Twins หนังคอมเมดี้สุดยอดฮิตในปี 1988 ที่นับว่าไอเดียหลุดโลกมาในยุคนั้น ที่จับเอา อาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) มาจับคู่กับ แดนนี่ เดอวีโต้ (anny DeVito)ให้เป็นพี่น้องฝาแฝดที่ต่างกันสุดขั้ว ทั้งคู่ถูกจับแยกกันตั้งแต่ยังแบเบาะ แต่ได้กลับมาเจอกันตอนโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว หนังประสบความสำเร็จมาก ทำเงินไป 216 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 20 ล้านเหรียญเท่านั้น การที่หนังทำกำไรไปมากขนาดนี้ ย่อมเชื่อได้แน่ว่าสตูดิโอจะรีบไฟเขียวให้สร้างภาคต่อ แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่ทราบ หนังจึงทิ้งช่วงห่างถึง 33 ปี กว่าจะมีภาคต่อตามออกมาในชื่อว่า Triplets ที่แปลว่า แฝดสาม

แดนนี่ เดอวิโต – ไอวาน ไรต์แมน – อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ตอนที่ทำงานร่วมกันใน Twins (1988)

ก็เป็นไปตามชื่อเรื่องนั่นแหละครับว่ารอบนี้ พี่น้องฝาแฝดจะมารู้ตัวเอาเมื่อสูงวัยว่าพวกเขามีแฝดคนที่สาม ซึ่งสมาชิกใหม่ในภาคนี้ได้ เทรซี่ มอร์แกน (Tracy Morgan) นักแสดงตลกผิวดำมาเสริมทัพ ไอวาน ไรต์แมน (Ivan Reitman) ผู้กำกับคนเดิมกลับมารับหน้าที่กำกับและควบตำแหน่งอำนวยการสร้าง ผู้กำกับไรต์แมนได้เผยพล็อตเรื่องคร่าว ๆ ของ Triplets ว่า

“ตอนที่พี่น้องฝาแฝดเกิดมานั้น ก็มีทารกคนที่สามคลอดมาด้วยแบบลับ ๆ และดันเป็นเด็กผิวดำเสียด้วย ซึ่งเขาไม่ได้ติดต่อกับพี่น้องมาก่อนเลยตลอดชีวิต ใน Triplets พวกเขาได้มาพบกันตั้งแต่ตอนต้นเรื่องเลย แล้วทั้งสามก็พยายามสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เรื่องนี้เป็นหนังเกี่ยวกับครอบครัว ที่จะนำเสนอว่า ไม่ว่าเราจะแตกต่างกันด้วยภาพลักษณ์เพียงใด เราก็ควรที่จะเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ทั้งสามคนนี้มีเคมีที่ลงตัวกันมาก ๆ ซึ่งคุณจะได้เห็นในหนัง แล้วจะเห็นว่าพวกเขาสามารถดึงพลังกันออกมาได้มากขนาดไหน”

เทรซี่ มอร์แกน

แรกเริ่มเดิมทีโปรเจต์ Triplets นี้ วางแผนไว้ว่าจะให้ เอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ (Eddie Murphy)มารับบทเป็นแฝดคนที่ 3 ซึ่งเมอร์ฟีย์ก็อยู่กับโปรเจกต์จนบทภาพยนตร์เขียนเสร็จแล้วด้วย แต่พอใกล้ถึงช่วงที่จะเริ่มสร้าง คิวงานของเมอร์ฟีย์ก็แน่นเอี้ยดเสียแล้ว กลายเป็นหน้าที่ของ ดีแลน ดอว์สัน (Dylan Dawson) และ ลูคัส คาฟเนอร์ (Lucas Kavner) สองผู้เขียนบทต้องแก้ไขบทภาพยนตร์เสียใหม่ให้สอดคล้องกับบุคลิกภาพลักษณ์ของเทรซี่ มอร์แกน ที่มาเสียบบทนี้แทน เอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ ไอวาน ไรต์แมน เล่ารายละเอียดเบื้องหลังเรื่องนี้ให้ฟังว่า

“Twins ประสบความสำเร็จอย่างมาก พอผ่านมาชั่วระยะหนึ่ง เรื่องราวภาคต่อก็ผุดขึ้นมาด้วยไอเดียของ อาร์โนลด์ ที่ได้พูดคุยกับ เอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ วันนี้เมอร์ฟีย์เอ่ยกับผมว่า ‘ผมจะโผล่มาเป็นแฝดคนที่สามเอง มันจะต้องเป็นหนังคอมเมดี้ที่ฮาเอามาก ๆ’ นั่นก็เลยทำให้เราเริ่มเขียนบทกับเอ็ดดี้”

“แต่ผ่านมาถึงวันนี้ เขาประสบความสำเร็จอย่างมากกับ Coming 2 America ที่สตรีมทาง Amazon Prime ทำให้เขามีคิวแน่นมาก ๆ ซึ่งตอนนั้นเราก็รู้กันแล้วล่ะว่าเราจะต้องเปิดกล้องกันต้นปีหน้านี้แล้ว ก็พอดีที่ตัวผมเองก็เป็นเพื่อนกับ เทรซี่ มอร์แกน มานานแล้ว ผมก็คิดเสมอว่าเขาเป็นหนึ่งในนักแสดงที่ตลกที่สุด ผมคิดว่าเขาน่าจะเป็นแฝดคนที่สามที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ แล้วเราก็แก้บทกันเพื่อเขาโดยเฉพาะ ถึงตรงนี้เราก็พร้อมจะลงมือกันแล้ว”

ไอวาน ไรต์แมน นี่ถือได้ว่าเป็นผู้กำกับมือฉมังคนหนึ่งของฮอลลีวูด ในช่วง 80s – 90s เขามีผลงานระดับตำนานหลายเรื่อง GhostBuster 1, GhostBuster 2, Kindergarten Cop, Junior และ Twins ก็เป็นหนึ่งในผลงานระดับขึ้นหิ้งของไรต์แมน เรื่องสุดท้ายที่ไรต์แมนกำกับก็คือ Draft Day หนัง เควิน คอสต์เนอร์ เมื่อปี 2014 นั่นแปลว่าไรต์แมนทิ้งช่วงห่างจากงานกำกับไปแล้ว 7 ปี ซึ่งไรต์แมนก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

“ผมไม่ได้กำกับหนังมาหลายปีแล้ว แต่อาร์โนล์ก็คะยั้นคะยอผม แบบว่า ‘มาเหอะ เราเคยมีช่วงเวลาที่สนุกด้วยกันอยู่นะ’ ซึ่งก็จริงอยู่นะ ผมรู้สึกดีมากตอนที่ได้ทำ Twins และครั้งนี้ก็จะต้องสนุกอย่างแน่นอน”

Triplets วางแผนไว้ว่าจะเปิดกล้องในบอสตัน มกราคม 2022 นี้

อ้างอิง