ภาพยนตร์ลำดับที่ 25 ของตระกูล James Bond สายลับ 007 ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘No Time to Die’ ใกล้จะถึงวันเข้าฉายเข้าไปทุกที แม้ว่าเราจะได้เห็นหน้าค่าตาของสุภาพบุรุษไปแล้วหลายคน ไปจนถึงตำแหน่งทางการทหารต่าง ๆ แต่นั่นก็เป็นเพียงเรื่องที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เท่านั้น ทว่าบอนด์คนล่าสุดที่รับบทโดยแดเนียล เครก (Daniel Craig) กลับแตกต่างออกไป เพราะเขาได้รับยศพิเศษจากกองทัพราชนาวีอังกฤษจริง ๆ น่ะสิ

หลังจากรับบทบาทของเจมส์ บอนด์มานานกว่า 15 ปี นับตั้งแต่ภาค Casino Royale ในปี 2006 มาจนถึง No Time to Die ในปีนี้ ทำให้เครกทำงานใกล้ชิดกับกองทัพของอังกฤษมาโดยตลอด โดยเขารับหน้าที่ในฐานะทูตให้กับกองทัพด้วย (นึกภาพผู้พันเบิร์ด ที่เคยรับบทบาทของสมเด็จพระนเรศวร อะไรประมาณนั้น) เจ้าตัวออกมายอมรับว่า “เป็นเกียรติมากที่ผมได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการชั้นกิตติมศักดิ์อาวุโสแห่งกองทัพราชนาวีอังกฤษ”

อย่างไรก็ตามบทบาทของเจมบอนด์ในโลกภาพยนตร์เองก็มียศทางการทหารเป็นถึงนาวาโทแห่งราชนาวีอังกฤษ ซึ่งเคยสวมเครื่องแบบติดยศให้เห็นผ่านตาไปบ้างในภาค You Only Live Twice ที่รับบทโดยชอน คอนเนอรี (Sean Connery), The Spy Who Loved Me รับบทโดยโรเจอร์ มัวร์ (Roger Moore) หรือ Tomorrow Never Die รับบทโดยเพียซ บรอสแนน (Pierce Brosnan) ซึ่งยศที่แดเนียล เครกได้รับเทียบเท่าได้กับตำแหน่งนาวาโทเช่นกัน จึงกล่าวได้ว่า เขาได้ครองยศนาวาโททั้งในโลกภาพยนตร์และชีวิตจริงพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

ภาพยนตร์ James Bond ภาคล่าสุดอย่าง ‘No Time to Die’ หรือ ‘007 พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ’ จะเข้าฉายในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส