หลังจบไตรภาค The Matrix ไปในปี 2003 หนังก็กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่มักถูกหยิบมาพูดถึงอยู่เนือง ๆ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หนังรุ่นหลังอีกหลายเรื่อง แต่ถึงกระนั้นบรรดาแฟน ๆ ก็ไม่ได้คาดคิดว่า ลอว์เรนซ์ หนึ่งในพี่น้องวอชอว์สกีจะกลับมาสานต่อตำนานในภาค 4 ยิ่งเห็นทั้งคู่ตัดสินใจผ่าตัดแปลงเพศไปแล้วด้วย แล้ววันนี้ลอว์เรนซ์ ก็กลายเป็น ลานา วอชอว์สกี (Lana Wachowski) ไปแล้ว แล้วในภาค 4 นี้เธอก็กลับมากำกับแบบลุยเดี่ยว ส่วน แอนดรูว์ ที่วันนี้กลายเป็น ลิลลี วอชอว์สกี ไม่ขอกลับมาร่วมงานด้วยในภาคนี้

ลานา วอชอว์สกี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ลานา วอชอว์สกี ได้ไปร่วมงาน the International Literature Festival ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งช่วงนี้ก็ใกล้กำหนดฉาย The Matrix 4 ซึ่งวางโปรแกรมไว้ปลายปีนี้ พิธีกรก็เลยได้โอกาสถามลานาถึงเหตุผลที่เธอตัดสินใจกลับมาสานต่อตำนาน The Matrix ในภาค 4 นี้ ก็ถือว่าเป็นคำถามที่ตรงใจแฟน ๆ ที่สงสัยกันอยู่แล้วพอดี ซึ่งลานาก็ยินดีตอบคำถามนี้แบบหมดเปลือก แล้วก็เป็นเหตุผลที่เมื่อทุกคนฟังแล้วก็เข้าใจและเห็นใจเธอ

“พ่อฉันเสียค่ะ แล้วต่อมาเพื่อนฉันก็มาเสียอีก จากนั้นแม่ฉันก็เสียไปอีกคน ฉันไม่รู้จริง ๆ ว่าฉันจะรับมือกับความเศร้าแบบนี้ได้อย่างไร ฉันไม่เคยประสบกับตัวเองมาก่อนเลย ใช่ที่ว่าเราเองก็รู้มาก่อนวว่าวันหนึ่งพวกเขาต้องจากไป แต่พอถึงวันนั้นจริง ๆ มันก็เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปได้ยากจริง ๆ สมองฉันก็ทำงานตลอดเวลาคิดนู่นคิดนี่ไปเรื่อยจนกระทั่งคืนหนึ่ง ฉันร้องไห้หนักมากจนนอนไม่หลับเลย ทันใดนั้นสมองฉันก็โพล่งเรื่องเหล่านี้ออกมา ตอนนี้ฉันไม่เหลือทั้งพ่อทั้งแม่อีกต่อไปแล้ว แต่ยังสิฉันยังเหลือ นีโอ กับ ทรินิตี้ อยู่นี่นา 2 คนนี้คือตัวละครที่สำคัญที่สุดในชีวิตฉันแล้ว พอคิดได้ว่าฉันน่าจะดึง 2 ตัวละครนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ฉันก็เริ่มรู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมาทันที มันช่างเป็นเรื่องง่าย ๆ เอามาก ๆ พวกคุณอาจจะมองเรื่องนี้แบบว่า ‘โอเค เมื่อ 2 คนนี้ตายไปแล้ว ก็เอาเค้ากลับมาฟื้นคืนชีวิตสิ แล้วเป็นไงล่ะ รู้สึกดีแล้วใช่ไหม’ เย่ ใช่สิ ง่าย ๆ แค่นี้แหละ และเนี่ยแหละสิ่งที่ศิลปะสามารถทำได้ เรื่องราวมันก็เป็นมาแบบนี้แหละ พวกเขาช่วยปลอบประโลมฉันได้”

ในกองถ่าย The Matrix Resurrection

ก็พอสรุปได้ว่า เหตุมันสืบเนื่องมาจากการที่ลานาต้องสูญเสียบุพการีไป เธอก็เลยพึ่งโลกของ The Matrix ทำในสิ่งที่โลกแห่งความเป็นจริงทำไม่ได้ นั่นก็คือการฟื้นคืนชีพ แล้วในที่สุดลานาก็ตัดสินใจชุบชีวิตให้กับ นีโอ และ ทรินิตี้ เพื่อเป็นหนทางในการเยียวยาจิตใจตัวเอง ซึ่งในขณะเดียวกันก็เป็นหนทางที่แฟน ๆ The Matrix ที่ต่างก็คิดถึง นีโอ และ ทรินิตี้ ก็ไชโยโห่ร้องที่จะได้เห็นตัวละครที่รักได้กลับมาโลดแล่นบนจออีกครั้ง

จากที่เห็นในตัวอย่างหนัง เราก็พอสรุปได้คร่าว ๆ ว่า The Matrix Resurrections จะสานต่อเรื่องราวที่ได้เคยปูพื้นไว้ใน The Matrix ภาคแรก และจะเป็นการดึง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ให้กลับมาเจอกับ แครี-แอน มอสส์ (Carrie-Anne Moss) อีกครั้งในภาพลักษณ์ของ นีโอ และ ทรินิตี้ และครั้งนี้ทั้งคู่จะพาเราสำรวจลงลึกไปใน โพรงกระต่าย ขยายขอบเขตการผจญภัยและฉากแอ็กชันในระดับที่เรายังไม่เคยสัมผัสมาก่อนในไตรภาคก่อนหน้า นอกเหนือจาก คีอานู รีฟส์ และ แครี แอน-มอสส์ แล้ว จาดา พินเก็ตต์ สมิธ และ แลมเบิร์ต วิลสัน ก็จะกลับมารับบทเดิมของพวกเขา พร้อมทั้งสมาชิกใหม่อย่าง คริสตินา ริชชี, อับดุล-มาทีน และ เจสซิกา เฮ็นวิก มาเสริมทัพ

วอร์เนอร์ วางกำหนดฉาย The Matrix Resurrections ไว้วันที่ 22 ธันวาคม 2021 นี้ ซึ่งจะเข้าโรงฉายและปล่อยสตรีมมิงทาง HBO Max ไปพร้อมกันเป็นเวลา 1 เดือน

อ้างอิง อ้างอิง