กลับมาเป็นกระแสในบ้านเราอีกครั้งกับ ‘ร่างทรง’ ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องล่าสุดของโต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวของชุมชนแห่งหนึ่งในภาคอิสานที่มีความเชื่อเรื่องการสักการะภูติผีมาอย่างยาวนาน 

ท่ามกลางบรรยากาศชวนหลอนของภาพยนตร์ หนึ่งในตัวละครที่สะกิดใจผู้ชมหลายคนก็คือ มิ้ง (รับบทโดย ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร) หญิงสาวผู้ประสบวิบากกรรมจากผีสางที่คอยรังควานชีวิต เหตุใดกันที่ทำให้มิ้งต้องพบกับเรื่องราวเช่นนี้ เพราะตัวเธอเลือกทางผิดหรือชะตาลิขิตให้เธอต้องเป็นคนรับกรรมกันแน่ 

‘มิ้ง’ เป็นลูกสาวของครอบครัวยะสันเทียะ โดยตระกูลฝั่งของแม่นั้นเป็นองค์ประทับร่างทรงของย่าบาหยันซึ่งเป็นผีที่คอยปกปักษ์ตระกูลมาอย่างยาวนาน โดยผู้ที่เป็นร่างทรงคนปัจจุบันคือ ‘นิ่ม’ ป้าของมิ้ง และ ‘น้อย’ แม่ของมิ้งนั้นก็เป็นอดีตผู้ถูกเลือกของย่าบาหยัน แต่ในปัจจุบันน้อยเลือกที่จะหันหน้าเข้าสู่ศาสนาคริสต์ ให้พระเจ้าเป็นที่พึ่งแทน

ขณะที่ฝั่งของแม่นั้นเป็นถึงร่างทรงของย่าบาหยัน แต่ในฝั่งตระกูลของพ่อมิ้ง กลับเป็นตระกูลต้องคำสาป ซึ่งผู้ชายตระกูลยะสันเทียะ มักจะตายด้วยความทุกข์ทรมานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เรียกได้ว่าผู้ชายตระกูลนี้มักไม่ตายดีกันสักคน

ถึงแม้ว่าตัวมิ้งจะเกิดในตระกูลที่มีความเชื่ออันหลากหลาย แต่เพราะเธอเป็นคนหัวสมัยใหม่ทำให้เธอไม่เชื่อในร่างทรงและสิ่งเหนือธรรมชาติเลย

“ ร่างทรงเหรอ? หนูว่ามันไร้สาระอ่ะ หนูว่ามันไม่มีจริง ”

ใช้ชีวิตเหลวแหลกหรือแค่ใช้ชีวิตตามที่ใจต้องการ?

มิ้งคือภาพแทนของคนที่รักสนุก ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงอย่างเต็มที่ เธอสนุกกับเหล้า ยา ปาร์ตี้ บุหรี่ และใช้เซ็กส์เพื่อเสพสุขทางเพศกับคู่นอนใหม่ ๆ อยู่เสมอ 

เมื่อมองในมุมของคนทั่วไป การที่มิ้งใช้ชีวิตโดยรับแต่มลทินเข้ามาในร่างกายนั้น ช่างเป็นการกระทำที่ไม่รักตัวเองเอาซะเลย เพราะการใช้ชีวิตเสเพลโดยไม่คิดถึงผลที่ตามมาจึงทำให้เกิดเรื่องแย่ ๆ มากมายในชีวิตของเธอ และสิ่งที่มิ้งต้องเจอก็เหมาะสมกับผู้หญิงที่ประพฤติตัวแบบนี้แล้ว

ทว่าหากเราลองมองอีกมุม มิ้งก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เธอมีความรู้สึก ร้องไห้ได้และเจ็บเป็น ซึ่งการสูญเสียพ่อไปตั้งแต่ยังเด็ก และที่บ้านยังมีความเชื่อในเรื่องงมงาย ก็อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เธอใจแตกขึ้นมา ซึ่งเหล้า บุหรี่ ปาร์ตี้ ก็เป็นเรื่องธรรมดาของวัยรุ่น และการเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อยนั้นก็ไม่ใช่เรื่องผิด หากเป็นการยินยอมทั้งสองฝ่าย 

เช่นนี้แล้ว มันผิดด้วยเหรอที่เธอแค่ใช้ชีวิตอย่างที่คนทั่วไปเขาทำ หรือเพราะมิ้งเป็นผู้หญิงมันจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนมองว่าไม่ดี หากเธอเกิดเป็นผู้ชาย ผู้คนจะว่าอะไรในสิ่งที่มิ้งได้ทำลงไปไหม?

การที่มิ้งเกิดในตระกูลต้องคำสาป จึงเป็นเหมือนจุดบรรจบของพันธะกรรมที่ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษ โดยตระกูลยะสันเทียะทำกรรมกับผู้อื่นไว้มากมาย บาปกรรมของบรรพบุรุษจึงได้ส่งต่อมายังรุ่นลูกหลานด้วย และการที่มิ้งกระทำสิ่งที่ขาดสามัญสำนึกของความผิดชอบชั่วดีลงไปนั้น ก็เป็นไปตาชะตากรรมที่เธอต้องร่วมชดใช้ด้วยโดยไม่อาจหลีกเลี่ยง

แม้ว่าภายนอกมิ้งจะเป็นหญิงสาวที่กร้านโลก ใช้ชีวิตเสเพลไปวัน ๆ แต่ในอีกด้านนั้นเธอก็เป็นคนจิตใจดีคนหนึ่งเลยล่ะ จากการที่เราได้เห็นเธอทำงานในศูนย์จัดหางาน ได้ช่วยให้คนมีงานทำ ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเนื้อแท้ของมิ้ง ก็คือคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น

ในท้ายที่สุดเราก็ยังไม่ได้คำตอบอยู่ดี ว่าที่มิ้งต้องประสบพบเจอมรสุมชีวิตมากมายเช่นนี้ เพราะเธอเลือกทางเดินชีวิตผิด หรือเป็นเพราะบาปกรรมที่ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษ 

แต่ยังไงซะ เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า สังคมที่เธอได้เติบโตมาก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่หล่อหลอมชีวิตมิ้งให้เป็นแบบนี้ หากว่าเธอไม่ต้องแบกรับชะตากรรม ได้เติบโตมาในครอบครัวที่สมบูรณ์กว่านี้ เธอคงเป็นหญิงสาวที่มีความสุขและได้ใช้ชีวิตที่ดีดังเช่นเนื้อแท้ของเธอเอง

“หนูว่าหนูมีความสุขนะ ที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นให้เค้ามีงานทำ”

รับชมร่างทรงได้แล้ววันนี้ที่ NETFLIX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส