อีสเตอร์เอ้กกลายเป็นกระแสฮิตอย่างมากสำหรับหนังฮอลลีวู้ดในช่วง 2 – 3 ปีให้หลังมานี่ เป็นการเพิ่มความสนุกให้กับคอหนัง นอกเหนือจากชมเพื่อความบันเทิงแล้วยังต้องสังเกตจุดเล็กจุดน้อยในหนังว่าผู้สร้างมีเจตนาเชื่อมโยงกับหนัง หนังสือ แอนิเมชันเรื่องใดในอดีตหรือไม่ แม้แต่ Godzilla Vs. Kong หนังฮิตเรื่องล่าสุดก็มีกับเขาด้วย เมื่อทีมผู้สร้างแอบใส่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปในฉากแอ็กชันเพื่อสดุดีให้กับหนังแอ็กชันคลาสสิกในยุค 80s – 90s ถ้าให้เจาะจงก็คือ Die Hard และ Lethal Weapon 2 ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก ไบรอัน ฮิโรตะ (Bryan Hirota) ผู้ควบคุมเทคนิคพิเศษทางด้านภาพ

คองนอนบนเรือขนส่ง จากหนัง Godzilla vs Kong (1963)

“ผมไม่รู้ว่าผมจะเผยถึงอีสเตอร์ เอ้ก ที่ยังไม่มีใครสังเกตเห็นได้ไหม ถ้าให้เฉลยเลยก็ ฉากที่คองนอนอยู่บนเรือขนส่งนั่นเราก็ตั้งใจสดุดีให้กับ King Kong vs. Godzilla ต้นฉบับปี 1963 แต่ผมว่าคนก็ดูออกกันอยู่แล้วล่ะ อดัม (ผู้กำกับ) ก็ยังมีบางฉากที่เขาตั้งใจสดุดีให้กับหนังแอ็กชันยุค 80s อย่างเช่นฉากที่คองกระโดดลงจากเรือตอนที่ก็อดซิลลาโผล่ขึ้นมา นั่นก็สดุดีให้กับฉากดังของ บรู๊ซ วิลลิส ในหนัง Die Hard ภาคแรก แล้วก็อีกฉากที่คองไหล่หลุด แล้วดันไหล่ให้กลับเข้าที่นั่นก็สดุดีให้กับ มาร์ติน ริกก์ ที่ไหล่หลุดในหนัง Lethal Weapon 2”

คองกระโดดลงจากเรือ สดุดีให้กับ Die Hard (1988)

จากข้อมูลที่ ไบรอัน ฮิโรตะ เผยออกมานั้นก็สอดคล้องกับข้อมูลที่ อดัม วินการ์ด (Adam Wingard) ผู้กำกับเคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าสำหรับเขาแล้วนั้น คองก็เหมือนกับบรรดาพระเอกในหนังยุค 80s – 90s ที่มักเป็นม้านอกสายตาแต่มีความกล้าหาญ นั่นก็คือเหตุผลว่าทำไมอดัมจึงได้นึกถึงพระเอกอย่าง จอห์น แม็กเคลน ใน Die Hard

“ผมมีมุมมองให้กับคองในเรื่องนี้เหมือนกับพระเอกหนังแอ็กชันยุค 80s หรือต้นยุค 90s อยู่เสมอ บรรดาพระเอกในหนังของ เชน แบล็ก (Shane Black) ผมเป็นแฟนตัวยงของหนังแอ็กชันแนวนี้ลยล่ะ พวกหนังที่พระเอกมักจะต้องดวงซวย อย่างในเรื่องนี้ก็จะเห็นได้ว่า ก็อดซิลลาจะมีพละกำลังเหนือกว่าคอง เราก็เลยเขียนเรื่องให้คองต้องไปอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ก็อดซิลลาได้เปรียบ ซึ่งเป็นพื้นที่อันตรายสูงสำหรับคอง จากนั้นผมก็เริ่มใส่รายละเอียดลงไป และแรงบันดาลใจสำหรับฉากเหล่านี้ก็มาจาก Die Hard มากกว่าเรื่องอื่น ๆ เลย นั่นก็ทำให้ผู้ชมอาจสังเกตได้ว่าตรงจุดนั้นตรงจุดนี้ก็ทำให้นึกถึง Die Hard ได้หมด”

สำหรับใครที่นึกถึงฉาก จอห์น แม็กเคลน กระโดดไม่ออก หรือ มาร์ติน ริกก์ ไหล่หลุดเป็นอย่างไร ย้อนความทรงจำจากลิงก์ด้านล่างได้เลย

อ้างอิง