เนียนและสวยมาก หมู่บ้านของพระเอก เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขาก็ดูน่ารักน่าอยู่แม้จะดูว่ามีอิทธิพลจากหมู่บ้านฮอบบิทก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ก๊อปมาจนน่าเกลียดนัก

_84500428_sbl_090_v28.01047

ชอบอีกอย่างคือ การออกแบบตัวอสูรกายที่ไม่เลียนแบบฮอลลีวู้ด มีเอกลัษณ์ของตัวเองสีสันเป็นพาสเทลน่ารักมาก ทุกตัวจะมีพุ่มไม้พลิ้วไหวอยู่บนหัวแทนผม และจะมี 4 แขน โดยเฉพาะตัวเอกคือ วูปา ที่เป็นอสูรหัวไชเท้าทำออกมาได้น่ารัก ทั้งการแสดงสีหน้าและการเคลื่อนไหว บวกกับเสียงประกอบเป็นเสียงเด็กทารกยิ่งทำให้คนดูหลงรักเจ้าตัวนี้ได้ง่ายๆ ภาพนิ่งที่เห็นตามสื่ออาจดูธรรมดานะครับ แต่เห็นบนจอจะน่ารักกว่ามาก

ที่ผิดคาด เพราะคาดหวังมากเกินไป หนังนำเสนอตัวเองในฐานะหนังตลก และเป็นตลกท่าทาง ที่ให้บรรดาตัวแสดงออกมาทำสีหน้าท่าทางตลกอารมณ์ดีแบบโอเวอร์แอคติ้ง ยิงมุกถี่มากทั้งมุกต้นฉบับและมุกที่พันธมิตรเติมแต่งลงไป แต่ผมก็ไม่เจอมุกที่ฮาได้แรงๆนะ แต่ละมุกอยู่ในระดับหึๆ ยิ้มๆ เป็นหนังที่โลกสดใสมาก อารมณ์ใกล้เคียงกับ Monster inc. นั่นล่ะครับ หนังไม่มีตัวร้ายเลย กระทั่งอสูรต้วร้ายสุดก็ยังออกแบบหน้าตาได้ดูน่ารักและก็ยังมาทำตลกให้ดูอีกดูในภาพประกอบนะครับ ไอ้ตัวใหญ่ๆที่อยู่ด้านหลังภาพนั่นล่ะอสูรตัวร้ายของเรื่อง เรื่องราวเลยออกมาสดใสเป็นสีลูกกวาดมาก หนังไม่มีสถานการณ์เลวร้ายไม่มีเลือดและฉากฆ่ากันตายให้เห็น ไม่มีสถานการณ์คับขันให้เอาใจช่วย หนังปูทางมาเหมือนว่าจะต้องหนีการไล่ล่าจากเหล่าอสูรร้ายแต่พอเข้าครึ่งหลังเหล่าอสูรร้ายก็หายไปซะเฉยๆไม่มีการตามล่าให้เห็นอีกแล้ว แต่ใส่เรื่องภัตตาคารสวรรค์เข้ามาแทนทำให้รู้สึกว่าเรื่องเดินไปแบบไร้ทิศทาง มีฉากที่ทำได้สะเทือนใจสุดก็คือฉาก วูปา ต้องแยกทางกับ เทียนหยิน สีหน้าท่าทางของ วูปา น่าสงสารมาก

หนังเหมาะพาเด็กๆไปดูมากครับ เหล่าอสูรน่ารักตัวหนังอารมณ์ดีไร้พิษภัย

Play video