การกลับมาครั้งล่าสุดของ เอ็ม ไนท์. ชยามาลาน ที่เสียงตอบรับจากขาประจำค่อนข้างบวก รอบนี้ ชยามาลาน ควักกระเป๋าตัวเอง 5 ล้านมาลงทุนสร้างเอง เป็นหนังที่ใช้ต้นทุนสร้างต่ำที่สุดในประวัติการทำงานของเขา เข้าฉายมาตั้งแต่ต้นกันยายน ถึงตอนนี้ทำกำไรไปแบบยิ้มกว้างเลย รายได้ทั่วโลกทำไปแล้วถึง 89 ล้านเหรียญ หนังยังคงสไตล์ลึกลับเขย่าขวัญแนวถนัดของขา เบคก้าวัย 15 กับไทเลอร์วัย 13 ไปเยี่ยมตายายที่ไม่เคยเจอหน้าเลยตั้งแต่เกิด แล้วก็เริ่มพบว่าตายายมีพฤติกรรมแปลกๆชวนขนลุกในตอนกลางคืน

shorts-3-570x300

the visit เป็นหนังเรื่องแรกของชยามาลานที่เดินเรื่องด้วยภาพแบบ found footage หรือภาพจากกล้องแฮนด์เฮลด์ ที่จำลองว่าเป็นภาพฝีมือการถ่ายทำของเบคคา ตัวหลานสาวที่ชื่นชอบการถ่ายทำสารคดี แต่ยังดีที่เป็นภาพแฮนด์เฮลด์ที่ไม่แกว่งจนชวนปวดหัว เรื่องและบทด้วยฝีมือเขียนของ ชยามาลาน ที่รอบนี้ความเครียดหม่นของหนังลดลงไป แต่เพิ่มอารมณ์ขันขึ้นมามาก ผ่านบุคลิกซนบวกกวนของไทเลอร์ตัวปล่อยมุกประจำเรื่อง บทบาทของหน้าใหม่ เอ็ด ออกเซ็นบูลด์ น่าจะเป็นที่จดจำได้จากเรื่องนี้ล่ะ

TheVisit

ความสนุกอยู่ที่ปริศนาของหนังที่บรรจงหยอดเข้ามาผ่านพฤติกรรมประหลาดๆ ของตายายให้ชวนคิดสงสัยไปต่างๆ นาๆ ว่าตายายเป็นอะไรกัน หนังมีบรรยากาศให้ชวนลุ้นได้บ่อยๆ ตามแนวหนังสยองขวัญและหลายช็อตที่ตุ้งแช่มาแล้วสะดุ้งได้จริง จุดที่ไม่ชอบคือบทเฉลยที่เป็นช่องโหว่ใหญ่ยังไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ควรนัก หนังสั้นแค่ 90 นาทีแต่ตอบสนองคอหนังสยองขวัญได้ในระดับน่าพึงพอใจ อยากดุ้งได้ดุ้ง เป็นความสามารถที่สมควรได้รับคำชื่นชมกับผู้กำกับมากประสบการณ์ในสร้างบรรยากาศชวนลุ้นได้โดยไม่ต้องมีอสุรกายน่ากลัว เลือด และเสียงดังๆ แต่ถ้าดูจอเล็กอรรถรสเหล่านี้จะลดลงไปเยอะนะ

Play video