เลียม นีสัน (Liam Neeson) ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Entertainment Weekly เกี่ยวกับสถานะในการรับบทแอ็กชันของเขา โดยเขาได้อธิบายว่าไมเคยนึกมาก่อนเลยว่า Taken จะเป็นภาพยนตร์ที่มาเปิดประตูให้เขาได้รับบทแอ็กชันอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนในอาชีพการแสดงของเขา

เขายังได้ถึงอายุที่มากขึ้นของเขา แต่ก็ยังคงได้รับการเสนอบทแอ็กชันอยู่

“ผมอายุ 69 แล้วนะ และสิ่งที่ผมได้คุยกับเอเยนต์ของผมตอนนี้ก็คือ ‘เลียม คุณอ่านสคริปต์หรือยัง มันเป็นบทแอ็กชันนะ’ และผมก็กล่าวว่า ‘คริส ผมขอถามคุณอย่างนี้แล้วกัน พวกเขารู้ไหมว่าตอนนี้ผมอายุเท่าไร’ ‘ใช่ พวกเขารู้’ ‘โอเค ผมอยากรู้แค่นั้นแหละ ขอบคุณมาก’

นั่นทำให้ผมจำเป็นต้องทำตัวให้ฟิตอยู่เสมอ เพราะถ้าคุณต้องรับบทนำ คุณจะต้องปรากฏตัวในทุกฉาก ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องฟิตเหมือนกับ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ในวัย 35 ปี ก็ได้ แต่คุณต้องมีพลังความเข้มแข็งมากพอ และนั่นทำให้ผมต้องออกกำลังกายทุก ๆ วัน เพื่อตัวเองฟิตอยู่เสมอ”

Liam Neeson
The Marksman (2021)

เลียม นีสัน ในวัย 69 ปี มีเครดิตการแสดงในตลอดอาชีพมากกว่า 100 เรื่องแล้ว และได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงที่ได้รับแอ็กชันมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วเขามีพื้นฐานมาจากการรับบทดรามา, คอเมดี และแอ็กชันในบางครั้ง อีกทั้งเคยได้บการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จาก Schindler’s List เมื่อปี 1993 ของผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) มาก่อนแล้ว

แต่สิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนในอาชีพการแสดงของเขาในยุคหลังมานี้ก็คือการรับทนำใน Taken (2008) จากฝีมือการสร้างของ ลุก แบซง (Luc Besson) ที่เขารับบทอดีตเจ้าหน้าที่พิเศษวัยเกษียณที่ออกตามลูกสาวที่ถูกลักพาตัวไป โดย Taken นั้นเต็มไปด้วยบทสนทนาที่เฉียบคมและการเดินเรื่องที่รวดเร็ว กอปรกับการบทแอ็กชันที่ผสานเข้ากับอารมณ์ดรามาของ เลียม นีสัน นั้น ทำได้อย่างน่าเชื่อถือ จึงทำให้ผู้ชมคอยให้กำลังใจช่วยตัวละครนี้สุดใจ

Liam Neeson
Taken (2008)

หนังจากนั้น เลียม นีสัน ก็ได้รับบทแอ็กชันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Clash of the Titans (2010), Unknown (2011), The Grey (2011), Non-Stop (2014), Run all Night (2015), The Commuter (2018) และ The Marksman (2021)

ในขณะนี้ เลียม นีสัน มีผลงานการแสดงในภาพยนตร์แอ็กชันที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการสร้างอีกหลายเรื่อง เช่น Blacklight ที่มีกำหนดฉายในปี 2021, Retribution และ Memory เป็นต้น

Liam Neeson
Commuter (2018)F

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant